[รีวิวเกม] Dragon Quest 11 3DS ตำนานเกม RPG ฉบับพกพา
Our score
8.8

Dragon Quest 11

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องเดียวกับ PS4
  2. เกมเพลย์สนุกเข้าใจง่าย
  3. กราฟิกแบบ 2D ที่คลาสสิก

จุดสังเกต

  1. มีปัญหามุมกล้องในโหมด 3D
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.8

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    9.0

  • ภาพรวม

    9.5

หลังจากทีมงาน แบไต๋ได้รีวิวเกม Dragon Quest 11 บนเครื่อง PS4 ไปแล้ว ต่อเนื่องด้วยการรีวิวเวอร์ชั่น 3DS ที่ดูภายนอกแล้วจะมีความแตกต่างกับบนคอนโซลมากมาย จนแทบจะเหมือนคนละเกม ไปดูกันว่าตำนานเกม RPG บนเครื่องเกมพกพาจะน่าเล่นเหมือนบน PS4 หรือไม่

โดยเกม Dragon Quest 11 บน Nintendo 3DS ถือว่าเป็นมิติใหม่ของซีรีส์ RPG เก่าแก่ที่มีประวัติยาวนาน เพราะเป็นครั้งแรกที่ภาคหลักจะออกวางขายทั้ง 2 เวอร์ชั่น ที่โดยพื้นฐานแล้วมันคือเกมเดียวกัน แตกต่างที่การนำเสนอ โดยเรื่องราวหลักๆแล้วจะเหมือนกันดังนั้นหากคุณเล่นบน PS4 มาแล้วก็ทบจะไม่แตกต่างหรือมีอะไรให้น่าประหลาดใจแล้ว แต่การดำเนินเรื่องที่ไม่ได้มีความสวยงามของกราฟิกมาช่วยทำให้ผู้เล่นต้องใช้จินตนาการ เพื่อให้อินไปกับเรื่องราว

ประเด็นหลักของเกมจึงอยู่ที่กราฟิก ที่บน 3DS จะมาในรูปแบบลูกผสมไฮบริด โดยหลักๆมันมีกราฟิกแบบ 3 มิติ ที่มีมุมมองค่อนข้างจำกัด ซึ่งมันเหมือนเป็นการนำ Dragon Quest 9 มาอัพเกรด แน่นอนว่าหากคุณเล่นบน PS4 มาก่อนอาจจะรับกราฟิกแบบนี้ยากหน่อย แต่หากทำความเข้าใจ ก็ถือเป็นงานสร้างภาพที่ดูดี ตัวละครถูกย่อส่วนให้กลายเป็น SD ที่ดูน่ารัก แต่ก็ไม่ได้ย่อจนเหลือตัวจิ๋วจนน่ารักเกินไป

และเนื่องจากเกม Dragon Quest 11 ไม่มีเสียงพากย์อยู่แล้วตั้งแต่บน PS4 ทำให้ 3DS ก็ยังไม่มีแต่มันก็เหมาะสมกับการนำเสนอบนเครื่องเกมพกพา ส่วนเพลงประกอบก็ยังคงเป็นผลงานของคุณ Koichi Sugiyama เวอร์ชั่นเดียวกับบน PS4 แม้ว่าจะมาอยู่บนเครื่องพกพาที่มีลำโพงเล็กๆก็ยังสามารถถ่ายทอดความยอดเยี่ยมได้อย่างครบถ้วนไม่ต่างจากบนคอนโซล

เกมเพลย์ของเวอร์ชั่น 3DS จะเน้นความคลาสสิก แต่ยังเป็นศัตรูเป็นตัวในเดินในฉาก (โหมด 3 มิติ) และเมื่อตัวเข้าฉากต่อสู้ก็ในโหมดนี้คล้ายกับภาค 9 ในส่วนของการนำเสนอที่ดูดีไม่ต่างกัน เกมยังคงมีแอ็คชั่นของท่าไม้ตายและคาถาอยู่ ทำให้ในการเล่นแบบ 3 มิติมันก็เหมือนการเอาภาค 9 มาอัพเกรดขึ้นเท่านั้น แถมกราฟิกระดับนี้อาจจะดูเชยไปสำหรับคนที่อยากเล่นเกมกราฟิกงามๆ

แต่ความโดดเด่นของเวอร์ชั่น 3DS คือการที่ผู้เล่นสามารถเปลี่ยนเป็น กราฟิกแบบ 2D แบบ ดอทพิกเซล 16 Bit บน Super Famicom โดยคุณภาพของกราฟิกจะประมาณ Dragon Quest 6 ที่ดูดีมากสำหรับแฟนๆที่เล่นมาตั้งแต่ภาคแรกถือว่าเป็นเหมือนการทำเพื่อเอาใจแฟนๆที่ชอบความคลาสสิก โดยในโหมด 2D จะเจอศัตรูแบบสุ่มแบบเดียวกับเกม Dragon Quest ภาคก่อนๆ

ส่วนในฉากต่อสู้เราสามารถเลือกได้ว่าจะใช้แบบธรรมดาที่เป็น 3D หรือแบบคลาสสิกที่เป็นดอทพิกเซล ที่เหมือนกับภาค Super Famicom เช่นกัน ซึ่งถ้าใครชอบของเก่าคลาสสิกแบบวินเทจ ต้องชอบมากเพราะมันได้อารมณ์ เดิมๆของ Dragon Quest มีฉากที่มีเฉพาะ 3DS ส่วนระบบการเล่นก็ยังคงเหมือนเดิมที่เป็นแนว เทิร์นเบส ใส่คำสั่งเหมือนเดิม และด้วยการนำเสนอแบบคลาสสิกถือว่ามันเข้ากันได้อย่างดี และยังคงมีระบบหลักๆของเกมทั้ง Zone ที่เป็นเหมือนท่าระเบิดพลัง และมีท่า Link ที่เป็นการประสานพลังของตัวละครในทีมเพื่อเกิดเป็นท่าที่ทรงพลังได้ ส่วนระบบพัฒนาตัวละครและสกิลก็ใช้แบบ Skill Panel เหมือนกับ PS4 ที่เรียบง่ายเพราะแค่เลือกช่องที่จะอัพเกรด โดยการอัพจะใช้ค่า SP มาปลดล็อก

ส่วนสิ่งที่แตกต่างที่ผู้เขียนเล่นเวอร์ชั่น PS4 จบแล้วพบก็คือฉากในเกมที่แม้จะเหมือนกับ PS4 แต่ก็มีความแคบกว่ามาก ทำให้เกิดมุมอับจนเดินชนศัตรูบนฉากได้ง่ายกว่า อีกทั้งผู้สร้างพยายามใส่สิ่งต่างๆไปในฉากมากเกินไปจนดูรก แต่หากคุณเลือกเล่นในโหมด 2D ฉากจะดูโล่งและเดินง่ายกว่า แต่ก็ถือว่าเป็นข้อเสียเล็กๆที่หากคุณอยากเห็นฉากที่ดูกว้างกว่านี้อาจจะผิดหวังไปบ้าง ส่วนข้อดีคือเราสามารถเห็นแผนที่ได้ตลอดเวลาที่เดินในฉากเพราะเกมใช้หน้าจอล่างของ 3DS ในการนำเสนอแผนที่

ส่วนข่าวดีสำหรับคนที่เล่นบน PS4 แล้วไม่อยากเริ่มใหม่หมดเมื่อมาเล่นบน 3DS เพราะมันสามารถใช้ Password แชร์ Save กับ PS4 ได้ แน่นอนว่ามันไม่ได้โอนมาทั้งหมด และไม่ได้เล่นต่อกันแบบ 100% แต่ก็ทำให้เราไม่ต้องนั่งเล่นใหม่ทั้งเกม แม้ว่าส่วนใหญ่บน 3DS จะเหมือนกับ PS4 แต่ก็มีเรื่องราวบางส่วนที่แตกต่างกันเล็กน้อย มีฉากที่หากเล่นได้เฉพาะบน 3DS อยู่พอสมควร

นอกจากนี้ยังโหมดพิเศษมินิเกมตะลุยดันเจี้ยนแบบ 2D ที่เราจะได้เล่นเป็น Yocchi ตะลุยไปในดันเจี้ยนที่เต็มไปด้วยศัตรู และเมื่อเดินทางไปจนจบจะเจอบอสที่เป็น Gate Keeper และเมื่อชนะได้จะได้ “Adventure Log Password” เพื่อเอาไปปลดล็อกฉากพิเศษที่จะนำมาจาก Dragon Quest ภาคเก่าทั้งแบบ 8 Bit และ 16 Bit มาให้เล่นกันด้วย

โดยรวมแล้ว Dragon Quest 11 เวอร์ชั่น 3DS จะด้อยกว่าเรื่องกราฟิกแต่เติมเต็มด้วยความคลาสสิกแบบจัดเต็ม สนุกไม่แพ้ PS4 อย่างไรก็ตามก็ต้องทำความเข้าใจรูปแบบการนำเสนอที่อาจจะไม่ยิ่งใหญ่อลังการ แต่ก็ให้ความสนุกไม่แตกต่างกันแถมยังพกพาเอาไปเล่นนอกบ้านได้ สำหรับแฟนซีรีส์ Dragon Quest ก็ไม่ควรพลาดความสนุกของเกม RPG คลาสสิกฉบับพกพา

Play video