[รีวิวเกม] Mario & Luigi Superstar Saga + Bowser’s Minions ตำนานมาริโอ RPG กลับมาอีกครั้งบน 3DS
Our score
7.6

Mario & Luigi Superstar Saga + Bowser’s Minions

จุดเด่น

  1. รีเมคเกมในตำนานที่สนุก
  2. ภาพดูดีขึ้นมาก
  3. มีโหมด Minion Quest

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยไปหน่อย
  2. ไม่ใช่เกมใหม่
  • กราฟิก

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ภาพรวม

    8.0

แม้ว่าจะเป็นปลายยุคของ 3DS แล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าปู่นินยังไม่ทิ้งคว้าง ยังคงทยอยอัพเดทเกมใหม่ออกมาต่อเนื่องล่าสุดกับการมาของ Mario & Luigi Superstar Saga + Bowser’s Minions ภาคเก่าสมัยเกมบอยกลับมาสร้างใหม่บน Nintendo 3DS

โดยต้นฉบับของเกม Mario & Luigi Superstar Saga ถือว่าเป็นหนึ่งในซีรีส์ Mario RPG ที่สานต่อจากภาคบน Super Famicom ที่มีการปรับใหญ่ให้มีความเป็นเกมลุงหนวดมากขึ้น ใส่ความเป็นแอ็คชั่นเข้าไปเพิ่มและออกวางขายบน Game Boy Advance และถือเป็นภาคที่สนุกที่สุดของซีรีส์ ทำให้มีการสร้างภาคต่อออกมาอีกหลายเกมแต่ ยังไงก็สู้ภาค Superstar Saga ไม่ได้ จนเป็นท่าให้เป็นทีมาของการปัดฝุ่นเอามาทำใหม่

มองภายนอกแล้วมันอาจจะไม่เหมือนเกมใหม่เท่าไรเพราะมันยังคงใช้ฉากและรูปแบบการเล่นเทิร์นเบส RPG เหมือนเดิม แต่ความจริงแล้ว มันเป็นการสร้างใหม่ เพราะตัวเกมปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งตัวละคร ฉาก และมุมมองเพราะหน้าจอของ 3DS กว้างกว่าทำให้การกลับมาครั้งนี้ดูแตกต่างจากต้นฉบับพอสมควร จนต่อให้เคยเล่นไปแล้วก็คุ้มค่าที่จะกลับมาเล่นอีกครั้ง เช่นเดียวกับเพลงประกอบที่ขนเอาความดีงามของต้นฉบับบน Game Boy มาและปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัย อย่างไรก็ตามหากคุณไม่เคยเล่นภาคต้นฉบับมาก่อนก็อาจจะเฉยๆกับกราฟิกแบบนี้

รูปแบบการเล่นหลักๆคือเกมแนว RPG แบบเทิร์นเบส ที่มีการตัดเข้าฉากต่อสู้ แต่การใส่คำสั่งเราต้องกดปุ่มตามจังหวะกันแทบจะตลอดแม้ว่าจะเป็นการโจมตีแบบปรกติก็ตามรูปแบบการเล่นของ Mario RPG ที่บอกได้เลยว่ามันจำเป็นอย่างมากเพราะหากไม่กดปุ่มไม่ตรงจังหวะก็จะโจมตีได้เบามาก นอกจากนี้เราต้องกดปุ่มเพื่อหลบหลีกการโจมตีของศัตรูได้ ทำให้ศัตรูในเกมอัดแรง ดังนั้นหากไม่ฝึกฝนการกดปุ่มให้ชำนาญก็ยากที่จะผ่านไปได้

โดยการกดปุ่มจะแบ่งเป็นลุงหนวดมาริโอกดปุ่ม A และ ลุยจิ กดปุ่ม B และนอกจากท่าโจมตีแบบปรกติแล้วยังมีท่าไม้ตายพิเศษที่ต้องเพิ่มความซับซ้อนในการกดปุ่มเข้าไปอีก แต่หากกดได้ครบตามที่เกมกำหนดก็จะโจมตีศัตรูได้รุนแรงมากจนสามารถพลิกสถานการณ์กลับมาชนะได้เลย ซึ่งเป็นความโดดเด่นของซีรีส์มาทุกภาคจนถึงปัจจุบัน

และนอกจากการกดปุ่มจะใช้ในฉากต่อสู้แล้วเรายังต้องใช้การกดปุ่มเพื่อแก้ปริศนาในฉากปรกติด้วย ที่จะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง มาริโอ และลุยจิ เช่นขี่ตัวกันแล้วทำท่าพายุหมุนแล้วบินร่อนได้ หรือใช้ท่าประสานเพื่อให้กระโดดได้สูงขึ้น หรือรวมร่างเป็นสว่านเพื่อเจาะไปในพื้นดินได้ โดยเราต้องใช้เพื่อเปิดทางไปต่อหรือค้นหาไอเทมที่ซ่อนไว้ ผู้เล่นต้องคิดหาช่องทางและใช้ท่าที่ถูกต้องถึงจะผ่านได้ ที่เป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของซีรีส์นี้จนถึงปัจจุบัน

ส่วนโหมด Minion Quest ที่เสริมเข้ามา เราจะได้เล่นเป็นส่วนของกองกำลังคุปป้า ที่ต้องจัดกองทัพไปลุยกับศัตรูหลักของภาคนี้ โดยจะเป็นการตะลุยด่านแบบเกม RPG ที่จะบังคับโจมตีโดยตรงไม่ได้ แต่มีการกดปุ่มตามจังหวะท้าไม้ตายได้ ซึ่งในโหมดนี้เราจะสามารถจัดกองทัพสู้กับศัตรูได้ โดยจะมีการแพ้ทางกันของศัตรูแต่ละประเภท แบบเดียวกับกมเป่ายิ้งฉุบ ที่แบ่งประเภทเป็น แบบบินได้ , โจมตีภาคพื้นดิน และ แบบโจมตีระยะไกล ที่สนุกกว่าที่คิดจนอดคิดไม่ได้ว่าน่าจะแยกไปทำขายเป็นอีกเกมได้เลย ส่วนข้อเสียเล็กน้อยของเกมคือภาพในเกมไม่รองรับหน้าจอแบบ 3D บนหน้าจอ 3DS ถือว่าน่าผิดหวังไปหน่อย เพราะฉากในเกมที่มีการเล่นลูกเล่นซ้อนกันไปมาของพื้นผิวเหมาะมากกับหน้าจอสามมิติของ 3DS

โดยรวมแล้ว Mario & Luigi Superstar Saga + Bowser’s Minions มีอะไรดีมากกว่าเป็นแค่เกมรีเมคทำกราฟิกใหม่ เพราะมีสิ่งที่เพิ่มเข้าไปพอสมควร และรูปแบบการเล่นที่ยังดูไม่เชยเพราะไม่ได้แค่ใส่คำสั่ง แต่ต้องกดปุ่มตามจังหวะแบบเกมแอ็คชั่นด้วย เรียกว่าเล่นไปลุ้นไปตลอดเกม ใครมี 3DS ไม่ควรปล่อยให้ผ่านไปเพราะคาดว่ามันอาจจะเป็นมาริโอ RPG ภาคสุดท้ายที่ออกบน 3DS แล้ว (ภาคต่อไปน่าจะออกบน Nintendo Switch)

Play video