[รีวิวเกม] Mario Party The Top 100 มาริโอเฮฮาปาร์ตี้ฉบับรวมฮิต
Our score
7.0

Mario Party The Top 100

จุดเด่น

  1. มินิเกมคัดแล้วจำนวน 100 เกม
  2. ราคาไม่แพง

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาไป
  2. โหมดในเกมน้อยไปหน่อย
  • กราฟิก

    6.8

  • ระบบการเล่น

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    7.5

  • ความแปลกใหม่

    6.5

  • ภาพรวม

    7.0

ในยุคนี้หากจะพูดถึงมินิเกมแนวเฮฮาปาร์ตี้เล่นได้ทั้งครอบครัว คนส่วนใหญ่จะคิดถึงเกมบนสมาร์ทโฟนมากกว่า แต่ในยุค 90 เชื่อได้เลยว่าต้องมีชื่อของเกม Mario Party อยู่ในอันดับต้นๆแน่นอน

โดยต้นกำเนิดของเกม Mario Party อยู่ในยุค 90 โดยภาคแรกออกบน Nintendo 64 ถือว่าเป็นภาคแยกของลุงหนวดมาริโอ ที่เปลี่ยนแนวมาเป็นมินิเกมที่เน้นการเล่นกับเพื่อน ที่ทั้งสนุกและเรียกเสียงฮาในงานปาร์ตี้ได้มากมาย แม้ว่าในยุคนั้นยังไม่มีระบบออนไลน์ในเกมก็ตาม โดยเกมมีการสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน ส่วน Mario Party The Top 100 ภาครวมฮิตที่คัดมินิเกมที่ดีที่สุดมารวมกันและออกวางขายบน 3DS เครื่องเกมที่ใกล้ตกยุคแล้ว

อย่างแรกที่พูดถึงคือกราฟิก เพราะมันนำเกมเก่าและไม่เก่ามารวมกัน ทำให้กราฟิกของเกมก็ต้องมีส่วนที่ยกระดับเพิ่มขึ้นจากต้นฉบับเช่นมินิเกมบน Nintendo 64 ที่มีการทำภาพใหม่ให้ดูดีขึ้น แต่บนคอนโซลที่แรงกว่า 3DS อย่าง WiiU กราฟิกจะถูกปรับให้เหมาะสมกับเครื่องเกมพกพา ซึ่งโดยรวมแล้วก็เรียบๆไม่มีอะไรโดดเด่นเลย

เกมเพลย์ก็อย่างที่บอกว่ามันคือมินิเกมสั้นๆ ที่เน้นการเล่นกับเพื่อน โดยตามชื่อภาคที่จะมีทั้งหมดมากถึง 100 เกมโดยในโหมดพื้นฐานของเกมยังในเบื้องต้นไม่ได้นำมาให้เล่นทั้งหมด ผู้เล่นต้องค่อยๆปลดล็อคไปเรื่อยๆ ซึ่งแม้ปริมาณจะมากแต่ปู่นินได้คัดเอาเฉพาะมินิเกมโดนๆตั้งแต่ภาคแรกบน Nintendo 64 จนถึงภาค 10 บน WiiU มายำรวมกัน

โดยเกมเด่นๆก็มีทั้ง Bombs Away เกมวิ่งหนีระเบิดที่มีตั้งแต่ภาคแรก และยังมี Bumper Balls จากภาค 2 , Chip Shot Challenge มินิเกมตีกอล์ฟจากภาค 3 และอีกมากมายจนบรรยายไม่หมด ส่วนการควบคุมบังคับก็มีทั้งใช้ปุ่มกดและหน้าจอสัมผัสในการเล่น ที่ในเกมมีการแบ่งหมวดหมู่เช่นเกมที่แข่งกัน 4 คน และเกมที่เล่นแบบสามรุม 1 ต่อด้วยการเล่นแบบ 2 VS 2 และแบบดวลกันตัวต่อตัว และมินิเกมแบบพิเศษ ที่มาในรูปแบบที่เล่นได้ยาวนานมากขึ้นเช่นเกมเรียงเพชร ที่ใช้กฎกติกาเหมือนกับเกมต่อเพชรทั่วไป หรือเกมที่จำลองเอากีฬาวอลเลย์บอล มาย่อให้เล่นกันแบบเพลินๆ

นอกจากโหมดหลักแล้ว ยังมีโหมด Minigame Island ที่เป็นการนำมินิเกมมายำรวมเป็นฉากๆเรียงไปเรื่อยๆในด่านที่จำลองมาจากโลกของเกมมาริโอ โดยเราต้องเล่นแข่งกับเพื่อนเพื่อเข้าเส้นชัย ซึ่งเหมาะมากที่จะเล่นกับเพื่อนแต่หากเล่นกับคอม อาจจะดูน่าเบื่อไปนิด ต่อด้วยโหมด Minigame Match ที่เป็นบอร์ดเกมที่ผู้เล่นต้องทอยลูกเต๋า และท่องไปในฉากโดยจะมีมินิเกมให้เล่นเพื่อทำคะแนนแข่งกันด้วย

นอกจากนี้ยังมีโหมด Championship Battles ที่ผู้เล่นจะเล่นมินิเกม 3-5 เกม เพื่อแข่งกันเป็นแชมป์ สุดท้ายกับโหมด Decathlon ที่เป็นการเล่นมินิเกม 5-10 เกมเรียงต่อกันเพื่อทำสถิติใหม่ๆ แต่โดยรวมแล้วมีโหมดให้เล่นน้อยไปนิด แต่เราสามารถเล่นกับเพื่อนผ่านระบบไร้สายได้พร้อมกัน 4 คนพร้อมกันก็พอจะทำให้ลืมความด้อยของเกมไปได้บ้าง

นอกจากนี้ยังได้ใส่ประวัติเกม Mario Party มาให้ชมแบบสั้นๆ และยัง มีเพลงประกอบมาให้เลือกฟังครบทุกเพลงที่รวมอยู่ในเกม รวมทั้งประวัติตัวละครในเกมมาให้ชมกันทุกภาค เป็นที่น่าเสียดายที่ การนำเสนอของเกมก็ดูเรียบๆไปหน่อย ทำให้หากคุณไม่ใช่แฟนซีรีส์ Mario Party มันดูไม่น่าดึงดูดให้เล่นเท่ากับภาคก่อนๆ รวมทั้งกราฟิกในเกมแม้จะดู OK แต่ในปี 2017 มันดูเชยไปไกล จริงอยู่ที่มันออกบน 3DS ได้แค่นี้ถือว่าดีมากแล้วก็ตาม แต่โดยรวมมันคือเกมที่ดูเรียบๆมากเกินไปหน่อย

การกลับมาของลุงหนวดเฮฮาปาร์ตี้ฉบับรวมฮิต ใน Mario Party The Top 100 ถือว่าคุ้มค่าสำหรับแฟนๆซีรีส์ Mario Party เพราะเป็นการรวมมินิเกมน่าเล่นมากถึง 100 เกม แม้ว่าอาจจะดูเชยไปแล้วแต่หากได้เล่นกับเพื่อนๆความสนุกจะเพิ่มขึ้นหลายเท่า แต่หากจะซื้อมาเล่นคนเดียวแนะนำให้ไปหาเกมอื่นมาเล่นน่าจะดีกว่า

Play video