[รีวิวเกม] CatQuest เกม RPG รองรับภาษาไทยบน PS4 , Nintendo Switch
Our score
7.4

CatQuest

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์ที่สนุก
  2. ระบบเวทมนตร์ ที่ลงตัว
  3. มีเควสให้ทำเยอะ

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาไป
  2. เกมสั้นไปหน่อย
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    6.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    7.5

หนึ่งในความฝันของคอเกมคอนโซลชาวไทย คือการได้เห็นภาษาไทยในเกม และความฝันก็เป็นจริงในยุคนี้เพราะทาง Sony ได้ประกาศสร้างเกมที่มีเมนูและซับไทย อย่างไรก็ตามก่อนที่เกมของ Sony จะวางขาย เกม CatQuest ได้เปิดตัวก่อน ทำให้มันเป็นเกมคอนโซลที่รองรับภาษาไทยเป็นเกมแรกๆ และยังออกทั้งบน PS4 และ Nintendo Switch ด้วย และสาเหตุที่เกม CatQuest มีภาษาไทยเพราะมันเคยออกบนสมาร์ทโฟนมาก่อน

โดยสัมผัสแรกกราฟิกมันก็เหมือนกับเกมบน มือถือทั่วไป ที่เหมือนภาพตัดแปะไม่มีมิติ ที่ฉากในเกมเหมือนภาพวาด 2D ทำให้มันดูเชย แต่พอได้เล่นกลับดูดีเพราะเฟรมเรตลื่นไหล การโหลดที่แทบไม่มีหากไม่คิดอะไรมากมันก็ดูน่ารักดีและเหมาะสมกับแนวเกม ส่วนเพลงประกอบดูธรรมดาเรียบๆไม่มีอะไรโดดเด่น แต่เมื่อเทียบกับราคาแล้วก็พอรับได้สำหรับเกมขายผ่านระบบดาวน์โหลด

รูปแบบการเล่นเป็นแนวแอ็คชั่น RPG ที่เราจะบังคับน้องแมวที่ถูกเลือกเป็นเลือดมังกร และต้องออกตามหาพี่สาวที่โดนลักพาตัวไป ซึ่งระหว่างการเดินทางเราต้องต่อสู้กับมังกรที่อยู่ในโลกแฟนตาซี ที่ดูจากการนำเสนอไม่ได้แปลกใหม่อะไร เรื่องราวในเกมก็เห็นได้ทั่วไป แต่การที่มันรองรับภาษาไทยแบบเต็มร้อยทำให้เราเข้าใจเนื้อเรื่องในเกมและทำให้เล่นได้อย่างไม่มีติดขัด

ในส่วนของแอ็คชั่นถือเป็นส่วนที่ทำให้เกมสนุกมากขึ้น เพราะมันใช้ระบบโจมตีแล้วหลบหลีก เป็นหลักในการเล่น และการออกแบบการโจมตีทำให้เราไม่สามารถเข้าต่อสู้ตรงๆกับศัตรูได้ เพราะเกมไม่ได้ง่ายๆเหมือนกับกราฟิกในเกมที่ดูน่ารัก ศัตรูแต่ละตัวมีท่าไม้ตายโหดๆที่ทำให้น้องแมวของเราตายได้ภายในเวลาไม่กี่วินาที อีกทั้งน้องแมวของเราจะมีอาวุธโจมตีเป็นดาบ ,ไม้เท้า ซึ่งส่วนใหญ่จะมีระยะการโจมตีสั้นมาก ทำให้การหลบหลีกจำเป็นอย่างมาก

และอีกส่วนที่โดดเด่นมากคือระบบเวทมนตร์ ที่มีมาให้เราใช้หลายประเภทแบ่งตามธาตุ โดยแต่ละชนิดจะมีทิศทางและระยะในการโจมตีที่แตกต่างกัน และเราสามารถตั้งค่าใช้งานได้เองด้วย ทำให้ผู้เล่นสามารถใช้พลังเวทมนตร์ ต่อเนื่องเป็นคอมโบได้หลากหลาย และสามารถทำให้ตัดสินแพ้ชนะกันได้ในชั่วพริบตา แต่การใช้พลังพิเศษนี้ต้องใช้ค่า Mana ซึ่งใช้ได้ไม่นานก็หมด เราสามารถฟื้นคืนค่าพลัง Mana ได้จากการใช้อาวุธปรกติโจมตีศัตรู ทำให้เกมเพลย์ยิ่งสนุกมากเพราะเราต้องทั้งใช้ดาบฟันศัตรูแล้วหลบหลีกแล้วยิงเวทมนตร์ ใส่ต่อเป็นคอมโบที่สวยงามได้ ส่วนการอัพเกรดชนิดและค่าพลังของเวทมนตร์ ก็ใช้เงินที่หาได้ในเกมปลดล็อคออกมา

ส่วนการท่องไปในโลกในเกมที่ดูเหมือนไม่ได้กว้างอะไร แต่ก็เต็มไปด้วยเควสหลัก และเควสย่อยรอให้เราไปทำภารกิจกันมากมาย และยังมีอาวุธระดับเทพๆรอเราไปค้นหาอยู่เพียบ แม้ว่างานออกแบบจะทำให้เกมไม่ได้ยิ่งใหญ่อะไร แต่เมื่อได้สัมผัสจริงแล้วพบว่ามันมีอะไรให้ทำมากกว่าที่คาดไว้ แต่โดยรวมเกมก็ยังคงสั้นไปอยู่ดีเพราะเล่นไม่กี่ชั่วโมงก็จบหมด และฉากดันเจี้ยนในเกมก็ขาดความซับซ้อน เน้นการต่อสู้กับศัตรูในฉากให้หมดมากกว่าจะเดินค้นหาทางออก

อย่างไรก็ตามแม้ว่าตัวเกมจะไม่ได้ยาวและฉากในเกมก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่เมื่อเทียบกับราคาขายที่ไม่แพง ถือว่าซื้อเอาไว้เล่นขำๆก็ยังคุ้มค่า เพราะมันคือเกมแนวแอ็คชั่น RPG ที่สนุกเข้าใจง่าย และมีภารกิจให้ทำมากกว่าที่คิด และยังจ่ายเงินเพียงครั้งเดียวเพราะไม่มีระบบขายของในเกม ใครอยากเล่นเกม RPG ที่สนุกเกินคาดไม่ควรพลาด แถมยังอ่านออกเพราะรองรับภาษาไทยด้วย

Play video