[รีวิวเกม] River City Rival Showdown เกมคุนิโอะฉบับภาษาอังกฤษมาแล้ว
Our score
7.8

River City Rival Showdown

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิก
  2. มีโหมดง่ายให้สำหรับมือใหม่
  3. มีระบบพัฒนาตัวละครที่เข้าใจง่าย

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรอัพเกรดจากโซนญี่ปุ่น
  2. เกมขาดความหลากหลาย
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

หากพูดถึงเกมคลาสสิกสมัย 8Bit นอกจากคอนทรา และ มาริโอ แล้วต้องมีชื่อคุนิโอะอยู่ด้วยแน่ เพราะมันเป็นหนึ่งในตำนานของยุค 80 ที่ยังคงมีการสร้างเกมภาคใหม่ออกมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าภาคหลังๆส่วนใหญ่จะออกบนเครื่องเกมพกพาก็ตาม

ล่าสุดกับการมาของ River City Rival Showdown เกม คุนิโอะฉบับภาษาอังกฤษ บน 3DS ที่เป็นชื่อที่ใช้ในอเมริกาและยุโรป ของภาคญี่ปุ่นที่ออกไปเมื่อปี 2016 โดยมันเป็นภาคที่ใช้รูปแบบเดิมๆของซีรีส์คุนิโอะ ที่มีการผสมเอาเกมแนว RPG มาใช้และการที่เกมเน้นไปที่ความคลาสสิกทำให้ภาพในเกมยังคงนำเสนอแบบย้อนยุคตัวละครเป็นแบบ 8 Bit เหมือนสมัยแฟมิคอม แต่ฉากในเกมจะมีมิติมากขึ้น และมันคือการรวมกันของกราฟิกยุคเก่าและใหม่ได้ลงตัวและไม่เสียความคลาสสิก

และในเวอร์ชั่นนี้ไม่ได้ปรับให้ฉากในเกมเป็นโลกตะวันตก หรือเขียนเรื่องใหม่ให้เกิดในอเมริกา เพราะเรื่องราวยังคงเกิดในญี่ปุ่น เงินในเกมยังใช้ค่าเงินเยน ของประกอบฉากยังคงเป็นภาษาญี่ปุ่นเรียกว่าเราเหมือนดูหนังญี่ปุ่นแล้วมีซับอังกฤษ ยิ่งทำให้เกมน่าเล่นมากขึ้น และคราวนี้เราจะเข้าใจเรื่องราวในเกมได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วย

โดยเกมเพลย์แทบจะถอดแบบมาจากต้นฉบับบนแฟมิคอม ที่เป็นแอ็คชั่นต่อยตีแบบกำจัดศัตรูให้หมดฉาก และมีระบบพัฒนาตัวละครเช่นการซื้อหนังสือในร้านเพื่อมาอัพเกรดท่าไม้ตายตัวละคร ซึ่งภาคนี้ยังเสริมระบบเลเวลที่ลงลึกในรายละเอียดที่มากกว่าเดิม เราสามารถเลือกอัพเกรดค่าพลังได้ละเอียดมากขึ้น แต่ก็ไม่ซับซ้อนอะไร ส่วนค่าพลังชีวิตหรือ HP ก็จะอัพเกรดเมื่อเราได้สวมใส่เสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริมใหม่ๆ ที่มีขายในเกม

หลักๆแล้วเกมเป็นแนว แอ็คชั่น RPG ที่ต้องท่องไปในเมืองและทำภารกิจ โดยเกมจะใช้หน้าจอด้านล่างของ 3DS เป็นการนำเสนอแผนที่ ทำให้เราเล่นได้โดยไม่หลงทางเพราะจะมีจุดบอกว่าเราต้องไปทำอะไรที่ไหนตลอด ตัวเกมมีเลเวลกำหนดความโหดของศัตรูทำให้การออกไปทำภารกิจหรือต่อสู้กับนักเรียนจากโรงเรียนอื่นเราต้องดูให้ดีก่อน เพราะหากเราเจอพวกเลเวลสูงๆก็จะโจมตีแทบจะไม่เข้ากันเลย

ฉากในเกมอาจจะดูเรียบๆไปหน่อยเพราะไม่ค่อยมีความซับซ้อนตามแบบฉบับซีรีส์ คุนิโอะ ที่เน้นต่อยตีไปเรื่อยๆ แต่ก็มีกิจกรรมให้ทำมากมายแถมยังมีร้านค้าที่ภาคนี้ขนมาหลายรูปแบบมาก โดยเกมจะมีเวลาจำกัดเพราะมีการแบ่งออกเป็นวัน เราต้องรีบทำกิจกรรมก่อนที่จะหมดวัน ส่วนตัวละครในเกมก็มีสีสัน เพราะไม่ใช่มายืนเฉยๆในฉากแบบภาคก่อนๆ เพราะมันมีการรวมตัวกันทำกิจกรรม หรือบางฉากจะมีการร่วมเชียร์เราต่อสู้ ถือว่าเป็นสีสันและทำให้เกมดูไม่เชย แม้ว่าโดยรวมเกมจะมาแนวย้อนยุคก็ตาม

ปิดท้ายกับโหมดพิเศษที่มาในรูปแบบเกมต่อสู้ 2 มิติที่หยิบเอาตัวละครในเกมมาสู้กันคล้าย Street Fighter แบบ 8 Bit ที่เหมือนเป็นของแถมที่สร้างความสนุกได้เล็กน้อย (มีหรือไม่มีก็ได้) โดยมินิเกมนี้จะมีให้เล่นในตัวเกมหลักด้วย และข่าวดีสำหรับมือใหม่เพราะ คุนิโอะภาคนี้จะลดความยากลงมาพอสมควร เพราะเมื่อไปเทียบกับเวอร์ชั่นญี่ปุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้ศัตรูลดความโหดลง การเก็บเลเวลก็ทำได้รวดเร็วขึ้น แต่หากคุณต้องการความยากที่มากขึ้น เกมก็มีระดับความยากให้เลือกด้วยเช่นกัน เรียกว่าเป็นเกม คุนิโอะ ที่มือใหม่ควรจะหามาเล่นเป็นอย่างยิ่ง

การกลับมาของนักเรียนนักเลงคุนิโอะ ในเกม River City Rival Showdown เหมือนการนำความคลาสสิกที่เคลือบด้วยสิ่งใหม่ๆเข้าไปเล็กน้อย ทำให้เกมไม่เสียตัวตน คอเกมยุคใหม่ที่อยากลิ้มลองความสนุกในอดีตไม่ควรพลาด ใครที่เป็นเจ้าของ 3DS จะโหลดมาติดเครื่องไว้ก็ไม่เสียหาย เพราะมันมีราคาที่ไม่แพงมากนัก อีกทั้งตอนนี้ 3DS อยู่ในช่วงท้ายๆของยุคทำให้มันไม่ค่อยมีเกมฟอร์มดีออกวางขายเท่ากับเมื่อก่อนแล้ว

Play video