[รีวิวเกม] Detective Pikachu โปเกมอนยอดนักสืบฉบับภาษาอังกฤษ
Our score
7.9

Detective Pikachu

จุดเด่น

  1. ตัวโปเกมอนดังๆหลายตัว
  2. เกมเพลย์สนุกเข้าถึงง่าย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุคไปไกลแล้ว
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

หลังจากปล่อยให้แฟนโปเกมอน ที่อยากเล่นภาคภาษาอังกฤษของ Detective Pikachu รอกันมานานจนเกือบหมดหวัง ในที่สุดเกมก็มีการวางขายในโซนอเมริกาแล้ว เรียกว่าต้องขอบคุณที่มันถูกเอาไปสร้างภาพยนตร์ ทำให้เราได้สัมผัสตัวเกมเวอร์ชั่นที่อ่านออกกัน แม้ว่ามันยังออกบน 3DS เครื่องเกมที่ใกล้ตกรุ่นแล้วก็ตาม

ความเป็นมา

โดยเกม Detective Pikachu ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภาคหลักของซีรีส์เป็นเพียงภาคแยกออกมา ดังนั้นโลกในเกมรวมทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์ จะไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภาคหลัก และรูปแบบการเล่นจะไม่ได้เป็นเกม RPG แต่ตามชื่อที่มันจะมาในรูปแบบเกมสืบสวนสอบสวน ที่เน้นการสำรวจ โดยหลังจากออกโซนญี่ปุ่นไปแล้วเมื่อหลายปีก่อน ในที่สุดมันก็ได้ออกเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษมาให้คอเกมชาวไทยที่อยากเล่นแบบอ่านออกได้เล่นกัน

กราฟิกและการนำเสนอ

แน่นอนว่าในเมื่อมันออกบน 3DS เครื่องเกมพกพาที่ออกมาตั้งแต่ปี 2011 แล้วทำให้กราฟิกในเกมยังคงไม่ได้ดูดีอะไร แต่ก็ถือว่าอยู่ในระดับดีเท่าที่เครื่อง 3DS จะทำได้แล้ว กราฟิกของเกมเป็น 3D ตัวละครสร้างด้วยโพลิกอน โดยในส่วนของตัว Pokemon ก็เหมือนเดิม แต่ส่วนของตัวละครที่เป็นมนุษย์ดูแปลกตาไปจากซีรีส์หลักของ Pokemon ที่งานออกแบบเหมือนกับเกมจากตะวันตกมากกว่าญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตามแม้งานออกแบบจะแตกต่างแต่ก็ไม่ได้ทำให้เกมสนุกน้อยลง ส่วนระบบเสียงของเกมถือเป็นข้อที่โดดเด่นเพราะมันมีเสียงพากย์ และแน่นอนว่าตัวละครหลักของเกมอย่าง ปิกาจู จะสามารถพูดและสื่อสารกับตัวเอกได้ และเสียงของมันออกจะดูแมนๆเข้มๆขัดกับภาพที่คอเกมคุ้นเคย แต่ก็ช่วยเสริมให้เกมดูแปลกตาและโดดเด่นมากๆ และไม่เดินตามรอยภาคหลัก

รูปแบบการเล่น

อย่างที่บอกไปว่ามันคือเกมแนวสืบสวนสอบสวน ที่เน้นการสำรวจโดยในเกมเราจะได้รับบทเป็นหนุ่มน้อย Tim Goodman ที่ต้องร่วมมือกับ ปิกาจู ที่พูดได้เพื่อออกสืบหาคุณพ่อที่หายตัวไป ผ่านเกมเพลย์ที่มาแนวสำรวจและค้นหาในฉากที่เป็น 3D โดยมุมกล้องของเกมจะถูกจำกัดแต่มันกลับเป็นข้อดีเพราะเราจะได้สำรวจได้ง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องปรับมุมกล้อง รูปแบบการเล่นคล้ายกับเกมแนว RPG ที่เราต้องเดินสำรวจพูดคุยและ หาเบาะแสและเก็บรวบรวมหลักฐาน เพื่อหาคนร้ายและเปิดทางไปต่อ

แน่นอนว่าในเมื่อมันเป็นภาษาอังกฤษทำให้เราไม่มีอุปสรรคทางภาษา เพราะชาวไทยน่าจะอ่านออกมากกว่าภาษาญี่ปุ่นที่ออกมาก่อนหน้านี้ และมันก็จำเป็นเพราะเกมเน้นการอ่านสำรวจและตีความ โดยในเวอร์ชั่นญี่ปุ่นก็ว่าไม่ยากแล้วเพราะเกมไม่ได้ซับซ้อนมาก มาในเวอร์ชั่นอังกฤษ ยิ่งทำให้การเล่นง่ายกว่าเดิม

เกมเน้นไปที่การเล่นเป็นตัวละคร Tim Goodman เป็นหลักโดยเมื่อเรารวบรวมหลักฐานได้มากพอแล้วให้กดไปคุยกับ ปิกาจู ที่เมื่อคุยแล้วจะมีการวิเคราะห์ว่าต้องไปทำอะไรต่อและใครมีแนวโน้มว่าจะเป็นคนร้าย เพื่อที่จะค้นหาความจริงและปิดคดี โดยเกมจะแบ่งออกเป็นฉากที่จะต้องแก้ปริศนาให้หมดถึงจะผ่านไปต่อได้

ข้อดีของมันคือมันไม่ได้มีเพียงแค่ส่วนของการสำรวจเท่านั้น ยังมีในส่วนของแอ็คชั่นเสริมเข้ามาเช่นการกดปุ่มตามจังหวะเหตุการณ์ ทำให้มันมีอะไรให้ค้นหาและดูตื่นตากว่าเกมแนวนักสืบทั่วๆไป และยังมีการเสริมด้วยตัว Pokemon ระดับตำนานที่มีหลายตัวและบอกไว้เลยว่าการปรากฏตัวของมันยิ่งใหญ่ไม่แพ้ภาคหลัก และมีฉากที่ตัว Pokemon ใช้ความสามารถเทพๆเพื่อเปิดทางไปต่ออีกด้วย

อย่างไรก็ตามคนที่ไม่ได้ถนัดเกมแนวนี้อาจจะไม่สนใจเพราะคิดว่ามันยากเย็นเกินไปแม้ว่าจะอ่านออกก็ตาม ก็บอกไว้เลยว่า Detective Pikachu ไม่ใช่เกมที่ยากหรือเล่นแล้วเครียด เพราะปริศนาในเกมมีการบอกใบ้ตลอดเกม และมีการนำเสนอด้วยภาพวาด ระบบทุกอย่างเข้าใจง่าย เพราะมันถูกสร้างออกมาเพื่อแฟนเกมซีรีส์ Pokemon และคนที่ชอบตัวปิกาจู และเกมก็ไม่ได้มีอะไรรุนแรงหรือกดดันให้เครียดมากนัก เรียกว่าเป็นเกมที่เล่นได้ทุกวัยแบบไม่มีพิษภัยเหมือนกับเกมซีรีส์ Pokemon ทั่วๆไป

สรุปโดยรวม

การมาของ Detective Pikachu ในเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษถือว่าคุ้มค่าที่จะเล่นแม้ว่ากราฟิกในเกมจะตกยุคไปไกลแล้วก็ตาม แต่ด้วยรูปแบบการเล่นที่ไม่ได้หาง่ายๆในยุคนี้ บวกกับตัว Pokemon ที่เกมยัดใส่เข้ามามีแต่ตัวดังๆและน่าสนใจ เกมเพลย์ก็เข้าใจง่ายแถมอ่านออก ทำให้มันเป็นอีกเกมในซีรีส์ Pokemon ที่ไม่อยากให้มองข้ามไปเพราะมันมีความสนุกมากกว่าที่คิด

Play video