[รีวิวเกม] Ni no Kuni II: Revenant Kingdom สุดยอดเกม JRPG ที่ไม่ควรพลาด
Our score
9.0

Ni no Kuni II: Revenant Kingdom

จุดเด่น

  1. ภาพงามๆเหมือนดูการ์ตูน
  2. เกมเพลย์สนุก
  3. ระบบสร้างเมืองที่เยี่ยมยอด

จุดสังเกต

  1. เหมาะกับคนชอบภาพแบบการ์ตูน
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    9.5

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    9.0

หลังจากเรียกเสียงฮือฮาจากภาคแรกที่เป็นการร่วมมือกันของค่าย Level5 กับสตูดิโอจิบลิ กับเกม Ni no Kuni ที่ออกวางขายบน PS3 และ NDS ทำให้มีการสานต่อความสำเร็จกับเกม Ni no Kuni II: Revenant Kingdom ที่ออกวางขายบน PS4 และ PC แม้ว่าภาคนี้จะไม่ได้ทำงานร่วมกับค่าย จิบลิ โดยตรงก็ตามแต่ก็มีทีมงานภาคแรกหลายคนมาร่วมสร้างภาคนี้ โดยเกมจะออกบน PS4 และ PC

เกริ่นนำ

โดยเกม Ni no Kuni II: Revenant Kingdom คือเกมแนว RPG จากแดนปลาดิบที่ไม่ได้เดินตามรอยภาคแรกทั้งหมด ภาคนี้มีการปรับเปลี่ยนหลายสิ่งหลายอย่างไป ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบการเล่น โลกของเกมที่มีตัวละครใหม่ และต่อให้ไม่เคยเล่นภาคแรกมาก่อนเราก็สามารถเข้าถึงได้ในทันที เพราะเรื่องราวเกิดห่างจากภาคแรกถึง 100 ปี โดยเรื่องราวจะเริ่มที่ตัวละครหลักที่เป็น ประธานาธิบดี Roland ของประเทศที่โดนโจมตีจากระเบิดนิวเคลียร์ จนเขาได้หลุดมาในอีกโลกหนึ่ง และต้องช่วยตัวละครหลักอย่างเจ้าชาย Evan ในการกอบกู้และสร้างอาณาจักร และต่อสู้กับตัวร้าย ทำให้เรื่องราวดูแตกต่างจากภาคแรกแม้จะมีการทะลุข้ามมิติมาเหมือนกันก็ตาม

กราฟิกและการนำเสนอ

แน่นอนว่าภาพในเกมมันต้องถูกสร้างตามลายเส้นของการ์ตูนของค่าย จิบลิ แบบเดียวกับภาคแรก แต่ในเมื่อมันมาอยู่บน PS4 กราฟิกในเกมจึงถูกยกระดับขึ้นมากแต่ยังถูกสร้างด้วยภาพแบบเซลเฉด โดยเฉพาะฉากในเกมที่เหมือนภาพวาดงามๆที่ดูมีมิติมาก ซึ่งของเดิมตั้งแต่สมัย PS3 ก็ดีอยู่แล้วมาคราวนี้ยิ่งเหมือนเราได้รับชมการ์ตูนระดับเทพจากสตูดิโอ จิบลิ ไปพร้อมกับการเล่นเกมไปด้วย ซึ่งถือว่าเป็นความเยี่ยมยอดมาก เท่านั้นยังไม่พอเพราะเพลงประกอบยังได้ขาประจำจากสตูดิโอ จิบลิ อย่างคุณ Joe Hisaishi มาแต่งเพลงให้เหมือนภาคแรก ทำให้ทุกอย่างในเกมถือว่ายอดเยี่ยมไม่มีที่ติ

รูปแบบการเล่น

และสิ่งที่เปลี่ยนไปคือเกมเพลย์ ที่จากเดิมจะเป็นเกม RPG แบบใส่คำสั่งแบบเทิร์นเบสโดยเฉพาะบน NDS เป็นแบบเดิมๆที่มีมายาวนาน มาใน Ni no Kuni II: Revenant Kingdom ถูกปรับเปลี่ยนไปในส่วนของฉากต่อสู้ที่มีความเป็นแอ็คชั่นมากขึ้น เพราะเราจะบังคับตัวละครไปโจมตีศัตรูได้โดยตรงแบบเกมแอ็คชั่น ที่นอกจากโจมตีแล้วยังมีการหลบหลีก ที่มีความรวดเร็วมาก

อย่างไรก็ตามแม้เกมจะมีความเป็นแอ็คชั่น แต่ฉากในเกมยังคงต้องเดินบนแผนที่ และมีการตัดเข้าฉากต่อสู้เมื่อเดินไปชนตัวศัตรูในฉาก ซึ่งฉากในเกมจะมี 2 รูปแบบคือฉากในดันเจี้ยน หรือหมู่บ้านที่เราจะได้เห็นตัวละครแบบเต็มๆ กับอีกแบบเป็นการเดินบนแผนที่ใหญ่ที่ตัวละครของเราจะถูกย่อส่วนให้เป็นแบบ SD ที่คล้ายกับเกม RPG ในอดีต ซึ่งก็ดูแปลกตาสำหรับยุคนี้ แต่ก็ดูดีเพราะฉากจะอยู่ในมุมกว้างและดูง่ายกว่าเดิม

อีกไฮไลท์ของเกมคือระบบการเรียกใช้ภูติตัวน้อยนาม Higgledies ที่หากคุณติดตามมานานคงจะคุ้นๆว่ามันเหมือนหลุดมาจากการ์ตูน Princess Mononoke ซึ่งมันจะมาเป็นตัวช่วยเราในการต่อสู้กับศัตรู แน่นอนว่ามันจะถูกกำหนดด้วยธาตุ ที่จะมีการแพ้ทางกัน ทำให้เราต้องตั้งค่าให้ดีก่อนจะไปต่อสู้กับศัตรู เพราะเกมไม่ได้ง่ายแบบนั่งเฉยๆแล้วใส่คำสั่ง ผู้เล่นต้องมีฝีมือในการเล่นเกมแอ็คชั่นด้วย เพราะเราต้องทั้งโจมตีและหลบหลีกไปพร้อมกัน ซึ่งตรงจุดนี้ต้องชมทีมงานสร้างที่สามารถผสมผสานเกม RPG แบบเดิมๆเข้ากับแอ็คชั่นที่สนุกและลงตัวมาก

ส่วนอีกจุดเด่นของเกมคือระบบการสร้างเมือง ที่ผู้เล่นจะสร้างได้ตามใจราวกับว่ามันเป็นเกม Simcity ที่เราต้องรวบรวมผู้คนมาก่องร่างสร้างอาณาจักร และยังลงรายละเอียดเช่นการวางผังเมือง การขยายคลังสินค้าและเมื่อเราสามารถทำเมืองให้เจริญรุ่งเรืองแล้ว ก็จะได้รับเงินมาเพื่อนำไปใช้ในการเล่นเกมได้ นอกจากนี้เรายังสามารถจัดหาทีมงานเก่งๆด้วยการหาจากพลเมืองของเราได้ด้วย ซึ่งมันถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้เกม Ni no Kuni II แตกต่างและมีอะไรให้ทำมากกว่าเกมเพลย์หลัก ที่เข้าใจง่ายและเล่นได้สนุก

ความคุ้มค่า

เกม Ni no Kuni II: Revenant Kingdom ถือเป็นการปรับตัวเข้าสู่โลกยุคใหม่ของเกม RPG จากญี่ปุ่นได้ยอดเยี่ยมที่สุดเกมหนึ่ง เพราะมันยังคงมีจิตวิญญาณของเกมเดิมๆที่เสริมระบบใหม่ๆเข้าไปได้อย่างลงตัว และหากใครเป็นแฟนเกมแนว JRPG มายาวนานรับรองว่าไม่ผิดหวัง และต่อให้คุณไม่เคยเล่นภาคแรก ก็สนุกไปกับมันได้เพราะทุกอย่างถูกสร้างมาอย่างใส่ใจมีการเก็บรายละเอียด รวมทั้งการเล่าเรื่องราวที่มีการเขียนบทออกมาได้ดีน่าติดตาม แถมด้วยกราฟิกงามๆที่เหมือนได้ชมการ์ตูน เมื่อทุกอย่างมารวมตัวกันแล้ว Ni no Kuni II เป็นอีกเกมที่ไม่ควรพลาด

Play video