ครึ่งปีผ่านไป ในวงการทีวีเราถือว่านี่เป็นการเริ่มต้นศักราชใหม่กันแล้วเมื่อทีวีรุ่นประจำปี 2018 เริ่มวางตลาด แน่นอนว่าเทรนด์ของทีวีกลุ่มท็อปในปีนี้ยังเน้นที่จอ OLED เหมือนเดิม แต่ที่ต่างกันคือเทคโนโลยีและดีไซน์ที่ LG ก็ส่งทีวีดีไซน์กระจกตัวใหม่ออกมา และนี่คือ LG OLED TV ซีรี่ส์ E8 ขนาด 65 นิ้ว ที่เราจะรีวิวกันในวันนี้ครับ

จะมีอะไรที่สะดุดตาไปกว่าดีไซน์ของทีวีรุ่นนี้อีกละครับ ที่ LG ออกแบบให้ทีวี E8 แสดงภาพเหมือนลอยอยู่กลางอากาศ! ด้วยการติดตั้งจอทีวีไว้บนแผ่นกระจกใส แล้วเว้นพื้นที่ระหว่างฐานกับตัวทีวีให้โปร่งใสทะลุไปด้านหลังแบบนี้ ซึ่งดีไซน์นี้ LG เรียกว่า Picture on Glass ครับ ก็สวยเด่นแปลกตาดี
(VO) เราพูดถึงเทคโนโลยี OLED กันไปหลายครั้งนะครับว่ามันทำให้ภาพตื่นตาตื่นใจด้วยการแสดงสีดำแบบปิดเม็ดพิกเซลไปเลย ทำให้ดำของจอ OLED เป็นดำสนิท และให้ Contrast ที่สูงมากจนภาพดูดี

แต่จุดเด่นของทีวี OLED ในปี 2018 จาก LG คือใช้ชิปประมวลผลภาพตัวใหม่เรียกว่า Alpha 9 ที่ประมวลผล 4 ขั้นตอนเพื่อจัดการรายละเอียดยิบย่อยในภาพ ทั้งการจัดการ Noise จัดการโทนสีหรือเรียกว่า Dynamic Tone Mapping เพื่อให้ภาพมีโทนที่สมบูรณ์ และรองรับการแสดงภาพเคลื่อนไหวแบบ HFR หรือ High Frame Rate สูงสุด 120 ภาพต่อวินาที โดยไม่ต้องแทรกเฟรม แต่ก็ยังคมเคลียร์ ไม่มีรอยต่อเหมือนก่อน

LG นั้นรองรับมาตรฐาน HDR หลายสถาบันมานานแล้วนะครับ ซึ่งใน E8 OLED ตัวนี้ก็รองรับทั้ง HDR10 Pro, Dolby Vision, Advanced HDR by Technicolor รวมถึง HLG Pro ด้วย แล้วสำหรับเนื้อหาที่ไม่ได้เป็น HDR มาตั้งแต่ต้นก็มีโหมดภาพ HDR Effect เพื่อปรับภาพเลียนแบบ HDR ด้วย ซึ่งเราชอบโหมดนี้นะ ทำให้ภาพน่ามองและเป็นธรรมชาติดี

ส่วนใครที่ต้องการโหมดภาพมืออาชีพมากๆ แบบให้สีเดียวกับมาตรฐานวงการอุตสาหกรรมภาพยนตร์กันไปเลย ก็มีให้เลือกปรับทั้งมาตรฐานจาก Technicolor หรือ isf (Imaging Science Foundation) คอหนังมีฟินกันงานนี้

ฝั่งภาพมี Dolby Vision แล้ว ฝั่งเสียง LG OLED E8 ก็รองรับ Dolby Atmos ด้วยครับ ให้เสียงรอบทิศทาง 360° เหมือนเสียงตกกระทบรอบตัวเรา แต่ถ้าอยากจะได้เสียงที่เป็น Dolby Atmos โดยไม่ต้องนำลำโพงขึ้นติดบนเพดานก็สามารถมองหาซื้อ Sound bar ที่รองรับ Dolby Atmos มาใช้คู่กับทีวีได้ แต่ถ้าท่านใดใช้ทีวีเครื่องนี้ในห้องที่ไม่ใหญ่นัก ผมคิดว่าเสียงจากทีวีก็เพียงพอแล้วครับ

LG OLED E8 นั้น ใช้ระบบปฎิบัติการสมาร์ททีวีแบบใหม่ที่เรียกว่า ThinQ AI (อ่านว่า Think คิวเอไอ) จุดเด่นหลักๆเลยคือเรื่อง รองรับการสั่งงานพื้นฐานภาษาอังกฤษ เช่นการปิดทีวี การควบคุมเสียง การตั้งค่าต่างๆไปจนถึงการเชื่อมต่อ และค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต แถมยังพูดค้นหาเป็นภาษาไทยได้ด้วยนะ อยากดู Youtube คลิปไหน พูดได้เลย ไม่ต้องพิมพ์!

ซึ่งก็มีแอพให้ใช้งานได้หลากหลาย บริการชื่อดังที่คนใช้เยอะๆ อย่าง Youtube, Netflix, iflix, PLEX หรือ Spotify พวกนี้มีแอปให้ใช้หมด และสามารถส่งภาพจากมือถือขึ้นจอผ่าน Miracast หรือ WiDi ได้ทันที

สรุปครับสรุป LG OLED ซีรีย์ E8 ขนาด 65 นิ้ว ตัวนี้ให้ภาพดีมากเพราะใช้จอ OLED TV ร่วมกับชิปประมวลผลอัจฉริยะ Alpha 9 ตัวใหม่ รองรับทั้ง Dolby Vision และ Dolby Atmos ดีไซน์กระจกแปลกตา ส่วนราคาเปิดตัวมาที่ 199,990 บาท