พิเศษสำหรับวันที่ 5-9 กันยายน 2561 ถ่าน Panasonic ใน Lazmall ร้านค้าอย่างเป็นทางการของพานาโซนิคใน #Lazada ลดสูงสุด 50% พร้อมของพรีเมี่ยมพิเศษเมื่อช้อปถึง 2000 บาท แล้วเอาเข้าตะกร้ารอไว้เลย!

แบไต๋วันนี้เราจะรีวิว… แป๊บหนึ่งนะผึ้ง พี่เปลี่ยนถ่านไมค์ก่อน ถ่านหมดเสียงไม่เข้ากล้องเลยนี่

ผึ้ง: พี่ช่างภาพคะ ทำไมพี่ถึงใช้ถ่านแบบใช้ครั้งเดียวกับงานแบบนี้คะ มันใช้ทรัพยากรสิ้นเปลืองมากเลยนะ เอาถ่านใส่ไมค์แป๊บๆ ก็หมด แล้วก็ต้องทิ้ง แล้วก็ซื้อถ่านใหม่ มาให้มันหมด แล้วก็ต้องทิ้งอีก เสียเงิน ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำไมพี่ไม่ใช้ถ่านชาร์จ พอใช้หมดก็กลับมาใช้ใหม่ได้ เรื่องนี้ต้องถึงหูพี่หนุ่ยแน่นอน

ช่างภาพ: ใจเย็นๆ ก่อนนะผึ้ง ก็เมื่อก่อนพี่เคยใช้ถ่านชาร์จ แล้วมันใช้ได้แป๊บเดียว เหมือนมันจุไฟน้อยกว่าถ่านอัลคาไลน์ แถมชาร์จทิ้งไว้นานๆ มันก็ไม่เก็บไฟ พี่ก็เลยไม่กล้าเสี่ยงเอามาใช้ในงานอีก เวลารีบๆ ถ่านหมดนี่แย่เลย

พี่น่าจะใช้ถ่านชาร์จแบบรุ่นเก่าแน่เลยถึงมีปัญหาแบบนั้น แต่ถ่านชาร์จยุคใหม่ไม่มีปัญหานั้นแล้วค่ะพี่ อย่างผึ้งใช้ถ่าน Panasonic Eneloop กับสารพัดอุปกรณ์ที่บ้าน ใส่ไฟแฟลชกล้อง แล้วก็ใส่กับอุปกรณ์ทั้งบ้าน รีโมท นาฬิกา ใส่ได้หมด เพราะ Eneloop มีหลายรุ่นสำหรับการใช้งานที่ต่างกัน มาผึ้งจะเล่าเรื่อง Eneloop ให้ฟัง

Eneloop เป็นแบรนด์ถ่านชาร์จอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ขายไปได้มากกว่า 450 ล้านก้อนทั่วโลกแล้ว ซึ่งทาง Panasonic ก็ได้พัฒนาเทคโนโลยีที่อยู่ในถ่าน Eneloop มาตลอด จนปัจจุบันเป็น Eneloop รุ่นที่ 4 ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานที่สุดตั้งแต่ Panasonic ทำถ่านชาร์จมา

ถ่าน Eneloop รุ่นเด่นๆ จะมีอยู่ 2 รุ่นนะคะ คือ Eneloop รุ่นมาตรฐานก้อนสีขาวที่เราคุ้นตากัน มีความจุ 2,000 mAh ตัวนี้เหมาะสำหรับการใช้งานทั่วไป ซื้อมาแล้วแกะใช้ได้เลยไม่ต้องชาร์จก่อน เพราะมีอายุการเก็บไฟยาวนานมาก ถ้าชาร์จเต็มแล้วทิ้งไว้ 5 ปี ก็ยังเหลือไฟในก้อนแบต 70% ถึงจะเก็บไว้นานๆ ยามฉุกเฉินก็ใช้งานได้ทันทีแบบถ่านอัลคาไลน์ ไม่ต้องรอชาร์จไฟอีกรอบ ส่วนความทนทานพานาโซนิคก็เคลมไว้เลยว่าชาร์จซ้ำได้ถึง 2100 ครั้ง แล้วถ้าเราเอาต้นทุนค่าถ่าน ค่าเครื่องชาร์จ ค่าไฟที่ชาร์จกลับมารวมกัน จับหารด้วย 2100 ที่เป็นจำนวนครั้งที่ใช้ได้สูงสุด จะมีต้นทุนการใช้ต่อครั้งแค่ 50 สตางค์เท่านั้นเอง คุ้มไหมพี่ช่างภาพ เบิกงบซื้อเลยนะคะ

แล้วก็ Eneloop Pro ถ่านก้อนสีดำดูเคร่งขรึม รุ่นนี้ให้ความจุ 2,550 mAh มากกว่า Eneloop รุ่นธรรมดาอยู่ 550 mAh เหมาะมากสำหรับงานที่ต้องการกระแสไฟเยอะๆ เช่นเอาไปใส่ในแฟลชกล้องถ่ายรูป ก็จะใช้งานได้ยาวนานขึ้น แต่ของแรงก็ต้องมีข้อจำกัดหน่อย คืออายุการใช้งานจะเหลือประมาณ 500 ครั้ง สั้นกว่า Eneloop ธรรมดา ซึ่งทั้ง Eneloop และ Eneloop Pro มีให้เลือกซื้อทั้งขนาด AA และ AAA รองรับอุปกรณ์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันได้เลย

แม้ว่า Eneloop จะใช้งานกับแท่นชาร์จที่ออกแบบมาสำหรับแบตเตอรี่แบบ nickel metal hydride ได้ แต่เราก็แนะนำให้ใช้กับแท่นชาร์จ Smart & Quick charger ของ Panasonic เอง รุ่นนี้ชาร์จแบต 2 ก้อนเต็มใน 1.5 ชั่วโมง ส่วนถ้าชาร์จ 4 ก่อนจะเต็มใน 3 ชั่วโมง ชาร์จได้ทั้งถ่าน AA และ AAA ค่ะ ที่สำคัญคือแท่นชาร์จนี้มีไฟ LED ที่บอกสถานะแบตเตอรี่ได้หลายอย่าง ทั้งระดับไฟที่เหลืออยู่ในถ่านก่อนชาร์จ ถ้าขึ้นเป็นไฟสีแดงแปลว่ามีไฟเหลือน้อยกว่า 20% ถ้าขึ้นเป็นไฟเหลืองก็เหลือน้อยกว่า 80% ส่วนถ้าขึ้นสีเขียวแปลว่าเกือบเต็ม มีไฟมากกว่า 80% แล้วถ้าเสียบถ่านแล้วแท่นชาร์จขึ้นเป็นสีเหลืองกระพริบ แปลว่าถ่านใกล้หมดอายุแล้ว ส่วนถ้าขึ้นเป็นไฟแดงกระพริบหมายถึงต้องซื้อก้อนใหม่แล้วนะ ก็เป็นแท่นชาร์จที่ครบวงจรดี

ช่างภาพ: แล้วซื้อถ่าน Eneloop ได้ที่ไหนนะผึ้ง

ผึ้ง: กำลังจะเล่าเลยค่ะ เพราะว่า Eneloop เป็นแบรนด์ที่ดังสุดแล้วในเรื่องถ่านชาร์จ เลยมีของปลอมเยอะมาก ถ้าซื้อร้านทั่วไปก็ต้องดูด้านหลังแพ็กเกจว่ามีข้อความภาษาไทย และมีตรา มอก. ด้วยนะคะถึงจะเป็นของแท้ หรือสามารถสั่งซื้อจากร้าน Panasonic Battery ที่เป็น Official Store ในช่องทางออนไลน์ก็ได้ ก็จะได้ของแท้ค่ะ ลองสังเกตโลโก้ Official Store ตามหน้าร้านออนไลน์ต่างๆ ให้ดีนะคะ