รีวิว Infinix S5 จอใหญ่ สเปคพอใช้ ในราคาเบา ๆ
Our score
6.6

รีวิว Infinix S5 จอใหญ่ สเปคพอใช้ ในราคาเบา ๆ

จุดเด่น

  1. หน้าจอใหญ่ IPS
  2. กล้องหลัง
  3. แรม+รอม ให้มาเยอะ
  4. แบตอึด ใช้ได้เต็มวัน

จุดสังเกต

  1. เล่นเกมยอดนิยมยังไม่ลื่นไหล
  2. ใช้เวลาชาร์จไฟ ค่อนข้างมาก
  • ดีไซน์เครื่อง

    6.6

  • คุณภาพจอ

    6.6

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    6.0

  • ประสิทธิภาพกล้อง

    6.0

  • ความคุ้มค่า

    7.6

อาจจะช้าไปสักหน่อยสำหรับการรีวิว แต่มาช้า ดีกว่าไม่มี เพราะว่าเราได้ลองใช้งาน Infinix S5 เจ้ามือถือราคาประหยัด หน้าจอใหญ่ ซ่อนกล้องใต้จอ แรมและรอมเยอะเหลือใช้ มีกล้องหลัง 4 เลนส์ รายละเอียดจะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยครับ

รีวิวมือถือ Infinix S5

หน้าจอ

เริ่มกันที่ดีไซน์ด้านหน้าจอ ปกติแล้วมือถือราคาเบา ๆ ที่เปิดตัวในช่วงปลายปี 2019 ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับดีไซน์หน้าจอแบบหยดน้ำหรือไม่ก็ใช้เป็นรอยบาก ซึ่งต่างกับ Infinix S5 ที่เป็นแบบ Hole punch หรือจะเรียกว่า Infinity-O Display ก็ได้ โดยมันจะเป็นการเจาะรูบนหน้าจอเพื่อซ่อนกล้องไว้ครับ

สำหรับสเปคของหน้าจอก็อยู่ในระดับที่รับได้โดยตัวหน้าจอเป็นแบบ IPS สัดส่วน 20:9 ความยาวแนวตั้งถือว่าช่วยให้จัดถือมือเดียวได้ถนัดเลยครับ ความละเอียด HD+ (720×1600) ตรงนี้ถือว่าละเอียดใกล้เคียงกับหน้าจอ FHD ครับ แต่การแสดงผล YouTube / Facebook ได้แค่ 720p เท่านั้นครับ ใครจะซื้อมาดูวิดีโอแล้วเน้นแบบ 1080p อันนี้เป็นจุดที่ต้องคิดครับ

ดีไซน์ตัวเครื่อง

รีวิวมือถือ Infinix S5

ก็ต้องบอกเลยว่าหน้าตาของ Infinix S5 ดูดี ไม่ต่างจากมือถือในระดับเดียวกันเลย แต่สิ่งที่แตกต่างนั้นคือลวดลายบนฝาหลัง ที่จะโผล่ออกมาให้เห็นเมื่อมีแสงมาตกกระทบครับ ถ้าย้อนกลับไปในช่วงเปิดตัวถือว่าน่าสนใจไม่น้อย สำหรับลวดลายของเจ้ารุ่นนี้เป็น เส้นทแยงจากมุมขวาบนลงสู่มุมขวาลง วัสดุฝาหลังทำจากพลาสติก ด้านซ้ายบนเป็นแถบกล้องหลังแนวตั้ง และยังคงมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ตรงกลางครับ ด้านล่างมีโลโก้ของ Infinix ตัวเครื่องที่วางขายมีให้เลือก 2 สีคือ สีฟ้า Quetzal Cyan และ สีม่วง Violet ครับ

ปุ่มกด และพอร์ตเชื่อมต่อ

ดูต่อกันที่ปุ่มกดและพอร์ตเชื่อมต่อกันบ้าง ปุ่มปลดล็อก และปุ่มปรับเสียงของ Infinix S5 นั้นอยู่ทางด้านขวามือของตัวเครื่อง ตำแหน่งอยู่ตรงนิ้วโป้งขวาพอดิบพอดี ส่วนช่องใส่ซิมอันนี้อยู่ฝั่งซ้ายครับ ตรงข้ามกันเลย สามารถใส่ซิมคู่+ไมโครเอสดีการ์ด (สูงสุด 64GB) ก็ถือว่าดีเลยสำหรับใครที่ชอบเก็บไว้ในเครื่องเยอะ ๆ ไม่ต้องกลัวเต็ม สำหรับด้านล่างก็เหมือน ๆ กับมือถือทั่ว ๆ ไป คือมี ช่องเสียบสายหูฟัง 3.5 มม. ช่องเสียบ Micro-USB และลำโพงสนทนาครับ

คุณภาพกล้อง 4 กล้องหล้ง + กล้องหน้า 32MP

รีวิวมือถือ Infinix S5

พูดถึงกล้องหน้าและกล้องหลัง ก็เป็นจุดขายของมือถือหลาย ๆ รุ่น สำหรับ Infinix S5 ก็มีกล้องหลังมาให้ 4 ตัว และกล้องหน้า 1 ตัว ตามเทรนด์มือถือในช่วงท้ายปี 2019 ซึ่งจากการที่เราได้ลองใช้ถ่ายภาพมาพอสมควรแล้วก็พบว่า กล้องหลัง 4 ตัว ใช้ถ่ายภาพได้แค่ 2 กล้องเท่านั้น เพราะอะไรนะ? มาดูกัน

พูดถึงสเปคกล้องหลัง Infinix S5 มีกล้องหลังสองชุดคือ กล้องสำหรับจับภาพ ที่ประกอบด้วย กล้องหลัก 16MP + กล้องมุมกว้างพิเศษ 5MP ส่วนกล้องอีกชุดคือกล้องสนับสนุน คือ กล้องจับระยะ 2MP + กล้อง AI 2MP ที่ใช้สำหรับแยกประเภทของภาพถ่ายแบบ Real-time ครับ

โดยกล้องหลักทั้งสองจะทำหน้าที่จับภาพ ส่วนกล้องสนับสนุนอีกสองตัวจะทำหน้าที่ช่วยให้การถ่ายดีขึ้น และมีลูกเล่นมากขึ้นครับ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติของมือถือราคาประมาณนี้อยู่แล้ว

รีวิวมือถือ Infinix S5

มีอีกจุดที่ทำให้เรารู้สึกแปลกใจไม่น้อยนั่นก็คือความสว่างของแฟลชหลังครับ จัดว่าโหดเลยทีเดียว แฟลช 4 ตัววางเรียงติดกัน สว่างมากเลยทีเดียว เอาไว้ใช้ยามค่ำคืนได้ดีเลยล่ะ

มาดูเรื่องคุณภาพของกล้องหลังกันบ้างครับ จากที่ได้ลองเอาไปถ่ายตอนเดินทางไปทำงาน และเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ก็บอกได้เลยว่า ถือว่าใช้งานได้ดีในระดับราคานี้เลยครับ ความคมชัดช่วงกลางวันอยู่ในระดับที่อัปใส่บน Facebook / IG แล้วดูโอเคเลยล่ะ ส่วนการถ่ายตอนกลางคืนหรือที่แสงน้อยอันนี้ต้องเข้าใจครับ ภาพจะแตก ๆ และเป็นวุ้นพอสมควรเลย เอาเป็นว่านี่เป็นเรื่องธรรมดาของมือถือราคาประมาณนี้ครับ

รีวิวมือถือ Infinix S5

กล้องหน้า 32MP รูรับแสง F2 ถือเป็นจุดเด่นของรุ่นนี้เลยก็ว่าได้ครับ ใครที่ชอบถ่ายเซลฟี่อันนี้น่าจะถูกใจเลยครับ เพราะว่าเขามีระบบ AI ช่วยปรับหน้าสวย หน้าเรียว ตาโต ได้สบาย ๆ และยังทำเอฟเฟคหน้าชัดหลังละลาย เหมือนมือถือในสมัยนี้เลยนะ

สเปคและประสิทธิภาพ

ด้านสเปค Infinix S5 ใช้ชิปเซต Mediatek MT6762 Helio P22 แรมและความจุก็อยู่ที่ 6+128GB ส่วนแบตฯ ก็ให้มาที่ 4,000 mAh อันนี้ถือว่าให้มาเยอะมาก ไม่กั๊ก ส่วนระบบปฏิบัติการก็ใช้เป็น Android 9 Pie ที่มี UI XOS ครอบทับอีกชั้น อันนี้จากที่ลองใช้งานมารู้สึกว่า มันหน่วงกว่าที่คิด การตอบสนองไม่เป็นไปแบบ Real-time ครับ เช่นการปัดหน้าจอซ้ายขวาเพื่อดูแอป ฯ บนหน้าหลัก จะมีอาการหน่วงแบบสัมผัสได้เลย

ลองมาทดสอบด้านประสิทธิภาพกันบ้าง สำหรับความแรงของ CPU Infinix S5 ทำคะแนนจาก Geekbench 5 แบบ Multi-Code ไปได้ 933 คะแนน ซึ่งถือว่าเหมาะสมกับราคาที่จ่ายไป ต่อมาเป็นคะแนนจาก Antutu ที่ได้โหลดมาทดสอบตั้งแต่เมื่อต้นปี คะแนนอยู่ที่ 95,607 เป็นตัวเลขที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป ที่ไม่ใช่การเล่นเกม

รีวิวมือถือ Infinix S5

ด้านการเล่นเกม Infinix S5 จากที่ลองใช้งานมาก็รู้ว่า พอไปวัดไปวาได้ แม้จะไม่ได้ลื่นไหลแบบสุด ๆ แต่ก็พอจะเล่นเกมสุดฮิตอย่าง ROV ได้ที่ 30 FPS (ไม่มีโหมดเฟรมเรทสูง) บวกกับความหน่วงเล็กน้อย การกระตุกเบา ๆ หลังจากที่เจอเอฟเฟคหนัก ๆ ที่พูดไปยังไม่เท่ากับเกม PUBG Mobile อันนี้จัดว่ากระตุกเลยครับ ส่วนเกมแนว ๆ เดียวกันอย่าง Free Fire ที่ใช้กราฟิกน้อยกว่า อันนี้สบายเลย เล่นได้ไม่กระตุก

การใช้งานทั่วไป

สำหรับการใช้งานทั่วไปก็ถือว่าดีเลย สามารถเปิดแอปฯ ทิ้งไว้ได้หลายแอปฯ และสามารถสลับไปมาได้อย่างไว ทำได้รวดเร็ว เพราะว่ามีแรมมาให้ถึง 6GB ส่วนการเล่นแอปฯ Facebook, Line, Twitter, YouTube และอื่น ๆ ไม่มีปัญหาอะไรเลยครับ เรื่องความจุที่ใครหลายคนชอบเจอปัญหาเครื่องเต็ม อันนี้ตัดไปได้เลยครับ พอแบบเหลือเฟือเลยล่ะ แต่ถ้ายังเต็มอีกก็จัด ไมโครเอสดีการ์ดมาใส่ให้จุใจได้เลย

การปลดล็อก

รีวิวมือถือ Infinix S5

ระบบปลดล็อก Infinix S5 มีสองระบบก็คือ ระบบสแกนลายนิ้วมือ และระบบสแกนหน้า ที่สามารถทำได้รวดเร็ว ลายนิ้วมือแตะปุ๊บปลดล็อกปั๊บ ส่วนสแกนใบหน้าก็ต้องเป็นที่มีแสงพอสมควรเพราะใช้กล้องจับภาพ ไม่ได้ใช้เซนเซอร์ 3D เหมือนกับพวกรุ่นเรือธง โดยรวมระบบปลดล็อกก็เหมือน ๆ กับมือถือทั่วไปเลยครับ

แบตเตอรี่

รีวิวมือถือ Infinix S5

สำหรับแบตเตอรี่อันนี้มีขนาด 4,000 mAh ถือปกติ (คิดว่าจริงๆ ซักประมาณ 4,300-4,500 mAh น่าจะกำลังดี) หากเปิดใช้งานทั่วไป เช่น เล่น Facebook ดู Youtube คุยแชท แบตอยู่ได้ประมาณ 7-8 ชั่วโมง

ส่วนการเล่นเกมอันนี้ก็จะลดเยอะเลยครับ แบตฯ อยู่ได้ประมาณ 3 ชั่วโมงเท่านั้นครับ สำหรับการชาร์จไฟเข้าอันนี้ยังถือว่าช้าอยู่ครับ จาก 10-100% ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครับ

ราคาและความคุ้มค่า

รีวิวมือถือ Infinix S5

หลายคนคงจะรู้แล้วว่า Infinix S5 เปิดตัวมาที่ราคา 4,390 บาท (2019) ถามว่าถูกไหม ส่วนตัวผมคิดว่าถูกในระดับหนึ่ง และถ้าถามว่าคุ้มไหมถ้าเทียบมือถือราคาใกล้ๆ กัน อันนี้ถือว่าค่อนข้างคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปเลย แต่ถ้าจะมาซื้อในปี 2020 อันนี้ต้องเทียบสเปกดูอีกทีนะครับ

บทสรุป

รีวิวมือถือ Infinix S5

แม้ว่า Infinix S5 จะมีราคาที่ค่อนข้างถูก และดูคุ้มค่า แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีจุดสังเกต ตลอดที่ทดลองใช้งานมาประมาณ 2 เดือน อย่างแรกที่เจอคือ จอ HD+ ภาพที่เห็นไม่ค่อยคมเท่าไร และอีกอย่างคือกล้องหลังถึงจะบอกว่ามี 4 ตัวแต่ถ้าใช้ถ่ายจริงได้แค่สองกล้องเท่านั้นคือกล้องหลัก 16+5MP เท่านั้น สองกล้องที่เหลือเป็นกล้องเสริม คุณภาพรูปที่ได้ก็ถือว่าเพียงพอเลยล่ะครับ