รีวิวเกม Panzer Paladin เกมหุ่นยนต์ 2D ที่เอาความสนุกยุค 80s มารวมกัน
Our score
7.5

จุดเด่น

  1. ระบบอาวุธที่หลากหลาย
  2. เกมเพลย์เข้าใจง่าย
  3. ฉากและบอสเยอะ

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ 2D ยังไม่เทียบเท่ากับเกมคลาสสิก
  2. เพลงประกอบน่าจะทำได้ดีกว่านี้

ยังคงได้รับความนิยมต่อเรื่องสำหรับเกมแนว 2D ที่เน้นกราฟิก 8BIT ที่ค่ายเกมอินดี้ต่างยึดไปเป็นแนวทางการสร้างมาตลอด เพราะทำง่ายและหากมีไอเดียดีแล้วจะได้รับความนิยมอย่างง่ายดาย และล่าสุดหลังจากรอมานานเพราะประกาศเปิดตัวไปพักใหญ่ๆแล้ว เกม Panzer Paladin แนวแอ็กชัน 2D ก็ได้ออกวางขายบน PC และ Nintendo Switch

Panzer Paladin

โดยเกม Panzer Paladin สร้างโดยทีมงานอินดี้อย่าง Tribute Games ที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนัก แต่เกมได้รับความสนใจตอนเปิดตัวเพราะมันเอารูปแบบเกมแอ็กชัน 2D แบบ 8Bit ในอดีตมาต่อยอด ซึ่งในตอนแรกหากมองภายนอกอาจจะมีความคล้ายกับเกม Blaster Master รวมทั้งเกมในตำนานอย่าง Castlevania และ Rockman บนแฟมิคอม แต่พอได้เล่นมีสิ่งใหม่ ๆ เพิ่มไปพอสมควร

Panzer Paladin

กราฟิกย้อนยุค 8Bit ตามสมัยนิยม

แน่นอนว่าเกม Panzer Paladin มาแนวย้อนอดีตไปสู่ยุค 80 สมัยแฟมิคอมที่ใช้กราฟิกแบบ 8Bit ทั้งเกม รวมทั้งตัวเกมเพลย์และคัทซีนของเกมที่เป็นภาพแบบดอตพิกเซล แต่ก็ใช่ว่ามันจะดูเชยเกินไป เพราะเกมใส่รายละเอียดตัวละครโดยเฉพาะบอสในเกมที่ตัวยักษ์ใหญ่ รวมทั้งการเคลื่อนไหวที่ดูดีกว่าเกมในยุคอดีต แต่ก็ไม่ได้หลุดออกมาจากรอบเกม 8Bit ซึ่งก็ไม่ได้แตกต่างจากแนวย้อนยุคทั่ว ๆ ไป

Panzer Paladin

เพลงประกอบเกือบจะดีแล้ว

ดนตรีประกอบก็มาแบบเดียวกับกราฟิก ที่ยังมาในแบบ 8Bit สมัยแฟมิคอม ซึ่งหากใครจำได้จะรู้ว่าเพลงประกอบเกมในอดีตหากแต่งออกมาดีจะติดหูมากๆแต่ Panzer Paladin ทำออกมาเกือบจะดีเพราะผู้สร้างยังทำได้ไม่เทียบเท่ากับเกมในอดีต แต่ก็พอฟังได้เพลิน ๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น ส่วนเสียงประกอบในเกมก็เหมือนกับเกมเก่าที่มีเสียงสุดเชยแต่เข้ากับแนวเกมย้อนยุค และแน่นอนว่าไม่มีเสียงพากย์ในเกมนะ

Panzer Paladin

รูปแบบการเล่นผสมผสานหลายเกมรวมกัน

อย่างที่บอกว่าเป็นแนวแอ็คชั่น 2D มุมมองด้านข้าง ที่ผู้เล่นจะเป็นสาวน้อย Flame ที่ขี่หุ่นยนต์นามว่า Paladin ที่ต่อสู้กับผู้บุกรุกจากต่างดาวที่มาพร้อมกันหลายตัวที่และมีอยู่ทั่วทั้งโลก โดยการโจมตีหลัก ๆ คือการใช้อาวุธระยะสั้น ผ่านฉากที่เรียบง่าย และมีใส่อุปสรรคของเกมสองมิติทั่วไปเช่น เหวหรือบล็อกเลื่อน ที่เห็นได้บนเกมทั่ว ๆ ไปมายำรวมกัน รวมทั้งการเลือกฉากที่มีบอสเป็นไฮไลต์ประจำฉากที่อยู่บนแผนที่ซึ่งส่วนนี้คล้ายกับเกม Rockman อย่างไรก็ตามรูปแบบเกมเพลย์ไม่ได้ฉีกหรือโดดเด่นมากนัก หากคุณไม่ได้ชอบแนวนี้ก็อาจจะเฉย ๆ

Panzer Paladin

หัวใจหลักของเกมคือ “อาวุธ”

อย่างไรก็ตามแม้เกม Panzer Paladin จะไม่ได้โดดเด่นเรื่องฉาก แต่เกมมีจุดเด่นอยู่ที่ระบบอาวุธในเกมที่มีนับร้อยชนิด โดยแบ่งเป็นประเภทเช่นดาบ , มีด , ไม้กระบอง , หอก และอีกเพียบที่มีทั้งได้จากศัตรู และซ่อนอยู่ในฉากและแน่นอนมีอาวุธเทพ ๆ ที่ได้จากบอสด้วย อย่างไรก็ตามอาวุธพวกนี้มีค่าพลังกำหนดใช้ได้ไม่นานก็พัง แต่ไม่ต้องห่วงเพราะอาวุธในเกมมีให้เก็บตลอด พังก็หามาใหม่ได้ต่อเนื่อง และเราเก็บไว้กับตัวได้มากอย่างจุใจด้วย และหุ่นของเราจะมาพร้อมกับ โล่ที่แข็งแกร่งไว้ป้องกันกระสุนและการโจมตีของศัตรูได้ แต่ศัตรูบางตัวก็มาพร้อมโล่ป้องกันเช่นกันทำให้เราต้องใช้อาวุธและหาช่องว่างในการโจมตี ส่วนนี้ทำให้เกมสนุกมากขึ้น

Panzer Paladin

และด้วยจำนวนอาวุธที่เก็บได้มากมายและหาได้ง่าย ทำให้ในเกมได้ใส่ท่าปาอาวุธใส่ศัตรูที่จะเสียไปเลยหากโจมตีโดน และแน่นอนว่าจะสร้างความเสียหายมากกว่าโจมตีแบบปรกติ นอกจากนี้ยังมีท่าไม้ตายพังอาวุธเพื่อระเบิดพลังที่โจมตีได้แรงกว่า และยังมีระบบอัพเกรดตัวละครที่ยังใช้การเอาอาวุธไปแลก รวมทั้งจุด Save ในเกมที่มาแปลกมากเพราะต้องใช้อาวุธปักไว้ที่ Save และจะเสียอาวุธไป 1 ชิ้นเลยเพื่อ Save เกมเรียกว่าระบบอาวุธคือทุกสิ่งทุกอย่างใน Panzer Paladin เลยก็ว่าได้

Panzer Paladin

นอกจากการบังคับหุ่นยักษ์แล้วยังมีระบบการออกจากหุ่น เพื่อเดินทางไปในจุดที่หุ่นยนต์ไปไม่ได้ รวมทั้งไปหาพลังงานเพื่อเติมให้หุ่นด้วย แต่เมื่อเราเป็นคนตัวเปล่าแล้วจะมีเพียงแส้เป็นอาวุธ และมีพลังที่น้อยกว่าหุ่นมากโดนอัดไม่กี่ทีก็ตายแล้ว ดังนั้นก็ต้องระมัดระวังอย่างมาก โดยส่วนนี้มีความคล้ายกับ เกม Blaster Master

Panzer Paladin

ข้อดีและข้อเสียคือการควบคุมบับคับ ของเกมที่พยายามจะใส่ระบบที่หลากหลายเข้ามา เช่นการโจมตีได้หลายทิศทาง และเมื่อกระโดดพร้อมกับโจมตีด้านบนเราจะกระโดดสองจังหวะได้ ซึ่งมันจำเป็นต่อการเล่นมาก เพราะเกมมีการสร้างฉากมารองรับซึ่งหากฝึกฝนไม่ชำนาญแล้วก็จะพลาดตายได้ แนะนำให้ใช้จอยเกมที่คุณถนัดที่สุดในการเล่น เพราะผู้เล่นใช้ Joy-con เล่นไม่ค่อยถนัดและตายบ่อย แต่เมื่อใช้จอย Pro เล่นจะถนัดเล่นได้ลื่นไหลกว่ามาก รวมทั้ง PC ด้วยแนะนำให้ใช้จอยดี ๆ เล่น

Panzer Paladin

สรุปแล้วมันคือเกม 2D ที่เกือบจะดีแล้ว

เกม Panzer Paladin สร้างออกมาโดยทีมงานที่รักเกม 2 มิติในอดีต ที่ทำออกมาได้ดีในระดับน่าพอใจ เพราะผู้สร้างพยายามใส่ความดีงามในอดีตมาอยู่ในเกมเท่าที่จะทำได้ แต่ยังไม่ดีเท่ากับต้นฉบับ และเกมเพลย์ที่ขาด ๆ เกิน ๆ ในหลายส่วน แต่เมื่อเทียบกับราคาตัวเกมที่ไม่ได้แพงอะไรแค่หลักร้อยบาท ใครชื่นชอบแนวทาง 2D ที่สร้างความสนุกในอดีตสมัยเรายังเด็กจะเสียเงินโหลดมาเล่นก็ไม่เสียหายอะไร

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส