รีวิวเกม Remothered Broken Porcelain เกมสยองรองรับภาษาไทยที่ยังไม่ลงตัว !!
Our score
5.5

จุดเด่น

  1. บรรยากาศในเกมชวนหลอน
  2. เกมรองรับภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. Bug ในเกมมีเพียบ
  2. การควบคุมบังคับที่ยังไม่ลื่นไหล
  3. กราฟิกยังไม่ดีพอสำหรับเกมยุคนี้

ในยุคนี้เกมแนวสยองขวัญไม่ใช่ของแปลกใหม่และหาเล่นยาก เพราะมีหลายค่ายเกมรวมทั้งค่ายอินดี้ต่างขนเกมแนวหลอน ๆ ออกมามากมายหลายเกม รวมทั้งทีมงานคนไทยด้วยอย่างเกม Home Sweet Home ที่สร้างโดยคนไทยและมีผีไทยอยู่ในเกม แถมประสบความสำเร็จแบบมหาศาลด้วย ส่วนเกม Remothered Broken Porcelain หนึ่งในเกมหลอนที่เป็นภาคต่อที่เพิ่งออกมาก็รองรับภาษาไทยด้วย

โดย Remothered Broken Porcelain เป็นภาคต่อของเกมแนวสยองขวัญ และได้รับเสียงชื่นชมพอตัว โดยภาคแรก Remothered : Tormented Fathers ที่มาแนคลาสสิกที่เน้นการเอาตัวรอดและมีเรื่องราวแบบเดียวกับหนังสยองที่ตัวเอกต้องหนีตายกับเรื่องราวที่เขียนออกมาอย่างลงตัว และจนมีภาคต่ออกมาบน PS4 , Xboxone , PC และ Nintendo Switch ก็ยังออกด้วยถือว่าสร้างความประหลาดใจพอตัว แถมยังรองรับภาษาไทยด้วยถือว่าเป็นข่าวดีมากสำหรับแฟนเกมชาวไทยที่จะได้เล่นแบบเข้าใจเนื้อเรื่อง

กราฟิกดูดีแต่ยังไม่สุด

เกม Remothered Broken Porcelain นำเสนอด้วยรูปแบบเกมสยอง ทำให้ทุกอย่างของเกมออกมาในโทนมืด และฉากในเกมที่อยู่ในสถานที่จำกัดและยังมาพร้อมกับความเบลอเพราะต้องการให้เห็นไม่ชัด ซึ่งโดยรวมก็ดูดีในระดับน่าพอใจโดยเฉพาะตัวละครที่ออกแบบมาชวนหลอน อย่างไรก็ตามหากคุณสังเกตดี ๆ แล้วฉากขาดรายละเอียดพอสมควร และทุกอย่างของเกมดูไม่คมชัดและถือว่ายังดูไม่ดีพอสำหรับเกมที่ออกในปี 2020 ตัวละครในเกมดูแข็ง ๆ เหมือนหุ่นมากกว่าแถมยังมี Bug ของกราฟิกอยู่บ้างในตอนนี้ ซึ่งคาดว่าทีมงานต้องแก้ไขเร็ว ๆ นี้แน่นอน

ส่วนเพลงและเสียงประกอบก็ตามแนวทางเดิม ๆ ที่เน้นเสียงบรรยากาศที่ชวนหลอน และเสียงประกอบฉากที่ทำให้ผู้เล่นตกใจแบบผีหลอกที่นิยมใช้กัน รวมทั้งเสียงที่หาที่มาไม่ได้ทำให้ระหว่างเล่นหากผู้เล่นใส่หูฟังดี ๆ หรือมีเครื่องเสียงเทพ ๆ ก็พอจะสร้างความหลอนให้ได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้สดใหม่อะไรเพราะเกมส่วนใหญ่ก็ใช่แนวทางนี้มาแทบจะทุกเกมแล้ว

รูปแบบการเล่นแนวเอาตัวรอดที่ไม่ลงตัว

อย่างที่บอกไปว่า Remothered Broken Porcelain มาแนวเอาตัวรอดสยองขวัญที่หลายคนชื่นชอบ โดยตัวเอกจะเป็นเด็กสาววัย 15 ปีนาม เจนนิเฟอร์ โดยหลังจากเธอได้ออกมาจากโรงเรียน ได้มาทำงานที่โรงแรมแอชแมน ถือว่าเกมมีเรื่องราวที่ใช้ได้และผู้เล่นต้องใช้การอ่านคำบอกใบ้ในเกมเพื่อหาทางแก้ปริศนาเพื่อเปิดทางไปห้องในโรงแรมสุดหลอน และแน่นอนเกมไม่ได้บอกตรง ๆ ต้องอ่านและตีความคำบอกใบ้ และข้อดีสุด ๆ ของเกมนี้คือรองรับภาษาไทยทำให้เราเข้าใจได้ไม่ยากและคำบอกใบ้มีอยู่แทบจะทุกจุดในเกม

โดยฉากหลังของภาคนี้ซึ่งจะเกิดขึ้น ภายในโรงแรมสุดหลอนเต็มไปด้วยความลับมากมายรวมทั้งห้องลับที่ซ่อนอยู่ และมีผู้ล่าที่ต้องการชีวิตของสาวน้อย เจนนิเฟอร์ ผู้เล่นจะได้สัมผัสกับรูปแบบการเล่นแบบแอ็กชันแนวเอาตัวรอดที่นำเสนอด้วยมุมมองบุคคลที่สาม ที่เข้าใจได้ง่ายและมีหลายเกมในอดีตนำรูปแบบนี้ไปใช้หลายเกมแล้ว และเราสามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้

อย่างไรก็ตามการควบคุมบังคับกลับไม่ค่อยลื่นไหลนัก เพราะระบบเมนูกับปุ่มกดยังไม่ดีเท่าที่ควร การเรียกเมนูซ้อนขึ้นมากับฉากทำให้ผู้เล่นต้องหยุดชะงักทั้ง ๆ ที่เกมเพลย์ไม่ได้หยุด ซึ่งหากกำลังต่อสู้แล้วเผลอไปกดแล้วยิ่งทำให้การหลบหนีหรือต่อสู้ลำบากมากกว่าเดิม ผู้เล่นต้องใช้ความเคยชินกับปุ่มกดระบบเมนูให้ดีก่อน ส่วนเมนูดูยากไปหน่อยก็ต้องทำความเข้าใจก่อนเล่นจะดีมาก

จะล่าหรือถูกล่าผู้เล่นเลือกได้

เกมเพลย์เราจะได้สำรวจโรงแรมที่มีอยู่หลายห้อง และมีอะไรชวนหลอนรอทำให้เราตกใจจนจอยเกมหล่นอยู่เพียบ และแน่นอนว่ามีสิ่งให้สำรวจมากมาย และมีทั้งอาวุธที่ซ่อนอยู่เช่นมีดที่ไว้ใช้โจมตีศัตรูที่เราจะกลายเป็นฝ่ายโต้กลับ หรือจะหนีไปซ่อนตัวในตู้แบบผู้ถูกล่าได้ตามใจชอบ เรียกว่าเป็นรูปแบบที่ผู้เล่นสามารถเลือกได้ ถือว่ามีอะไรทำหลากหลายพอตัว ถือว่าเป็นข้อดีของเกมที่พอจะทำให้มองข้ามการควบคุมบังคับที่ไม่ดีเท่าที่ควรได้บ้าง

การหนีตายที่ Bug เพียบ

อย่างไรก็ตามความดีงามของเกมที่มีทางเลือกให้ผู้เล่น หรือมีภาษาไทยกลับถูกกลบเพราะการเล่นที่ติดขัดตลอด และในบางจุด Bug ในเกมที่ทำให้ผู้เล่นหายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งแบบไม่ตั้งใจ รวมทั้งการกดปุ่มที่ต้องใช้ความเร็วอย่างการหนีเข้าที่ซ่อนตัว แต่เกมต้องกดให้ตรงจุดจริง ๆ ซึ่งกะจังหวะยากมาก ๆ ทำให้บางครั้งเราไม่สามารถหนีศัตรูพ้น ทำให้ผู้เล่นหงุดหงิดอย่างมาก รวมทั้งการใช้อาวุธที่ขาดความเป็นเกมแนวแอ็กชันเพราะใช้งานยาก ทำให้การเล่นในหลายจุดในเกมติดขัดพอสมควร ถือว่าผู้สร้างต้องรีบแก้ไขในจุดนี้เกมจะดูดีกว่านี้มาก

Remothered Broken Porcelain อาจจะไม่ใช่เกมที่ลงตัวแบบเต็มร้อย เพราะยังคงมีการติดขัดในเกมเพลย์หลายส่วน รวมทั้งยังพบ Bug ในเกมอยู่ แถมกราฟิกยังคงไม่สุดและมีปัญหามุมกล้อง แต่ส่วนดีของเกมก็พอมีทั้งเรื่องราวชวนหลอนน่าติดตาม บรรยากาศในเกมก็สร้างออกมาดี และยังเข้าใจได้แบบเต็ม ๆ เพราะเกมรองรับภาษาไทยถือว่าหากผู้สร้างแก้ไขบางจุดของเกมแล้วมันคงได้คะแนนสูงกว่านี้แน่ และสุดท้ายนี้ราคาขายของเกมที่ไม่ได้แพงอะไรมากอยู่ในหลักร้อยบาท ใครอยากหาเกมสยองที่เข้าใจง่ายจะซื้อมาก็ถือว่าพอจะคุ้มค่าอยู่บ้าง