รีวิวเกม Taiko no Tatsujin Rhythmic Adventure Pack เกมดนตรีผสม RPG ที่ลงตัว
Our score
7.5

รีวิวเกม Taiko no Tatsujin Rhythmic Adventure Pack เกมดนตรีผสม RPG ที่ลงตัว

จุดเด่น

  1. รูปแบบผสมเกมตีกลองกับ RPG ได้ลงตัว สู้กับบอสสนุกมาก
  2. เพลงในเกมเยอะมาก
  3. รวมฮิตสองเกมในชุดเดียว

จุดสังเกต

  1. ภาพในเกมแม้จะเป็น HD แต่ดูเชยไปในยุคนี้
  2. ถ้าไม่ชอบเกมดนตรีจะไม่ค่อยสนุกไปกับเกม

หากจะพูดถึงเกมดนตรีแล้วทุกวันนี้อาจจะหาเล่นได้บนมือถือมากกว่าบนคอนโซล แต่ก็ยังมีซีรีส์เกมดนตรีหลายเกมที่ยังอยู่รอดผ่านยุคสมัยมาจนถึงปัจจุบันได้ก็คือ Taiko no Tatsujin ซีรีส์เกมตีกลองในตำนานที่แฟน ๆ คุ้นเคยกันดีเพราะนอกจากบนคอนโซลแล้ว ยังมีเกมตู้อาเขตที่มีให้เล่นตามห้างด้วยที่ในไทยก็มีให้เล่นด้วยเช่นกัน

โดยจุดเด่นของซีรีส์ Taiko no Tatsujin ตามที่รู้กันคือการเล่นกับการตีกลองจริง ๆ ที่ฉบับเกมตู้มีกลองให้ตีแบบสมจริงส่วนบนคอนโซลจะมีจอยเกมที่มารูปแบบกล่องญี่ปุ่นวางขายด้วย แต่ถึงไม่ซื้อมาใช้ก็เล่นได้ด้วยการใช้ปุ่มกดเหมือนกับเกมดนตรีทั่วไป โดยมีการวางขายมากหลายภาคมากและออกแทบจะทุกคอนโซลแล้ว การมาล่าสุดของเกม Taiko no Tatsujin Rhythmic Adventure Pack เป็นภาครวมฮิตเกมบน 3DS ไม่ใช่ภาคใหม่ และภาคที่นำมาให้เล่นคือ Taiko no Tatsujin: Don to Katsu no Jikuu Daibouken และ Taiko no Tatsujin: Dokodon! Mystery Adventure มาวางขายใหม่บน Nintendo Switch

เกมเก่าแต่อัปเดตกราฟิกใหม่

เมื่อทีมงานนำเกม Taiko no Tatsujin: Don to Katsu no Jikuu Daibouken และ Taiko no Tatsujin: Dokodon! Mystery Adventure ที่วางขายบน 3DS คอนโซลพกพาที่ไม่ได้มีหน้าจอ HD แต่เมื่อมาอยู่บน Nintendo Switch ที่รองรับภาพระดับ HD ทำให้เกมมีการปรับภาพให้คมชัดและเข้ากับหน้าจอทีวีและบน Switch ทำให้เล่นได้เหมือนกับเกมใหม่ ลูกเล่นแบ่งสองหน้าจอของ 3DS มีการปรับใหม่ให้เข้ากับการเล่นจอเดียวแล้ว แม้ว่าภาพในเกมจะดูเป็น 2D ตัวละครในเกมก็แบนเรียบเหมือนกระดาษแต่โดยรวมถือว่าดูดีกว่าเดิม และภาพในเกมก็ลื่นไหลโหลดก็รวดเร็ว

เกมดนตรี เพลงก็ต้องโดดเด่นสิ

แน่นอนว่าขึ้นชื่อว่าเกมดนตรีกดตามจังหวะ ทำให้ Taiko no Tatsujin มีเพลงที่ยอดเยี่ยมเหมือนเดิม เพราะทีมงานได้ลงทุนไปซื้อลิขสิทธิ์เพลงดังมาเพียบ แต่เป็นเพลงญี่ปุ่นเสียส่วนใหญ่ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยที่ไม่ได้ตามเพลงญี่ปุ่นอาจจะไม่รู้จักแต่ทุกเพลงคัดมาอย่างดีและมีการใส่จังหวะให้เข้ากับเกมแบบตีกลองเพื่อเข้าจังหวะเกมทุกเพลง

และนอกจากเพลงดังจากศิลปินชื่อดังแล้วยังมีการซื้อเพลงจากเกมดังอย่าง Monster Hunter เข้ามาด้วย และมีเพลงทั้งหมดกว่า 130 เพลง แถมบน Switch มีเพลงใหม่ 6 เพลงด้วย ส่วนเกมจะมีปัญหาเล็กน้อยเนื่องจากเพลงมีลิขสิทธิ์ ทำให้การจับภาพในเกมรวมทั้งการอัดวิดีโอหากใช้การจับวิดีโอผ่าน Switch จะไม่สามารถทำได้เพราะติดลิขสิทธิ์เพลง แต่บางเพลงก็สามารถอัดวิดีโอและถ่ายภาพได้ ส่วนเสียงประกอบทำได้ดีและมีเสียงพากย์เป็นญี่ปุ่นและมี SUB ภาษาอังกฤษให้เลือกด้วยทำให้ชาวไทยเล่นได้ไม่มีปัญหาแน่นอน

รูปแบบการเล่นเกมดนตรีผสม RPG แบบคลาสสิก

เกมเพลย์ของ Taiko no Tatsujin ฉบับรวมฮิตจะมาพร้อมกับการนำเกมดนตรีคลาสสิก รวมร่างกับ RPG แบบ เทิร์นเบส ที่มีฉากบนแผนที่และเจอศัตรูก็จะตัดเข้าฉากต่อสู้ โดยเกมนำเสนอฉากแบบ 2D มุมมองด้านบนมีฉากให้เราได้สำรวจแต่ไม่ได้ซับซ้อนนัก และมีทั้งฉากหมู่บ้าน ดันเจี้ยน ส่วนฉากต่อสู้มีความคล้ายกับเกม Final Fantasy ภาคเก่าที่นำเสนอมุมมองด้านข้างเห็นตัวผู้เล่นและศัตรู และแน่นอนว่าจะไม่มีการใส่คำสั่ง การต่อสู้จะขึ้นอยู่กับการเล่นตีกลองตามจังหวะดนตรีของผู้เล่นเท่านั้น ซึ่งหากตีพลาดเราจะโดนศัตรูอัด แต่หากเราตีไม่พลาดและได้คะแนนดีตัวละครของเราจะโจมตีศัตรูได้ตลอด เรียกว่าเป็นรูปแบบการเล่นที่ผสมผสานได้ลงตัวมาก

เกมมีรายละเอียดเยอะกว่าที่คาด

เกมเพลย์มีรายละเอียดมากกว่าที่คาด เพราะไม่ได้แค่ตะลุยไปในฉากและต่อสู้กับศัตรูด้วยการตีกลอง แต่ในเกมเราจะสามารถเอาศัตรูมาเป็นพวกได้หากเราเอาชนะได้ และมันกลายเป็นจุดเด่นอย่างมากของเกมเพราะเราสามารถจัดทีมในการต่อสู้แบบตีกลองได้ โดยเพื่อนรวมทีมแต่ละตัวจะถูกำหนดด้วยขนาดตัวที่พวกตัวเล็กจะทำให้เราจัดทีมได้หลายคน แต่หากตัวใหญ่พลังเยอะก็จะจัดทีมได้จำนวนน้อยกว่า และจะส่งผลต่อค่าพลัง HP รวมของทีมด้วย และแต่ละตัวมีพลังโจมตีและความเร็วที่แตกต่างกันซึ่งมันจำเป็นอย่างมากในการเล่นเกม เพราะทำให้เราสามารถโจมตีได้ต่อเนื่องมากกว่า

และหากเราจัดทีมไม่ดีพอต่อให้เราตีกลองไม่พลาดเลยก็ไม่สามารถกำจัดศัตรูให้ทันเวลาจบเพลงได้ ก็จะทำให้เราเสมอกับศัตรูและหากเสมอกับบอสในเกมก็จะต้องกลับมาเล่นใหม่จนกว่าจะกำจัดมันได้ เรียกว่าการจัดทีมมีผลต่อการเล่นอย่างมาก และเราสามารถเพิ่มค่าพลังของทีมได้ด้วยระบบเลเวลเหมือนกับเกม RPG ทั่วไปและยังเสริมด้วยการใส่ไอเทมพิเศษเพิ่มท่าไม้ตายใหม่ มีการใส่เครื่องป้องกันรวมทั้งเพิ่มค่าพลังชีวิตหรือพลังโจมตีได้ด้วย เรียกว่าแม้ประเด็นหลักของเกมคือตีกลองแต่ก็ใส่รายละเอียดมาไม่แพ้เกม RPG เต็ม ๆ เลย

เกมรวมฮิต 2 เกมภาคไหนสนุกกว่ากัน

เนื่องจากเป็นเกมรวมฮิต 2 ภาค ทำให้หลายคนสงสัยว่าควรเล่นภาคไหนก็ และแน่นอนว่าควรเล่นภาคแรกก่อนเพราะมีรายละเอียดไม่มากเพื่อทำความเข้าใจ และหลังจากนั้นค่อยมาเล่นภาคสอง เพราะภาค 2 สนุกกว่าพอสมควรหากเล่นแล้วกลับไปเล่นภาคแรกก็อาจจะไม่สนุกเท่า โดย ความแตกต่างของ Taiko no Tatsujin: Don to Katsu no Jikuu Daibouken ภาคแรกจะมาในเรื่องราวย้อนเวลาไปตามยุคต่าง ๆ

โดยระบบในเกมยังไม่ซับซ้อนมากนัก เช่นตัวละครที่เราเอามารวมทีมได้จะน้อยกว่า และการจัดเรียงได้ง่าย ๆ ส่วนฉากในเกมก็ไม่ได้ซับซ้อนเล่นได้ผ่านโดยไม่ต้องเดาทางมากนัก ฉากในเกมจะเจอศัตรูแบบสุ่มทำให้การเล่นค่อนข้างอืดไปหน่อย แต่ยังดีที่ฉากในเกมค่อนข้างสั้นทำให้เราไม่ต้องนั่งเล่นยาวนานเกินไป เพราะอย่าลืมว่าฉากต่อสู้ในเกมนี้จะใช้เวลาเล่นมากกว่าเกม RPG ทั่วไปเพราะต้องเล่นในรูปแบบตีกลองซึ่งหากตัดเข้าฉากบ่อยเกินไปผู้เล่นจะหมดสนุก

ต่อด้วยภาค 2 ในชื่อ Taiko no Tatsujin: Dokodon! Mystery Adventure ที่ภาคนี้เราจะได้รวมมือกับแม่มดและท่องไปทั่วโลกตามประเทศที่มีอยู่จริง เพื่อต่อสู้กับศัตรู โดยกราฟิกในภาพนี้แทบจะเหมือนเดิมไม่เปลี่ยนอะไรเลย แต่ความดีงามอย่างแรกคือศัตรูในภาคนี้จะโผล่ให้เห็นเป็นเงารูปปีศาจทำให้เราสามารถหลบหลีกได้ แถมผู้เล่นยังสามารถโยนเพื่อนของเราไปให้โดนเงาปีศาจในฉากได้ทำให้ผู้เล่นมีทางเลือกในการต่อสู้มากขึ้น และส่งผลให้ฉากในเกมมีความยาวกว่าภาคแรก และมีความซับซ้อนรวมทั้งมีปริศนาให้แก้มากกว่าเดิม

ต่อเนื่องด้วยภาค 2 ที่เราจะจัดเพื่อนร่วมทีมออกไปต่อสู้ได้มากและละเอียดกว่าเดิมมาก รวมทั้งความดีงามคือเราสามารถนำเพื่อนในทีมที่เคยเป็นศัตรูมาก่อนมารวมร่างกันได้ เพื่อพัฒนาเป็นร่างใหม่ที่เทพกว่าเดิม หรือใช้เพิ่มค่าพลังได้ทำให้เหมือนกับเกม RPG เทพ ๆ หลายเกมที่ทำให้เราสนุกกับเกมได้ยาวนานมากกว่าเดิมมาก

รวมทั้งฉากที่เต็มไปด้วยรายละเอียดเช่นการต่อสู้กับศัตรูระดับบอสที่ภาคแรกก็สนุกอยู่แล้วเพราะบอสจะทำให้เรามองเห็นเมนูตีกลองด้านล่างที่ผู้เล่นต้องตีตามจังหวะให้เราเห็นได้ยาก และภาคสองทำได้อลังการมากขึ้นกว่าเดิม และมีบอสเทพ ๆ รอท้าทายผู้เล่นอยู่เพียบ และพลังท่าไม้ตายพิเศษที่เมื่อเก็บค่าพลังจนเต็มผู้เล่นจะเลือกได้ว่าจะใช้เลยหรือจะเก็บไว้ใช้กับบอส ซึ่งดีกว่าภาคแรกที่ไม่สามารถเลือกเก็บพลังไม้ตายพิเศษไว้ได้ โดยรวมภาค 2 สนุกกว่าภาคแรกพอสมควรดังนั้นหากได้เลือกเล่นแล้วอาจจะลืมภาคแรกไปเลย

โดยรวมแล้วเกม Taiko no Tatsujin Rhythmic Adventure Pack แม้จะเป็นการรวมฮิตเกมเก่าแต่ก็ลงทุนปรับภาพเป็น HD รวมทั้งเกมเพลย์เดิมที่สนุกแถมซื้อแล้วยังได้สองเกมในชุดเดียวเลย ถือว่าคุ้มมากหากคุณเป็นแฟนเกมซีรีส์ตีกลอง และเกมจะสนุกมากเมื่อเล่นกับจอยตีกลองที่มีแยกขาย แต่ถึงจะไม่มีกลองก็สามารถถอด Joy-con ออกมาเล่นโดยใช้ระบบจับการเคลื่อนไหวได้ด้วย และแน่นอนว่าใช้ปุ่มกดเล่นได้เช่นกันถือว่าเป็นเกมที่คุ้มหากคุณอยากเล่นเกม RPG ผสมดนตรีที่ลงตัว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส