รีวิวเกม Earth Defense Force World Brothers ปกป้องโลกจากแมลงยักษ์แบบ minecraft
Our score
7.0

รีวิวเกม Earth Defense Force World Brothers ปกป้องโลกจากแมลงยักษ์แบบ minecraft

จุดเด่น

  1. ตัวละครและอาวุธหลากหลาย
  2. กราฟิกสุดแนวและน่ารัก
  3. เล่นกับเพื่อนได้และมีโหมดออนไลน์

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตตกบน Nintendo Switch
  2. โหมดน้อยไปหน่อย
  3. รูปแบบการเล่นธรรมดามากสำหรับยุคนี้

อีกซีรีส์เกมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมีภาคต่อมาหลายภาคคือ Earth Defense Force เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เรียบง่าย เป็นการต่อสู้กับแมลงต่างดาวขนาดยักษ์ ที่เกมเพลย์แทบไม่มีอะไรแปลกใหม่แต่ในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นถือว่าขายดีจนมีภาคต่อออกมาตลอด และล่าสุดมันกลับมาอีกครั้งบน PS4 และ Nintendo Switch ในชื่อ Earth Defense Force World Brothers

Earth Defense Force ภาคแรกออกวางขายในชื่อเกม Simple 2000 Vol. 31: The Earth Defense Force และออกวางขายบน PS2 ในปี 2004 และด้วยความสนุกทำให้มีภาคต่อออกมาในชื่อ Global Defence Force และเปลี่ยนเป็นชื่อ Earth Defense Force ได้ออกภาคใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และออกวางขายแทบจะทุกเครื่องเกมคอนโซล แม้อาจจะไม่โด่งดังมากมายแต่ก็เป็นเกมที่ออกอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีจนถึงปัจจุบัน

กราฟิกน่ารักแบบเกม minecraft

การกลับมาคราวนี้ของภาค Earth Defense Force World Brothers ไม่ธรรมดาเพราะแม้ว่ารูปแบบการเล่นจะคล้าย ๆ เดิมแต่เนื่องจากมันไม่ใช่ภาคหลักแต่เป็นภาคเสริมที่มีความแตกต่างอย่างมากในเรื่องภาพ เพราะมันถูกจำลองเป็นบล็อกเหลี่ยม ๆ คล้ายกับเกมดังอย่าง minecraft หรือตัวต่อ LEGO เชื่อว่าผู้สร้างอยากทำเกมให้ดูเหมาะสำหรับเด็กมากขึ้น ซึ่งกราฟิกโดยรวมถือว่าดีพอใช้เพราะสร้างโดย Unreal แต่บน Nintendo Switch ถือว่ายังมีข้อเสียเพราะหากศัตรูในฉากออกมาเยอะเกินไปเฟรมเรตจะตกและภาพขาดรายละเอียดพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายจนเล่นไม่ได้ ส่วนบน PS4 ถือว่าสอบผ่าน แต่ที่น่าผิดหวังเล็กน้อยคือเพลงประกอบที่เรียบไม่โดดเด่นไม่มีเพลงโดน ๆ ติดหู เหมือนมันทำหน้าที่ประกอบเกมเฉย ๆ เท่านั้น

รูปแบบการเล่นยิง ๆ ไปไม่ต้องคิดมาก

เนื่องจากเกมซีรีส์ Earth Defense Force เกิดมาจากมินิเกมรวมฮิต ทำให้การมาของภาคใหม่ก็ยังคงแนวทางเดิมที่เราจะได้รับบทเป็นกองกำลังปกป้องโลกจากการรุกรานของแมลงเอเลียนจากนอกโลก ผ่านรูปแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เรียบง่ายมากเพราะระบบเล็งยิงก็เหมือนกับเกมในอดีตที่ไม่ซับซ้อน อาวุธปืนที่มาพร้อมกระสุนไม่จำกัด และเดินหน้ายิงแมลงยักษ์นับร้อยตัวที่มาบุกเมือง และจะมียาเติมพลังรวมทั้งไอเทมพิเศษอยู่ในฉากให้เราตามเก็บ

ส่วนความซับซ้อนของฉากและเกมเพลย์ถือว่ายังอยู่ในระดับเหนือกว่ามินิเกมทั่วไป แต่ไม่ได้มากมายเท่ากับเกมยิงเทพ ๆ เพราะฉากแม้จะดูกว้างแต่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดอะไร ภารกิจในเกมก็ไม่ค่อยมีมากมายส่วนมากจะกำจัดแมลงหรือศัตรูในฉากให้หมด และมีการช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมที่นอนสลบอยู่ในฉาก และแบ่งเป็นด่าน ๆ ไปคล้ายกับเกมตู้สมัยก่อน ซึ่งหากชอบความเข้าใจง่ายเล่น ๆ ยิง ๆ ไปไม่ต้องปวดหัวกับภารกิจยุ่งยากถือว่าสนุกใช้ได้เลย ส่วนฉากในเกมที่ส่วนใหญ่เป็นตึก จะสามารถใช้อาวุธทำลายฉากได้เพื่อเปิดทาง หรือไปหาศัตรูที่หลบซ่อนอยู่

ความโดดเด่นคือตัวละครและอาวุธ

รูปแบบการเล่นอาจจะเรียบ ๆ ไม่โดดเด่นทำให้เกมเพลย์ดูธรรมดาเหมือนเกมยิงยุค 90s แต่ยังดีที่มีการใส่ท่าไม้ตายเพิ่มเติมในแต่ละตัวละครที่จะมีความแตกต่างกันมาก ที่มีทั้งแบบอลังการงานสร้างที่ทำลายล้างแมลงได้หลายสิบตัวพร้อมกัน หรือการวางกับดักเพื่อลอบโจมตีศัตรู และยังมีท่าที่เพิ่มค่าพลังของเพื่อนร่วมทีม ที่ในฉากเราจะมีตัวละครให้เลือกใช้ 4 ตัวและผู้เล่นสามารถสลับเปลี่ยนกันได้ และสามารถเรียกให้มารวมตัวกันเพื่อต่อสู้ได้ด้วย และข้อดีอย่างมากคือมีตัวละครให้เลือกใช้งานมากกว่า 100 ตัวด้วย แถมมาด้วยรูปแบบหลากหลายไม่ว่าจะเป็นทหาร , คาวบอย หรือนักบินอวกาศก็มีมาให้เลือกเล่น และเรายังเลือกประเทศในสังกัดได้และมีประเทศไทยให้เลือกด้วย

นอกจากนี้ยังมีระบบอาวุธเสริมเช่นระเบิดมือ หรือปืนแสงพลังสูงมาให้ใช้แต่เมื่อใช้แล้วต้องรอเวลาให้ชาร์จพลังให้เต็มอีกรอบก่อนถึงจะใช้ได้อีกครั้ง และเมื่อผ่านด่านเราจะสามารถสลับเปลี่ยนตัวละครได้ รวมทั้งเปลี่ยนอาวุธหลักและอาวุธเสริมได้ตามใจ และเข้าใงง่ายแม้ว่าตัวเกมจะเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน ๆ ก็ตาม และในตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดวันวางขายของเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในตอนนี้ผู้สร้างบอกว่าจะออกช่วงต้นปี 2021 แต่เนื่องจากตัวเกมไม่ซับซ้อนถือว่าคนไทยอย่างเรา ๆ ก็เล่นได้

เกมมีความยากระดับกลาง ๆ ไม่ง่ายเพราะศัตรูมาเป็นกองทัพ แถมยังมาพร้อมกันหลายประเภทมีแบบน่ากลัว ๆ เช่นแมงมุมยักษ์ ที่ยิงใยแมงมุมใส่เราให้เคลื่อนไหวได้ช้าแถมพลังยังลด หรือนอกจากแมลงแล้วยังมีเอเลี่ยนที่เป็นบอสตัวใหญ่ยักษ์ราวกับ Godzilla ออกมาไล่ถล่มเราในฉากกว้าง ๆ ด้วย และข้อดีสุดท้ายคือเกมมีให้เล่นกับเพื่อน ๆ 4 คนแบบแบ่งหน้าจอได้ซึ่งก็เหมือนกับเกมยิงทั่ว ๆ ไปไม่ได้โดดเด่นหากเทียบกับเกมอื่น ซึ่งดูธรรมดามากสำหรับเกมยุคใหม่ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ใส่มาให้เล่นกัน และแน่นอนว่าต้องมีโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อนได้ทั่วโลกมาให้เล่นกัน และสามารถออนไลน์ได้ 4 คนพร้อมกันในฉากเดียวซึ่งถือว่าน้อยไปหน่อย

บอกกันตรง ๆ ว่าการมาของ Earth Defense Force World Brothers ถือว่าเป็นภาคเสริมที่เปลี่ยนแปลงตัวละครให้ดูน่ารักน่าชังแบบเกม minecraft ทำให้เกมเหมาะสำหรับเด็กเล่นด้วย แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะไม่มีอะไรมากมายไปกว่าต่อสู้กับแมลงเอเลียนเท่านั้น แต่ด้วยระบบปรับเปลี่ยนตัวละคร, อาวุธ และโหมดเล่นกับเพื่อนถือว่ามันก็พอจะหาความสนุกได้หากไม่คิดอะไรมากและอย่างไปเทียบกับเกมยิงเทพ ๆ เกมอื่น โดยรวมแล้ว Earth Defense Force World Brothers มันมีคุณภาพพอ ๆ กับเกมบนมือถือที่ดีเกมหนึ่ง หากไม่คาดหวังอะไรกับมันก็ไม่มีอะไรให้น่าผิดหวัง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส