รีวิวเกม Earth Defense Force World Brothers ปกป้องโลกจากแมลงยักษ์แบบ minecraft
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. ตัวละครและอาวุธหลากหลาย
  2. กราฟิกสุดแนวและน่ารัก
  3. เล่นกับเพื่อนได้และมีโหมดออนไลน์

จุดสังเกต

  1. เฟรมเรตตกบน Nintendo Switch
  2. โหมดน้อยไปหน่อย
  3. รูปแบบการเล่นธรรมดามากสำหรับยุคนี้

อีกซีรีส์เกมหนึ่งที่ประสบความสำเร็จมีภาคต่อมาหลายภาคคือ Earth Defense Force เกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เรียบง่าย เป็นการต่อสู้กับแมลงต่างดาวขนาดยักษ์ ที่เกมเพลย์แทบไม่มีอะไรแปลกใหม่แต่ในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นถือว่าขายดีจนมีภาคต่อออกมาตลอด และล่าสุดมันกลับมาอีกครั้งบน PS4 และ Nintendo Switch ในชื่อ Earth Defense Force World Brothers

Earth Defense Force ภาคแรกออกวางขายในชื่อเกม Simple 2000 Vol. 31: The Earth Defense Force และออกวางขายบน PS2 ในปี 2004 และด้วยความสนุกทำให้มีภาคต่อออกมาในชื่อ Global Defence Force และเปลี่ยนเป็นชื่อ Earth Defense Force ได้ออกภาคใหม่มาอย่างต่อเนื่อง และออกวางขายแทบจะทุกเครื่องเกมคอนโซล แม้อาจจะไม่โด่งดังมากมายแต่ก็เป็นเกมที่ออกอย่างต่อเนื่องมาตลอดหลายปีจนถึงปัจจุบัน

กราฟิกน่ารักแบบเกม minecraft

การกลับมาคราวนี้ของภาค Earth Defense Force World Brothers ไม่ธรรมดาเพราะแม้ว่ารูปแบบการเล่นจะคล้าย ๆ เดิมแต่เนื่องจากมันไม่ใช่ภาคหลักแต่เป็นภาคเสริมที่มีความแตกต่างอย่างมากในเรื่องภาพ เพราะมันถูกจำลองเป็นบล็อกเหลี่ยม ๆ คล้ายกับเกมดังอย่าง minecraft หรือตัวต่อ LEGO เชื่อว่าผู้สร้างอยากทำเกมให้ดูเหมาะสำหรับเด็กมากขึ้น ซึ่งกราฟิกโดยรวมถือว่าดีพอใช้เพราะสร้างโดย Unreal แต่บน Nintendo Switch ถือว่ายังมีข้อเสียเพราะหากศัตรูในฉากออกมาเยอะเกินไปเฟรมเรตจะตกและภาพขาดรายละเอียดพอสมควร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายจนเล่นไม่ได้ ส่วนบน PS4 ถือว่าสอบผ่าน แต่ที่น่าผิดหวังเล็กน้อยคือเพลงประกอบที่เรียบไม่โดดเด่นไม่มีเพลงโดน ๆ ติดหู เหมือนมันทำหน้าที่ประกอบเกมเฉย ๆ เท่านั้น

รูปแบบการเล่นยิง ๆ ไปไม่ต้องคิดมาก

เนื่องจากเกมซีรีส์ Earth Defense Force เกิดมาจากมินิเกมรวมฮิต ทำให้การมาของภาคใหม่ก็ยังคงแนวทางเดิมที่เราจะได้รับบทเป็นกองกำลังปกป้องโลกจากการรุกรานของแมลงเอเลียนจากนอกโลก ผ่านรูปแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่เรียบง่ายมากเพราะระบบเล็งยิงก็เหมือนกับเกมในอดีตที่ไม่ซับซ้อน อาวุธปืนที่มาพร้อมกระสุนไม่จำกัด และเดินหน้ายิงแมลงยักษ์นับร้อยตัวที่มาบุกเมือง และจะมียาเติมพลังรวมทั้งไอเทมพิเศษอยู่ในฉากให้เราตามเก็บ

ส่วนความซับซ้อนของฉากและเกมเพลย์ถือว่ายังอยู่ในระดับเหนือกว่ามินิเกมทั่วไป แต่ไม่ได้มากมายเท่ากับเกมยิงเทพ ๆ เพราะฉากแม้จะดูกว้างแต่ก็ไม่ได้มีรายละเอียดอะไร ภารกิจในเกมก็ไม่ค่อยมีมากมายส่วนมากจะกำจัดแมลงหรือศัตรูในฉากให้หมด และมีการช่วยเหลือเพื่อนร่วมทีมที่นอนสลบอยู่ในฉาก และแบ่งเป็นด่าน ๆ ไปคล้ายกับเกมตู้สมัยก่อน ซึ่งหากชอบความเข้าใจง่ายเล่น ๆ ยิง ๆ ไปไม่ต้องปวดหัวกับภารกิจยุ่งยากถือว่าสนุกใช้ได้เลย ส่วนฉากในเกมที่ส่วนใหญ่เป็นตึก จะสามารถใช้อาวุธทำลายฉากได้เพื่อเปิดทาง หรือไปหาศัตรูที่หลบซ่อนอยู่

ความโดดเด่นคือตัวละครและอาวุธ

รูปแบบการเล่นอาจจะเรียบ ๆ ไม่โดดเด่นทำให้เกมเพลย์ดูธรรมดาเหมือนเกมยิงยุค 90s แต่ยังดีที่มีการใส่ท่าไม้ตายเพิ่มเติมในแต่ละตัวละครที่จะมีความแตกต่างกันมาก ที่มีทั้งแบบอลังการงานสร้างที่ทำลายล้างแมลงได้หลายสิบตัวพร้อมกัน หรือการวางกับดักเพื่อลอบโจมตีศัตรู และยังมีท่าที่เพิ่มค่าพลังของเพื่อนร่วมทีม ที่ในฉากเราจะมีตัวละครให้เลือกใช้ 4 ตัวและผู้เล่นสามารถสลับเปลี่ยนกันได้ และสามารถเรียกให้มารวมตัวกันเพื่อต่อสู้ได้ด้วย และข้อดีอย่างมากคือมีตัวละครให้เลือกใช้งานมากกว่า 100 ตัวด้วย แถมมาด้วยรูปแบบหลากหลายไม่ว่าจะเป็นทหาร , คาวบอย หรือนักบินอวกาศก็มีมาให้เลือกเล่น และเรายังเลือกประเทศในสังกัดได้และมีประเทศไทยให้เลือกด้วย

นอกจากนี้ยังมีระบบอาวุธเสริมเช่นระเบิดมือ หรือปืนแสงพลังสูงมาให้ใช้แต่เมื่อใช้แล้วต้องรอเวลาให้ชาร์จพลังให้เต็มอีกรอบก่อนถึงจะใช้ได้อีกครั้ง และเมื่อผ่านด่านเราจะสามารถสลับเปลี่ยนตัวละครได้ รวมทั้งเปลี่ยนอาวุธหลักและอาวุธเสริมได้ตามใจ และเข้าใงง่ายแม้ว่าตัวเกมจะเป็นภาษาญี่ปุ่นล้วน ๆ ก็ตาม และในตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดวันวางขายของเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษในตอนนี้ผู้สร้างบอกว่าจะออกช่วงต้นปี 2021 แต่เนื่องจากตัวเกมไม่ซับซ้อนถือว่าคนไทยอย่างเรา ๆ ก็เล่นได้

เกมมีความยากระดับกลาง ๆ ไม่ง่ายเพราะศัตรูมาเป็นกองทัพ แถมยังมาพร้อมกันหลายประเภทมีแบบน่ากลัว ๆ เช่นแมงมุมยักษ์ ที่ยิงใยแมงมุมใส่เราให้เคลื่อนไหวได้ช้าแถมพลังยังลด หรือนอกจากแมลงแล้วยังมีเอเลี่ยนที่เป็นบอสตัวใหญ่ยักษ์ราวกับ Godzilla ออกมาไล่ถล่มเราในฉากกว้าง ๆ ด้วย และข้อดีสุดท้ายคือเกมมีให้เล่นกับเพื่อน ๆ 4 คนแบบแบ่งหน้าจอได้ซึ่งก็เหมือนกับเกมยิงทั่ว ๆ ไปไม่ได้โดดเด่นหากเทียบกับเกมอื่น ซึ่งดูธรรมดามากสำหรับเกมยุคใหม่ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ได้ใส่มาให้เล่นกัน และแน่นอนว่าต้องมีโหมดออนไลน์เล่นกับเพื่อนได้ทั่วโลกมาให้เล่นกัน และสามารถออนไลน์ได้ 4 คนพร้อมกันในฉากเดียวซึ่งถือว่าน้อยไปหน่อย

บอกกันตรง ๆ ว่าการมาของ Earth Defense Force World Brothers ถือว่าเป็นภาคเสริมที่เปลี่ยนแปลงตัวละครให้ดูน่ารักน่าชังแบบเกม minecraft ทำให้เกมเหมาะสำหรับเด็กเล่นด้วย แม้ว่ารูปแบบการเล่นจะไม่มีอะไรมากมายไปกว่าต่อสู้กับแมลงเอเลียนเท่านั้น แต่ด้วยระบบปรับเปลี่ยนตัวละคร, อาวุธ และโหมดเล่นกับเพื่อนถือว่ามันก็พอจะหาความสนุกได้หากไม่คิดอะไรมากและอย่างไปเทียบกับเกมยิงเทพ ๆ เกมอื่น โดยรวมแล้ว Earth Defense Force World Brothers มันมีคุณภาพพอ ๆ กับเกมบนมือถือที่ดีเกมหนึ่ง หากไม่คาดหวังอะไรกับมันก็ไม่มีอะไรให้น่าผิดหวัง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส