เชื่อว่าหลายๆ คนคงเคยเล่นเกมที่มีการจีบหนุ่ม จีบสาวมาบ้างแล้ว (อย่างเบสิคที่สุดก็อย่างเกม Harvest moon ตอนที่คุณตระเวนให้ดอกไม้สาวๆ หรือภาพน่ารักๆ อย่างเกม If my heart had wing) ซึ่งแน่นอนว่า เราทุกคนเริ่มคุ้นชินกับเกมประเภทนี้ จนทำให้ค่ายเกม USAYA พยายามคิดเกมที่มีมุมมองและรูปแบบการเล่นที่แตกต่างจากเกมจีบหนุ่ม จีบสาวรูปแบบเดิมๆ ออกมา จนกระทั่งได้มาเป็น “My Horse Prince” หรือถ้าแปลเป็นชื่อไทยหน่อยก็คงจะเป็น “เจ้าชายม้าของฉัน” เกมจีบหนุ่ม (?) อันมีเอกลักษณ์ที่เหล่าสาวๆ หรือหนุ่มน้อยทั้งหลายจะต้องไม่เคยสัมผัสตัวเกมเกมนี้มาอย่างแน่นอน!!

Play video

My Horse Prince เป็นเกมรูปแบบเกมจีบสาว หรือจีบหนุ่ม ที่ได้ใส่กฎการเล่นง่ายๆ เข้าไปในตัวเกม เพื่อใช้กฎการเล่นเหล่านั้นเป็นตัวดำเนินเนื้อเรื่อง และเป็นเหมือนลูกเล่นให้เหล่าผู้เล่นได้สัมผัสไปพร้อมๆ กัน แต่ My Horse Prince ก็ยังไม่ได้ทิ้งรูปแบบการเล่นของเกมจีบหนุ่มไปทั้งหมด เพราะตัวเกมยังมีระบบตอบคำถามใส่เข้ามาได้อยู่เหมือนเดิม

วิธีการเล่น ตัวเกมเกมนี้จะอิงเนื้อเรื่องในการเล่นเป็นหลัก โดยจะแบ่งด่านหรือความท้าทายออกเป็น Episode ต่างๆ ตามเนื้อเรื่อง ซึ่งยิ่ง Episode สูงขึ้นมากเท่าไหร่ ความท้าทายในการเล่นก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น โดยจากที่ลองเล่นมารู้สึกว่าตัวเกมยากขึ้นมากค่ะ เพราะจากด่านแรกๆ เราอาจใช้เวลาแป๊บเดียวในการผ่านด่าน แต่พอด่านหลังๆ นี่อาจต้องใช้เวลาเป็นวันเลยค่ะ

สำหรับกฎการเล่นในการผ่านด่านต่างๆ ภายในเกมนี้ก็คือ “เราต้องเก็บหลอดหัวใจของเจ้าชายม้าให้ได้เต็มหลอดตามที่ตัวเกมระบุเอาไว้” ซึ่งหลอดหัวใจจะมีค่าหัวใจเพิ่มขึ้นได้ก็ต่อเมื่อเราให้เจ้าชายม้าได้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นบนหน้าจอ เช่น การกินแครอท หรือการวิ่งออกกำลังกาย

แต่การทำกิจกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้ค่า Energy ของเจ้าชายม้าลดลง โดยเมื่อ Energy ลดลงจนไม่สามารถทำกิจกรรมอะไรได้อีก เราจะไม่สามารถเพิ่มหลอดหัวใจของเจ้าชายม้าให้เต็มหลอดได้อีกต่อไปค่ะ

และนั่นทำให้เราจำเป็นต้องใช้ฟีเจอร์ Talk หรือการพูดคุยกับเจ้าชายม้า ซึ่งถ้าหากเราสามารถตอบคำถามได้ตรงใจเจ้าชายม้าได้สำเร็จ ค่า Energy ก็จะสูงขึ้น และเราก็จะสามารถสั่งให้เจ้าชายม้าทำกิจกรรมต่อไปได้ แต่ความเก๋ของเกมนี้คือ การตอบคำถามกับเจ้าชายม้า จะต้องมองในมุมของม้าที่มีความคิดอยากอ้อนเจ้าของ ซึ่งมีหลายครั้งเหมือนกันที่ถามมาแล้ว แล้วเรารู้สึกว่ามันตอบแบบนี้น่าจะดีนะ แต่เจ้าชายม้าดันไม่ชอบซะงั้น…

จุดเด่น – บีว่าเจ้าเกมนี้มีรูปแบบการเล่นที่เข้าใจได้ง่าย แถมยังแปลกใหม่ ไม่ซ้ำกับเกมจีบหนุ่ม จีบสาวที่เคยมีมาก่อน และถ้าใครอยากจะฝึกภาษา เกมนี้ก็เป็นทางออกที่ดี เพราะคำศัพท์ไม่ยาก เป็นประโยคพื้นฐาน ที่ใช้สื่อสารได้ในชีวิตประจำวัน

จุดด้อย – ไอเทมที่ขายในเกมบางอย่างแพงเกินไปและดูไม่มีประโยชน์ค่ะ

ถือเป็นเกมน่าเล่นอีกเกมหนึ่ง ที่บีคิดว่าเล่นเพลินๆ แถมได้ฝึกภาษาไปในตัว ยิ่งถ้าใครที่ชอบความแปลกวิจิตรพิศดารของเกมนี้ ต้องถูกใจแน่ๆ ใครสนใจบีว่าลองโหลดมาเล่นดูก็ไม่มีอะไรเสียหาย นอกจากอาจจะติดหนึบอยู่หลายวัน

ดาวน์โหลด iOS, Android