กิ่ง-นริญญา มงคลเอี่ยม พยาบาลสาวจากศิริราช

พยาบาล เป็นอีกหนึ่งอาชีพ ที่ถูกขนานนามว่า “ผู้เสียสละ” เพราะวิชาชีพพยาบาลต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตตน อุทิศให้กับผู้อื่น เรียกได้ว่า กว่าครึ่งของชีวิต คือการอุทิศให้กับสังคมอย่างแท้จริง

วันนี้บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่าน ไปพบกับ “กิ่ง-นริญญา มงคลเอี่ยม” พยาบาลสาว ที่โรงพยาบาลศิริราช กันค่ะ

เพราะ “คุณยาย” เลยทำให้ตัดสินใจเรียนพยาบาล

เมื่อก่อนก็ไม่เคยคิดถึงเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาลเลย จนเมื่อช่วงประมาณม.4 คุณยายเข้าโรงพยาบาล เราก็ไปเยี่ยมคุณยายพร้อมกับคุณแม่เป็นเวลาสักพักเลย ทำให้เห็นการทำงานของทีมแพทย์และพยาบาล ด้วยความที่ตัวเองอยากเรียนวิทยาศาสตร์สายสุขภาพอยู่แล้วด้วย ตอนที่ไปเฝ้าคุณยายมีแต่ความสงสัยเต็มไปหมด เช่น น้ำเกลือเขาให้กันอย่างไร พยาบาลทำอะไรบ้าง ฉีดยาอย่างไร จนความคิดมาสุดตอนม.6 ตั้งใจว่าจะไปสอบพยาบาล พอดีมีเพื่อนในห้องเรียนพูดประมาณว่า แกทำไม่ได้หรอก แกเป็นพยาบาลไม่ได้หรอก เราก็ค่อนข้างเสียความมั่นใจเสียความรู้สึกมาก แต่เหมือนเป็นแรงผลักดันให้ลบคำสบประมาท ก็เลยตั้งใจอ่านหนังสือสอบจนสอบได้และเป็นพยาบาลจนถึงทุกวันนี้

  

พยาบาล กับภาระหน้าที่อันหลากหลาย

สำหรับวิชาชีพพยาบาล เป็นวิชาชีพที่ทำอยู่ในโรงพยาบาลเป็นส่วนใหญ่ คนทั่วไปอาจไม่ค่อยได้เห็นงานที่พยาบาลทำนัก บางคนอาจจะคิดแค่ว่าพยาบาลมีหน้าที่ฉีดยา จัดแจกยาตามที่คุณหมอสั่ง แต่จริงๆ มีมากกว่านั้นค่ะ ก็จะมีฉีดยา การให้ยาเคมีบำบัด ทำแผล เปิดเส้นเลือดให้สารน้ำและยาต่างๆ แจกยา ช่วยแพทย์ทำหัตถการต่างๆ รับออเดอร์หรือคำสั่งการรักษาจากแพทย์ การรับใหม่ รับย้าย ส่งต่อ และส่งผู้ป่วยกลับบ้าน ถ้าให้พูดวันเดียวคงไม่หมดแน่ๆ เพราะงานพยาบาลมีหลากหลาย และแต่ละหน่วยงานพยาบาลก็มีงานที่เฉพาะแตกต่างกันออกไปค่ะ แต่หลักๆ ก็จะทำงานประมาณนี้ อาจจะมีพลิกแพลงแตกต่างไปจากตอนเรียนเป็นบางอย่างค่ะ


“ตลก” จนฮอตในโลกออนไลน์

คิดว่าที่คนเริ่มติดตามเยอะเพราะตนเองเป็นคนชอบกดติดตามเพจตลกๆ ต่างๆ และชอบไปร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย คนอาจจะตามมาจากตรงนั้นและก็ส่วนหนึ่งตัวเองเป็นคนชอบโพสต์สเตตัสตลก ขำขันเฮฮา ซึ่งติดนิสัยมาจากการทวีตในทวิตเตอร์ค่ะ เหมือนเป็นเอกลักษณ์นิดนึงว่าโพสต์แบบนี้ ต้องเป็นเรานะ คนที่ติดตามอาจจะเห็นว่าสเตตัสเราบางทีก็ดูแรงๆ แขวะๆแซะๆ เลยอาจจะกลายเป็นจุดสนใจของบางคนก็ได้ค่ะ เคยมีคนบอกหลายคนเหมือนกันว่าชอบสเตตัสเรา ตลกดีอะไรแบบนี้น่ะค่ะ และอีกอย่างหนึ่งคือเราเป็นคนที่แสดงความคิดเห็นตรงไปตรงมา บางทีเราเห็นโพสต์แบบนี้แล้วแบบเรา เอ๊ะ ขัดใจจัง มันไม่ใช่นะ มันไม่ดีเลย เราก็จะคอมเม้นไปตรงๆเลยว่ามันไม่ดีอย่างไร มันใช่หรอ คนเกือบทั้งประเทศเขาไม่เห็นด้วยกับคุณนะ แบบนี้มันผิดนะ อะไรแบบนี้ค่ะ

“ความเสียสละ” นี่แหละ คือเสน่ห์ของ “วิชาชีพพยาบาล”

เสน่ห์ของวิชาชีพพยาบาลแน่นอนคือความเมตตา ความอดทนและความเสียสละค่ะ เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าวิชาชีพพยาบาลเป็นวิชาชีพที่เสียสละมาก การทำงานของพยาบาลก็จะมีเช้า บ่าย ดึก ซึ่งบางทีก็ต้องมาก่อนเวลา จะมาสายไม่ได้ เพราะต้องมาดูคนไข้ก่อน มาราวน์ชาร์ตผู้ป่วย มาดูว่าวันนี้มียาอะไรต้องฉีดต้องกินบ้าง ยาตัวไหนแพทย์สั่งให้หยุดกิน บางครั้งตามเวลาคือเลิกงานแล้ว แต่เราต้องทำงานต่อไปเพราะเวรนั้นยุ่ง คนไข้ Active มาก งานยังไม่เสร็จเป็นต้น บางครั้งเวรเช้าตามเวลาคือ 7.00-15.00 น. แต่ได้ลงจริงสี่โมงห้าโมง บางทีก็หกโมงเย็นทุ่มนึงก็มี

จะเห็นได้ว่าเป็นวิชาชีพที่เหนื่อยมากแต่ต้องเสียสละมากจริงๆ ค่ะ ส่วนคติในการทำงานไม่ค่อยมีนะคะ แต่จะคิดเสมอว่า สำหรับเราคนที่เราให้บริการคือคนป่วย เขาไม่ใช่คนปกติทั่วไปที่มีสุขภาพร่างกายดี ความสงสารต่อผู้ป่วย คือแรงผลักดันให้ใช้ชีวิตในงานพยาบาลต่อไปค่ะ

TEDiSUB แอปดีๆ ที่ช่วยเพิ่งแรงบันดาลใจ

ชอบ TEDISUB มีแรงบันดาลใจ และความรู้ดีๆ เยอะ เพราะบางทีเราไม่ได้มีเวลามากพอที่จะหาความรู้ ข่าว หรือแรงบันดาลใจต่างๆ ก็จะหาดูใน TED เอา แต่บางทีคนหลายๆ ชนชาติ สำเนียงภาษาอังกฤษก็แตกต่างกัน

พอมีซับภาษาไทยให้ด้วยก็สะดวกมากเลยค่ะ

สามารถตั้งค่าได้เลย ว่าเราอยากดู TED เกี่ยวกับเรื่องใด หรือระยะเวลาเท่าไหร่


แต่ที่ชอบมากที่สุดคือมีซับหลากหลายภาษาให้เลือกเลย และถ้าอันไหนชอบเป็นพิเศษก็สามารถดาวโหลดเก็บไว้ดูย้อนหลังได้ด้วยค่ะ

ดาวน์โหลด

น้องๆ มัธยมคนไหน มีฝันอยากทำงานที่อุทิศตนเพื่อสังคมหล่ะก็ อาชีพพยาบาลที่เป็นอาชีพที่น่าสนใจมากๆ เลยค่ะ และถ้าคนสนใจก็ลองไปพูดคุยขอคำปรึกษา พี่กิ่งกันได้ ที่เฟสบุ้คพี่กิ่งที่ facebook ส่วนใครฝันอยากมีแฟนเป็นพยาบาลล่ะก็.. อันนี้ยากหน่อย เพราะต้องเข้าใจพวกเธอเยอะๆ ในเรื่องของเวลาเลย

ส่วนแอป TEDISUB ถือเป็นแอปที่ใช้หาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ได้ดีมาก บีว่าทุกคนควรจะมีติดเครื่องไว้ดูเวลาเหงาจิต เหงาใจ อยากเติมพลังชีวิต เพราะแอปนี้รวม TED ดีๆ ไว้ทั้งหมดเลย ห้ามพลาดค่ะ