[รีวิว] Alternative Girls สาวน่ารักกับการต่อสู้สุดโมเอะ
Our score
8.8

Alternative Girls (อัลเทอร์เนทีฟเกิร์ลส)

จุดเด่น

  1. ตัวละครหลากหลาย เปลี่ยนชุดได้
  2. การต่อสู้มีความยากขึ้นเมื่อเล่นผ่านไปในด่านหลังๆ ทำให้ไม่น่าเบื่อเกินไป
  3. สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครเมื่อเราแตะได้สมจริงดี
  4. สามารถ sync เล่นได้หลายเครื่อง

จุดสังเกต

  1. มีคำที่สะกดผิดอยู่หลายจุด
  2. ฉากในแบบ VR น่าจะมีแบบตอนต่อสู้ด้วย
  3. มีหลายส่วนยังไม่เปิดเล่น ต้องรออัพเดตเพิ่ม
  • กราฟิก

    9.5

  • รูปแบบการเล่น

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    8.8

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.8

ในตอนนี้ การเล่นแบบ VR ได้เข้ามาใกล้เรามากกว่าที่คิด เกมมือถือก็เช่นกัน ในตอนนี้มีอีกหนึ่งเกมที่แนะนำ เป็นเกมที่มีการผสมผสานระหว่างการเล่นแบบ VR การเล่นแบบที่มีการใช้ Gyro ในการหมุนไปตามทางที่ต้องการ รวมถึงการรับรู้ของเราต่อตัวละครสาวๆ มาลองดูกันว่าเกมนี้น่าสนใจอย่างไรบ้าง

รูปแบบการเล่น

รูปแบบหลักของเกมนี้คือ การ battle หรือการต่อสู้ โดยเริ่มแรกเลยจะให้เราเลือกตัวละครหลักที่เราชอบ จากนั้นให้เราต่อสู้โดยใช้ตัวละครที่เรามีอยู่ หลังจากผ่านโหมดการฝึก เมื่อเราเริ่มเล่นจริง แนะนำให้ใช้เท่าที่เรามีอยู่ก่อน แล้วค่อยเริ่มซื้อ เราสามารถซื้อชุดของตัวละครได้จาก Gacha ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีหลายรูปแบบให้เราเลือกเก็บสะสม  ตั้งแต่ระดับ 1 ถึง 4 ดาว สามารถพัฒนาตัวละครได้ โดยมีการพัฒนาตัวละคร 2 แบบคือ การพัฒนาความสนิทสนม ซึ่งสามารถพัฒนาจากการฝึก หรือ Training หรือจากการต่อสู้ได้ แต่แนะนำให้ Training ซึ่งได้เยอะกว่า

โดยเนื้อเรื่องในเกม จะมีอัลเทอร์น่า หรือ สาวน้อยวัยมัธยมผู้ถูกเลือกให้ต้องต่อสู้กับอสูรราตรี เมื่อสาวๆ แปลงร่างเพื่อต่อสู้ จะมีพลังมากกว่าคนปกติ มีหูกับหางที่เป็นลักษณะพิเศษของสัตว์โผล่ขึ้นมาเพื่อให้มีประสาทสัมผัสที่เฉียบคมยิ่งขึ้น และเพื่อรับรู้ถึงไอของอสูรราตรีด้วย

Play video

สายของตัวละครในเกม

ตัวละครในเกม มีการแบ่งสายได้เป็น 5 สายคือ เรดมูน บลูมูน กรีนมูน นิวมูน และฟูลมูน (สีส้มและสีม่วง) โดยที่แต่ละสายจะได้เปรียบ หรือเสียเปรียบตามรูป การได้เปรียบ มีทั้งความรุนแรงในการโจมตีที่เพิ่มขึ้น การใช้สกิลให้อีกฝ่ายติดสถานะผิดปกติ หรือทำให้อีกฝ่ายอ่อนแอลงได้ โดยสายพิเศษคือ สายนิวมูนและฟูลมูนจะได้เปรียบและเสียเปรียบซึ่งกันและกัน ผลได้เปรียบและเสียเปรียบจะคิดจากฝั่งผู้เล่นเท่านั้น เช่น ความรุนแรงในการโจมตีของศัตรูที่มีสายนิวมูนต่อผู้เล่นที่มีสายฟูลมูนจะไม่เพิ่มขึ้น (ที่มา: จากส่วนของ Help ในเกม)

แต่ละโหมดภายในเกม

เกมนี้จะมีให้เราเล่นอยู่ 6 โหมดหลัก คือ

1. Home ในส่วนนี้เราจะได้เห็นตัวละครที่เราชอบอยู่ในส่วนนี้ และค่าต่างๆ ที่เรามีในเกม ก็จะเห็นในหน้านี้ เราสามารถเลือกตัวละครได้เอง เราสามารถแตะไปที่ตัวละครเพื่อให้พวกเธอรู้สึกตัว ยิ่งเราพัฒนาความสนิทไป เราก็สามารถได้ยินคำพูดใหม่ๆ ของแต่ละตัวละครได้ด้วย ในหน้านี้จะมีให้เราเลือกเข้าไปดังนี้

  • Menu เป็นส่วนที่เราเลือกการตั้งค่าส่วนต่างๆ ของเกม  ในส่วนเมนูนี้ สามารถเข้าได้ในหลายส่วนของเกม เพื่อให้เราสามารถเข้าถึงได้ ตัวอย่างบางส่วนในเมนูที่น่าสนใจ มีดังนี้
    • เนื้อเรื่อง เราสามารถดูเนื้อเรื่องแต่ละตัวละครได้
    • Favorite เราสามารถเลือกตัวละครที่เราชอบ 4 ตัวละคร เพื่อให้ไปอยู่ในหน้า Home โดยเราสามารถกดไปที่ตัวละคร ตัวละครก็จะมีการโต้ตอบ หรือคุยกับเรา ยิ่งมีค่าความสนิทสูง ก็จะมีการพูดของตัวละครที่มากขึ้น
    • Shop ในส่วนนี้เราสามารถเพิ่มค่า BP เพิ่มช่องเก็บสมาชิก ซื้อควอตซ์ และฟื้นฟู Stamina อย่างรวดเร็วได้ (ในการเล่นแต่ละครั้งต้องใช้ Stamina ตามจำนวนที่กำหนดด้วย ยิ่งเล่นไปนานก็สามารถหมดได้ เราต้องใช้เวลาในการฟื้นฟู)
    • Help ในส่วนนี้จะมีการแนะนำวิธีการเล่นต่างๆ สำหรับผู้เล่นที่ไม่เข้าใจแนวทางหรือวิธีการเล่น
    • โอนย้ายข้อมูล เราสามารถย้ายข้อมูลเกมของเราไปเล่นกับเครื่องอื่นได้ ทำให้เราสามารถเล่นได้ 2 เครื่องเพื่อให้เกิดความสะดวก หรือสำหรับการย้ายเครื่อง ในกรณีที่เราเปลี่ยนเครื่องใหม่ก็ได้
  • Training เราสามารถฝึกฝนตัวละครของเราได้ 5 รูปแบบ รูปแบบที่ทำให้เราสนิทได้มากที่สุดคือการเล่นโยคะ ใช้เวลา 10 ชั่วโมงในการทำ ได้ค่าความสนิท 270 เราสามารถเชียร์ตัวละคร เพื่อลดเวลาในการฝึกได้
  • Mission ในส่วนนี้จะเป็นภารกิจประจำวันให้เราได้เข้าไปเล่น มีทั้งภารกิจประจำวัน ภารกิจจากการแบทเทิล อื่นๆ และอีเวนท์ เมื่อเราทำสำเร็จ จะได้รับไอเท็มในเกมด้วย
  • VR Mode เป็นรูปแว่นตา เราสามารถมองดูเหล่าตัวละครต่างๆ ในหน้า Home อย่างใกล้ชิด เมื่อเรามองเธอนานๆ เธอก็จะมีปฏิกิริยากับเรา เมื่อเล่นโหมดนี้ เราต้องมีอุปกรณ์เสริมเป็นแว่นสำหรับเล่น VR และใส่หูฟังเพื่อให้เราได้ยินเสียงของสาวๆ ได้ชัด

2. Quest ซึ่งจะแบ่งได้เป็น 5 โหมดย่อย ได้แก่

  • เควสต์หลัก เป็นส่วนหลักของเนื้อเรื่องในเกม ในตอนนี้มีอยู่ 5 บท ในแต่ละบทจะมีหลายตอน มีทั้งส่วนของ Story ซึ่งเป็นส่วนการพูดคุยของตัวละครเป็นส่วนใหญ่ มีเนื้อเรื่องที่น่าติดตามดี และมีในส่วนของ Battle เป็นส่วนการต่อสู้ ซึ่งเป็นส่วนการต่อสู้ระหว่างตัวละครที่เราตั้งค่าเอาไว้ โดยแต่ละ Battle จะมีการต่อสู้ 3 ครั้ง ในการต่อสู้ สาวๆ ที่เราเลือกก็จะมีการต่อสู้ที่แตกต่างกันไป สามารถเลือกดูฉากระหว่างต่อสู้ หรือจะเลือกไม่เป็นดูฉากการต่อสู้ เพื่อให้เกมผ่านไปอย่างรวดเร็วก็ได้ เมื่อจบการ Battle ก็จะได้ไอเท็ม หรือค่าประสบการณ์เพื่อให้ Level up ได้ เมื่อเราเล่นจบในแต่ละส่วนก็จะมีไอเท็มแยกอีกต่างหากด้วย เมื่อเราเล่นไปเรื่อยๆ คู่ต่อสู้ก็จะมีความเก่งขึ้นเรื่อยๆ เราควรพัฒนาตัวละครของเราให้เก่งขึ้น
  • เควสต์พิเศษ เป็นการต่อสู้แบบเดียวกับการ Battle ในเควสต์หลัก โดยมีการแบ่งระดับการต่อสู้จากง่ายไปยาก เมื่อเล่นจบจะได้ไอเท็มเป็นควอตซ์ หรือเอาไว้สำหรับอัพเกรดตัวละครได้ด้วย
  • เควสต์อีเวนท์ เป็นเควสต์พิเศษที่เกมจัดขึ้นเป็นพิเศษ ช่วงเวลาจำกัด อย่างตอนนี้เป็นเควสต์เบลุลุจู่โจม ส่วนใหญ่จะเน้นการ Battle ไปเรื่อยๆ เพื่อรับไอเท็มพิเศษ มีไอเท็มตัวละครด้วย
  •  Virtual Tower / ดาบจันทรา 3 โหมดย่อยนี้ยังไม่เปิดให้เล่น คงต้องเล่นต่อไปสักพัก ไม่ก็รอการอัพเดตอีกครั้ง

3.Arena เป็นการต่อสู้ระหว่างผู้เล่น หรือการต่อสู้แบบ PvP  เมื่อเราต่อสู้ชนะ เราก็สามารถขึ้นระดับของ Rank ไปเรื่อยๆ สูงสุดตอนนี้น่าจะอยู่ที่ Rank 10 ซึ่งเมื่อถึงแล้วสามารถรับตั๋ว Gacha สำหรับสุ่มจับตัวละครระดับ 4 ดาวได้ อีกสิ่งที่จะได้เมื่อต่อสู้ชนะก็คือ Silver Medal Gacha ซึ่งสามารถใช้ซื้อสติกเกอร์หัวใจ โล่ป้องกัน และดาบเพิ่มพลังได้

4. Member ในส่วนนี้เป็นส่วนการจัดการตัวละครสาวๆ ทั้งหลาย ซึ่งมีให้เราเลือก 7 ส่วน ดังนี้

  • จัดทีม ในส่วนนี้เราสามารถจัดทีมตัวละครสำหรับการต่อสู้หรือ Battle ได้ โดยเราสามารถเลือกตัวละครหลัก 3 ตัว กองหนุนอีก 1 ตัว โดยแต่ละตัวสามารถมีตัวละครย่อยเพื่อเพิ่มพลังให้ตัวละครหลักได้อีก 3 ตัว เมื่อเราเลือกตัวละครหลักแล้ว ก็เลือกตัวละครย่อยจากตัวละครเราต้องการ หรือจะเอาตัวละครที่ขึ้นว่า Weapon Bonus เพื่อเพิ่มพลัง ATK (โจมตี) DEF (ป้องกัน) HP (พลังชีวิต) อีก 20% ก็ได้  ส่วนตัวละครที่เป็นกองหนุน (ตัวสุดท้าย) ก็เลือกได้เหมือนตัวละครหลัก แต่เราสามารถเปลี่ยนไปเล่นตัวละครของเพื่อนที่เราแอดไปได้ ถ้าเกิดว่าตัวละครของเพื่อนเราเก่งกว่าตัวที่เราเลือกก็สามารถเลือกได้เช่นกัน เราสามารถสร้างทีมได้สูงสุด 6 ทีม **ข้อแนะนำคือ เราควรสร้างทีมในแต่ละสายเอาไว้ เพื่อที่เราสามารถต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามที่แพ้ทางทีมของเรา จะทำให้เราได้เปรียบในการต่อสู้
  • ช่องเก็บสมาชิก เอาไว้ให้เราดูสมาชิกที่เรามีอยู่ทั้งหมด ซึ่งเราสามารถมีได้สูงสุด 200 แบบ มากกว่านั้นอาจต้องบอกลาก็ได้
  • Power Up ในส่วนนี้เราสามารถเพิ่มพลังตัวละครได้  โดยใช้พาวเวอร์คุ๊กกี้ หรือไฮพาวเวอร์คุ๊กกี้ ในส่วนนี้เราสามารถได้จากการเล่น Battle หรือจากของขวัญก็ได้
  • Limit Break ในส่วนนี้เราสามารถพัฒนาตัวละครด้วยการปลดล็อกลิมิตของ Level ของตัวละครได้ โดยเราจะต้องมีไอเท็มปลดล็อก ซึ่งสามารถหาได้จากการ Battle เมื่อเราสามารถปลดล็อกได้แล้ว Level สูงสุดของตัวละครก็จะเพิ่มขึ้นครั้งละ 10 Level ยิ่งจำนวนดาวเยอะ ยิ่งปลดล็อกได้ Level ที่สูงขึ้นไปอีกได้
  • บอกลา ในส่วนนี้ เราสามารถขายตัวละครที่เราไม่อยากเก็บไว้ เพื่อแลกกับเหรียญลูน่าหรือเหรียญอัลเทอร์น่า อย่างใดอย่างหนึ่ง
  • อัลบั้ม ในส่วนนี้เราสามารถดูตัวละครแต่ละตัวแบบเป็นคอลเล็กชัน เพื่อให้เราเห็นว่าเรามีตัวไหน ขาดตัวไหนบ้าง ในส่วนนี้เหมือนเอาไว้ตรวจสอบตัวละครที่เรามีอยู่ทั้งหมด
  • Sticker ในส่วนนี้เราสามารถให้ตัวละครแต่ละตัวติดสติกเกอร์ เพื่อเพิ่มพลัง ATK (โจมตี) DEF (ป้องกัน) หรือ HP (พลังชีวิต) ได้โดยเราสามารถได้จากการเล่น Battle ซึ่งแต่ละใบจะมีโบนัสสำหรับอาวุธของตัวละครด้วย โดยจะขึ้น Weapon Bonus ไว้ด้วย โดยแต่ละตัวละครสามารถใส่ได้อย่างละไม่เกิน 2 อัน

5. Room ในส่วนนี้เราสามารถเลือกดูลตัวละครแต่ละตัวได้ เมื่อเรากดเจ้าไป จะมีให้เราเลือกดังนี้

  • เนื้อเรื่องสมาชิก ในส่วนนี้เราสามารถดูเนื้อเรื่องของแต่ละตัวละครได้ โดยจะเป็นแบบ Episode ซึ่งเป็นเนื้อเรื่องหลัก ซึ่งเราสามารถปลดล็อกได้จากการพัฒนาความสนิทของตัวละคร เมื่อเราปลดล็อกได้แล้วจะได้ควอตซ์เป็นของขวัญ ในบางส่วนของเนื้อเรื่อง สามารถเข้าไปดูในโหมด VR แบบสวมแว่นได้ เพื่อความสมจริงในการดูเนื้อเรื่อง อีกแบบคือ Memory ในส่วนนี้เราจะได้ก็ต่อเมื่อเรามีชุดพิเศษของตัวละคร ซึ่งสามารถจับได้จาก Gacha ซึ่งมีอยู่หลายแบบ เช่น ชุดทไวไลท์ครอส หรือชุดเมด และอื่นๆ
  • Dress Up ในส่วนนี้เราสามารถเลือกชุดให้กับตัวละครที่เราต้องการให้สวมใส่ จะมีทั้งชุดฟอร์มของโรงเรียน ชุดไปรเวท ชุดทไวไลท์ครอส หรือชุดเมดก็ได้ ขึ้นอยู่ที่การจับ Gacha ของเราว่าจะได้แบบใดบ้าง ในส่วนของอื่นๆ ถ้าชุดที่เราเลือกมีอุปกรณ์สวมใส่เพิ่มเติม เช่น ที่คาดผม ก็จะให้เราสวมใส่เข้าไปได้เพื่อความสวยงามของตัวละครที่เราเล่น
  • Sticker ในส่วนนี้เหมือนกับส่วนของ Sticker ใน Member คือสามารถสวมใส่เพื่อเพิ่มค่าพลังของเราได้
  • ข้อมูลของตัวละคร อยู่ทางซ้ายล่างของจอ เมื่อกดเข้าไป จะมีการบอกข้อมูลทั่่วไปของตัวละคร เช่น วันเกิด ราศี กรุ๊ปเลือด ลักษณะนิสัย รวมถึงชื่อคนพากษ์ตัวละครด้วย

6. Gacha ในส่วนนี้เราสามารถสุ่มจับชุดตัวละคร โดยจะมีให้เลือกดังนี้

  • เปิดกาชาแบบปกติ จะมีให้เลือกกาชาแบบเปิด 1 ครั้ง 70 ควอตซ์ หรือเปิด 10 ครั้ง 700 ควอตซ์
  • เปิดกาชาพรีเมี่ยม เราสามารถกดซื้อได้ เมื่อเรามีการซื้อควอตช์ภายในเกมเท่านั้น ไม่สามารถใช้ควอตซ์แบบปกติซื้อในส่วนนี้ได้ โดยเราสามารถซื้อได้ 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น
  • เปิดกาชาแบบใช้ตั๋ว เมื่อเราได้รับรางวัลเป็นตั๋วกาชา เราสามารถเปิดได้จากส่วนนี้ โดยสามารถเลือกเปิด 1 ใบ หรือ 2 ใบก็ได้ ตามแต่ที่เราจะมีตั๋ว
ความคิดเห็น

หลังจากที่ได้เล่น จะเห็นได้ถึงความน่ารักของตัวละครแต่ละตัว อย่างมีตัวหนึ่งที่เป็นสาวเงียบ ขี้อาย เป็นบรรณารักษ์ ซึ่งเหมือนกับตัวเองในชีวิตจริง ก็รู้สึกอินไปกับตัวละครตัวนี้อย่างบอกไม่ถูก มีความหลากหลายของตัวละคร สามารถเปลี่ยนชุดได้ ในส่วนการต่อสู้ เราสามารถดูได้ทั้งแบบมีฉากการต่อสู้ที่น่าสนใจ หรือเราสามารถให้มันผ่านไปเร็วแบบ x2 ก็ได้ แล้วแต่ความต้องการของเราเอง คู่ต่อสู้ ในช่วงแรกก็ไม่เก่งเท่าไหร่ หลังๆ มาก็เริ่มเก่งขึ้น จน Level สูงกวาตัวละครของเราบางตัวที่อัพไว้ซะอีก ก็ไม่ทำให้เราเบื่อจนเกินไป โดยรวมแล้วเกมนี้ทำออกมาได้ดี ไม่น่าเบื่อจนเกินไป

ข้อสังเกตของเกมคือ คำผิด ซึ่งยังมีอีกหลายส่วนที่พิมพ์ผิด พิมพ์ขาดๆ เกินๆ ไปบ้าง ส่วนนี้ทางผู้พัฒนาน่าจะนำไปปรับปรุงให้ถูกต้องได้ก็ดี