เคยมีช่วงเวลาเหงาๆ กันบ้างมั้ยคะ ช่วงเวลาที่ไม่อยากคุยกับใคร อยากใช้ชีวิตอยู่เงียบๆ คนเดียว..  แต่ถึงอย่างนั้นก็รู้สึกว่าต้องการใครสักคนอยู่ดี… หืมมม ชีวิตมันจะซับซ้อนอะไรเบอร์นี้ หลายๆ คนก็เลยหันไปหาแอปคุยกับคนที่เราไม่รู้จัก ไม่ว่าจะเป็น Tinder, Beetalk หรือแอปหาเพื่อน หาคู่ต่างๆ กันไป เพื่อให้คลายเหงา ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจดี

แต่บางทีเจ้าแอปเหล่านี้ ก็ทำให้เราเจอเรื่องไม่คาดคิดหรืออันตรายๆ ได้เหมือนกัน วันนี้บีเลยจะมาแนะนำแอปบอท! แต่ไม่ใช่แอปคุยกับบอทไว้คลายเหงาธรรมดาแน่นอน! เพราะมันคือแอปบอทฝึกภาษาอังกฤษค่ะ! เจ้าแอปนี้มีชื่อว่า “Andy-English chat”

โดยฟีเจอร์ต่างๆ ของแอปนี้ จะช่วยฝึกการใช้ภาษาอังกฤษ มีการเรียนรู้คำศัพท์และไวยกรณ์พื้นฐาน โดยจะมีแบบทดสอบหลังการเรียนรู้ให้ด้วย และสุดท้ายแอปนี้จะคอยวิเคราะห์ว่าเราเรียนรู้ไปมากน้อยเพียงใด โดยสรุปผลย่อๆ ให้เราสามารถรู้ระดับตัวเองได้ด้วยค่ะ โดยฟีเจอร์ต่างๆ เหล่านี้ จะอยู่ในรูปแบบของการแชทค่ะ นั่นทำให้การเรียนรู้ภาษาอังกฤษของเรา เป็นไปอย่างสนุกสนานมาก!

มาดูหน้าตาของแอปนี้กันดีกว่า

เริ่มแรกเลย จะมีบอทหนุ่มสุดหล่อ (อันนี้มโนว่าหล่อ) ชื่อ “Andy” มาทักทายและทำความรู้จักเรา ซึ่งเราก็สามารถพูดคุย ถาม-ตอบ ในเชิงบทสนทนาได้เลย และที่สำคัญ เพื่อนๆ สามารถกดฟังได้ด้วย ว่า Andy ออกเสียงว่าอะไรบ้าง และถ้าเพื่อนๆ อยากรู้คำศัพท์คำไหน ก็สามารถถาม Andy ได้ด้วย ว่าคำศัพท์นั้นๆ หมายถึงอะไร โดยใช้ประโยค “ What is _____? ” เรียกได้ว่าเป็นการแชทที่มีประโยชน์จริงๆ!

สำหรับฟีเจอร์ “Vocabulary” คือฟีเจอร์สำหรับเรียนรู้คำศัพท์ต่างๆ ค่ะ โดยพอกดเข้าเมนู “Vocabulary” ปุ้บ Andy ก็จะเริ่มทำหน้าที่ในการสอนคำศัพท์เราทันที ซึ่งหากเราเข้าใจแล้ว ก็กด “Got it” เพื่อเรียนรู้คำศัพท์ต่อไป

หากเรายังไม่เก็ท ก็สามารถกด “Explain” เพื่อฟังคำอธิบายเพิ่มเติม และหากเรารู้คำศัพท์นี้แล้ว ก็กด “I know this word” เพื่อให้ระบบสามารถจัดเก็บระดับความสามารถของเรา เพื่อใช้ในการประเมินคำศัพท์ครั้งต่อไปค่ะ

ส่วนฟีเจอร์ “Grammar” ก็จะแบ่งหัวข้อการเรียนรู้ออกเป็น 3 แบบ คือ “Basic”, “Intermediate” และ “Advanced” โดยจะมีตั้งแต่ไวยกรณ์ง่ายๆ ไปจนถึงขั้นซับซ้อนเลยค่ะ โดยเราสามารถกดเลือกหัวข้อไวยกรณ์ที่เราต้องการเรียนรู้

จากนั้น Andy ก็จะพาเราเข้าสู่บทเรียน โดยการอธิบายการใช้ไวยกรณ์ในหัวข้อนั้นๆ และเมื่อ Andy อธิบายเสร็จแล้ว Andy ก็จะทำการทดสอบความรู้เรา โดยการตั้งคำถามและให้เราเลือกช้อยส์คำตอบค่ะ

ในส่วนของการทดสอบทุกครั้งนั้น หากเราตอบถูก ก็จะผ่านไปในข้ออื่นๆ Andy อาจชื่นชมเราเล็กๆ น้อยๆ แต่ถ้าเราตอบผิด Andy ก็จะเฉลยว่า ต้องตอบอะไร เพราะอะไร และอธิบายละเอียดพอสมควรเลยค่ะ ซึ่งทั้งการทดสอบและการเรียนรู้ ก็จะเป็นไปในลักษณะการแชท ทำให้เกิดการใช้ภาษาอังกฤษแบบสนุกสนานและไม่น่าเบื่อด้วย

นอกจากจะเป็นการแชทพูดคุยปกติ เรียนรู้คำศัพท์และไวยกรณ์แล้ว เจ้าแอป Andy-English chat ก็ยังมีฟีเจอร์ “Progress” ที่จะสรุปข้อมูลคร่าวๆ ว่าเราเขียนคำศัพท์ไปกี่คำ เรียนรู้คำศัพท์ไปเท่าไหร่ คะแนนไวยกรณ์เป็นอย่างไรบ้าง ฯลฯ ซึ่งก็ช่วยให้เราได้ประเมินตัวเองไปในตัวด้วยค่ะ

ทั้งนี้แม้ตัวแอปจะมีการทำงานที่เสถียรและลื่นไหล แต่ในบางฟีเจอร์ เช่น ไวยกรณ์พื้นฐาน ก็ต้องปลดล็อก โดยการซื้อแพ็คเก็จค่ะ แต่ราคาก็แสนถูกมากๆ ตกเดือนละ 30 บาทเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็มีไวยกรณ์พื้นฐานหลายๆ อันที่สอนฟรี ก็ลองเปิดไล่ๆ หากันดูได้ค่ะ

ดาวน์โหลด

ถือเป็นแอปเรียนภาษาอังกฤษ ที่ให้ความเพลิดเพลิน สนุกสนาน และคลายเหงาได้ดีจริงๆ ถ้าครั้งหน้าไม่รู้จะพูดคุยกับใคร ก็ไประบายความในใจให้ Andy ฟังกันนะคะ จะได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปในตัวด้วย… เจ๋ง