หลังจากที่แบไต๋ได้นำเสนอทิปของ iOS ที่ใช้หาเพลงแบบไม่ต้องลงแอปไปแล้ว เรามาดูทางฝั่งของ Android กันบ้าง เพราะชาว Android บางคนอาจจะมองข้ามสิ่งนี้ไป แล้วไปหาแอปมาโหลดให้วุ่นวายเต็มเครื่อง ต้องบอกว่าสิ่งนี้เป็น ‘ตัวช่วยสามัญประจำบ้าน’ ที่ใช้กันอยู่ทุกวี่ทุกวัน ใครอยากรู้อะไรก็ถามเจ้าสิ่งนี้! 

ตัวช่วยธรรมดาที่แสนพิเศษที่เราจะมานำเสนอก็คือ ‘แอปพลิเคชัน Google’ แอปที่เราโหลดติดเครื่องไว้อยู่แล้วนั่นเอง เพียงแค่ฮัมเพลงหรือร้องเพลง ระบบ Machine Learning ก็จะประมวลผลแล้วแสดงผลลัพธ์ออกมาให้เราได้อย่างแม่นยำทันที แล้วที่สำคัญรองรับทั้งระบบ iOS และ Android อีกด้วย ทีนี้ก็หมดปัญหาเถียงกันระหว่าง 2 ค่ายแล้วจ้า แต่ขอแอบขิงนิดนึงเพราะสมาร์ตโฟนของ Android เขามีแอปติดเครื่องมาให้อยู่แล้วอะนะ

ขั้นตอนการใช้งานก็ง่ายมาก ๆ มีดังนี้

  1. หากใครยังไม่ได้ติดตั้งแอป Google ก็เข้าไปดาวน์โหลดได้ทั้ง App Store และ Play Store ได้เลย (ซึ่ง Android มันมีมาให้ในทุกเครื่องอยู่แล้วแหละ ไม่ต้องโหลดเพิ่ม)

2. เมื่อติดตั้งแอปเรียบร้อยก็เปิดหน้าแอป Google แล้วก็แตะไปที่ไมโครโฟนที่อยู่ทางขวา

3. หลังจากนั้นแตะที่ ‘ค้นหาเพลง (Search a song)’ แล้วก็ฮัมเพลงหรือร้องเพลงที่ต้องการค้นหาชื่อได้เลย ระบบก็จะประมวลผลหาเพลงที่ใกล้เคียงกับทำนองที่เราร้องออกมาให้ทันที 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส