คนรักการทำอาหารได้เฮก็งานนี้!!

เพราะตอนนี้คนที่รักการทำอาหาร สามารถมีสังคมการทำอาหารดีๆ ไว้แชร์สูตรอาหารของตัวเอง และเรียนรู้สูตรอาหารของคนอื่นแล้ว นั่นคือแอป “Cookpad” ที่แบไต๋จะรีวิวในวันนี้นั่นเอง

หลักการใช้งานของเจ้าแอป Cookpad ก็คือ อ่าน แชร์ แชท! ง่ายๆ เพียงเท่านี้เอง มาดูกันค่ะ

เริ่มจากตัวแอปจะมีสูตรอาหารต่างๆ ที่ผู้ใช้งานคนอื่นๆ ได้แชร์ข้อมูลไว้ ซึ่งเราก็สามารถเปิดดูได้จากการกดพิมพ์ค้นหาสูตรอาหาร หรือจะไล่ดูจากสูตรยอดนิยม ซึ่งก็คือสูตรอาหาร ที่มีคนกดหัวใจ เลิฟเลิฟ ในสูตรอาหารนั้นๆ หรือจะดูจากพื้นที่ใกล้เคียงก็ได้ ซึ่งในฟีเจอร์พื้นที่ใกล้เคียง เราก็มีความจำเป็นต้องเปิด Location Services ให้แอปค่ะ

 

ว่าแต่มีข้อมูลอะไรบ้าง ที่เราจะสามารถอ่านได้ในสูตรอาหาร…

สำหรับข้อมูลในสูตรอาหารที่ผู้ใช้แชร์กันนั้น ก็จะประกอบด้วยส่วนผสมและวิธีทำ ซึ่งผู้ใช้อาจใส่รูปภาพประกอบลงไปได้ด้วย นอกจากนี้ตัวแอปยังมีฟีเจอร์ที่ชื่อว่า “คุ๊กสแนป” เพื่อให้ผู้ใช้ท่านอื่นดัดแปลงหรือลองทำตามสูตรนั้นๆ แล้วแชร์ผลลัพธ์กัน

ถัดมาคือฟีเจอร์แชร์สูตรอาหาร ซึ่งตัวแอปก็จะให้เราอัพโหลดรูปภาพอาหาร(ซึ่งต้องเป็นรูปภาพของเราเองเท่านั้น) จากนั้นก็ให้ใส่ชื่อสูตรอาหาร รวมถึงที่มาของเมนูนั้นๆ จากนั้นก็ใส่ส่วนผสม และอัตราส่วน แล้วจึงตามด้วยวิธีทำค่ะ นอกจากนี้ในฟีเจอร์แชร์สูตรอาหาร เรายังสามารถดูสถิติได้ด้วย ว่ามีผู้เข้าชมเมนูของเรากี่คน ชื่นชอบ หรือตั้งเป็นเมนูโปรดกี่คน ฯลฯ

แค่นี้เราก็จะสามารถแชร์สูตร

อาหารของเราได้แล้ว

 

ฟีเจอร์ต่อไปก็คือการสนทนาเกี่ยวกับเรื่องอาหาร โดยเราต้องสร้างห้องแชทส่วนตัว หรือกลุ่มสนทนาขึ้นมา จากนั้นก็นำลิ้งค์ที่ได้จากการสร้างห้องแชทไปให้เพื่อนคนที่เราต้องการสนทนาด้วย

Cookpad เป็นแอปในลักษณะโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คที่แชร์เรื่องราวเกี่ยวกับอาหาร ดังนั้นเจ้าแอปนี้จึงทำให้ผู้ใช้สามารถกดติดตามผู้ใช้ท่านอื่นๆ ได้ และยังสามารถกดหัวใจ เพื่อแสดงความถูกใจต่อสูตรอาหารนั้นๆ และตั้งเป็นรายการโปรดเพื่อดูสูตรอาหารนั้นย้อนหลังได้ด้วย

ดาวน์โหลด

ในภาพรวม  Cookpad ถือเป็นแอปที่เป็นสังคมของผู้รักการทำอาหารที่ดี จากการที่แบไต๋ลองตรวจสอบดู ตอนนี้ก็เริ่มมีเมนูต่างๆ จากผู้ใช้จำนวนมาก และมีผู้ใช้แอปเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ แถมสูตรอาหารแต่ละสูตรที่ทำออกมา ผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็มักจะเขียนและแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆ อย่างมีคุณภาพ ดูๆ ไปแล้ว อีกไม่นานเจ้าแอปตัวนี้ คงเป็นที่นิยมในหมู่คนรักการทำอาหารแน่ๆ