ประเทศไทยถือว่าเป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพราะมีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย ความหลากหลายทางด้านวัฒนธรรม และอาหารการกินที่เป็นเอกลักษณ์หลากหลายเมนู แน่นอนว่า เมื่อชาวต่างชาติมาเยือนเมืองไทยแล้ว ต่างก็อยากลองลิ้มชิมรสชาติอาหารในบ้านเรากันทั้งนั้น

แต่อุปสรรคอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นก็คือ แม่ค้าโดยส่วนใหญ่ ต่างไม่มีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษ ถึงแม้ว่าจะมีติดตัวมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้ถูกหลักทางภาษามากสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องของชื่อเมนูอาหารต่างๆ ที่เขียนลงป้ายแล้วแปะตามเสาตามหน้าจาน บางครั้งก็ถูก บางครั้งก็ผิด บางครั้งชาวต่างชาติอยากจะซื้อ อยากจะลองชิม ก็สื่อสารไม่ค่อยได้ หวังจะพึ่งพาแอปแปลภาษาในบางครั้งก็แปลแบบถูกๆ ผิดๆ

แล้วจะทำอย่างไรดีเพื่อคุยกับชาวต่างชาติในเรื่องของอาหารได้…???

วันนี้ทีมงานขอแนะนำแอปแปลภาษา ที่แปลเฉพาะเมนูอาหารเท่านั้น อย่าง Thai Food Terms

แอปพลิเคชั่น Thai Food Terms เป็นผลงานการจัดทำแอปของศูนย์การแปลและการล่ามเฉลิมพระเกียรติ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้รับความร่วมมือพัฒนาแพลตฟอร์มโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) โดยในแอปนี้ ได้รวบรวมเมนูอาหารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอาหารไทย ทั้งของคาว ของหวาน ผลไม้ เครื่องดื่ม รวมไปถึงชื่อของวัตถุดิบต่างๆ พร้อมรูปภาพ ที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย พร้อมทั้งแปลภาษาได้ถึง 7 ภาษา ได้แก่ อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาลี และสเปน ซึ่งหากต้องการแปลให้เป็นภาษาใด จะต้องโหลดแอปของภาษานั้น

การใช้งานของแอปก็ง่ายดาย แค่เปิดเข้ามาในแอป แล้วเลือกแถบเมนูด้านข้าง

ในการค้นหาเมนูอาหาร สามารถเลือกการค้นหาได้หลายแบบ เช่น ค้นหาตามหมวดหมู่ของชนิดอาหาร, ค้นหาจากคำ โดยพิมพ์ชื่อเมนูหรือวัตถุดิบลงไป หรือไล่ค้นหาจากชื่ออาหาร, ค้นหาจากดัชนี โดยเรียงตามลำดับตัวอักษร จาก ก ไปถึง ฮ (เรียงตามลำดับตามรูปแบบของราชบัณฑิตยสภา) หรือจะค้นหาจากภาพก็ย่อมได้

แบ่งหมวดหมู่เป็น 14 หมวด ครอบคลุมทั้งของคาว, ของหวาน, เครื่องดื่ม และเครื่องใช้ในครัว

ค้าหาจากคำ จะพิมพ์ชื่อ หรือเลื่อนค้นหาก็ได้

ค้นหาจากดัชนี เรียงตามลำดับอักษร

ค้นหาด้วยรูปภาพยิ่งง่ายดาย มีภาพประกอบพร้อมชื่อเมนู

ทีมงานได้ลองเลือกมาหนึ่งเมนู เพื่อสาธิตการใช้งานของแอปนี้ เมื่อเลือกเข้าไปที่เมนูที่เราต้องการ ในรายละเอียดจะปรากฎภาพของเมนูที่เลือกไว้ พร้อมชื่อเมนูทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

การจัดวางหน้าตาดูคล้ายๆ วิกิพีเดียหน่อยนะ…

ส่วนเรื่องของการแปลภาษาแบบออกเสียงนั้น มีให้กดเลือกฟังทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ซึ่งถือว่าเป็นข้อดีของแอปนี้ ทั้งฝั่งแม่ค้า และฝั่งนักท่องเที่ยว

น้ำเสียงที่ปรากฎในแอปถือว่าฟังได้ชัดเจน และเป็นสำเนียงมาจากเจ้าของภาษาโดยตรง ทำให้สามารถฟังได้ง่ายขึ้น

ถ้าถามว่า ถ้าเราไม่ได้เป็นพ่อค้า หรือแม่ค้า สามารถใช้แอปนี้ได้หรือไม่ คำตอบคือได้ครับ แอปนี้เปิดกว้างให้กับคนทั่วไปได้ใช้งาน จะเป็นประชาชนคนทั่วไป พ่อครัว หรือนักเรียน นักศึกษา ก็สามารถใช้งานแอปนี้ได้ ถึงแม้จะโหลดมาไว้แล้วแต่ไม่เจอชาวต่างชาติเลย คุณก็สามารถใช้แอปนี้เพื่อฝึกทักษะทางด้านภาษาได้อีกด้วย (นี่เป็นประโยชน์ทางอ้อมเลยนะเนี่ย…)

สำหรับท่านใดที่สนใจจะติดตั้งแอปพลิเคชั่นนี้ลงในสมาร์ทโฟนของคุณ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ ที่ App Store และ Play Store โดยมีแอปให้ดาวน์โหลดในสองรูปแบบ คือ แบบดาวน์โหลดฟรี และแบบตัวเต็ม (ราคาประมาณ 90 บาท)