ภาษานั้นแสนจะสำคัญ ไม่เพียงภาษาที่ 2 อย่างภาษาอังกฤษเท่านั้น แต่ภาษาที่ 3 และภาษาเสริมอื่นๆ ก็สำคัญและมีบทบาทในสังคมปัจจุบันเช่นกัน ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงหันมาให้ความสนใจในเรื่องของภาษามากขึ้น แถมยังมีแอปฝึกภาษาดีๆ เพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆ อีกด้วย อย่างวันนี้แอปที่แบไต๋จะมาแนะนำก็เป็นแอปฝึกภาษาพื้นฐาน ที่ใช้งานได้ดี นั่นคือแอป “busuu” แอปฝึกภาษาที่สอนตั้งแต่พื้นฐาน เน้นการท่องจำ หัดฟัง หัดพูด แบบค่อยเป็นค่อยไป แถมยังมีตัวเลือกในการเลือกฝึกภาษาหลายภาษาด้วย

มาดูวิธีการใช้งานกันเลยดีกว่า

อันดับแรกเมื่อเปิดแอปเข้ามา แอปจะให้เราเลือกภาษาที่เราต้องการเรียน ซึ่งก็มีภาษาอย่างหลากหลาย ทั้งอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เยอรมัน ฯลฯ

จากนั้นก็จะมีการให้เราเลือกพื้นฐานภาษาของเรา ว่าอยู่ในระดับใด เช่น เพิ่งเริ่มเรียน หรือเคยมีพื้นฐานมาบ้างแล้ว หากเรามีพื้นฐานมาบ้างแล้ว แอปก็จะให้เราเลือกว่าเรามีทักษะภาษานั้นๆ อยู่ในระดับใด สำหรับคนที่มีพื้นฐานมาแล้ว ก็สามารถทำแบบทดสอบวัดระดับได้เลย โดยแอปจะมีแบบทดสอบต่างๆ ในเวลาจำกัดมาให้เราทำ และหากเราเลือกโหมดสำหรับผู้เริ่มต้น ก็จะมีบทเรียนต่างๆ ไล่ไป ตั้งแต่บทเรียนที่ง่ายที่สุด เช่น การทักทาย การใช้สรรพนาม ไปจนถึงบนเรียนยากๆ และยาวมากขึ้น

แต่ละบทเรียนก็จะมีคำศัพท์ ผลัดมาให้เราได้ท่องจำ ซึ่งเราจะสามารถกดฟังคำอ่าน และดูคำแปลได้ด้วย และข้อดีคือจะมีรูปภาพประกอบด้วย ซึ่งก็ช่วยต่อการจดจำได้ดี

ถัดจากหมวดคำศัพท์ ก็จะมีหมวดสนทนาต่อมาทันที โดยนำเอาคำศัพท์ที่เราเรียนมาใช้ในบทสนทนา พร้อมทั้งมีแบบฝึกหัดย่อมๆ ให้เราทำในทันที

จากนั้นก็จะมีแบบทดสอบรวม หรือ quize มาทดสอบเราอีกรอบในเรื่องของการจำคำศัพท์ โดยทดสอบทั้งการสะกดคำ ความหมาย และการใช้ในประโยค

แอปยังมีฟีเจอร์ Conversation ที่ถือว่าน่าสนใจสุดๆ เพราะแอปจะให้เราลองเขียนหรือพูดประโยคที่กำหนดให้ (ประโยคที่เราเรียนไปในบทเรียน) และส่งให้เพื่อนในแอปที่เป็นเจ้าของภาษาได้ตรวจทานเรา ซึ่งนั่นก็หมายความว่าเราจะได้มีปฏิสัมพันธ์กับเจ้าของภาษาในแอปด้วย

ในบทเรียนยังมีไวยากรณ์ที่ใส่มาไว้ในแต่ละบทเรียนด้วย ซึ่งตัวแอปก็อธิบายการใช้ไวยากรณ์ในแต่ละเรื่องอย่างละเอียดและเข้าใจง่าย

เสน่ห์อีกอย่างของแอป Busuu คงหนีไม่พ้นเรื่องของการมีฟีเจอร์ Social ที่เราสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกับผู้เรียนภาษาเดียวกันกับเรา รวมถึงเจ้าของภาษานั้นๆ

อีกทั้งยังคอยสรุปผลการเรียนให้เราอยู่เสมอ ซึ่งก็ช่วยในการวัดผลการเรียนของเราได้ดี

ข้อด้อยเห็นจะมีหลักๆ อยู่ข้อเดียวคือ เมื่อเราเริ่มเลือกเรียนภาษาใดภาษาหนึ่งในแอปแล้ว เราจะเรียนได้เพียงภาษาเดียว และหากเราอยากเรียนหลายๆ ภาษา ก็สามารถซื้อเวอร์ชั่นเต็มได้ ซึ่งก็คุ้มกับการลงทุนพอสมควร

ดาวน์โหลด

โดยภาพรวมแอป Busuu จึงถือเป็นแอปฝึกภาษาที่จัดว่าใช้งานได้ดีมาก ครบครัน ใช้งานง่าย ฝึกภาษาได้จริง และยังเหมาะกับคนทุกเพศทุกวัยด้วย.. ใครอยากมีแอปฝึกภาษาดีๆ ติดเครื่อง ไม่ควรพลาดที่จะโหลดแอป Busuu โดยเด็ดขาด!