รีวิว Doonee TV บริการชมซี่รี่ย์ฝรั่งออนไลน์คุณภาพสูงโดยหนุ่ย-พงศ์สุข
Our score
8.0

Doonee TV

จุดเด่น

  1. ค่าใช้จ่ายต่อเดือนไม่แพง (ถูกกว่าซื้อ DVD ซี่รี่ย์เถื่อนอีก)
  2. ได้ซี่รี่ย์คุณภาพดี ภาพคมชัด
  3. เลือกได้ทั้งพากษ์ไทยหรือเสียงอิงซับไทย
  4. ดูได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต
  5. ชำระค่าบริการได้หลายช่องทาง

จุดสังเกต

  1. การส่งชี่รี่ย์ขึ้นจอผ่าน Airplay ยังยุ่งยาก
  2. ยังต้องใช้เวลาสะสมซี่รี่ย์ในบริการเพิ่มเติม
  3. มี History ให้ดูเรื่องล่าสุดได้ แต่ยังไม่ระบุตอนล่าสุดที่ดู
  • คุณภาพภาพ

    9.0

  • คุณภาพเสียง

    8.0

  • ความสะดวกในการใช้

    7.0

  • จำนวนซี่รี่ย์ในระบบ

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

สารภาพกันตรงๆ นะครับ ผมเป็นคนชอบดูซี่รี่ย์ฝรั่งมาก ก็ดูมาตั้งแต่ยุคกลางเก่ากลางใหม่หน่อยอย่าง The X-files ไล่มาถึงซี่รี่ย์ยุคใหม่ๆ อย่าง CSI หรือพี่แจ็ค บาวเออร์จาก 24 ก็ดูมาหมด แต่ปัญหาอันใหญ่หลวงของคนที่ชอบดูซี่รี่ย์ฝรั่งในไทยคือมันหาช่องทางดูยากครับ ถ้าจะดูอย่างลงทุนน้อยหน่อยก็รอให้ทีวีเอามาฉาย (ตอนนี้ทีวีดิจิทัลหลายช่องเอาซี่รี่ย์มาฉายนะครับ ลองไล่ดูกันได้) แต่ถ้าจะรอดูในทีวี นอกจากจะเลือกเรื่องที่ชอบไม่ค่อยได้แล้ว ยังต้องกลับมาเฝ้าหน้าจอตามเวลาที่ซี่รี่ย์ฉาย วันไหนติดงานหลวงงานราษฎร์ก็อดดูกันไป มันก็ทำให้ผมอดดูไปหลายเรื่องเหมือนกัน แต่ในเมื่อมันอยากดู เลยต้องกัดฟันซื้อ DVD Boxset มานั่งดูให้ฟินกันไปแหละครับ (ผมก็ไม่สนับสนุนช่องทางละเมิดลิขสิทธิ์ทุกรูปแบบครับ จะโหลด Bittorrent หรือซื้อแผ่นเถื่อน ไม่เอาทั้งนั้น)

แต่ในเมื่อยุคนี้มันเป็นยุคแห่ง Streaming ก็ต้องมีบริการดูซี่รี่ย์แบบ Streaming เซ่!!! และบริการดูซี่รี่ย์ฮอลลีวูดสัญชาติไทยน้องใหม่ที่ผมได้ทดสอบและจะมาเล่าให้ฟังวันนี้คือ อยู่นี่ เอ้ย นั่นมันลูกสาวผม ดูนี่ (Doonee) หรือ dooneetv.com ครับ

 

รู้จัก Doonee สตรีมซี่รีย์ให้ตาแฉะ

“ดูนี่ (Doonee)” เป็นบริการดูซีรีส์ฮอลลีวูดออนไลน์แบบไม่อั้น คุณภาพคมชัดระดับ HD โดย บริษัท เอสทีจี มีเดียเพล็กซ์ จำกัดครับ โดยมีค่าบริการ 159 บาทต่อเดือน ก็เข้าไปดูที่หน้าแรกได้เลย ว่ามีซี่รี่ย์เรื่องโปรดของคุณหรือไม่ แต่สำหรับผมมีเพียบครับ ทั้ง Sherlock, Doctor Who, Dexter, CSI หลากหลายภาค แต่ถ้า Doonee ยังมีซี่รี่ย์ไม่มากพอ ทาง STG Mediaplex ก็สัญญาว่าจะเพิ่มจำนวนซี่รี่ย์ และจำนวนซีซันมากกว่า 150 ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งเท่าที่มีตอนนี้ก็เล่นเอาผมตาแฉะไปหลายคืนแล้ว ก็อยากบอกทาง STG ว่ารีบๆ เพิ่มเรื่องใหม่เร็วๆ นะครับ ผมสปีดตามมาแล้ว 🙂

2015-01-30_152057

ตัวอย่าง Series ที่แต่ละเรื่องบอกเลย “ตาแฉะ” !!

วิธีการชำระเงิน หลากหลายช่องทางดีมาก

doonee-pay

ตอนนี้ Doonee รองรับการชำระเงินใน 6 ช่องทางครับ คือบัตรเครดิต, จุดชำระค่าบริการ, ATM, ธนาคาร, iBanking หรือบัตรเติมเงินครับ แน่นอนว่าผมสามารถเลือกวิธีชำระที่ง่ายดายอย่างบัตรเครดิตเพื่อจ่ายเงิน 159 บาทต่อเดือนได้ แต่ไม่ทำครับ! (ขอฮิปเตอร์นิดหนึ่ง) คือเราอยากรู้ว่าสำหรับผู้ใช้ที่ไม่มีบัตรเครดิตแล้ว การชำระเงินในช่องทางอื่นๆ นั้นจะสะดวกหรือไม่ จึงเลือกเป็นวิธีการชำระเงินผ่านทาง iBanking ครับ

กระบวนการสมัครเพื่อใช้บริการ Doonee ที่ง่ายที่สุดคือผูกกับ Facebook ไปเลยครับ ก็เมื่อสมัครใช้บริการแล้วกดเติมเงิน/ซื้อแพ็กเกจ เลือกเป็น iBanking ที่รองรับ 8 ธนาคารคือไทยพาณิชย์, ทหารไทย, ธนชาติ, กรุงศรี, กรุงเทพ, กรุงไทย, UOB, กสิกรไทย และกดเลือกธนาคารแล้วก็จะได้ใบยืนยันการจ่ายเงินออกมาแบบนี้ ก็เปิดเว็บ iBanking ของธนาคารทำตามวิธีที่แนะนำทางด้านขวาได้เลย

doonee-pay

หลังจากใช้เวลาในระบบ iBanking อยู่พักใหญ่ๆ (ชักอยากกลับไปจ่ายผ่านบัตรเครดิตเหมือนเดิมแล้วสิ) จนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะได้เมลยืนยันมาว่าการจ่ายเงินสำเร็จ ซึ่งต้องรอระบบของเว็บ Doonee รับรู้ว่ามีเงินเข้านิดหนึ่ง อาจจะลอง logout แล้ว login เข้าเว็บ Doonee อีกครั้งหนึ่งก็น่าจะเริ่มใช้งานได้เลยครับ

 

คุณภาพการรับชม คมชัดในระดับ HD

คุณภาพภาพการดูผ่านเว็บ คมชัดในระดับ HD

คุณภาพภาพการดูผ่านเว็บ คมชัดในระดับ HD

ผมทดลองใช้ Doonee ผ่านเว็บดูก่อนครับ ก็รองรับเบราว์เซอร์ตัวหลักของโลกอย่าง Chrome, Firefox, Safari ส่วน IE นั้นเลิกเป็นเบราว์เซอร์หลักของโลกมานานแล้วครับ ซึ่งคุณภาพภาพที่ได้ก็คมชัดสมที่เคลมไว้ว่าเป็นซี่รี่ย์ระดับ HD คือถึงจะไม่ได้ชัดมากแบบ Full HD แต่ถ้าเทียบกับซี่รี่ย์ที่ซื้อแผ่น DVD แล้วยังถือว่าภาพคมชัดกว่า นอกจากนี้ซี่รี่ย์ส่วนใหญ่ยังเลือกได้ด้วยว่าจะฟังเป็นเสียงไทย หรือเสียงอังกฤษบรรยายไทย ก็รองรับผู้ชมทุกกลุ่มครับ

ในส่วนของการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน เริ่มจาก iOS ก่อน ตอนนี้ยังไม่มีแอปให้ดาวน์โหลดนะครับ แต่ผู้ใช้ก็สามารถชมผ่านทางเบราว์เซอร์ Safari ได้ โดยเปิดเข้าไปที่ dooneetv.com ตรงๆ นี้แหละ ก็สามารถดูซี่รี่ย์ได้เลย ซึ่งคุณภาพเมื่อดูผ่านจอเล็กๆ ความละเอียดสูงแล้วก็ยังคมชัดดีครับ เพียงแต่ว่าจะไม่สามารถเปลี่ยนภาษาจากตัววิดีโอตรงๆ ได้เหมือนคอมพิวเตอร์ ต้องเลือกตั้งแต่ก่อนดูว่าจะดูเป็นพากษ์ไทยหรือ Soundtrack

การเล่นบน iPhone, iPad ตอนนี้ยังไม่มีแอปบน iOS แต่ก็สามารถเล่นผ่าน Safari ได้เลย

การเล่นบน iPhone, iPad ตอนนี้ยังไม่มีแอปบน iOS แต่ก็สามารถเล่นผ่าน Safari ได้เลย

คุณภาพภาพเมื่อชมบน iPhone คมชัดดีมาก ซับไตเติ้ลอ่านได้ชัดเจน

คุณภาพภาพเมื่อชมบน iPhone คมชัดดีมาก ซับไตเติ้ลอ่านได้ชัดเจน

แต่การที่ยังไม่มีแอปสำหรับ Doonee บน iOS โดยเฉพาะ ก็ทำให้ไม่สามารถใช้ iPhone, iPad ยิง Airplay ไปออก Apple TV เพื่อดูบนทีวีจอใหญ่ได้นะครับ เพราะตัวเล่นวิดีโอบน Safari ไม่สามารถทำได้ ซึ่งทางเลือกสำหรับการใช้ Doonee บนจอใหญ่ผ่าน Apple TV น่าจะมี 2 ทางคือ

  1. ใช้แอป AIS Movie Store ซึ่งการสมัครสมาชิก Doonee ผ่านเว็บจะยังใช้บริการบนแอปของ AIS ไม่ได้ ต้องเป็นการสมัครโดยตรงบนแอปเท่านั้น
  2. เปิดหนังบนเบราว์เซอร์ของเครื่องแมค แล้วใช้ Airplay Mirror ยิงภาพออกไป ก็เป็นวิธีการที่ได้ผลดี แต่ความลื่นไหลของวิดีโอจะไม่เท่าการยิงภาพโดยตรงจากแอป
การชม Doonee ผ่าน Apple TV โดยใช้เครื่องแมคเป็นตัวส่งสัญญาณ

การชม Doonee ผ่าน Apple TV โดยใช้เครื่องแมคเป็นตัวส่งสัญญาณ

ส่วนในเวอร์ชั่น Android จะมีแอปให้ดาวน์โหลด ซึ่งทำให้ประสบการณ์การรับชมทำได้เยี่ยม คุณภาพซี่รี่ย์คมชัด แต่สำหรับการใช้งานครั้งแรกๆ อาจจะสับสนบ้างเวลาเลือกตอนที่ต้องการชม เพราะหลังจากกดตอนที่ต้องการชมไปแล้วแอปจะไม่เลื่อนขึ้นไปยังจอให้กดเพลย์ด้านบน ทำให้ผู้ใช้สับสนว่าได้เปลี่ยนตอนที่ต้องการชมหรือยัง แต่ถ้าเข้าใจการทำงานแล้วก็ใช้งานได้ไม่มีปัญหาอะไร

แอปบน Android ทำงานได้ดี แต่จังหวะการใช้งานยังงงๆ บ้างถ้าไม่ชิน

แอปบน Android ทำงานได้ดี แต่จังหวะการใช้งานยังงงๆ บ้างถ้าไม่ชิน

คุณภาพซี่รี่ย์บน Android คมกริบ

คุณภาพซี่รี่ย์บน Android คมกริบ

สรุป Doonee บริการใหม่ที่น่าดู

หลังจากทดลองใช้บริการ Doonee มาระยะหนึ่งก็จัดว่าเป็นบริการน้องใหม่ที่น่าจับตาเลยนะครับ น่าจะสามารถจับกลุ่มคนที่ชอบดูซี่รี่ย์ฝรั่ง แต่ไม่อยากลงทุนแพงๆ ไม่อยากลุ้นกับคุณภาพการแปลของซี่รี่ย์ที่โหลดเถื่อนตามอินเทอร์เน็ต (ตามคำกล่าวที่ว่าโหลดบิตฟรียังไม่คุ้มค่าไฟ) แล้ว Doonee ยังช่วยให้ผมรู้จักซี่รี่ย์เรื่องใหม่ๆ มากขึ้นด้วยนะครับ เพราะคำบรรยายเนื้อหาของซี่รี่ย์แต่ละเรื่องนี้ตั้งใจเขียนกันจริงๆ ไม่ต้องดูปกแล้วไปค้นเรื่องย่อในอินเทอร์เน็ตให้เหนื่อยจนหมดอารมณ์ดูอีก

2015-01-30_152613

นอกจากช่องทางการรับชมที่ผมทดสอบให้ดูแล้ว Doonee ยังรองรับการชมผ่าน Samsung Showtime บนสมาร์ททีวีด้วยนะครับ ซึ่งภรรยาผมห้ามซื้อทีวีเครื่องใหม่มาสักระยะแล้ว เลยไม่ได้ไปหาทีวีใหม่มารีวิวให้แฟนๆ เว็บแบไต๋ได้ดูกัน พับผ่าสิ เสียดายมาก