สวมบทนักสืบเผชิญหน้าความสยองขวัญไปกับ Arkham Horror: The Card Game
Our score
9.0

สวมบทนักสืบเผชิญหน้าความสยองขวัญไปกับ Arkham Horror: The Card Game

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องสนุก น่าติดตาม
  2. ตัวเกมจะมอบความรู้สึกเสมือนเป็นนักสืบจริง ๆ ให้กับผู้เล่น
  3. มีตัวละครที่หลากหลาย มีการ์ดจำนวนมากให้ปรับแต่งชุดการ์ด สามารถกลับมาเล่นได้หลายครั้ง

จุดสังเกต

  1. เกมมีการใช้ภาษาอังกฤษค่อนข้างเยอะ
  2. เกมมีคำศัพท์เฉพาะเยอะ ต้องเปิด Rules Reference บ่อยครั้ง
  3. การกระทำบางอย่างอาจใช้ดวงเป็นตัวกำหนด
  4. อุปกรณ์เสริมอย่างเส้นทางเพื่อบอกเส้นทางในการเล่นไม่ยอมให้มา แม้จะเป็นเวอร์ชัน Revised ก็ตาม

“ความกลัวของมนุษยชาติเป็นสิ่งที่เก่าแก่และแข็งแกร่งมากที่สุด และความกลัวจากสิ่งที่ไม่รู้ก็เก่าแก่และแข็งแกร่งที่สุดเช่นเดียวกัน”

Arkham Horror: The Card Game เกมที่ผสมผสานการเล่นระหว่างบอร์ดเกมกับการ์ดเกมเข้าไว้ด้วยกันจาก Fantasy Flight Games โดยมีพื้นหลังเป็นเรื่องราวความสยองขวัญจาก เอช. พี. เลิฟคราฟต์ (H.P. Lovecraft) นักแต่งนิยายชาวอเมริกัน ชายผู้สร้าง Cthulhu

ภาพ Fantasy Flight Games

ใน Arkham Horror: The Card Game ผู้เล่นจะกลายเป็นหนึ่งในกลุ่มนักสืบที่ต้องทำการสืบหาที่มาที่ไปของเรื่องราวความสยองขวัญที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกเมือง Arkham ใน New England ตัวเกมรองรับการเล่นตั้งแต่ 1-4 ผู้เล่น แนว Co-op ช่วยกันค้นหาเบาะแสเหตุการณ์ลึกลับมากมาย

ภาพ Fantasy Flight Games
ภาพ Fantasy Flight Games

จุดเด่นของเกมนี้ที่ไม่เหมือนใครมาจากการสร้างชุดการ์ดของตัวละครภายในเกม มีให้เลือกเล่น 5 สีและการเล่นแต่ละสีแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ผู้เล่นจะมีอิสระในการสร้างสรรค์ชุดการ์ดของตัวเองจากการ์ดที่มีให้เลือกเล่นมากมายไม่ว่าจะเป็นเครื่องแต่งกาย, อาวุธ, พันธมิตร, ความสามารถพิเศษ, เวทมนตร์และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้จะรวมกันจนกลายเป็นชุดการ์ดที่ใช้เล่นภายในเกม

เกมนี้จะมีค่าประสบการณ์ระหว่างการเล่น ค่าประสบการณ์เหล่านี้ได้มาจากจัดการมอนสเตอร์หรือทำภารกิจบางอย่างสำเร็จ นำค่าประสบการณ์เหล่านี้มาพัฒนาชุดการ์ดให้แข็งแกร่งมากขึ้น เสมือนทำให้ตัวละครเก่งขึ้น แอบใส่การเล่นสไตล์เกมแนว RPG เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งได้อย่างลงตัว

ภาพ Fantasy Flight Games

เอกลักษณ์ของ Arkham Horror: The Card Game จะพาผู้เล่นดื่มด่ำไปกับเรื่องราวที่อ้างอิงมาจากนิยายของเอช. พี. เลิฟคราฟต์ กลิ่นอายความสยองขวัญ ความน่ากลัว เข้มข้น ตื่นเต้น และทุกครั้งที่เล่นตัวเกมจะมอบความสิ้นหวังให้กับผู้เล่นอยู่ตลอดเวลา ทุกการกระทำจะส่งผลไปถึงตอนจบเสมอ ความยากคือเอกลักษณ์ที่เป็นเสน่ห์ของเกมนี้ ขอยกให้เป็นซีรีส์ Soul ของบอร์ดเกม

ข้อเสียของ Arkham Horror: The Card Game ตัวเกมมีการใช้ภาษาทั้งหมดไม่ว่าจะเนื้อเรื่องหรือการ์ด ต้องมีพื้นฐานภาษาอังกฤษดีในระดับหนึ่ง แนะนำให้หาใครสักคนที่พออ่านได้เป็นผู้รันเกม และเกมนี้มีศัพท์เฉพาะค่อนข้างเยอะ ต้องเปิด Rules Reference อยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้การเล่นไม่ลื่นไหลในบางจังหวะ

ใครที่ชื่นชอบบอร์ดเกมที่เน้นเนื้อเรื่องเป็นหลัก ใครที่ชื่นชอบการเล่นการ์ด Arkham Horror: The Card Game เป็นการนำทั้งสองอย่างมารวมกันได้อย่างลงตัว เสมือนได้อ่านนิยายดี ๆ เรื่องหนึ่งเลย ถ้าใครสามารถรับกับข้อเสียของเกมนี้ได้ Arkham Horror: The Card Game เป็นเกมที่ไม่อยากให้คุณพลาด

สำหรับใครที่สนใจอยากแนะนำให้ซื้อเป็นเวอร์ชัน Revised แทน เพราะเป็นปรับปรุงใหม่ของ Arkham Horror: The Card Game ไม่ต้องซื้อหลายกล่องเหมือนเวอร์ชันเก่า Revised จะมีการ์ดเยอะขึ้น มีการปรับภาพตัวละครให้สวยขึ้น และเล่นได้หลายคน

ขอแนะนำ Arkham Horror : The Card Game — Thailand Fanclub ชุมชนผู้เล่น Arkham Horror: The Card Game ในประเทศไทย