ตอนนี้หมดยุค Gaming Notebook อย่างหนา แบกกันหลังหักแล้วนะ โน้ตบุ๊กเกมเมอร์ยุคนี้บางได้ยังกับ Ultrabook แต่ยังแรงมากระดับใส่ชิป NVIDIA Geforce GTX 1080 ไว้ได้ด้วย! นี่คือเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก Asus ROG Zephyrus บุตรแห่งเทพเจ้าสายลมตะวันตก!

Asus ROG Zephyrus

Asus ROG Zephyrus เป็นโน้ตบุ๊กที่มีหน้าจอใหญ่ 15.6 นิ้ว แต่บางสุดแค่ 1.69 cm และหนักแค่ 2.25 กิโลกรัมเท่านั้น น้ำหนักไม่ได้ต่างจาก Ultrabook จอใหญ่ๆ ตกแต่งสวยงามทุกด้าน ด้านบนก็มีโลโก้ของ ROG พร้อมข้อความ Republic of Gamers ด้านหลังเขียนชื่อรุ่น Zephyrus ชัดเจน

ระบบระบายความร้อน

เวลากางเครื่องออกมา ฐานเครื่องด้านล่างจะยกตัวขึ้นมาด้วย เพื่อเป็นช่องทางให้อากาศวิ่งเข้าไประบายความร้อนในเครื่อง ซึ่งอากาศจะวิ่งเข้าไประบายความร้อนจากช่องเปิดด้านล่างและพื้นที่ว่างเหนือคีย์บอร์ดตรงนี้ แล้วระบายออกทางช่องด้านหลัง

ซึ่งตัวพัดลม, Heat pipe และครีบระบายความร้อนต่างๆ ก็ถูกออกแบบให้สอดรับกัน เรียกรวมระบบระบายอากาศทั้งหมดนี้ว่า ACTIVE AERODYNAMIC SYSTEM ซึ่งถ้าเล่นเกมหนักๆ จะรู้สึกเลยว่าลมร้อนที่ออกมาด้านหลังนั้นมีมวลลมเยอะมาก แปลว่าดูดอากาศเข้าไปได้มาก

จากการทดสอบเปิด 3Dmark ชุดทดสอบ Time Spy ตัวโหด วัดอุณหภูมิบริเวณคีย์บอร์ดก็ไม่ได้ร้อนมาก ส่วนด้านบนก็แค่อุ่น ๆ เท่านั้น

ฟังก์ชั่นสนับสนุนเกมเมอร์

เริ่มตั้งแต่หน้าจอ 15.6 นิ้วเป็นแบบด้าน ลดการสะท้อนแสง ให้ Refresh Rate 120 Hz รองรับเทคโนโลยี Nvidia G-Sync ลดการฉีกขาดของภาพ และแสดงสีได้ครบ 100% ของ sRGB

ตัวคีย์บอร์ดก็เทพไม่แพ้กัน ผ่านการเทสกดปุ่มที่ 20 ล้านครั้ง เกมเมอร์มือหนักก็อุ่นใจได้ สามารถกดได้ 30 ปุ่มพร้อมกัน เผื่อต้องรัวคำสั่งเยอะๆ แน่นอนว่าสามารถปรับแสงสีของคีย์บอร์ดได้ ให้ปุ่ม QWER หรือ WASD แสดงสีที่ต่างไปก็ได้ แล้วสัมผัสของคีย์บอร์ดถือว่าดีเลย เห็นมันย้ายมาอยู่ด้านล่างเพื่อหลบพื้นที่ให้ระบบระบายความร้อน แต่ก็ยังกดง่าย ขนาดปุ่มได้มาตรฐาน ถ้าพิมพ์คล่องอยู่แล้วก็ใช้งานคีย์บอร์ดนี้ได้เลย ไม่ต้องหัดอะไรใหม่ แล้วถ้ารู้สึกว่าคีย์บอร์ดสูงไป ไม่มีที่รองข้อมือเหมือนโน้ตบุ๊กรุ่นอื่นๆ Asus ก็แถมแผ่นรองข้อมือที่สูงเท่าตัว Zephyrus มาให้ครับ สบายข้อมือกันไป

Touchpad สุดล้ำ

ไม่เพียงแค่เป็น Touchpad สำหรับใช้งานแทนเม้าส์ Asus ROG Zephyrus ยังปรับเป็นแป้นตัวเลขหรือ Numpad ได้ด้วยนะครับ เจ๋งสุด ๆ !

จุดสังเกต

  • ลำโพงแยกเสียงซ้ายขวาได้ดี แต่ไม่มีเสียงเบส ทำให้ขาดอรรถรสการเล่นเกมแนวลุย ๆ ไปเยอะ
  • อายุแบตเตอรี่น้อยไปหน่อย ใช้งานได้เพียง 3 ชั่วโมงโดยประมาณแม้ไม่ได้เล่นเกมหนัก ๆ แถมหม้อแปลงไฟค่อนข้างใหญ่ พกพาลำบาก
  • ปุ่มลูกศรกับปุ่ม Touchpad ค่อนข้างใกล้กัน มีโอกาสกดโดนค่อนข้างง่าย

สรุป

Asus ROG Zephyrus เป็นโน้ตบุ๊กเพื่อเกมเมอร์ที่เจ๋งมาก การดีไซน์ ความบางเบา และความแรงต้องยกนิ้วให้เลย สมแล้วที่เป็นตระกูลที่ได้รับรางวัลสุดยอด Gaming Notebook จากแบไต๋ IT Award 2017 ในงาน THAILAND GAME SHOW BIG FESTIVAL 2017 ปีแล้ว (รุ่นที่ได้รางวัลเป็นรุ่นที่แล้วนะ CPU gen เก่ากว่ารุ่นนี้)

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคา 119,900 บาท ซึ่งเป็นรุ่น Top สูงสุดในตลาด สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อร้านค้าไอทีชั้นนำทั่วประเทศได้เลย