[Hands On] ASUS TUF Gaming FX505DT เกมมิ่งโน้ตบุ๊ก “26,990 บาท” สเปกคุ้มราคาปฎิวัติวงการ ระบายความร้อนเทพ!
Our score
8.8

ASUS TUF Gaming FX505DT

จุดเด่น

  1. สเปกคุ้มค่ากับราคา!
  2. ระบบระบายความร้อนดีและเข้าใจการถนอมหูของเกมเมอร์
  3. ์พอร์ตให้มาครบถ้วนกับการเล่นเกมดี
  4. ดีไซน์ถูกใจวัยรุ่น!

จุดสังเกต

  1. คีย์บอร์ดต้องกดแรงสักนิด
  2. ลำโพงไม่ได้มีลูกเล่นของเสียงสักเท่าไหร่
  3. แบตเตอรี่อยู่ได้ไม่นาน (เหตุผลก็เพราะฮาร์ดแวร์นั่นแหล่ะ)
  • สเปกเครื่อง

    8.0

  • การออกแบบ

    8.0

  • การระบายความร้อน

    9.5

  • ความคุ้มค่าต่อราคา

    9.5

ไม่เพียงแต่ที่ทาง ASUS จะมีแบรนด์เกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่แยกออกมาและประสบความสำเร็จในชื่อของ ROG (Republic of Gamers) หากแต่พวกเขายังมีอีกหนึ่งไลน์ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจไม่แพ้กันอย่าง ASUS TUF Gaming อันเด่นชัดด้านความทนทานของตัวเครื่องและสเปกที่เหมาะสมแก่การเล่นเกมซึ่งในรุ่นล่าสุดอย่าง “FX505DT” นี้ ก็ยังคงอัดแน่นไปด้วยจุดยืนของไลน์ผลิตภัณฑ์เช่นเดิมเพิ่มเติมคือนำเข้ามาของฮาร์ดแวร์ที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เราลองมาดูกันคร่าว ๆ ในสไตล์ Hands-On กันดีกว่าครับ ว่าเกมมิ่งโน้ตบุ๊กราคาปฎิวัติวงการเพียง 26,990 บาทนี้ มีอะไรน่าสนใจให้พูดถึงกันบ้าง

สเปกของเครื่องพอดีและดีพอแก่การเล่นเกม

ROG TUF Gaming FX505DT (สเปกอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง จะมีรุ่นใช้ Ryzen 5 ที่ถูกกว่านี้) – 26,990 บาท

  • CPU: AMD Ryzen 7 3750H
  • การ์ดจอ: Nvidia GeForce GTX 1650
  • 512GB SSD
  • หน้าจอ: 15.6 นิ้ว FHD แบบ IPS รีเฟรชเรต 120Hz
  • RAM: 8GB
  • Windows 10

เป็นอะไรที่แน่นอนเลยว่าปัจจัยหลักที่หลายคนมองในเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก คือ สเปกหรือความแรงของฮาร์ดแวร์ ซึ่ง ASUS TUF Gaming FX505DT ก็ตอบสนองความต้องการดังกล่าวได้ในระดับที่น่าพึงพอใจและน่าประหลาดใจใช้ได้ เพราะตัวเครื่องได้ประสานพลังฮาร์ดแวร์หลักจากทั้งสองแบรนด์ระดับโลกเข้าด้วยกัน โดย CPU นั้น เป็นของ “AMD Ryzen 7 3750H” ซีรีส์ชิปประมวลผลบนเฉพาะเครื่องโน้ตบุ๊กของค่ายแดงที่แรงกระโดดมาจากรุ่นก่อนหน้าอย่าง AMD Ryzen 7 3700U ถึง 30% โดยประมาณ และการ์ดจอจากทางค่ายเขียวอย่าง “Nvidia GeForce GTX 1650” ซีรีส์ของการ์ดประมวลผลด้านกราฟิกที่ใช้สถาปัตใหม่เป็น Turing ที่จะเด่นชัดด้านการทำงานแบบ CUDA (การ์ดจอช่วยประมวลผล CPU)

ในขณะเดียวกันฮาร์ดแวร์ตัวอื่นในเครื่องก็เยี่ยมใช้ได้ ไล่ตั้งแต่ Ram ที่ให้มา 8GB DDR4  2666MHz (แต่สามารถหามาติดตั้งแทนได้สูงสุดถึง 32GB), SSD NVME PCle 512GB, หน้าจอมีค่ารีเฟรชเรตอยู่ที่ 120Hz (รองรับเฟรมเรตสูงสุดที่ 120 เฟรม/วินาที) ความละเอียดจอภาพเป็น FullHD ขนาด 15.6 นิ้ว, การเชื่อมต่อมาตรฐาน Wi-Fi AC (เร็วกว่า Wi-Fi N 3 เท่า) ฯลฯ

ทั้งหมดทั้งมวลพอประมวลผลออกมาในรูปแบบการทำงานจริงแล้ว บอกเลยครับว่า “สบายบรื๋อ” หากเล่นเกมแห่งยุค ที่มีกราฟิกอลังการรีดเข้นพลังฮาร์ดแวร์อย่างจัดหนัดจัดเต็มทั้งหลาย PUBG, Resident Evil 2, Cities: Skyline (โมเดลสิ่งปลูกสร้างเยอะมาก), Batman: Arkham Knight ฯลฯ  แต่กระนั้นสำหรับบางเกมก็ไม่สามารถดันขึ้นในระดับอัลตร้าได้

ตัดสลับกลับมาที่ฟากของการทำงานในรูปแบบโปรดักชั่นกันบ้าง (ตัดต่อ เอฟเฟกต์ โมชั่นบนวิดีโอ, แต่งภาพ ดราฟต์ภาพ ฯลฯ) แน่นอนว่าสเปกดังกล่าวในแง่ของการทำงานประเภทนี้จะใช้ฮาร์ดแวร์หรือความต้องการที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งก็จะได้ผลลัพธ์ออกมาน่าไว้วางใจด้านความราบรื่นในขณะที่ทำงานอยู่ ซึ่งผนวกเข้ากับพื้นที่เก็บข้อมูลประเภท SSD มันก็จะยิ่งทำให้การเซฟ แปลง และเอ็กพอร์ตไฟล์รวดเร็วขึ้น

ผลการ Benchmark หลากหลายโปรแกรม


ดีไซน์เครื่องและการออกแบบเพื่อใช้งาน

ว่ากันด้วยดีไซน์ภายนอกของเครื่อง ASUS TUF Gaming FX505DT ผู้เขียนว่าก็มีความสวยงามและเหมาะสมกับการเป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กประมาณหนึ่ง เริ่มกันที่มุมรอบด้านต่าง ๆ ของเครื่องที่มีความเป็นเหลี่ยมเป็นสัน หน้าจอฝาพับที่มีเส้นขีดทั้งสี่มุมที่หากมองพร้อมกันทุกมุมเราก็จะได้ออกมาเป็นเครื่องหมายกากบาทที่เท่ใช้ได้เลย ส่วนบริเวณท้ายเครื่อง (ฐานเครื่อง) ก็จัดช่องดูดลมเย็นที่เยอะและยิบย่อยเพื่อช่วยในการระบายอากาศที่เรียกว่า HyperCool “ซึ่งก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นของซีรีส์นี้” และน้ำหนักตัวเครื่องที่ 2.2 กิโลกรัมที่หากวัดจากความเป็นโน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่ใช้ฮาร์ดแวร์ตัวบักเอ๊ก ก็ถือว่ามีน้ำหนักที่เบากว่าหลายรุ่นแล้วนะ

ทางด้านพอร์ตนั้นก็ถือว่าให้มาเฉพาะกับที่จำเป็นกับการเล่นเกมโดยถ่องแท้ ทั้งช่องเสียสายแลนที่ไว้กันเหนียวในกรณีที่สัญญาณรูปแบบ Wi-Fi ไม่เสถียร (แต่ผู้เขียนว่า Wi-Fi AC ที่เครื่องนี้ให้มาก็กันเหนียวได้มากพอแล้วนะ), HDMI ต่อจอใหญ่เล่นแบบมันส์ ๆ สะใจ, USB 2.01, USB 3.0 จำนวน 2 ช่องและรูเสียบหูฟังมาตรฐานอย่างแจ๊ค 3.5 มิลลิเมตรที่เจ๋งขึ้นมาหน่อยก็ตรงที่รองรับเทคโนโลยีเสียง DTS Headphone: X จำลองเสียงรอบทิศทางแบบ 7.1

“ระบบระบายความร้อน” พระเอกของ ASUS TUF Gaming FX505DT

เป็นเรื่องที่หลายแบรนด์พยายามต่อสู้เพื่อความร่มเย็น (ของเครื่อง) มาอย่างยาวนานจนสำเร็จกันไปหลายเจ้า ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี ASUS TUF Gaming FX505DT ก็อย่างที่เกริ่นไปบนหัวข้อนี้นั่นแหล่ะครับว่าเจ้าเครื่องนี้มีหนึ่งในเรื่องชูโรงเป็นระบบระบายความร้อนที่ใช้เทคโนโลยี Hypercool ที่นอกเหนือจากระบายความร้อนของฮาร์ดแวร์ออก อีกหนึ่งสิ่งที่ทำผนวกกันไปคือการปัดเป่าฝุ่นอันเป็นสาเหตุให้ฮาร์แวร์ภายในเกิดความล่าช้าหากถูกสะสมอย่างต่อเนื่อง ที่ผู้ใช้งานก็ยังสามารถเลือกระดับความแรงในการไล่ความร้อนออกได้ 3 ระดับ (Silent ไล่แบบชิว ด้วยเสียงเงียบ ๆ สงัดหู, Balanced ไล่ในระดับสมดุลทั้งความแรงและเสียงของพัดลม ปดท้ายด้วย Turbo ที่จะปัดเป่าทุกความร้อนออกจากฮาร์ดแวร์ได้แบบโคตะระโหดแต่ก็แลกมาซึ่งเสียงการทำงานราวกับดูดฝุ่น)

และจากการทดสอบผ่านเกม PUBG ที่ปรับกราฟิกไว้สุดที่อัลตร้าและเล่นเป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง ASUS ก็ได้เคลมผลสรุปออกมาว่าอุณหภูมิของการ์ดจออยู่ที่ 70 องศาฯ และซีพียูประมวลผลอยู่ที่ 87 องศาฯ เท่านั้น

คีย์บอร์ด RGB

เอาเข้าจริง ๆ นี่อาจจะไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจสักเท่าไหร่กับเกมมิ่งโน้ตบุ๊ก แต่หากวัดจากราคาที่ทางเอซุสบอกว่าจะว้าวจนรู้สึกเป็นการปฎิวัติวงการเกมมิ่งโน้ตบุ๊กแล้ว ASUS TUF Gaming FX505DT ก็ถือว่าเป็นไลน์อัปผลิตภัณฑ์ที่ยังใจปล้ำใส่ลูกเล่นเพื่อความเป็นเกมเมอร์นี้มาให้นะ ซึ่งโดยคร่าวคีย์บอร์ดที่มาพร้อมชุดไฟนี้จะสามารถปรับเปลี่ยนสีได้ ประมาณ 16.7 ล้านสี (ผู้เขียนไม่ได้ลองครบทุกสี แต่เท่าที่ทำดูสีแปลก ๆ ก็ปรับได้นะ)

นอกจากนี้ คีย์บอร์ดของตัวเครื่องยังมีสัมผัสการกดที่ใกล้เคียงคีย์บอร์ดคอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป (DESKTOP-INSPIRED) ที่ทาง ASUS เคลมว่าสามารถกดใช้งานได้ 20 ล้านครั้ง (ชาตินี้จะหมดไหม…) เอาเป็นว่ามากันที่ความรู้สึกตอนใช้จริงกันบ้าง เอาตรง ๆ คือติดนิ้วพิมพ์มันส์ดี แต่ความแรงในการกดต้องลึกหน่อยเพราะถ้ากดแบบผ่าน ๆ มันจะติดยากไปนิด


ภาพรวมโดยคร่าว ๆ ผู้เขียนว่าก็เป็นเกมมิ่งโน้ตบุ๊กที่มีสเปกเหมาะสมตามยุคของการเล่นเกมใช้ได้ในระดับหนึ่ง, มีระบบระบายความร้อนที่ดีเยี่ยมและเข้าใจความไม่เสนาะหูของผู้ใช้, มีคีย์บอร์ด RGB ที่แสงสีและลูกเล่นการกระพริบไฟจัดเต็ม (แต่เรื่องสัมผัสการกดอันนี้อาจจะแล้วแต่คนชอบอีกที) ฯลฯ ทั้งหมดทั้งมวลเมื่อเทียบกับราคา 26,990 บาทก็ถือว่าเป็นความคุ้มค่าที่น่าซื้ออยู่นะ