[Review] Acer Nitro 5 โน้ตบุ๊กเกมมิ่งสเปกเทพ พร้อมกับราคาที่แสนถูก
Our score
8.2

Acer Nitro 5

จุดเด่น

  1. มี Type-C USB มาให้
  2. จอ Full HD IPS display
  3. มี SSD M.2 512 GB มาให้
  4. งานประกอบที่ละเอียดมาก

จุดสังเกต

  1. หน้าจอค่อนข้างมึดเล็กน้อย
  2. มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ถ้าแบกไปไหนมาไหนนานๆ ต้องมีบ่นกันบ้าง
  3. ไฟที่คีย์บอร์ดไม่สามารถเปลี่ยนได้
  • รูปลักษณ์ การออกแบบ

    8.0

  • คุณภาพการใช้งาน

    8.0

  • สเปคเครื่อง ประสิทธิภาพ

    8.0

  • ซอฟแวร์

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    9.0

สวัสดีทุกคนอีกครั้งครับ หลังจากเพิ่งจบงาน Thailand Game Show 2019 ไปหมาดๆ เหล่าทีมงานต่างๆ เองก็ช่วยกันผลิตเนื้อหาลงเว็บไซต์อยู่ตลอดเวลา และตัวผมเองก็กำลังเล่นเกม Death Stranding ที่กำลังจะ Review ลงเว็บไซต์ beartai ในวันที่ 1 พ.ย นี้เองด้วย แต่ก่อนหน้านั้นผมต้องขอมาพูดถึง เจ้า Acer Nitro 5 กันก่อนเลยครับ เพราะผมใช้เวลาอยู่กับเจ้า Laptop เครื่องนี้มาเป็นเดือน และใช้มันเล่นเกมอย่างจริงจังแทน PC Desktop ของผมเลยทีเดียว

Acer Nitro 5 เป็น Gaming Notebook ที่ได้รับรางวัล Best Value Gaming Notebook ต้นปี 2019 ด้วยสเปกที่เรียกได้ว่าจัดเต็ม มาพร้อมกับราคาที่แสนถูก โดยตัวที่ผมใช้รีวิวในครั้งนี้คือตัวต้นปี 2019 ที่มาพร้อมกับ Intel Core i5-8300H + NVIDIA GeForce GTX 1050 และ RAM 8GB DDR4 และเด็ดสุดเลยคือ SSD M.2 ความจุ 512GB ด้วยราคาแพงแค่ 19,990 บาท!! ถือว่าสเปคนั้นค่อนข้างแรงพอตัว และสามารถเล่นเกมในยุคนี้ได้สบายๆ กับโน้ตบุ๊กราคาดไม่ถึง 20,000 และสเปกระดับ นับว่าเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมากๆ ครับ


Design


เรามาดูด้านการออกแบบกันเลยดีกว่า Acer Nitro 5 นั้นมีตัวเครื่องที่ไม่ใหญ่มาก แต่ก็ไม่เล็กจนเกินไป มาพร้อมกับจอ 15.6 นิ้ว วัสดุหลักทั้งตัวเครื่องจะเป็นพลาสติกเกรดดีสีดำลาย Carbon Fiber มีสีสันที่สวยงามและดุดันตามสไตล์ของ Gaming Notebook สิ่งที่ผมชอบที่สุดในเรื่องของตัว Body เลยก็คือการที่มันเป็น Carbon Fiber ทำให้เวลาจับแล้วมันจะไม่เป็นรอยนิ้วมือครับ

จอ 15.6 นิ้วที่มาพร้อมกับ Acer Nitro 5 นั้น เป็นจอ IPS ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 ที่ให้สีสันสวยงาม คมชัดจากทุกมุมมอง มาพร้อมกับลำโพงสเตอริโอ 2.0 ที่เสียงดังอยู่ระดับหนึ่ง อีกทั้งยังรองรับ Software การจัดการเสียง DOLBY AUDIO อีกด้วย

ตัวเครื่องมีที่ระบายความร้อนมาให้ 1 ช่องใหญ่ทางขวามือ และตรงแกนฝาผับจะเป็นสีแดงพร้อมกับเขียนคำว่า “Nitro” อยู่ เพื่อบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของซีรีส์ตัวนี้นั้นเอง ทางด้านใต้เครื่องจะมีช่องให้เราสามารถ Upgrade HDD2.5 และ Ram เพิ่มได้ด้วยตัวเองโดยการไขนอตแค่ตัวเดียว ก็สามารถทำได้เองแล้ว และนอกจากนั้นก็ยังมีช่องดูดลมพร้อมกับพัดลมอีก 2 ตัว

พอร์ตการเชื่อมต่อนั้นจะมี USB Type C 1 ช่อง และ USB3.0 1 ช่อง พร้อมกับ USB2.0 อีก 2 ช่อง แน่นอนว่าต้องมี HDMI, Speaker และ LAN พร้อมกับ SD Cardslot ตัวเครื่องรองรับ Bluetooth 5.0 และ Wifi 802.11b/g/n/ac ที่รองรับการเชื่อมต่อแบบ 5G

ในด้าน Keyboard / Touchpad เองนั้น ส่วนตัวผมแล้วไม่ได้คาดหวังอะไรกับ Keyboard ของ Laptop สักเท่าไร แต่ที่ผมชอบมากเลยก็คือ Acer Nitro 5 นั้นมี Keyboard แบบ Full Size ที่มาพร้อมกับ Numpad โดยมันทำให้ผมใช้งานได้สะดวกขึ้นมาก สำหรับคนที่ใช้ PC Desktop เป็นประจำ แต่สิ่งหนึ่งที่ขัดใจผมสุดๆ เลยก็คือเจ้า Touchpad ที่มันอยู่ผิดตำแหน่งมาก ๆ ด้วยการที่ผมเป็นคนมือใหญ่ ทำให้เวลาพิมพ์งานนั้นอุ้งมือซ้ายของผมมันจะไปโดนเจ้า Touchpad อยู่ตลอด แถมยังมีการซ่อนปุ่มคลิกซ้ายคลิกขวาตามแบบนิยมที่ตัวผมเองก็ไม่ชอบมาก ๆ เพราะมันทำให้การใช้งานทั่วไป หรืองานเอกสารลำบากมากๆ แต่อย่างไรก็ตาม เราก็อย่าลืมว่านี่มันเป็น Gaming Notebook นะ

พกไปเล่นข้างนอกบ้านได้สบายๆ พกคอนโทรลเลอร์ต่อผ่าน Bluetooth ไปสักตัว แค่นี้ก็พร้อมลุยได้ทุกเมื่อ

แน่นอนว่าโดยรวมแล้วการออกแบบนั้นถือว่าทำมาได้ตรงกับคอนเซ็ปต์ของ Gaming Notebook ที่สามารถพกพาออกไปเล่นนอกบ้านได้ ตัวเครื่องมีน้ำหนักประมาณ 2.6 กิโลกรัม ค่อนข้างหนักอยู่ในระดับหนึ่ง แต่เทียบกับราคาแล้วถือว่าทำได้ดี หากเราเอาไปเปรียบเทียบกับ Notebook Gaming สมัยนี้ที่เน้นความบางเบาของตัวเครื่อง แต่มีราคาที่ค่อนข้างสูง และอาจจะมีปัญหาเรื่องความร้อนครับ

ปรับรอบพัดลมได้ พร้อมกับเลือกโหมดการใช้พลังงาน และสามารถดูระดับความร้อนได้อีกด้วย

Acer Nitro 5 ก็ได้จัดการกับปัญหาความร้อนเป็นอย่างดี เพราะตัวเครื่องได้มาพร้อมกับ Software Utility ที่มีชื่อว่า “NitroSense” โดยเราจะสามารถปรับแต่ง Notebook ของเราได้ง่าย ๆ ผ่านโปรแกรมนี้ อีกทั้งยังสามารถเปิดโหมด Cool Boots เพื่อเร่งรอบพัดลมให้สูงสุดที่ 6000 รอบต่อนาทีทั้ง CPU และ GPU รวมไปถึงเรายังสามารถเปิดโหมดประหยัดพลังงานเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ก็ได้ และเรายังสามารถดูสถานะการทำงาน ทั้งอุณหภูมิความร้อนต่าง ๆ ผ่านตัวโปรแกรมนี้ได้เลย

โดยตัวเครื่องนั้นมาพร้อมกับ Battery ความจุ 3550mAh โดยผมได้ลองใช้แบบเปิดโหมดประหยัดพลังงาน และปรับแสงให้ต่ำที่สุด พร้อมกับเปิดอินเทอร์เน็ตฟังเพลงผ่าน Youtube พร้อมกับพิมพ์งานไปด้วย ก็พบว่ามันใช้ได้นานถึงประมาณ 4-5 ชั่วโมงเลยทีเดียว ต้องยอมรับว่าส่วนตัวผมค่อนข้างตกใจมาก เพราะไม่คิดว่า Gaming Notebook นั้นแบตจะอึดได้ขนาดนี้

ในเรื่องของความร้อนนั้น ตัวเครื่องมีอุณหภูมิตอนใช้งานปกติอยู่ที่ 40-50 องศา และ GPU จะอยู่ที่ 35-40 องศา แต่ถ้ามีการเล่นเกมหนักๆ เมื่อไร พัดลมก็จะทำงานทันที โดยผมได้ลองทดสอบเล่นเกม Rainbow Six Siege นานเกือบ 2 ชั่วโมง โดย CPU นั้นร้อนสูงสุดที่ 90 องศา ส่วน GPU นั้นประมาณ 70-80 องศาครับ แต่อย่าลืมว่าเรายังสามารถเปิดโหมด Cool Boost ให้พัดลมทำงาน 100% ได้ตลอด


Benchmark


มาดูการเล่นเกมกันเลยดีกว่า ถ้าพูดถึง Notebook Gaming ผมมั่นใจว่าสาเหตุที่หลายๆ คนเข้ามาอ่านรีวิวนี้ ก็คือสรุปแล้ว Acer Nitro 5 นี่มันเล่นเกมได้ดีแค่ไหน?? แต่อย่างไรก็ตาม เรามาดูผลทดสอบจากโปรแกรม Benchmark ต่างๆกันก่อนเลยครับ โดยการทดสอบครั้งนี้ ผมได้เปิดโหมด Coolboost และตั้งพัดลมไว้ที่ 100% ตลอด พร้อมกับเปิดโหมด High Performance ผ่าน Software NitroSense

Cinebench R20

โปรแกรม Benckmark CPU สุดโหด ที่ดึงประสิทธิภาพการทำงานของ CPU ออกมาอย่างเต็มที่ในระยะเวลาสั้น ๆ โดย Acer Nitro 5 ตัวที่ผมใช้นั้นมาพร้อมกับ Intel Core i5-8300H โดยได้คะแนนไปที่ 1880


3DMark Sky Drive

โปรแกรม Benchmark ยอดฮิต โดยเราได้ใช้ Demo ของ Sky Drive ที่เป็นตัวทดสอบสำหรับ Gaming Laptop และเจ้า Acer Nitro ตัวนี้ก็ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดี มี Frame Rate อยู่ช่วง 60-90 และมีคะแนนรวมทั้งสิ้น 16,757


3DMark Fire Strike

ไหน ๆ ก็เปิด 3DMark มากันแล้ว ผมก็เลยขอเขามาลองกับ Fire Strike Demo สุดโหดที่ทำให้คอมพิวเตอร์ Desktop ของเกมเมอร์ลุกเป็นไฟกันมาแล้ว และเจ้า Acer Nitro 5 เองก็ถือว่าทำได้พอควร มี Frame Rate อยู่ช่วง 20-28 และได้คะแนนไป 5459 ครับ


Unigine Heaven Benchmark

สำหรับเจ้า Unigine เองคือโปรแกรม Benchmark ยอดนิยม ด้วยการที่มันฟรี และสามารถปรับแต่งตั้งค่าได้ตามใจชอบ โดยผมได้ปรับค่า Preset ไว้ที่ High แต่ปิด AA และ Tessellation พร้อมกับตั้งความละเอียดไว้ที่ Full HD V-Sync Off ผลออกมาน่าพอใจเป็นอย่างมาก มี Frame Rate อยู่ที่ 50-70 โดยสูงสุดที่ 135 เลยทีเดียว


สำหรับ Game Benchmark นั้นผมจะใช้วิธีการเล่นเกมผ่าน Setting ต่างๆ ที่มีให้ในเกมแบบ Preset และไม่มีการปรับอะไรเพิ่มเติมเลยนอกจากไปปิด Motion Blur และปรับความละเอียดภาพไว้สูงสุดที่ 1920*1080 โดยปิด V-Sync เอาไว้ครับ ผมได้คัดเลือกเอา 3 เกมหลัก ๆ ที่ผ่านการเล่นจริงมาได้แก่ GTA V, Borderlands 3, Rainbow Six Siege

มาเริ่มที่เกมแรกกันเลยดีกว่า กับ Grand Theft Auto V ที่กลับมาฮิตกันในช่วงนี้ เนื่องจากว่าการมาของ FiveM Mod ที่เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถเล่นแบบ Roleplay ได้ครับ

โดยผลการทดสอบครั้งนี้ ผมได้ใช้ตัวเกมเวอร์ชัน Steam โดยปรับกราฟิกไว้ตั้งแต่ระดับ Normal ถึง Very High โดยเจ้า Nitro 5 นี่ทำหน้าที่ของมันได้ดีมากครับ สามารถเล่น GTA V ปรับ Very High ได้ที่ 60 FPS นิ่งๆ ได้ ถึงแม้จะมีอาการ Frame Rate ร่วงบ้าง แต่ก็ถือว่าทำได้ดี โดยผมได้ลองทดสอบผ่านทั้งการ Benchmark ภายในเกม และได้ลองเล่นจริงประมาณ 3-4 ชั่วโมง ก็ยังสามารถเล่นได้ปกติ ไม่มีอาการกระตุกหรืออะไรโผล่มาให้เห็นครับ

ต่อมากับเกม Borderlands 3 ที่ต้องบอกเลยว่ามันเป็นเกมที่กินสเปกสูงมาก ๆ เกมหนึ่ง ขนาด PC Desktop ของผมที่ใช้ GTX 1070Ti ก็ยังเอาไม่อยู่ แต่ด้วยความอยากรู้อยากเห็น ผมจึงเอามาทดสอบกับเจ้า Nitro 5 นี้ก็พบว่า มันก็ไม่ได้แย่ไปสักทีเดียว หากเราเล่นในระดับ Lowละก็นะ

จากที่เห็นในรูปครับว่าเรายังพอเล่นได้หากปรับ Low โดยตัวเกมจะมี Frame Rate อยู่ที่ราวๆ 40-50 แต่ถ้าหากขึ้นไปถึง High หรือ Very High นั้นก็จะทำให้ Frame Rate ลดลงมาเหลือ 20-30 เลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ตาม Preset ของเกมนี้ทุก Setting มีการเปิด Fog เอาไว้ ซึ่งไอ้เจ้า Fog นี่ล่ะคือตัวรับประทานสเปกขั้นสูงเลยทีเดียว ถ้าเราไปปิดมัน ก็จะทำให้ Frame Rate ในเกมสูงขึ้นอีกครับ

ต่อมากับเกมสุดท้าย Rainbow Six Siege บอกเลยว่าเป็นเกมที่ผมใช้เวลากับ Acer Nitro 5 เยอะที่สุด เพราะส่วนตัวผมเองก็เล่นเกมนี้เป็นประจำอยู่แล้ว และเจ้า Acer Nitro 5 ก็ไม่ได้ทำให้ผมผิดหวัง เพราะไม่ว่าจะปรับกราฟิกไว้สูงสุด ก็ยังมี Frame Rate ที่ 60FPS Average เลยทีเดียวครับ

จากที่เห็นว่าหากเราปรับไว้ที่ Very High ซึ่งมันคือการนำเอา Texture แบบ 4K มาใช้ โดยเราจะเห็นผลได้ก็ต่อเมื่อใช้จอ 4K แต่เจ้า Nitro 5 ก็เอาอยู่ เพราะสามารถรันได้สูงสุดถึง 60-70 FPS เลยทีเดียว และถ้าหากเราปรับ Setting ไว้ให้ดี ๆ ระหว่างกลาง ๆ ไปถึงระดับสูง เราก็จะสามารถเล่นเกมนี้ได้สบายๆ ที่ 60FPS แบบ Frame Rate ไม่มีตก อีกทั้งยังมาพร้อมกับ SSD 512 GB M.2 ที่จะทำให้เราโหลดเกมเร็วกว่าชาวบ้าน หมดปัญหาการโดนด่าขณะโหลดเลือกตัวละคร Operator ไปได้เลย


Acer Nitro 5 เป็น Notebook Gaming ที่ดีมากๆ ด้วยคุณภาพและราคาที่ถูก เหมาะสำหรับเกมเมอร์สายประหยัดที่ต้องการโนhตบุ๊dเล่นเกมสักเครื่อง หรือนักเรียนมหาลัยที่เล็ง ๆ โน้ตบุ๊กที่สามารถเอาไปเล่นเกมกับเพื่อนที่มหาลัยได้เป็นอย่างดี Acer Nitro 5 จะตอบโจทย์ของคุณแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส