รีวิวโน้ตบุ๊กสำหรับสายสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งถูกดีไซน์ออกมาโดยเฉพาะกับ ConceptD 5 Pro ตัวนี้ มาพร้อมดีไซน์ระดับพรีเมียม ออกแบบสวยงามทั้งภายนอก และภายในก็จัดเต็มด้วยสเปกที่แรงมาก เพื่อให้การสร้างสรรค์ผลงานของเหล่าครีเอเตอร์ทำได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุด

สเปก

  • CPU: Intel Gen 9 Coffee Lake Core i7-9750H 2.60 GHz
  • GPU: NVIDIA Quadro RTX 3000 (6GB GDDR6) รองรับ Ray Tracing
  • หน้าจอ: 17.3 นิ้ว พาเนล IPS ระดับ 4K Ultra HD 3840 x 2160 ให้สีแบบ 100% RGB
  • RAM: 16 GB DDR4-2666 (1333 MHz) มีให้ 2 Slot ใส่ได้สูงสุด 32 GB
  • HDD: SSD M.2 NVMe ความจุ 1TB
  • Gen 4th Aeroblade 3D Fan
  • ประกัน 3 ปีแบบ On-Site Services ส่งศูนย์ซ่อมด่วน 3 ชั่วโมง

รูปลักษณ์ภายนอก

ConceptD 5 Pro ตัวนี้ถูกออกแบบมาได้ค่อนข้างเรียบหรู ดูดี โดยมี logo ConceptD อยู่ขอบบนหลังหน้าจอแบบสลัก และขอบบนคีย์บอร์ดแบบสติกเกอร์ มาพร้อมวัสดุอลูมิเนียมทั้งเครื่อง มีความแข็งแรงทนทาน จับต้องพกพาสะดวก มาพร้อมหน้าจอขอบบาง 7.48 มิลลิเมตร พื้นที่แสดงผล 78% บนน้ำหนัก 2.83 กิโลกรัม (ถ้ารวมที่ชาร์จจะอยู่ที่ประมาณ 3.33 กิโลกรัม) โดยตัวเครื่องมีความบางเพียง 24.7 มิลลิเมตรเท่านั้น ซึ่งถือว่าบางมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้รับแบบจัดเต็มสุด ๆ

ซึ่งตัวนี้มาพร้อมกับพอร์ตต่าง ๆ ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น USB 3.1 Type-A 3 ช่อง, USB 3.1 Type-C 1 ช่อง, HDMI, Mini Display Port, RJ45 (ช่องเสียบสายแลน) และช่องเสียบสายหูฟัง, ไมค์ 3.5 mm (แบบ Combo) ครบถ้วน ขาดเพียงพอร์ต SD Card Reader สำหรับคนชอบถ่ายภาพแล้วดึงมาเสียบทันที อันนี้อาจจะต้องหาตัว Card Reader แยกต่างหาก

ด้านหลังมาพร้อมระบบระบายความร้อนแบบ Aeroblade 3D Fan รุ่นที่ 4 เอกสิทธิ์เฉพาะของ Acer ที่ปกติจะถูกใช้กับรุ่น Gaming Notebook อย่าง Predator ระดับท็อปก็ถูกพัฒนามาใช้กับ ConceptD 5 Pro ตัวนี้ด้วย ซึ่งจะทำงานด้วยเสียงรบกวนต่ำกว่า 40dBA ทำให้การระบายความร้อนเป็นไปได้อย่างดีเยี่ยมและเงียบมาก แม้จะอยู่นอกห้องแอร์ ก็ยังสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

ในฝั่งคีย์บอร์ดก็ออกแบบมาเป็นแบบ Full-Size มีปุ่ม Numpad ให้ และเป็นคีย์บอร์ดแบบ backlit สำหรับทำงานในที่แสงน้อยได้ ซึ่งปุ่มก็ค่อนข้างนุ่มมือ พิมพ์ได้อย่างลื่นไหลอีกด้วย และ Touchpad ก็ออกแบบมาเป็นแบบกดได้ทั้งคลิกซ้ายคลิกขวา มีขนาดพอเหมาะ ไม่เล็กเกินไป โดยออกแบบเยื้องไปทางซ้ายเล็กน้อย

หน้าจอ / ลำโพง

มาพูดถึงเรื่องของหน้าจอกันก่อนเลย ซึ่งหน้าจอของ ConceptD 5 Pro ตัวนี้ถือว่าเป็น 1 ในจุดเด่นหลัก ๆ เลยก็ว่าได้ เพราะจัดเต็ม 17.3 นิ้วบนความละเอียด 4K UHD 3840 x 2160 โดยได้รับการการันตีจาก PANTONE® Validated ว่ามีการแสดงสีสันอย่างถูกต้อง บนขอบเขตสี Adobe® RGB 100% และความแม่นยำสี Delta E<2 ทำให้การทำงานฝั่งดีไซเนอร์ไม่ต้องกังวลเรื่องสีเพี้ยนอีกต่อไป และด้วยหน้าจอระดับ 4K นี้เองทำให้เราสามารถทำงานได้กว้างกว่าหน้าจอแบบ 1080p ปกติมาก

โดยนอกจากความชัดแล้ว หน้าจอแบบ IPS ทำให้มุมมองที่แสดงผลออกมากว้างกว่าหน้าจอแบบอื่น ๆ ทำให้เราไม่ต้องกังวลเวลามองผิดมุมแล้วสีจะเพี้ยนนั่นเอง

ส่วนทางด้านลำโพงของ Acer ConceptD 5 Pro จะมีด้วยกัน 2 ตัว ซึ่งอยู่ทางด้านล่างมุมซ้ายและขวาของเครื่อง โดยลำโพงนั้นจะมีการวางตำแหน่งในลักษณะเฉียงลงไปยังพื้นเพื่อที่จะให้เสียงได้สัมผัสกับพื้นแล้วสะท้อนขึ้นมา และเมื่อใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ Waves MaxxAudio ที่ผสานกับ Acer TrueHarmony ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพเสียงเบส เสียงสนทนา และระดับเสียงได้อย่างเป็นอย่างดี

ซึ่งทั้ง 2 สิ่งนี้ทำให้นอกจากในด้านการทำงานแล้ว ด้านความบันเทิงอย่างการรับชมภาพยนตร์บน Netflix ดูคลิปบน YouTube หรือการเล่นเกมก็สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงให้คุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ประสิทธิภาพ

ประสบการณ์ด้านการใช้งานถือว่าเครื่องนี้ออกแบบมาได้ตอบโจทย์ครบครันมาก ๆ จากประสิทธิภาพของ CPU และ GPU ที่อยู่ในระดับสูง และหน้าจอที่สีแทบไม่มีผิดเพี้ยน ซึ่งหลังจากที่ได้นำมาใช้งาน ก็ถือได้ว่า ConceptD 5 Pro ตัวนี้ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการใช้งานฝั่งครีเอเตอร์อย่างแท้จริง ด้วยประสิทธิภาพของเครื่องที่ตอบโจทย์ทั้งฝั่งการทำงาน Photoshop ที่จะเปิดกี่ Layer ก็แทบไม่มีดีเลย์ให้เห็น หรือจะทำงานฝั่ง illustrator ก็ลื่นไหลไม่มีสะดุด รวมไปถึงการทำงานออกแบบ CAD หรือโปรแกรม 3D ก็ตอบโจทย์ได้อย่างเต็มที่ บนการ์ดจอ NVIDIA Quadro RTX 3000 ที่รองรับ Ray Tracing อีกด้วย

และนอกจากนี้ในส่วนของการเชื่อมต่อไร้สายก็มาพร้อมกับทั้ง Bluetooth 5.0 และอินเตอร์เน็ตไร้สายมาตรฐาน Wi-Fi 6 AX ที่เป็นมาตรฐานใหม่ล่าสุดดีที่สุด พร้อมมีเทคโนโลยี 2×2 MU-MIMO อีกด้วย ทำให้เวลาเชื่อมต่อ Router Wi-Fi ที่เป็นระบบ Wi-Fi 6 ด้วยกัน ก็จะได้รับสปีดแบบเต็มที่แทบจะเหมือนกับการต่อสายแลนเลยก็ว่าได้

ซึ่งตัวเครื่องสามารถเชื่อมต่อหน้าจอได้สูงสุด 2 หน้าจอผ่านช่อง Mini Display Port และช่อง HDMI ทำให้การทำงานหลายหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

การทดสอบประสิทธิภาพ

ซึ่งเราได้มีการทดสอบประสิทธิภาพผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ออกมาให้เห็นกันแบบจะ ๆ ว่าเครื่องนี้จัดเต็มขนาดไหน?

3DMark

โดยเราได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพแบบจัดหนัก โดยใช้ Time Spy Extreme ซึ่งผลลัพธ์ออกมาค่อนข้างน่าพอใจอยู่ที่ 2,528 คะแนน ส่วนการทดสอบ Port Royal สำหรับ Ray Tracing ก็ได้ที่ 3,217 คะแนน ถือว่าใช้ได้เลยทีเดียว

PC Mark 8

ส่วนทางด้าน PC Mark 8 แบบทั่วไปจะอยู่ที่ 3,263 คะแนน แต่ถ้าเป็นการทดสอบด้าน Creative จะมีคะแนนสูงถึง 4,774 คะแนน

CINEBENCH

นอกจากนี้การทดสอบ CPU ผ่านโปรแกรม CINEBENCH ก็ได้ผลออกมาอยู่ที่ 1,782 คะแนน ซึ่งถือว่าแรงใช้ได้เลยล่ะครับ มีการประมวลผลภาพหลาย ๆ ภาพพร้อมกันออกมาได้อย่างชัดเจนระหว่างทดสอบ

CrystalDiskMark

อีกการทดสอบที่หลายคนน่าจะอยากรู้ คือการทดสอบ HDD ซึ่งถือว่าออกมาได้ค่อนข้างน่าพอใจอย่างมาก เพราะมีความแรงในการอ่านเขียนที่สูงถึง 3187 MB/s และ 2773 MB/s ตามลำดับ

ทดสอบเล่นเกม

จะบอกว่าโน้ตบุ๊กสำหรับครีเอเตอร์แบบนี้ก็สามารถเล่นเกมได้แบบจัดเต็มเช่นกัน ทั้งสเปก CPU การ์ดจอ และระบบระบายความร้อนที่ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้การเล่นเกมหนัก ๆ ทำได้อย่างเต็มที่ อย่างที่เราได้ทดสอบเกมแนวสงครามย้อนยุคอย่าง Mount & Blade II Bannerlords ภาคล่าสุด ปรับ 4K จะเหลือประมาณ 15 – 30 fps แต่ถ้าปรับ 1080p ก็จัดเต็มวิ่งเกิน 60 fps ได้เลย

ในด้านแบตเตอรีที่ให้มามีขนาด 58 Wh มาพร้อม Adaptor 180 W ใช้งานได้ประมาณ 3 ชั่วโมงสำหรับเปิดแบบ Maximum Performance และประมาณ 6 ชั่วโมงสำหรับโหมด Save Battery ทำให้ต้องพกพาที่ชาร์จติดตัวไปเสมอ เพราะแบตอาจหมดกลางทางได้ถ้าใช้งานหนักหน่วงจริง ๆ

ทดสอบทำงาน Photoshop หนัก ๆ

อีก 1 การทดสอบคือ การทำงาน Photoshop ที่มีหลาย Layer แบบหนัก ๆ ไฟล์ขนาด 200 – 300 MB ก็ถือว่าเปิดสลับ Layer ได้ลื่น ๆ ไม่มีค้าง ๆ เอ๋อ ๆ ให้เห็นครับ

ข้อควรระวัง

การใช้ ConceptD 5 Pro ตัวนี้ให้เราระวังการวางใช้งานระดับหนึ่ง เพราะตัวเครื่องต้องการ การระบายความร้อนตลอดเวลาจากสเปคที่สูง ถ้ามีอะไรมาปิดช่องระบายอากาศ ก็อาจทำให้เกิด Overheat ได้

เหมาะกับใคร

มาถึงตรงนี้หลาย ๆ คนก็อาจจะเริ่มคิดแล้วว่า ถ้าจะซื้อนี่เหมาะกับเราหรือไม่ เราก็ขอแนะนำว่า ConceptD 5 Pro ตัวนี้เหมาะกับใครบ้าง?

  • กราฟิกดีไซน์เนอร์ทั้งสถาปนิก, วิศวกรรมโยธา ที่เน้นการทำงานนอกสถานที่ ซึ่งเครื่องนี้ทำงานได้ทุกประเภทตามที่เราต้องการ
  • นักตัดต่อวิดีโอ หรือสาย 3D Animator กลุ่มนี้ต้องการเครื่องที่มีความแรงของ SSD สูงมาก เพราะต้องอ่านเขียนตลอดเวลาทำงาน และสเปกเครื่องที่สูงพอสมควร
  • ทำงานด้าน Live Streaming ก็จัดเต็มได้เช่นกัน เพราะสามารถต่อจอแยกผ่าน HDMI หรือ Mini-Display Port ทำให้ควบคุมการถ่ายทอดสดได้อย่างลื่นไหล
  • กลุ่มคนทำงานที่เน้นใช้งานหนัก ๆ เปิดหลายโปรแกรม ดูหนัง ฟังเพลงไป ทำงานไป ทำหลายอย่างพร้อม ๆ กัน ก็ทำได้แบบไม่มีสะดุด

จุดสังเกต

รีวิวที่ดีต้องมีจุดสังเกต ซึ่ง ConceptD 5 Pro ตัวนี้มีจุดสังเกตหลัก ๆ อยู่ 2 จุดดังนี้ครับ

  • ไม่มีช่อง SD Card Reader ซึ่งทำให้เวลาทำงานแนวถ่ายภาพ ถ่ายคลิปแล้วมาเสียบเพื่อดูดไฟล์เลยทันที กลุ่มนี้ต้องหาตัว Card Reader แยกติดมาด้วยทุกครั้ง
  • แบตเตอรีที่ไม่อึดมากนัก รวมไปถึง Adaptor ค่อนข้างใหญ่ พกพาลำบาก ทำให้การพกพาเฉพาะตัวเครื่อง จะไม่สามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

แต่นอกนั้นโดยรวมถือว่าครบถ้วนทั้งดีไซน์ หน้าจอจัดเต็ม และสเปคที่คุ้มค่า

ราคา

ปิดท้ายด้วยราคา สำหรับ ConceptD 5 Pro 17.3 นิ้วตัวนี้มาพร้อมราคา 79,990 บาท ซึ่งมีช่องทางการจัดจำหน่ายดังนี้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส