หลังจาก Windows 10 เปิดตัวอย่างเป็นทางการก็ทำให้อุปกรณ์แบบ 2-in-1 กลับมาได้รับความนิยมกันอีกครั้ง เพราะ Windows 10 นั้นเหมาะกับอุปกรณ์ทั้งแบบโน้ตบุ๊กและจอสัมผัส วันนี้แบไต๋ออนไลน์จึงขอรีวิวอีกรุ่นหนึ่งให้ได้รู้จักกันนั่นคือ Lenovo ideapad MIIX 300

จุดเด่นหลักของ Lenovo ideapad MIIX 300 ตัวนี้คือราคา ที่ Lenovo ตั้งราคากลางอยู่ที่ 8,990 บาท แต่ถ้าลองหาตามท้องตลาดอาจจะได้ราคาแค่ 8000 ต้นๆ เท่านั้น แต่ได้สเปกเป็น Intel Atom Z3735F ความเร็วสูงสุด 1.83 GHz แบบ 4 แกนสมอง พร้อม RAM 2 GB, ROM 64 GB พร้อม Windows 10 และ Office Mobile แบบลิขสิทธิ์ในเครื่อง ก็ถือว่าเป็นราคาที่คุ้มค่าอยู่ เพราะตัว Windows 10 เองก็ใช้ทรัพยากรเครื่องน้อยลงจนสามารถใช้งานทั่วไป พวกพิมพ์งาน ท่องเน็ต บนเครื่องที่มีแรม 2 GB สบายๆ

จอของ Miix 300 เป็นแบบ IPS มีมุมมองในการรับชมที่กว้างมาก

Miix 300 มาพร้อมจอสัมผัสขนาด 10.1 นิ้ว ความละเอียด 1280 x 800 พิกเซล ก็ถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐานของยุคนี้ และจอของ Miix นั้นเป็นแบบ IPS ด้วย ก็ทำให้แสดงภาพออกมาสดใสและมีมุมมองในการรับชมที่กว้างมาก ไม่ว่าจะมองจอจากมุมไหน สีสันก็ยังคงแสดงได้เป็นปกติไม่มีอาการจอเหลือบ นอกจากนี้จอก็ยังตอบสนองต่อการสัมผัสได้เป็นอย่างดีด้วย การใช้จอสัมผัสท่องอินเทอร์เน็ต ใช้ 2 นิ้วซูมหน้าเว็บเข้าออกเหมือนมือถือ แต่เป็นจอใหญ่และหน้าเว็บแบบ Desktop site ก็ฟินไปอีกแบบ หรือจะใช้กับแอปที่ออกแบบมาเพื่อจอสัมผัสของ Windows 10 ก็ใช้งานได้ดี

ในส่วนรายละเอียดรอบตัวเครื่อง ตัว Lenovo Miix ก็มีกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซลที่คุณภาพใช้ได้ ใช้งาน Video Call ได้ไม่ขี้เหร่ มีพอร์ต Micro-USB สำหรับอ่านเขียนข้อมูล (ไม่สามารถใช้ชาร์จไฟได้นะ การชาร์จไฟจะใช้ช่องเสียบกลมๆ) พอร์ต Micro-HDMI เอาไว้ต่อภาพออกจอ แล้วก็มีช่องอ่าน Micro SD ด้วย และช่องหูฟัง 3.5 mm แต่ไม่ต้องตกใจไปว่าเครื่องจะไม่มีพอร์ต USB ขนาดเต็ม เห็นเครื่องเล็กๆ แบบนี้ก็มีพอร์ต USB 2.0 ให้ 2 พอร์ตที่ตัวคีย์บอร์ด

 คีย์บอร์ดของ Miix เป็นแบบ Accutype ทำให้กดได้ง่ายขึ้น

ที่นี้มาดูที่ตัวคีย์บอร์ดกันบ้าง เนื่องจากว่า Miix 300 มีหน้าจอแค่ 10.1″ พื้นที่วางแป้นคีย์บอร์ดก็น้อยกว่าแผงคีย์บอร์ดมาตรฐานอยู่ 1 นิ้วกว่า ทำให้ไม่สามารถอัดคีย์บอร์ดขนาดเต็มเหมือนเครื่องใหญ่ๆ ได้ ก็ต้องย่อขนาดกันไปหลายส่วน ทั้งยุบแถว ESC, F1, F2 ฯลฯ ลงมาให้รวมกับแถวตัวเลข (ทำให้คีย์บอร์ดนี้มี 5 แถว เมื่อเทียบกับคีย์บอร์ดปกติที่มี 6 แถว) นอกจากนี้บางแป้น เช่นแป้นแถวบนทั้งหมด หรือแป้นลัญลักษณ์ที่อยู่ทางด้านขวาของคีย์บอร์ดถูกย่อขนาดลงมาด้วย ก็ทำให้การใช้งานคีย์บอร์ดตัวนี้ก็ต้องหัดให้ชินมือกันสักนิด แต่ก็ถือว่าดีกว่าโน้ตบุ๊กจอ 10 นิ้วหลายๆ รุ่น เพราะคีย์บอร์ดของ Miix เป็นแบบ Accutype (หรือที่เราชอบเรียกว่าแป้นยิ้ม) ทำให้ยังมีระยะห่างระหว่างแป้นและปุ่มออกแบบให้โค้ง ทำให้กดง่ายขึ้น

และอย่างหนึ่งที่ต้องชมตัว Lenovo ideapad MIIX 300 คือสมดุลของเครื่องเวลาที่เสียบใช้งานกับคีย์บอร์ด แม้ตัวจอจะหนักกว่าคีย์บอร์ด แต่ก็สามารถตั้งอย่างมั่นคง รองรับแรงกดจากการสัมผัสจอได้มากพอสมควรโดยที่เครื่องไม่ล้ม

และสำหรับจุดสังเกตของ Lenovo ideapad MIIX 300 ตัวนี้คือประสิทธิภาพเครื่องนั้นอยู่ในระดับใช้งานทั่วไป ดูหนัง เล่นเน็ต พิมพ์งานได้ แต่คงจะรันโปรแกรมกราฟฟิคหรือเกมหนักๆ ไม่ไหว นอกจากนี้ยังมีเรื่องหน่วยความจำในเครื่องที่มีมาให้ 64 GB ก็ต้องมั่นบริหารไฟล์ในเครื่องกันนิดหนึ่ง USB ที่มีมาให้ 2 พอร์ตก็แอบเสียดายเล็กๆ ที่ไม่ใช่ USB 3.0 และสุดท้ายคือน้ำหนักเครื่อง ที่เมื่อรวมกับคีย์บอร์ดแล้วหนักราวๆ 1.5 กก. ก็เรียกว่าหนักกว่าที่ตาเห็นพอสมควร

โดยรวมแล้ว Lenovo ideapad MIIX 300 ตัวนี้ถือเป็นคอมพิวเตอร์แบบ 2 in 1 ราคาคุ้มค่าอีกรุ่นหนึ่งที่น่าสนใจในตอนนี้