ปัจจุบันเราอาจไม่เห็น UPS กันมากนักนะครับ เพราะตั้งแต่เราใช้โน้ตบุ๊ก ใช้สมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต ก็ดูเหมือนว่าเราจะต้องการ Uninterruptible power supply เจ้าเครื่องสำรองไฟฟ้าหรือ UPS กันน้อยลง แต่หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าเจ้า UPS นี่แหละที่เป็นเคล็ดลับทำระบบให้คอมพิวเตอร์ของเราเสถียรและใช้งานได้ยาวนาน ไม่พังง่ายๆ โดยเฉพาะในส่วนของฮาร์สดิสก์ที่บอบบางต่อความเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้า และมีข้อมูลสำคัญที่กู้กลับมาได้ยากถ้าหากเกิดข้อผิดพลาด

หน้าที่ของ UPS นั้นไม่ได้แค่สำรองไฟให้ใช้ยามไฟดับนะครับ แต่ UPS ที่ดีจะต้องทำให้กระแสไฟฟ้าเสถียรด้วย จะไฟตก ไฟกระชากก็ต้องปรับให้กระแสให้ออกมานิ่ง ซึ่งคุณสมบัตินี้เป็นเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใช้งานได้ทนทานและ UPS ที่เราจะพูดถึงในครั้งนี้มาจาก Eaton แบรนด์ชั้นนำของอเมริกาที่เชี่ยวชาญด้านระบบการจ่าย ตัดต่อ และสำรองไฟฟ้ามานานกว่า 100 ปี จนผู้ใช้ทั่วโลกมั่นใจในประสิทธิภาพ โดยรุ่นที่เราจะรีวิวในครั้งนี้คือ Eaton รุ่น 5L UPS ขนาดย่อมสำหรับใช้ในบ้านและธุรกิจขนาดเล็ก

Eaton 5L เครื่องสำรองพลังงานขนาดเล็ก

มาดูรอบๆ เครื่องกันก่อน Eaton 5L มีสีดำ ให้ภาพลักษณ์ของอุปกรณ์มือโปร ใช้งานจริงจัง ด้านหน้ามีไฟแสดงสถานะเครื่อง สวิทซ์ปิด-เปิด และทีเด็ดของ Eaton 5L คือพอร์ต USB ตัวนี้ที่เดี๋ยวเราจะเล่าว่ามันใช้งานอะไร (เจ๋งมาก) ส่วนด้านหลังก็มีปลั้กไฟให้ 4 ช่อง ก็เสียบได้ทั้งปลั้ก 2 ขา 3 ขา จะหัวแบนหัวกลมก็เสียบได้หมด นอกจากนี้ยังสามารถเสียบสายโทรศัพท์เพื่อป้องกันฟ้าผ่า หรือกระแสไฟเกินที่จะวิ่งมาทำลายอุปกรณ์สื่อสารของเราได้ ในส่วนของความสามารถในการเก็บไฟ ต้องบอกว่า Eaton 5L นั้นมีหลายความจุให้เลือกใช้ ตั้งแต่ 600, 800 และ 1000 VA (volt-amps) ซึ่งสามารถจ่ายไฟให้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 เครื่องเป็นเวลา 16, 20 และ 30 นาทีตามลำดับ ตัวรุ่น 600 และ 800 VA ก็จะมีขนาดเท่ากับตัวที่เรานำมารีวิวนี้ แต่ถ้าเป็นรุ่น 1000 VA ก็จะมีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ก็เลือกให้เหมาะสมกับระบบงานที่ต้องการนะครับ ถ้ามีอุปกรณ์หลายตัวก็ต้องใช้ UPS ที่มีความจุมากหน่อย และความสามารถอีกอย่างของ Eaton 5L เลยคือในยามฉุกเฉินไม่มีไฟฟ้า เราสามารถเปิด UPS จ่ายไฟให้อุปกรณ์ทำงานได้เลย หรือที่เรียกว่า Cold Start ก็ถือเป็นไม้ตายสำหรับใช้ในยามจำเป็น (เปิดมาชาร์จแบตให้มือถือก็ได้นะ ไม่ว่ากัน)

Eaton 5L สามารถทำงานกับซอฟต์แวร์ WinPower เพื่อตรวจสถานะและสั่งงานได้ด้วย

ความสามารถที่เหนือกว่า UPS สำหรับใช้ตามบ้านทั่วไปของ Eaton 5L คือความฟังก์ชั่นเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่านสาย USB และควบคุมผ่านโปรแกรม WinPower ได้ ทำให้ตรวจเช็คการทำงานของ UPS ได้ว่าคุณภาพกระแสไฟเข้า/ออกเป็นอย่างไร ระดับพลังงานของแบตเตอรี่มีแค่ไหน รวมถึงดูการทำงานของกระแสไฟฟ้าที่วิ่งผ่าน UPS ได้ด้วย ซึ่งจุดเด่นสำคัญของ Eaton 5L คือ AVR หรือ Automatic Voltage Regulator ระบบปรับแรงดันไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่แม้ไฟตกลงไปเหลือ 160 V หรือไฟเกินทะลุไปจน 290 V ระบบก็ยังสามารถปรับให้แรงดันไฟที่ออกจาก UPS นิ่งที่ 230 V ซึ่งระบบนี้สามารถทำงานได้โดยไม่ต้องอาศัยแบตเตอรี่ด้วย ถึงแบตเตอรี่ในเครื่องจะมีปัญหาแต่ Eaton 5L ก็ยังรักษาความเสถียรของไฟฟ้าได้ ซึ่งถ้าไฟเสถียร อุปกรณ์ไฮเทคของเราก็จะทนทาน ไม่เสียง่ายๆ แน่นอนว่า WinPower ไม่ได้มีดีแค่มอนิเตอร์การทำงานของ UPS แต่ยังสามารถแจ้งเตือนในสถานการณ์ต่างๆ ได้ด้วย เช่นไฟดับ หรือแบตเตอรี่ของ UPS อยู่ในระดับต่ำ ก็ส่งแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ได้รับทราบ แถมตัวซอฟต์แวร์สามารถสั่ง Shutdown คอมพิวเตอร์ก่อนที่แบตเตอรี่ของ UPS จะหมดได้อีกด้วย โดยตั้งค่า Shutdown Parameter เช่นให้สั่งดับเครื่องเมื่อแบต UPS เหลือ 40% หรือจะตั้งเวลาปิด/เปิด UPS ก็ได้

ก็ต้องถือว่า Eaton 5L เป็น UPS ขนาดเล็กที่มีความสามารถครบถ้วนสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันเลย ทั้งสำรองไฟ และรักษาเสถียรภาพของกระแสทั้งสายไฟและสายโทรศัพท์ ซึ่งถึง UPS ตัวนี้จะใช้งานได้ทันทีเหมือน UPS ทั่วไป แต่ฟังก์ชั่นที่ซับซ้อนขึ้นมาอย่างการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ ผู้ใช้ก็ต้องหัดใช้กันสักนิด เพื่อให้ Eaton 5L ตัวนี้แสดงความสามารถที่แท้จริงออกมาได้

Eaton ประเทศไทยก็มีบริการหลังการขายแบบ On-site Service ให้ 2 ปี

ไม่ว่าตัวเครื่องจะมีปัญหาหรืออยากสอบถามวิธีการใช้งานซอฟต์แวร์ก็สามารถติดต่อกับ Eaton Electric เพื่อให้ส่งทีมช่างไปดูแลได้ถึงที่ ผ่านเบอร์ Service Hotline 098-265-3800 และเรื่องสุดท้ายที่สำคัญคือราคา Eaton 5L เริ่มต้นจาก

  • รุ่น 600 VA ขายที่ 1,610 บาท
  • รุ่น 800 VA ราคา 2,290 บาท
  • รุ่น 1000 VA ราคา 3,530 บาท

ถ้าใครไม่อยากออกไปซื้อให้เหนื่อย UPS มันหนักนะครับ ตัวเล็กๆ ก็ 5 กิโลเข้าไปแล้ว ก็สั่งซื้อจาก Beartai BestBuy ได้เลยจ้า