[รีวิวเกม] Puzzle Adventure: Mystery Clue เกมมือถือไขคดีจากสิ่งเหนือธรรมชาติ
Our score
8.5

จุดเด่น

  1. เกมไขปริศนาจากสิ่งเหนือธรรมชาติ เนื้อเรื่องน่าสนใจ
  2. แต่ละด่านมีวัตถุและเบาะแสให้ทำปฏิสัมพันธ์มากมาย
  3. มีระบบพลังงานมาเพิ่มความท้าทาย

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมดูโฆษณา
  2. มีโหมดการเล่นเพียงโหมดเดียว (ในตอนนี้)

Puzzle Adventure: Mystery Clue ไขคดีอาชญากรรมโดยสิ่งลี้ลับ

เกม Puzzle Adventure: Mystery Clue เป็นหนึ่งในเกมที่โหลดติดเครื่องไว้สักระยะแล้ว พอดีประจวบเหมาะต้องเดินทางไกลเลยได้หยิบมาเล่น ก็ต้องพบกับความน่าสนใจในรูปแบบของเกมแนวไขปริศนาที่ท้าทายและเล่นสนุก สุดท้ายเลยตัดสินใจหยิบมารีวิวเสียหน่อย ใครที่เป็นแฟนเกมแนว Puzzle สืบสวนสอบสวน แนะนำเลยล่ะ

เมื่อเราต้องลงไปสืบคดีฆาตกรรมจากสิ่งลี้ลับ

ตัวเนื้อเรื่องของเกมนั้น เราจะรับบทเป็นตัวเอก ที่เติบโตมาในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า และเมื่ออายุครบ 18 ปี ก็จำเป็นต้องออกจากบ้านพักไปเผชิญโลกภายนอก ซึ่งเราก็บังเอิญมีลุงที่ไม่เคยรู้จักมักคุ้นมาก่อนเสนอตัวรับเราไปอยู่ด้วย โดยส่งผู้ช่วยมารอรับที่หน้าสถานเลี้ยงเด็กกำพร้านั่นแหละ

เราจะได้รู้จักลุงของเราทีละน้อยผ่านผู้ช่วยคนนี้ โดยลุงของเรามีอาชีพที่ออกจะแปลกประหลาดเสียหน่อย นั่นก็คือ นักสืบผู้เชี่ยวชาญเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ เริ่มแรกผู้ช่วยก็จะพาเราไปเจอกับลุงที่อยู่ในที่เกิดเหตุแห่งหนึ่งที่กำลังมีคดี และเราจะได้เรียนรู้ระบบการเล่นเกมนี้ผ่านการทดสอบช่วงเริ่มต้นในด่านนี้เอง

โดยคดีต่าง ๆ ที่ลุงของเรารับเข้าไปทำคดี จะเป็นคดีฆาตกรรมที่เกิดจากสิ่งที่หาคำอธิบายไม่ได้ เมื่อเริ่มไขปริศนาไปเรื่อย ๆ เราจะค่อย ๆ พบกับความเชื่อมโยงระหว่างที่เกิดเหตุ กับสิ่งลี้ลับบางอย่างที่นำมาสู่เหตุการณ์สะเทือนขวัญนั่นเอง

เกมเพลย์แนว Puzzle เล่นไม่เบื่อ

สำหรับโหมดการเล่น เท่าที่เล่นมาจะมีอยู่โหมดเดียว คือ โหมดเนื้อเรื่อง เกมเพลย์จะเป็นการเล่นแบบจบเป็นด่าน ด่านละคดี และเนื้อหาอาจเชื่อมโยงกันในแต่ละด่าน โดยเราจะต้องทำปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่าง ๆ วัตถุต่าง ๆ ในที่เกิดเหตุเพื่อไขคดี เช่น การเลือกทำลายสิ่งกีดขวาง การประกอบชิ้นส่วนวัตถุบางอย่าง เปิดสวิตช์บางอัน หมุนสัญลักษณ์ต่าง ๆ เพื่อให้เราได้รับเบาะแสต่อ ๆ ไป หรือเพื่อเคลียร์ทางให้ไปข้างหน้าต่อได้ ซึ่งส่วนนี้ค่อนข้างสนุก เล่นเพลิน บางจุดท้าทาย บางจุดก็เดาได้ง่าย ๆ แต่ก็นับเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องพกความช่างสังเกตมาพอตัว วัตถุหลายชิ้นในที่เกิดเหตุสามารถเป็นเบาะแสได้ทั้งสิ้น

อย่างที่บอกไปข้างต้น ว่าตัวเกมมีโหมดการเล่นแค่โหมดเนื้อเรื่อง เกมนี้จึงเป็นหนึ่งในเกมฆ่าเวลาแก้เบื่อที่ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน (นอกจากปริศนาในแต่ละด่าน) เราสามารถเล่น ลองผิดลองถูกได้เรื่อย ๆ และทุก ๆ การไขปริศนาได้ในแต่ละด่าน เราอาจได้ไอเทมที่ตัวเกมกำหนดมาให้ต้องเก็บจากด่านเพื่อทำคะแนน และสิ่งเหล่านี้อาจนำไปสู่การคลี่คลายคดีอีกด้วย

ทุกการกระทำ ใช้พลังงาน

อ่านไม่ผิด ในเกมนี้นั้น การที่เราจะทำปฏิสัมพันธ์กับไอเทมแต่ละอย่าง จำเป็นต้องใช้พลังงานจากเกจพลังงานที่แสดงอยู่ด้านบนของจอ บ้างใช้แต้มเดียว และบ้างใช้หลายแต้ม แล้วแต่ว่าการกระทำนั้นมีความซับซ้อนยุ่งยากแค่ไหน และแน่นอนว่าเกจพลังงานเรามีจำกัด

ดังนั้น การจะตัดสินใจทำอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นการทำลายสิ่งกีดขวาง การขยับนั่นเคลื่อนนี่ จำเป็นต้องผ่านการคิดคำนวณให้ดี ว่าคุ้มค่าแก่การเสียพลังงานไหม ไม่ใช่จะทำนั่นทำนี่ไปเรื่อย พลังงานหมดกลางทางคงไม่ดีแน่

แต่ก็ไม่ต้องห่วงไป เพราะหากเราใช้พลังงานหมด เราแค่รอให้พลังงานฟื้นฟูคืนมาแล้วก็ลุยกันต่อเท่านั้น เพียงแต่หากต้องการเล่นแบบต่อเนื่องจนจบด่าน ต้องคิดคำนวณให้ดีเสียหน่อย อ่อ หากเราเก็บไอเทมภารกิจได้ ก็มีโอกาสได้พลังงานเพิ่มด้วยนะ

เป็นเกมดูโฆษณา

หลังจากผ่านด่าน หรือไขปริศนาได้ เราจะได้รับเงินและไอเทมรางวัลต่าง ๆ โดยเกมนี้จะมีระบบดูโฆษณาเพื่อเพิ่มจำนวนรางวัล ใครอยากได้รางวัลเยอะ ๆ ก็คงต้องดู แต่ถ้าไม่ใช่สายดูโฆษณา หรือไม่ชอบ ก็คงต้องทำใจรับของรางวัลในจำนวนปกติไป เท่าที่เล่น ตัวเกมไม่ได้บังคับหรือกดดันให้ดูมากนัก แต่ก็เป็นจุดที่ทำให้หงุดหงิดใจได้เลย เพราะหากยอมสละเวลาดู จะได้รางวัลคูณสองเลยทีเดียว

สรุปแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมแนวไขปริศนาเล่นสนุกที่มีปัจจัยของพลังงานเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้การเล่นของเราต้องรอบคอบมากขึ้น รู้สึกท้าทาย แต่ละด่านมีอะไรให้ทำ มีเบาะแสให้ไขเยอะมาก เชื่อว่าเล่นได้ไม่เบื่อแน่นอน

จุดสังเกต คือเป็นเกมดูโฆษณาถ้าอยากได้ของรางวัลมากขึ้น และมีโหมดการเล่นเพียงโหมดเดียว (ในตอนนี้)

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส