[รีวิวเกม] Akindo Merchant’s Road เกม RPG สำรวจดินแดน ภาพพิกเซลย้อนยุค
Our score
8.7

[รีวิวเกม] Akindo Merchant’s Road เกม RPG สำรวจดินแดน ภาพพิกเซลย้อนยุค

จุดเด่น

  1. เกม RPG แนวสำรวจดินแดน การต่อสู้แบบเรียลไทม์
  2. ภาพพิกเซลย้อนยุค
  3. มีระบบสำรวจ ต่อสู้ อัปเกรดตัวละคร สร้างเมือง
  4. UI เข้าใจง่าย ระบบไม่ซับซ้อน
  5. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมดูโฆษณา และมีโฆษณาบังคับดูแทรกระหว่างเล่นเกม

Akindo Merchant’s Road สำรวจดินแดนใหม่ ๆ ต่อสู้มอนสเตอร์ด้วยทีมฮีโรตัวจิ๋ว

เปิดให้เล่นฟรีแล้ว กับ Akindo Merchant’s Road เกมมือถือ RPG แนวออกสำรวจ สร้างนิคม ต่อสู้แบบเรียลไทม์กับกราฟิกพิเซลย้อนยุค ระบบพัฒนาและก่อสร้างน่าสนใจ เล่นง่าย เป็นหนึ่งในเกมเล่นฆ่าเวลาที่เล่นเพลินมาก ๆ เกมหนึ่ง มาดูรีวิวกันเลย

กราฟิกพิกเซลย้อนยุค UI แนวตั้งเข้าใจง่าย

จุดเด่นแรกของเกมนี้คือรูปแบบกราฟิกที่เป็นแบบพิกเซล ตัวละครจิ๋ว ๆ น่ารัก รู้สึกย้อนยุคนิด ๆ มีความเป็น RPG สไตล์คลาสสิก แต่ด้วย UI ที่ค่อนข้างแคชวล เป็นรูปแบบเกมแนวตั้ง จึงทำให้เป็นมิตรกับผู้เล่นสไตล์ idle พอสมควร ตัวเกมไม่ได้มีระบบซับซ้อน แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีอะไรเลยจนน่าเบื่อ แต่ละหน้าและเมนูออกแบบมาให้น้อยแต่มาก เข้าใจได้ง่าย ไม่เยอะ ไม่งง เพียงแต่ช่วงแรกอาจต้องตั้งใจเล่นตามไกด์ของเกมเสียหน่อย รับรองไม่ยากเกินไปสำหรับมือใหม่ RPG แน่นอน และมันออกจะเป็นเกม Simulation นิด ๆ เสียด้วยซ้ำถ้าเล่นไปสักพัก ซึ่งจะอธิบายในหัวข้อถัด ๆ ไป

เกมเพลย์แนวจัดทีมออกสำรวจ หาทรัพยากรผลิตของ

อย่างที่เกริ่นไปว่าเกมนี้เป็นเกม RPG แนวสำรวจที่มีความเป็น Simulation พอสมควร คือเราจะรับบทเป็นพ่อค้านักเดินทางออกสำรวจดินแดนใหม่ ๆ บนแผนที่ ซึ่งเราสามารถจัดทีมทหารรับจ้างไปกับเราได้สูงสุด 5 ตัวละคร และทหารก็จะมีหลากหลายอาชีพให้เลือกใช้ โดยเราสามารถได้รับตัวละครเหล่านี้จากการทำภารกิจและกดกาชาปอง เช่น อัศวิน ทหารราบ มือปืน โจร พระ แม่หมอ พ่อมด แต่ละตัวละครจะมีสกิลโดดเด่นแตกต่างกัน เช่น ป้องกัน โจมตีเดี่ยว โจมตีหมู่ ให้บัฟต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งฟื้นฟูเลือด

เมื่อจัดทีมแล้ว เราก็แค่เลือกดินแดนรกร้างในแมปแล้วออกลุยต่อสู้เพื่อทำการสำรวจ ระบบต่อสู้จะเป็นแบบเรียลไทม์ เราสามารถบังคับคณะเดินทางให้เดินไปข้างหน้าหรือข้างหลังด้วยการปัดซ้าย-ขวาที่หน้าจอ (มุมมองเดินข้าง) ตัวเกมมีระบบเดินและโจมตีปกติอัตโนมัติให้ แต่เราต้องคอยกดสกิลตัวละครเอง ซึ่งสกิลของตัวละครต่าง ๆ จะมีคูลดาวน์ช้าเร็วไม่เท่ากัน มีปุ่มกดเร่งความเร็วได้ แต่ต้องเติมเงินจ่ายเพิ่มพิเศษเอาเองนะ

หลังจากสำรวจแล้ว เราจะได้ทรัพยากรและทองจากการสำรวจนั้น ๆ และปลดล็อกพื้นที่นั้นให้เราสามารถสร้างสิ่งปลูกสร้างได้หรือทำฟาร์มได้ เช่น นาข้าว คอกเลี้ยงแกะ โรงเลื่อยต่าง ๆ ซึ่งสิ่งปลูกสร้างพวกนี้จะช่วยสร้างผลผลิตให้เรานำไปพัฒนาพื้นที่และตัวละครของเราอีกที หลัก ๆ ก็จะวนลูปไปแบบนี้ สำรวจแผ่นดินใหม่ หาทรัพยากร สร้างสิ่งปลูกสร้าง ผลิตสิ่งของ พัฒนาพื้นที่และตัวละคร แล้วก็จัดทีมออกไปสำรวจแผ่นดินใหม่อีกหน

ระบบปาร์ตี้เข้าใจง่าย พัฒนาตัวละครด้วยการผสมรวม

จุดเด่นของการอัปเกรดตัวละครจัดลงทีมในเกมนี้ คือการหาตัวละครเดียวกันระดับเดียวกันมาผสมกันให้กลายเป็นตัวละครในสายเดิมแต่คลาสสูงขึ้นได้ เกมนี้จึงไม่ได้เน้นการเปิดกาชาปองหาตัวเทพ ๆ แต่แรก แค่เรามีตัวพื้นฐานซ้ำ ๆ ก็นำมาผสมให้เป็นตัวที่ระดับสูงขึ้นได้แล้ว แถมหลัก ๆ ของการอัปเกรดคือการอัปเลเวลที่ใช้ทองในการอัปเกรด จึงเข้าใจง่ายมาก ไม่ซับซ้อน ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องหานู่นหานี่มาอัปเกรดตัวละครให้เครียด ที่เหลือก็คือคราฟต์ยุทโธปกรณ์มาให้ตัวละครสวมใส่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความเก่งกาจก็เป็นอันเรียบร้อย ออกผจญภัยได้

มีความเป็น Simulation

อย่างที่อธิบายไป หน้าที่หลัก ๆ ของเราในเกมนี้ นอกเหนือจากการจัดทีมออกผจญภัยต่อสู้มอนสเตอร์แล้ว คือการบริหารพื้นที่ที่เราสำรวจได้มา โดยเกมนี้จะมีพื้นที่ใหม่ ๆ งอกเงยมาให้ผู้เล่นออกสำรวจเยอะมาก ไม่จบสิ้น หมดแมปแรก มีแมปต่อไป ไม่ตันง่าย ๆ แน่นอน แต่ละดินแดน ยิ่งออกห่างจากจุดตั้งค่ายมากเท่าไร มอนสเตอร์ก็จะยิ่งมีเลเวลที่สูงขึ้น ท้าทายทีมสำรวจของเรายิ่ง ๆ ขึ้นไป ที่เราจะทำได้เพื่อสนับสนุนทีมคือการสร้างสิ่งปลูกสร้างลงบนพื้นที่ที่เราได้มา ไม่ว่าจะเป็นทำนา ทำโรงไม้ เลี้ยงสัตว์ ซึ่งสิ่งปลูกสร้างเหล่านี้จะสร้างได้ก็ต่อเมื่อเราใช้เงินปลดล็อกวิจัย เมื่อสร้างแล้วเราก็จะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตที่จะนำไปคราฟต์เป็นไอเทมต่าง ๆ รวมทั้งอาวุธ เสื้อผ้าที่จะนำมาให้ตัวละครของเราใช้เพื่อเพิ่มความเก่งอีกด้วย

เกมนี้จึงเหมือนเกมที่ออกไปตีมอนสเตอร์ได้ และกลับมาทำฟาร์มสร้างเมือง (อยู่เล็กน้อย) ได้อีกด้วย นับเป็นหนึ่งในจุดเล่นเพลินของเกมนี้ ด้วยระบบที่ไม่ได้ซับซ้อนมาก แต่ก็มีระบบให้เล่นหลายมิติ จึงนับเป็นหนึ่งในเกมฟรีเล่นเพลินเกมหนึ่งเลย

คลำทางไม่ถูก มีเควสต์ให้ทำ

สำหรับคนที่เป็นมือใหม่จริง ๆ พอผ่านระบบไกด์มาแล้วก็ยังไม่รู้ต้องทำอะไรก่อนหลัง ตัวเกมก็มีระบบเควสต์ที่จะเป็นไกด์ในการเล่นให้เราอีกทาง ว่าควรไปทำอะไรบ้าง ซึ่งของรางวัลก็มีทั้งเพชรที่ใช้ปิดกาชาปอง ทองคำที่ใช้ปลดล็อกวิจัย ใช้สร้างสิ่งปลูกสร้าง ใช้อัปเลเวลตัวละคร

และในแต่ละวัน จะมีโควตาเปิดกาชาปองฟรีต่าง ๆ เพียงแค่ดูโฆษณา ใครที่ไม่ติดเรื่องการดูโฆษณาก็สามารถมากดดูเพื่อได้กาชาปองเปิดตัวละครฟรี ๆ รายวันได้นะ อ่อ ระหว่างการเล่นบางจุดก็จะมีโฆษณาบังคับดูแทรกประปรายตามสไตล์เกมฟรีบ้าง จุดนี้อาจสร้างความรำคาญให้พอประมาณสำหรับคนที่ไม่ชอบ ลองไปพิจารณากันเอา

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG แนวออกสำรวจภาพพิกเซลที่มีระบบน่าสนใจแต่ก็ไม่ซับซ้อน เล่นง่าย มีความเป็น Simulation เบา ๆ ทำให้เพลิดเพลิน ระบบต่อสู้เป็นแบบเรียลไทม์ การจัดทีมไม่อยาก อัปเกรดตัวละครง่ายมาก แถมยังเล่นฟรีอีกด้วย

จุดสังเกตคือเป็นเกมดูโฆษณา และมีโฆษณาแทรกบังคับดูอยู่ประปรายระหว่างเล่นเกม

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส