[รีวิวเกม] My hero academia : tsh-sea อีกหนึ่งเกมจากมังงะดัง แอ็กชันสนุก
Our score
8.9

จุดเด่น

  1. เกมมือถือจากการ์ตูนดัง My Hero Academia
  2. แนวแอ็กชัน สู้สนุก
  3. ภาพแบบ 3D เอฟเฟกต์สกิลตื่นตาตื่นใจ
  4. มีโหมดการเล่นหลากหลาย ระบบอัปเกรดมากมาย
  5. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. เนื้อเรื่องในเกม ไม่ตรงตามเนื้อเรื่องในการ์ตูน
  2. ตัวละครยังไม่หลากหลาย
  3. กาชาเกลือไม่เบา (ไม่เชื่อก็ลองดู)

My hero academia : tsh-sea เกมมือถือ Action RPG จากมังงะดัง

เปิดให้บริการไปพักใหญ่ ๆ แล้ว สำหรับ My hero academia : tsh-sea หรือชื่อเต็ม ๆ คือ My hero academia : the strongest hero เซอร์เวอร์ SEA ที่คงถูกใจแฟนมังงะและคอเกมแนว Action RPG ในบ้านเรา เพราะมีภาษาไทยให้บริการเสร็จสรรพ วันนี้จะมาลองเล่นดูเสียหน่อย ว่าจะสนุกไม่แพ้เกม MY HERO ULTRA IMPACT ที่เปิดให้เล่นไปเมื่อช่วงต้นปีรึเปล่า

ท้าวความเนื้อหาตามมังงะเพียงบางส่วน ผสานกับบทบาทฮีโรมืออาชีพ

หากเทียบกับเกมก่อนหน้าที่เคยรีวิวไป นั่นก็คือ MY HERO ULTRA IMPACT เกมนั้นจะเน้นดำเนินเนื้อเรื่องไปตามมังงะ การเล่นจะเป็นจัดทีมสู้แบบ turn-based แต่สำหรับเกมนี้นั้น จะมีการคงเนื้อเรื่องไว้บ้าง แต่ไม่ทั้งหมด ตัวเกมจะปูเนื้อหาที่ผู้เล่นต้องรู้เกี่ยวกับ My Hero Academia ที่ใช้ภาพจากอนิเมะมาประกอบ ผสมกับแอนิเมชัน 3D ลายเส้นของตัวเกมเอง เรียกได้ว่าพอหอมปากหอมคอเท่านั้น แต่พอเริ่มเล่น เริ่มเดินเควสต์ทำตามภารกิจและด่านต่าง ๆ เกมนี้จะแตกต่างออกไปเลย

โดยโหมดการเล่นหลักจะเหมือนกับเราเป็นฮีโรที่รับงานหรือรับมอบหมายจากโปรฮีโรอื่น ๆ รวมไปถึงจากภาครัฐ เมื่อมีพวกวายร้ายก่อเหตุไม่สงบตามจุดต่าง ๆ ตรงนี้ไม่อิงเนื้อเรื่องตามเส้นเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น หน้าที่ของเราคือรับภารกิจ จัดทีม แล้วออกลุยปราบเหล่าร้ายได้เลย จึงเป็นจุดที่เรียกได้ว่าเป็นทั้งจุดเด่นและจุดด้อยในคราวเดียว คือแฟน ๆ มังงะ คงไม่ค่อยอินเท่าการดำเนินเรื่องตามเส้นเรื่อง แต่หากไม่ถือสาตรงนี้ ข้อดีคือเราจะได้ทำภารกิจในเส้นเรื่องที่ค่อนข้างสดใหม่ จบเป็นงาน ๆ ไป ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่เข้าใจเนื้อเรื่อง (เพราะไม่ได้เน้นเนื้อเรื่องมากนัก) ซึ่งจุดนี้ ก็ลองไปเล่น ไปพิจารณากันดู

ภาพแบบ 3D แอ็กชันสนุก เอฟเฟกต์ตระการตา

จุดเด่นอีกอย่างของเกมนี้คือภาพที่เน้น 3D ทั้งตัวละคร ฉาก และไอเทมต่าง ๆ ตัวละครมีทั้งแบบเต็มตัว และแบบ SD ลายเส้นของเกมจัดว่าทำออกมาได้ดี ไม่ได้โดดเด่นฉูดฉาดเหมือนเกมก่อนหน้า แต่ก็จัดอยู่ในเกณฑ์คุณภาพดีทีเดียว

อีกอย่างที่ชอบคือในเรื่องของการบังคับต่อสู้ เอฟเฟกต์ทั้งภาพทั้งเสียง สกิลตูมตาม เล่นสนุกมือมาก ด้วยความที่เป็นเกมบังคับตัวละครแบบแอ็กชัน เกมนี้จึงมีจุดเด่นที่การทำคอมโบ ต่อคอมโบ เก็บสแตก การเตะต่อยแล้วศัตรูลอย ล้ม กระเด็น จากที่ลองเล่นแบบบังคับเอง (ไม่ใช้ออโต้) ถือว่าเพลินใช้ได้ สกิลแต่ละตัวละครก็ทำออกมาได้โดดเด่น อิงจากมังงะแล้วมาต่อยอดค่อนข้างดีทีเดียว เอาจริง ๆ สายเกมแอ็กชันที่ชอบมังงะเรื่องนี้อยู่แล้วน่าจะชอบเลยล่ะ

เกมเพลย์แบบแอ็กชัน สู้สนุก แผนที่กว้าง

สำหรับเกมเพลย์หลัก ๆ ก็ตามที่เกริ่นเลย ตัวเนื้อเรื่องจะเน้นการรับภารกิจในรูปแบบรับมาเป็นเคส ๆ คล้ายกับเราเป็นโปรฮีโรแล้ว และออกปฏิบัติการตามที่ได้รับมอบหมาย หน้าที่ของเราในช่วงแรกคือการเล่นไปตามคำแนะนำ ตัวเกมจะให้เราทำความรู้จักกับระบบต่าง ๆ ทั้งการเล่น ระบบอัปเกรด และโหมดการเล่นอื่น ๆ ที่ควรรู้ แล้วหน้าที่ของเราก็แค่เดินเควสต์ไปเรื่อย ๆ ทำภารกิจให้สำเร็จไปเป็นเคส ๆ ไปโดยเราสามารถจัดทีมได้สูงสุด 3 ตัวละคร ในภารกิจ ตัวเกมจะกำหนดการรับมือศัตรูในแต่ละเวฟให้เราเอง ว่าเวฟนี้ตัวละครไหนจะออกมาสู้ เราไม่จำเป็นต้องเลือก การสู้ก็แบบเกมแอ็กชัน คือเข้าไปลุยได้เลย โจมตีปกติ ทำคอมโบ กดสกิล กดอัลติเมต บางตัวละครจะเก็บสแตกได้ ตรงนี้ผู้เล่นต้องศึกษาตัวละครของตัวเองให้ดี โดยตัวละครจะแบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่ สายพลัง ที่เน้นการโจมตีที่รุนแรง สายเทคนิคที่เน้นการใช้สกิลชิงความได้เปรียบ และสายว่องไวที่เน้นการโจมตีต่อเนื่องอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วงแรก ๆ จะยังเห็นความแตกต่างได้ไม่ชัดเจนนักแต่เล่นไปเรื่อย ๆ จะจับจุดได้เอง

ที่ชอบอีกอย่างคือเกมตระกูล Strongest มักเป็นเกมลักษณะ MMO ในตัว คือมีแมปให้ตัวละครเดินกว้างขวาง วิ่งไปรับเควสต์ตรงนั้นตรงนี้ ในแง่รายละเอียดทำออกมาได้ดีเลย ตัวละครสามารถเดินหลบหลีกสิ่งกีดขวาง (บางอย่าง) ได้ บนแมปมี NPC คุ้นหน้าคุ้นตาจากในเรื่องกระจายตามจุดต่าง ๆ และบางจุดของแมปสามารถวิ่งไต่กำแพงขึ้นไปได้ด้วย

อัปเกรดตัวละครได้หลายวิธี

เกมนี้มีวิธีการอัปเกรดตัวละครเพื่อเพิ่มความเก่งได้หลากหลายมาก ๆ ทั้งการอัปเลเวล อัปสกิล การอัปสายพรสวรรค์ แถมยังสามารถเอาเศษตัวละครมาปลดล็อกความสามารถต่าง ๆ ได้ด้วย สามารถตั้งค่าผู้ช่วยจากตัวละครที่มีได้ด้วย เช่น ใช้ตัวละครอะซุยอยู่ หากกดเข้าไปดูในเมนูผู้ช่วย จะเจอรายชื่อตัวละครที่เราสามารถตั้งค่าเป็นผู้ช่วยที่จะออกมาช่วยยิงสกิลเวลาเราสู้ได้ หากตัวละครเหล่านั้น เป็นตัวละครที่เรามี เราสามารถกดเปิดใช้ได้ แค่นี้ก็เป็นอันเรียบร้อย ได้ผู้ช่วยแล้ว

อีกการเสริมความเก่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือระบบการ์ด เกมนี้ก็มีระบบการ์ดเอาไว้ใส่ให้ตัวละครได้ ซึ่งเราสามารถใส่ได้ทั้งการ์ดแอ็กทีฟ แบบกดใช้เป็นสกิลได้เลย กับการ์ดพาสซีฟที่จะช่วยบัฟสเตตัสให้เรา และหากใส่การ์ดตรงเซต ก็จะได้บัฟเพิ่มอีกด้วย

ต่อมาคือเรื่องของของใส่ หรืออุปกรณ์ ข้อดีของเกมนี้คือเราไม่จำเป็นต้องหาอุปกรณ์มาใส่ให้ตัวละครรายตัว การใส่อุปกรณ์จะเป็นการใส่ให้ไอดีและทุกตัวละครก็จะได้รับสเตตัสเหล่านั้นไปด้วย ซึ่งส่วนตัวชอบ เพราะลดความยุ่งยาก ลดภาระการหาทรัพยากรได้เยอะมาก

อ่อ อีกอย่างที่ชอบคือหน้าอัปเลเวลตัวละครจะเป็นเหมือนโหมดฝึกฝนที่จะแสดงตัวละครในเวอร์ชัน SD เมื่อเรากดไอเทมอัปเกรด ตัวละครของเราก็จะทำแอ็กชัน อาทิ กินอาหาร วิ่งลู่วิ่ง ซ้อมต่อสู้ น่ารักมาก ๆ

ในเรื่องของเทียร์ในเกมนี้ เอาจริง ๆ พอเป็นเกมแนวแอ็กชัน บังคับเอง ส่วนตัวรู้สึกว่าการตัดสินว่าตัวไหนเก่ง ควรได้ควรมี มันค่อนข้างยาก เพราะมันพึ่งพาทักษะผู้เล่นพอสมควร ตัวละครที่ไม่โดดเด่นก็อาจเก่งขึ้นได้เลยหากผู้เล่นมีทักษะและชั้นเชิง รีวิวนี้จึงไม่ขอจัดเทียร์หรือแนะนำตัวละครแล้วกัน ถ้าจะแนะก็คือ ปั้นตัวอวย แล้วทุกอย่างจะดีเอง (ฮ่าฮ่า)

โหมดการเล่นไม่มากไม่น้อย

สำหรับโหมดการเล่นหลัก ๆ เอาเท่าที่เข้าไปลองเล่นแล้วมีทั้งด่านฟาร์มไอเทมต่าง ๆ แบบเล่นเดี่ยว และยังมีด่านที่เราต้องเข้าไปเล่นแบบ CO-OP ด้วย นอกจากนั้นยังมีอารีนาแบบ AI (เราจัดทีมแล้วตัวละครจะไปสู้กับฝ่ายตรงข้ามเอง บังคับไม่ได้ ผลแพ้ชนะมาจากความแกร่งของทีมล้วน ๆ) กับอารีนาแบบดวลกัน เอาง่าย ๆ คือมีอะไรให้ทำเพียบ

นอกจากนั้นยังมีระบบส่งตัวละครไปทำภารกิจ มีระบบหอพักที่เราจะเอาตัวละครเข้าไปอยู่ในห้อง ซื้อของตกแต่งห้องได้ พอเวลาผ่านไประยะหนึ่งก็จะดรอปไอเทมจำเป็นต่าง ๆ ให้เรา และเรายังสามารถไปเยี่ยมเยียนหอพักฮีโรของเพื่อน ๆ ได้ด้วย และแน่นอน เกมนี้มีระบบกิลด์เช่นกัน

สรุปแล้ว

เป็นเกมมือถือแนว Action RPG จากมังงะดัง ที่เล่นสนุก มีอะไรให้ทำค่อนข้างเยอะ ภาพแบบ 3D สวยงาม เอฟเฟกต์ต่อสู้เวอร์วังอลังการ และมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต ตัวเนื้อเรื่องไม่ได้ดำเนินตามเส้นเรื่องจากมังงะ แฟนการ์ตูนที่คาดหวังตรงนี้อาจผิดหวังนิดหน่อย ตัวละครให้เลือกเล่นยังไม่หลากหลายนัก และกาชาเกลือมากถึงมากที่สุด (ดวงผู้เขียนเอง)

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส