รีวิวเกม Valkyrie no Densetsu ตำนานเกมเทพแห่งค่าย Namco
Our score
7.0

Valkyrie no Densetsu

จุดเด่น

  1. เกมในตำนานที่ราคาถูกมาก
  2. มีโหมด Save ได้ทุกที่ทุกเวลา

จุดสังเกต

  1. สิ่งที่เพิ่มมาน้อยมาก
  2. เกมเพลย์เชยสำหรับคอเกมยุคใหม่

ในยุค 80S-90S ค่าย Namco ยังไม่ได้รวมกับ Bandai และยังมีเกมดังออกมามากมาย รวมทั้งซีรีส์ Valkyrie no Densetsu หนึ่งในตำนานเทพ ที่ประสบความสำเร็จพอสมควรในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น และยังเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของค่าย Namco ที่ไปโผล่ในเกมอื่นของค่ายด้วย

โดยเกม Valkyrie ไม่ใช่ภาคแรกเพราะเคยออกมาแล้วบน แฟมิคอมในปี 1986 ในชื่อ Valkyrie no Boken ส่วนภาคที่มารีวิววันนี้เป็นภาคต่อในชื่อ Valkyrie no Densetsu เปิดให้เล่นครั้งแรกในปี 1989 ในเวอร์ชันอาเขต และได้มาการวางขายบน PC-Engine ด้วยในปี 1990 และมีการเอามาวางขายบน Wii และบน PC เฉพาะโซนญี่ปุ่นด้วย แม้ว่ามันจะห่างหายมานานแค่เชื่อว่าแฟนเกมรุ่นเก่าน่าจะเคยได้เล่นหรือผ่านตากันมาบ้าง เพราะอย่างที่บอกว่ามันเป็นสัญลักษณ์ของค่าย Namco ในอดีต และล่าสุดมันได้กลับมาขายใหม่แบบ Arcade archives บน Nintendo Switch และ PS4

เรื่องราวในเกม Valkyrie no Densetsu จะเล่าต่อเนื่องหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรกหลังจากอาณาจักรแห่ง Marvel Land การฟื้นคืนสู่ความสงบสุข แต่แล้วปีศาจ Kamooz ก็หวนคืนมาแย่งชิง Golden Seed ทำให้ดินแดนกลับมาแห้งแล้งอีกครั้ง Valkyrie ตกลงที่จะร่วมกับ Xandra, Sabina และ Zuul เพื่อยุติ Kamooz และนำ Golden Seed กลับมาเพื่อคืนความสงบสุขอีกครั้ง

กราฟิกเหมือนเดิมแต่ของเดิมก็ดูดีตามยุคสมัย

เนื่องจากมันเป็นการเอามาขายแบบ Arcade archives ซึ่งเป็นการขุดเอาเกมอาเขตมาขายใหม่ทั้งหมด ทำให้ภาพมันก็เหมือนกับต้นฉบับ รวมทั้งสัดส่วนหน้าจอที่เหมือนกับเกมตู้ในอดีตที่มาในแนวตั้งด้วย ถือว่าหากคุณไม่ได้เตรียมใจมากก็จะรู้สึกแปลก ๆ หน่อย แต่ส่วนตัวแล้วมันไม่ได้ดูแย่มากเพราะต้นฉบับเป็นเวอร์ชันที่ดีที่สุดในยุค 80S ทำให้มันไม่ได้ดูแย่จนรับไม่ได้

ส่วนเพลงประกอบถือว่าทำได้ดีมีเพลงธีมหลักที่ติดหู เสียงประกอบมีความเป็นเกมจากยุค 80S แบบจัดเต็มไม่ได้มีการอัปเกรดอะไรเพิ่มเติมจากต้นฉบับ และก็ไม่มีเสียงพากย์ด้วย ส่วนคัตซีนก็เป็นภาพนิ่งพร้อมการเล่าเรื่องด้วยตัวอักษรที่เรียบง่าย อย่างไรก็ตามแม้เมนูในระบบของ Arcade archives จะเป็นภาษาอังกฤษแต่ในตัวเกมจะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดถือว่าน่าเสียดายเล็กน้อย อาจเป็นเพราะต้นฉบับวางขายเฉพาะในญี่ปุ่นทำให้ไม่มีการแปลมาก่อน

รูปแบบการเล่นแอ็กชันตะลุยด่านเข้าใจง่าย

เกมเพลย์ของ Valkyrie no Densetsu มาแนวแอ็กชัน 2 มิติมุมมองจากด้านบน ที่คล้ายกับ Zelda ในยุคนั้น แต่เนื่องจากมันเป็นเกมอาเขตทำให้ไม่ได้มีความซับซ้อนแบบ RPG เข้าไป เราแค่บังคับเทพ Valkyrie ไปให้รอดถึงท้ายฉากและต่อสู้กับบอสก็ผ่าน ฟังดูอาจจะเรียบง่ายแต่มันมีความท้าทายตามรูปแบบเกมอาเขตในอดีต เพราะผู้สร้างต้องการดูดเงินให้เราหยอดเหรียญเมื่อพลาดตาย แต่ข่าวดีคือมันเป็นบนคอนโซลดังนั้นไม่ต้องเสียเงินเพื่อคืนชีพตัวละคร

ส่วนระบบอาวุธก็เป็นจุดเด่น เนื่องจากมันเป็นแอ็กชันมุมมองด้านบนที่ตัวละครหลักจะยิงลูกพลังทำให้เกมเพลย์คล้ายกับเกมยานยิง 2 มิติ และยังเสริมระบบพัฒนาตัวละครที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน มีการยิงลูกพลังเวทมนตร์โจมตีศัตรูที่มาหลายรูปแบบเช่นลูกบอลไฟติดตาม หรือปล่อยลูกระเบิดใส่ศัตรู ซึ่งจะได้มาจากการเก็บจากกล่องสมบัติในฉากหรือเก็บเงินไปซื้อจากร้านค้าในเกม นอกจากนี้ยังมีเวทมนตร์เสริมที่ใช้ได้จำกัดมาให้กดใช้เช่นทำให้เราแยกร่างโจมตี หรือขยายร่างให้ใหญ่ยักษ์แล้วไล่เหยียบศัตรูได้

มีฉากกว้างกว่าที่คาดและมีทางเลือก

อย่างไรก็ตามความโดดเด่นที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีใน Valkyrie no Densetsu คือฉากที่มีความซับซ้อนและกว้างกว่าที่คาดไว้ เพราะมันเป็นการย้ายบ้านมาจากเกมอาเขตที่ปรกติแล้วจะมีฉากเป็นเส้นตรงมาก แต่ในภาคนี้จะมีทางเลือกทางแยกที่ให้เราเลือกว่าจะไปทางไหน และมีการถามตอบกับตัวละคร NPC ที่จะส่งผลกับเรื่องราวและไอเทมที่จะได้มาด้วย

นอกจากเกมหลักแล้วยังมีมินิเกมสั้น ๆ ที่มาแนวพัซเซิลเช่นการเรียงรูปภาพให้สมบูรณ์ ซึ่งตรงส่วนนี้ทำให้มันหยิบเอากลับมาเล่นในยุคนี้ได้โดยที่ไม่รู้สึกว่ามันเชยจนเกินไปเพราะมีอะไรให้ทำมากกว่าแอ็กชัน ส่วนของใหม่ที่ใส่เข้ามาในเวอร์ชัน Arcade archives คือการที่เราสามารถ Save ได้ทุกที่ทุกเวลาทำให้การเล่นง่ายขึ้น และยังเอาคะแนนที่ทำได้ไปจัดอันดับอวดกับเพื่อน ๆ ได้ทั่วโลกผ่านระบบออนไลน์ด้วย ปิดท้ายกับโหมด Caravan ที่จะเป็นการทำคะแนนในเวลาจำกัดเพียงแค่ 5 นาทีและจะมีการนำคะแนนมาจัดอันดับด้วยเช่นกัน

บอกตรง ๆ ว่าในอดีตผู้เขียนเองมีความหลังกับ Valkyrie no Densetsu เพราะในยุค 80S ในไทยไม่ได้หามาเล่นง่าย ๆ เกมตู้ตามห้างก็ไม่มีให้เล่น และ PC-Engine ก็ไม่ได้รับความนิยมในไทย ทำให้พลาดการเล่นไปในอดีตไป การกลับมาขายอีกครั้งบนคอนโซลยุคปัจจุบันถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่แฟน ๆ เกมรุ่นเก่าจะได้กลับไปสัมผัสสิ่งที่ขาดหายไปได้แถมตัวเกมมีราคาถูกมาก ๆ ด้วยทำให้ไม่ต้องคิดมากในการโหลดมาเล่น

https://www.youtube.com/watch?v=FbMBflTed4c

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส