[รีวิว] Little Witch in the Woods การผจญภัยของแม่มดน้อย พร้อมกับเนื้อเรื่องที่ยังเขียนไม่เสร็จ
Our score
6.8

Little Witch in the Woods (PC)

จุดเด่น

  1. องค์ประกอบเกมแนว RPG ที่ครบครัน
  2. เนื้อเรื่องสนุกและเข้าใจง่าย
  3. งานภาพที่น่ารักและอลังการ พร้อมกับเพลงประกอบที่ฟังแล้วผ่อนคลายได้เข้ากับแนวเกม

จุดสังเกต

  1. ถึงจะเป็นเกม Early Access ก็ตาม แต่ด้วยเนื้อเรื่องของเกมที่ยังทำไม่เสร็จ ทำให้ตัวเกมฆ่าอารมณ์ของผู้เล่นได้เมื่อเล่นจบ
  2. เกมเพลย์มีบั๊กกวนใจอยู่หลายจุด
  • Story

    5.5

  • Gameplay

    7.0

  • Prensentation

    8.5

  • Performance

    6.0

Little Witch in the Woods เกมอินดี้ที่ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นแม่มดน้อยฝึกหัด Ellie กับหมวกวิเศษ Virgil ที่ตกรถไฟไปโรงเรียนเวทมนตร์ Highlion แล้วต้องติดอยู่ในบ้านแม่มดในป่าแห่งหนึ่ง จนกว่าจะมีขบวนใหม่มารับ ซึ่งระหว่างนั้นเอง Ellie ได้รู้จักกับเพื่อนใหม่จากหมู่บ้านข้าง ๆ ที่ถูกทำลายโดยเถาวัลย์ยักษ์ ซึ่งเจ้าตัวจะต้องเรียนรู้วิธีปรุงยาใหม่ ๆ เพื่อนำไปช่วยหมู่บ้านให้กลับมาน่าอยู่อีกครั้ง

ในขณะนี้ตัวเกมถูกวางขายในรูปแบบ Early Access บน Steam และเปิดให้สมาชิก Xbox Game Pass สามารถเล่นได้ฟรีอีกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ถึงจะรู้อยู่แล้วว่าเกม Early Access มักจะมาพร้อมกับบั๊กต่าง ๆ ที่ทีมงานจะต้องซ่อมให้เสร็จก่อนจะปล่อยเวอร์ชันสมบูรณ์ แต่สำหรับ Little Witch in the Woods นั้น มีส่วนของเนื้อเรื่องที่สำคัญต่อเกมมากแต่ทางทีมงานยังพัฒนาใหม่เสร็จ ซึ่งหลังจากได้เล่นจนจบก็บอกได้ว่าค่อนข้างจะฆ่าอารมณ์ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว หากสงสัยว่าปัญหานั้นคืออะไร เรามาดูกันเลยครับ

Story

เนื้อเรื่องของเกมนี้ก็เหมือนกับที่บอกไว้ข้างต้นเลยครับ โดยในขณะที่ Ellie ติดอยู่ที่ป่า เนื่องจากเธอเป็นคนที่ชอบช่วยเหลือคน และไปเห็นว่าหมู่บ้านข้าง ๆ กำลังประสบปัญหาอยู่พอดี เธอจึงต้องเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งหลังจากที่เล่นจบก็บอกได้ว่า ถึงแม้เนื้อเรื่องจะมี Plot ที่ไม่ลึกมากนัก แต่ในส่วนของ Dialogue และการเล่าเรื่อง ทางทีมงานเขียนออกมาได้สนุกและไม่ซับซ้อนที่จะทำความเข้าใจอีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะการที่ทางทีมงานวางจำหน่ายตัวเกมในรูปแบบ Early Access ที่มาพร้อมกับเนื้อเรื่องที่เขียนไม่เสร็จนั้น ซึ่งค่อนข้างจะฆ่าอารมณ์ผู้เล่นได้ไม่น้อยเมื่อเล่นจบ เพราะต้องรออัปเดตเพื่อจะตามเนื้อเรื่องต่อไป คล้ายเกมแนว Episode อย่าง The Walking Dead หรือ Life is Strange ภาคก่อน ๆ (ที่ผู้เล่นจะต้องรอเป็นเดือนกว่าตอนใหม่จะเปิดให้เล่น) แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ทางทีมงานได้เผยว่าตัวเกมจะมีเนื้อเรื่องทั้งหมด 5 ช่วง (ในขณะนี้มีแค่ 2 ช่วง) และจะพัฒนาตัวเกมให้เสร็จภายในปี 2023 นี้ พร้อมกับตัวละคร, กิจกรรม, ไอเทม และสถานที่ใหม่ ๆ ให้ผู้เล่นได้ออกสำรวจ (รวม ๆ แล้วคอนเทนต์ทั้งหมดนี้จะใช้เวลาเล่นมากกว่า 20 ชม.)

Gameplay

Little Witch in the Woods จะเป็นเกมอินดี้แนว RPG ออกสำรวจโลกและทำภารกิจช่วยเหลือเพื่อน ๆ ที่ผู้เล่นจะได้พบเจอ โดยตัวเกมนั้นจะมีระบบเกมและสร้างไอเทมคล้าย ๆ กับ Stardew Valley แต่ไอเทมส่วนใหญ่จะถูกใช้ในภารกิจต่าง ๆ และอัปเกรดของใช้ตัวละครให้มีประสิทธิภาพที่ดีมากขึ้นครับ

ในตัวเกมก็ยังมีระบบร้านค้าซื้อขายไอเทมอีกเช่นกัน โดยเงินในเกมจะได้จากการทำภารกิจเนื้อเรื่องหรือ Daily Quest ต่าง ๆ ที่ได้จากแม่ค้าในหมู่บ้าน ซึ่งจากที่กล่าวมาถือว่ามีองค์ประกอบที่ครบสำหรับเกมแนว RPG เลยครับ แต่ก็น่าเสียดายที่ว่าในขณะนี้ Little Witch in the Woods ยังไม่มีระบบแต่งตัวละครหรือระบบแต่งบ้านให้ผู้เล่นได้ตกแต่งอย่างเต็มที่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าทางทีมงานอาจจะเพิ่มเข้ามาในอนาคตครับ

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ตัวเกมจะเป็น Early Access และมีข้อดีในเรื่องขององค์ประกอบ RPG ที่ครบครัน แต่การควบคุมต่าง ๆ ค่อนข้างที่จะมีปัญหาที่กวนใจมากพอสมควร อย่างเช่นการบังคับให้ตัวละครเดินหรือขี่ไม้กวาดไปทางแนวเฉียงไม่ได้ ซึ่งก็เป็นปัญหาที่ผมมักจะเจอบ่อย ๆ และอีกปัญหาที่เจอก็คือตัวละครจะ Freeze ในบางครั้ง จนต้องออกเกมแล้วเข้าใหม่ครับ

Presentation

เป็นจุดเด่นของ Little Witch in the Woods เลยก็ว่าได้ครับ เพราะตัวเกมนั้นนอกจากจะเป็นเกมอินดี้ที่มาพร้อมกับงานภาพสไตล์ Pixel Art แล้ว ในเรื่องของการออกแบบต่าง ๆ รวมไปถึงแอนิเมชั่นก็สามารถทำออกมาได้อลังการและน่ารักมากเลยทีเดียว

ในส่วนของเสียงและเพลงประกอบต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้เข้ากับแนวเกมที่ดูสดใส แถมฟังแล้วยังทำให้ผู้เล่นรู้สึกผ่อนคลายได้ไม่น้อย

ด้วยความที่ผมเป็นแฟนเกมสไตล์ Pixel Art และตัวเกมมีการนำเสนอที่ทำออกมาได้ดีมาก ๆ แน่นอนว่าในส่วนนี้ก็ทำให้อยากจะเห็นตัวละครและด่านใหม่ ๆ ที่จะถูกเพิ่มเข้ามาในภายหลังเป็นอย่างมากเลยครับ

Conclusion

โดยรวมแล้ว ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ยังต้องรอทางทีมงานอัปเดตอยู่เรื่อย ๆ จนกว่าจะถูกปล่อยเวอร์ชันสมบูรณ์ ตัวเกมก็ยังสามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกสนุกกับระบบ RPG ที่ครบครัน และตื่นตากับงานภาพสไตล์ Pixel Art ที่อลังการเกมได้ แต่ด้วยความที่ตัวเกมนั้นเปิดวางจำหน่ายในราคา 224.10 บาท (ถึงแม้ทางทีมงานได้เผยว่าจะเพิ่มราคาเมื่อตัวเกมเวอร์ชันสมบูรณ์เสร็จแล้วก็ตาม ก็พอเข้าใจได้ว่าเป็นเพราะมีคอนเทนต์ใหม่เพิ่มเติมเข้ามาจึงจำเป็นต้องเพิ่มราคา)

ในส่วนนี้จะมองว่าซื้อตอนนี้คุ้มกว่าซื้อตอนเกมพัฒนาเสร็จแล้วก็ได้ แต่ส่วนตัวคิดว่า เนื่องจากตัวเกมอยู่ในคลังของ Xbox Game Pass ด้วย เลยคิดว่าเล่นผ่านจากคลังน่าจะคุ้มกว่าครับ เพราะตัวเกมในช่วงนี้มีคอนเทนต์ที่สามารถเล่นได้มากถึง 5 ชั่วโมง แน่นอนว่าภายในระยะเวลา 1 เดือนที่สมาชิก Game Pass จ่ายไป 99 บาท/เดือน ยังไงก็สามารถเล่นช่วงแรกได้จบก่อนจะหมดกำหนดสมาชิกอย่างแน่นอนครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส