รีวิวเกม “Zen Pinball Party” ประสบการณ์การเล่นพินบอลอันยอดเยี่ยมบนมือถือ!!
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. มีโต๊ะพินบอลให้เลือกเล่นมากกว่า 10 แบบ
  2. เล่นง่ายและยังคงความคลาสสิกของเกมแนวพินบอลได้อย่างครบถ้วน

จุดสังเกต

  1. ฉากที่ละเอียดเกินไป ทำให้ต้องใช้สายตาเพ่งหาลูกพินบอลเยอะเกินไปหน่อย

เคยมั้ยเมื่อสมัยวัยเรียนช่วงมัธยมที่พอถึงคาบเรียนคอมทีไรไม่เคยตั้งใจเรียนเลย (ฮา) นั่นก็เพราะมัวแต่ไปสนใจเกมพินบอลที่มีติดมากับ window xp จำได้เลยว่าติดงอมแงมเลยยุคนั้น แต่เชื่อเลยว่าพอโตขึ้นมาหลายคนคงจะหลง ๆ ลืม ๆ และไม่ได้กลับไปจับเกมแนวพินบอลกันสักเท่าไหร่ มาวันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ หวนรำลึกย้อนกลับไปยังอดีตอีกครั้ง ราวกลับว่าได้กลับไปสนุกกับเกมวัยเด็กในเวอร์ชันอัปเกรดที่สนุกยิ่งขึ้น และนี่ก็คือเกม Zen Pinball Party เกมพินบอลจากใน Apple Arcade ครับผม

Zen Pinball Party – Junk Yard™ Joins The Party!

ยังคงเกมเพลย์สุดคลาสสิกของเกมแนวพินบอลเอาไว้แบบครบถ้วน

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้นั้นตัวเกมยังคงความคลาสสิกของวิธีการเล่นเกมแนวพินบอลไว้อย่างครบถ้วน โดยเราผู้เล่นจะต้องบังคับขาดีดพินบอลทั้งซ้ายและขวาคอยดีดประคองไม่ให้ลูกพินบอลตกลงไป และดีดลูกพินบอลขึ้นไปชน object ต่าง ๆ ที่อยู่ในสนามเพื่อเก็บคะแนน ซึ่งเกมเพลย์มีแค่นั้นเลยจริง ๆ ทำให้หลายคนอาจจะรู้สึกว่ามันคลาสสิกเกินไปรึเปล่า แบบน่าจะมีลูกเล่นอื่น ๆ เพิ่มเติมในเกมเพลย์ใส่เข้ามาบ้าง แต่ส่วนตัวผมชอบนะที่ตัวเกมให้เราสามารถบังคับได้แค่นี้ แบบไม่ซับซ้อนเล่นง่ายดี และขอบอกเลยว่าลูกเล่นส่วนใหญ่ที่ตัวเกมใส่เข้ามาจะอยู่กับ object ในด่านต่าง ๆ ที่เราเลือกเข้าไปเล่นต่างหากล่ะ

โต๊ะพินบอลหลายรูปแบบ หลายลูกเล่น

ในเมื่อเกมเพลย์มีรูปแบบการเล่นที่ยึดตามฉบับเก่า ๆ ของพินบอลที่ไม่ค่อยให้ความรู้สึกแปลกใหม่นัก เพราะฉะนั้นโต๊ะพินบอลหรือก็คือสนามในการเล่นของเกมนี้ถือว่าจัดหนักจัดเต็มเพื่อมาเสริมเกมเพลย์อันธรรมดาให้มีความหวือหวามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น object ในแต่ละด่านที่จะมีลูกเล่นแถมด้วยฉากคัตซีนที่แทรกเข้ามาเมื่อเราดีดลูกพินบอลไปในจุดที่ได้คะแนนเยอะ ๆ นอกจากนี้ object ในแต่ละด่านก็จะมีความเฉพาะตัวพอสมควร

นอกจากนี้โต๊ะพินบอลยังมีการคอลแลปกับแอนิเมชั่นจาก DREAMWORKS ที่จะเปลี่ยนรูปแบบโต๊ะและการเล่นตามสไตล์ของการ์ตูนดังในแต่ละเรื่อง อย่างเช่น Trolls, Kung Fu Panda, How to Train Your Dragon และ Hasbro’s My Little Pony นอกจากนี้ยังมีโต๊ะอื่น ๆ ให้เราสามารถเลือกเข้าไปเล่นได้ตามความชอบของตัวเองที่มีให้เลือกเล่นมากกว่า 10 รูปแบบเลยทีเดียว

แต่ละด่านจะมีชาเลนจ์ให้ผู้เล่นได้ท้าทาย

สำหรับเกมนี้ใช่ว่าจะให้ผู้เล่นแค่เข้าไปดีดลูกพินบอลเล่นไปเรื่อย ๆ ฆ่าเวลานะครับ เพราะในแต่ละโต๊ะพินบอลจะมีชาเลนจ์ให้ผู้เล่นได้ท้าทายแตกต่างกันออกไปเพื่อสะสมดาว ยกตัวอย่างเช่นถ้าผู้เล่นอยากได้ 1 ดาวต้องได้ล้านคะแนน อยากได้ 2 ดาวก็ 5 ล้านคะแนน อยากได้ 3 ดาวก็เล่นให้ได้ 10 ล้านคะแนน ประมาณนี้ ซึ่งการสะสมดาวในเกมนี้ไม่ใช่ให้เราสะสมเพื่อเอาเท่เฉย ๆ นะ เพราะเมื่อเราสะสมดาวได้ถึงจำนวนที่ตัวเกมกำหนดจะมีการปลดล็อกคอนเทนต์ใหม่ ๆ และโต๊ะพินบอลให้เราได้เล่นเพิ่มอีกด้วย

แข่งขันทำสกอร์แข่งกับคนอื่นในโหมดออนไลน์

แต่ถ้าหากคุณเบื่อกับการเก็บสกอร์เหงา ๆ คนเดียวตัวเกมยังมีโหมดออนไลน์ที่จะให้คุณเข้าไปแข่งขันกับผู้เล่นอื่นอีก 4 คนได้ด้วย (ARENA MODE) โดยโหมดนี้ตัวเกมจะจับผู้เล่นทั้ง 4 แบบสุ่มให้มาแข่งขันเก็บสกอร์ให้ได้เยอะที่สุดภายในเวลาที่กำหนด ใครที่ได้คะแนนเยอะที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ นอกจากนี้เรายังสามารถสร้างห้องชวนเพื่อนตัวเองเข้ามาแข่งขันด้วยก็ได้เช่นกันครับผม

งานภาพดี ดีเทลละเอียด ที่ละเอียดจนเกินไปหน่อย

ซึ่งต้องขอยอมรับทางทีมพัฒนา ZEN Studio เลยว่างานดีไซน์โต๊ะพินบอลของเกมนี้ทำออกมาได้สวย มีเอกลักษณ์และมีการใส่ลูกเล่นในแต่ละด่านออกมาได้แตกต่างกันอย่างชัดเจน และผมเห็นได้ถึงความละเอียดของทีมงานที่บรรจงใส่ดีเทลต่าง ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ เข้ามาในฉาก ซึ่งยอมรับเลยว่ามันมีรายละเอียดที่เยอะมาก แต่มันเยอะเกินไปครับ เพราะเมื่อเล่นมีหลายจังหวะที่เราจะตาลายมองหาลูกพินบอลของตัวเองไม่เจอ ลองนึกภาพตามผมนะครับการดีดลูกพินบอลแต่ละทีมันเร็วและไวมาก ไหนจะเด้งไปชนนู่นนี่นั่นอีก บวกกับฉากที่มีดีเทลเยอะอีกคือมีหลายครั้งเลยที่ผมงงว่าเอ๊ะ ลูกพินบอลผมมันไปอยู่ไหนแล้ววะเนี่ย รู้ตัวอีกทีคือลูกมันตกฉากไปซะละ ทำให้เวลาเล่นต้องเพ่งสายตาเยอะเกินความจำเป็นไปหน่อย กว่าจะชินก็ค่อนข้างใช้เวลาเลย

โดยรวมนี่ก็เป็นเกมพินบอลที่ทำออกมาได้ดีในระดับนึง จะเล่นเพลิน ๆ ก็สนุก จะเข้ามาชาเลนจ์ตัวเองเก็บสกอร์ก็ท้าทายดี และที่สำคัญตัวเกมทำให้ผมหวนรำลึกไปถึงสมัยเด็กที่ชอบเล่นเกมพินบอลบน Window xp ทำให้ได้อารมณ์เหมือนได้เล่นเกมเก่าที่แสนคิดถึงในเวอร์ชันที่อัปเกรด ทำให้นี่เป็นอีก 1 เกมที่สามารถโหลดเก็บไว้ติดมือถือของคุณและเปิดขึ้นมาเล่นฆ่าเวลา ทำสกอร์แข่งขันกับตัวเองหรือจะชาเลนจ์แข่งกับคนอื่นก็เป็นอะไรที่สนุกดีเหมือนกัน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทาง Apple Arcade

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส