รีวิวเกม “Tales of Grimm” เกม idle สะสมตัวละครธีมเทพนิยายสายดาร์ก!!
Our score
7.1

รีวิวเกม “Tales of Grimm” เกม idle สะสมตัวละครธีมเทพนิยายสายดาร์ก!!

จุดเด่น

จุดสังเกต

ต้องยอมรับว่าเกมแนว Idle คือแนวเกมที่เป็นที่นิยมมาก ๆ ในแพลตฟอร์มมือถือ ทำให้เกมแนวนี้มีอยู่ค่อนข้างหลากหลายมาก ๆ ในตลาดเกม ทำให้ผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมแนวนี้อาจจะเลือกไม่ถูกว่าตัวเองนั้นจะจมหลักปักฐานเล่นเกมไหนเป็นเกมหลักดี สำหรับเกม Tales of Grimm ที่ผมได้นำมาเขียนรีวิววันนี้ก็เป็นเกมแนว Idle เช่นกันแต่จะมาในธีมของเทพนิยายสายดาร์กและที่สำคัญเกมนี้รองรับภาษาไทยเต็มรูปแบบ ถูกอกถูกใจเกมเมอร์ชาวไทยแน่นอน ซึ่งก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่หาเกมแนวนี้เล่นอยู่นะครับผม

เกมนี้เกี่ยวกับอะไร?

Tales of Grimm คือเกมแนวสะสมตัวละคร Idel RPG Turn Based ที่เกมเพลย์จะเน้นไปทางการจัดทีมวางกลยุทธ์มากกว่าระบบ Combat (ต่อสู้) โดยผู้เล่นจะไม่ได้เป็นคนกดบังคับตัวละครเอง แต่จะต้องจัดทีมเพื่อรับมือศัตรูในแต่ละรูปแบบ เพื่อที่จะทำให้ทีมของตัวเองชนะให้ได้ ง่าย ๆ ก็คือจัดทีมและดูตัวละครเราสู้แบบออโต้นั่นแหละ

โดยเรื่องราวของเกมนี้นั้นเกิดขึ้นในโลกแฟนตาซีแห่งหนึ่งที่มีกระจกวิเศษต้องสาปถูกเก็บไว้ในส่วนลึกที่สุดในปราสาทและห้ามผู้ใดก็ตามเข้าไปส่องกระจกบานนี้โดยเด็ดขาด แต่แล้วก็มีผู้ที่ฝ่าฝืนกฏจนทำให้ผู้คนที่อาศัยอยู่ในโลกแห่งนี้ต้องสาปและถูกด้านมืดเข้าสิง และเราเองนี่แหละคือผู้ที่ต้องทำให้โลกใบนี้กลับมาเป็นเหมือนเดิม ซึ่งตัวเกมก็จะมีการพูดคุยของตัวละครเราและ NPC เพื่อบอกเล่าเรื่องราวตลอดการเล่นบวกกับมีภาษาไทยที่แปลออกมาได้ค่อนข้างดี ก็ถือว่านี่เป็นอีก 1 เกม idle ที่มีสตอรี่ให้เสพเรื่อย ๆ และไม่ค่อยเห็นเกมแนวนี้มีสตอรี่ให้โฟกัสเยอะขนาดนี้สักเท่าไหร่

เล่นง่ายตามสไตล์ IDLE

เมื่อเราเริ่มพูดถึงเกมแนว IDLE แน่นอนว่านี่คืออีก 1 แนวเกมที่เล่นง่ายมาก ๆ เพราะเราแทบไม่ต้องเล่นเองเลย เพราะตัวเกมจะทำการต่อสู้ให้เราเองแบบอัตโนมัติ ซึ่งเกมนี้ก็เช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องโฟกัสคือการบริหารจัดทีมของตัวเองให้มีการพัฒนาตลอดเวลา เพื่อที่จะสามารถต่อสู้ในด่านที่ยากขึ้นเรื่อย ๆ ได้ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีคอนเทนต์อื่น ๆ ใส่เข้ามาให้เราได้เล่นได้ฟาร์มซึ่งผมจะขอเจาะระบบหลัก ๆ ที่ผู้เล่นควรรู้จักก่อนเริ่มเล่นเกมนี้ดังนี้เลย

ต่อสู้ Turn Based แบบออโต้

โดยหลัก ๆ ระบบต่อสู้ของเกมนี้จะเป็นแนว Turn Based แบบออโต้ ซึ่งเรากับศัตรูจะผลัดกันโจมตีใส่กันไปเรื่อย ๆ ใครตายหมดทีมก่อนคือแพ้ ก็เข้าใจได้ไม่ยาก นอกจากนี้หากใครรู้สึกเบื่อที่จะต้องมาดูตัวละครเราสู้กันหรือเวลาที่ต้องกลับไปฟาร์มในด่านเก่า ๆ ตัวเกมยังสามารถให้เราเร่งสปีดให้การต่อสู้จบลงเร็วขึ้นได้อีกด้วย ซึ่งในระหว่างต่อสู้นั้นเราจะเห็นค่าพลังโดยรวมทีมของเรากับศัตรูอย่างชัดเจน ทำให้เราคาดเดาได้ไม่ยากเลยว่าฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายชนะการแข่งขัน ทำให้เราจะต้องโฟกัสกับการจัดทีมเป็นหลัก เช่นอยากให้ตัวไหนยืนแทงค์ ตัวไหนทำดาเมจเป็นวงกว้าง เพราะบางทีใช่ว่าพลังเยอะกว่าจะชนะเสมอไป สมมุติเราวางตำแหน่งผิดเอาตัวดาเมจสูงที่พลังป้องกันต่ำไปยืนแนวหน้า พอตัวนั้นตายค่าพลังทีมเราอาจจะหายไปกลายเป็นแพ้ซะเองก็ได้

ไม่ต้องเล่นตลอดเวลาก็เทพได้

ตัวเกมยังมอบความสะดวกสบายแก่ผู้เล่นที่มีเวลาเล่นน้อยอีกด้วย เพราะไม่ว่าคุณจะติดธุระจนแทบไม่ได้เปิดมือถือหยิบเกมนี้ขึ้นมาเล่นเลย ตัวเกมก็จะทำการฟาร์มของให้คุณแบบอัตโนมัติ ยิ่งปิดไว้นานของรางวัลก็ยิ่งเยอะ นอกจากนี้ยังมีชาเลนจ์ที่จะโผล่มาให้ผู้เล่นได้เข้าไปท้าทายในแต่ละวันด้วย ชนะก็รับของไปเลยจุก ๆ

ตัวละครหลากหลายให้สะสม จัดทีมในสไตล์ของตัวเอง

เมื่อพูดถึงเกม idle แล้วจะขาดสิ่งนี้ไปไม่ได้เลย เพราะถ้าระบบนี้ทำออกมาได้ไม่ถึงล่ะก็ตัวเกมจะจืดชืดไปในทันที นั่นก็คือตัวละครที่เราสามารถหามาเล่นได้นั่นเอง ซึ่งเกมนี้ถือว่าสอบผ่านทั้งในเรื่องของปริมานและคาแรกเตอร์ดีไซน์ เพราะตัวเกมมีตัวละครให้เราได้ตามล่าหามาเป็นเจ้าของเยอะมาก สายสะสมตัวละครถูกใจแน่นอน ยิ่งหากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบงานภาพที่เป็นแนวเทพนิยายแฟนตาซีนี่น่าจะถูกใจขึ้นไปอีก เพราะคาแรกเตอร์ของเกมนี้จะมาในรูปแบบแฟนตาซีที่มืดหม่นและดาร์กแปลกตาในแบบที่ไม่ค่อยได้พบเห็นมาก่อน อย่างเช่นสไนว์กลายเป็นแม่มดงี้ หนูน้อยหมวกแดงสุดเซ็กซี่งี้ แถมตัวละครจะแบ่งเป็นหลายระดับหลายสายตามความหายากอีกด้วย

ส่วนการหาตัวละครเพิ่มนั้นเราจะสามารถหาได้จากการตะลุยเนื้อเรื่อง กิจกรรมพิเศษของเกม และก็กาชายังไงล่ะ หึหึ เกลือไม่เกลือก็แล้วแต่บุญกรรมของแต่ละคนเลยนะครับ (ฮา)

ระบบอัปเกรดตัวละครเข้าใจง่าย

นอกจากนี้ตัวเกมยังมีโหมดพัฒนาฮีโร ไม่ว่าจะเป็นอัปเลเวลฮีโร เลื่อนขั้น ใส่อุปกรณ์เพิ่มพลัง อัปดาว หรือปลุกพลัง และสกิลพิเศษอีกมากมาย ยิ่งฮีโรมีระดับสูงยิ่งมีพลังต่อสู้มากความสามารถก็จะเพิ่มขึ้น โดยรวมระบบเหล่านี้ก็ทำออกมาได้เข้าใจง่ายดี อย่างการใส่ของเพียงเรากดแค่ปุ่มเดียวตัวเกมก็จะทำการนำไอเทมในคลังของเราที่ดีที่สุดใส่เข้าไปที่ตัวละครนั้นเลย ความยากเดียวของระบบนี้เลยสำหรับผมก็คือการหาทรัพยากรที่ต้องใช้สำหรับอัปตัวเนี่ยแหละ บอกเลยว่ามีเท่าไหร่ก็ไม่พอใช้จริง ๆ ต้องอาศัยความขยันฟาร์มเท่านั้น

กราฟิกลงตัวเหมาะกับธีมที่นำเสนอและแนวเกม

ในแง่ของงานภาพจากที่ผมลองเล่นมาหลายชั่วโมง ก็ไม่ได้รู้สึกมีปัญหาอะไรกับตัวเกมสักเท่าไหร่ โดยรวมผมก็คิดว่ากราฟิกของเกมทำออกมาได้เหมาะสมกับแนวเกม idle แล้วล่ะ ไม่ว่าจะการจัดวางอินเตอร์เฟชที่แม้จะมีคอนเทนต์มากมายให้ผู้เล่นได้คลิกเข้าไปทำ แต่ตัวเกมก็จัดวางออกมาได้เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน และถึงแม้ตัวเกมโฆษณาว่าเป็นดาร์กแฟนตาซีแต่ก็ไม่ได้มีความรู้สึกไปทางน่ากลัวสักเท่าไหร่ออกจะไปทางเท่ซะด้วยซ้ำ (ฮา) เพราะฉะนั้นคิดว่างานภาพของเกมนี้น่าจะเหมาะกับผู้เล่นทุกวัยที่กำลังมองหาเกมแนว idle เล่นเลยครับผม

สรุปแล้วเกมนี้ก็ถือว่ามีองค์ประกอบครบสำเหมาะเกมแนว idle แต่มันครบจนเกินไปหน่อย ตัวเกมยังขาดระบบเกมเพลย์ที่มีความเฉพาะตัวอยู่พอสมควร ทำให้นี่เป็นเกมที่แทบจะไม่ค่อยแตกต่างกับเกมแนวเดียวกันอื่น ๆ ตามตลาดสักเท่าไหร่นัก ถ้าไม่นับภาพกราฟิกและการเล่าเรื่องที่ไม่ค่อยพบเห็นในเกมแนวนี้อ่ะนะ นี่ถ้าใส่ระบบเกมเพลย์อื่น ๆ ที่แบบหาเล่นได้เฉพาะเกมนี้เท่านั้นจะเป็นอะไรที่ลงตัวกว่านี้มาก แต่โดยรวมก็ยังถือว่าเป็นเกมที่เล่นสนุกอยู่ดี เล่นได้เรื่อย ๆ มีคอนเทนต์ให้ผู้เล่นได้ทำยาว ๆ จนกว่าจะเบื่อเลย ใครที่กำลังมองหาเกมแนว idle เล่นหรือใครที่อยากจะลองเปิดใจให้เกมแนวนี้ดูสักครั้ง เริ่มเล่นจากเกมนี้ก็ดูจะเป็นอะไรที่ตอบโจทย์ดีเหมือนกัน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส