รีวิวเกม Little Noah Scion of Paradise เกมแนวตายวนลูบฉบับน่ารัก
Our score
8.0

Little Noah Scion of Paradise

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์แนววนลูบที่สนุก
  2. มีระบบอัปเกรดเมืองให้เล่น

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เมื่อเทียบกับแนวเดียวกัน

หนึ่งในรูปแบบการสร้างเกมที่นิยมอย่างมากในตอนนี้ คือเกมที่ตัวละครตายแล้วบนลูบกลับมาเกิดใหม่ที่จะมาพร้อมฉากแบบสุ่ม ที่นอกจากมีความท้าทายและยังสามารถผสมกับแอ็กชันได้หลายรูปแบบ ซึ่งหากทำออกมาดีงามจะประสบความสำเร็จแบบถล่มทลายเช่นเกม Hades ที่ขายดิบขายดีและได้รับรางวัลมากมาย

และเกมที่จะมาแนะนำในวันนี้คือ Little Noah Scion of Paradise ที่ภายนอกเป็นแอ็กชัน 2 มิติมุมมองด้านข้างที่ดูน่ารัก เพราะงานออกแบบตัวละครเหมือนตุ๊กตา แต่มีความโหดและใช้รูปแบบการเล่นแบบตายแล้ววนลูบกลับไปเล่นซ้ำ และฉากจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ แบบสุ่มแบบที่เราคุ้นเคยกันดี โดยเกมจะวางขายบนคอนโซล PS4, Nintendo Switch และ PC ด้วย

เรื่องราวเกิดขึ้นบนเรือเหาะขนาดใหญ่ที่ตัวละครหลักอย่าง Noah จะต้องออกไปสำรวจโลกกว้าง ที่เต็มไปด้วยความลึกลับและสมบัติมากมาย และยังมาพร้อมน้องแมวที่มีพลังพิเศษที่ออกเดินทางไปในเดินแดนที่ไม่เคยมีใครสำรวจมาก่อน เพื่อค้นหาไอเทมมาเพื่อสร้างเรือเหาะให้ยิ่งใหญ่มากขึ้น และเพื่อออกค้นหาคุณพ่อที่หายตัวไปอย่างลึกลับ

กราฟิกน่ารักน่าชัง

นิยามของภาพใน Little Noah Scion of Paradise อาจจะเรียกง่าย ๆ ว่ามันเป็น Dead Cells ฉบับน่ารัก เพราะมีรูปแบบการเล่นที่คล้ายกัน แต่ความน่ารักจะเหนือกว่าหลายเท่าทำให้ใครที่คิดว่ามันเป็นแอ็กชันง่าย ๆ สำหรับเด็กอาจจะผิดหวัง เพราะมันไม่ได้ง่ายนักแม้ว่าจะเลือกระดับความยากง่ายสุดก็ตาม อย่างไรก็ตามแม้จะมองถึงงานออกแบบและความละเอียดอยู่ในระดับน่าพอใจ แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นอะไรนักแต่ก็ไม่ได้เลวร้ายจนรับไม่ได้

ส่วนเพลงและเสียงประกอบทำได้ดีในระดับสอบผ่าน มีเพลงที่น่ารักเข้ากับกราฟิกที่ฟังแล้วลื่นไหลเหมือนดนตรีในยุคกลางที่เกมแนว RPG ชอบใช้กัน ทางด้านเสียงพากย์ก็ใส่เข้ามาแบบพอหอมปากหอมคอ ถือว่าช่วยเสริมให้การเล่นสนุกขึ้น แม้ว่ามีหลายเพลงออกจะดูเด็ก ๆ ไปหน่อยก็ตาม ส่วนคัตซีนเล่าเรื่องแม้จะใช้การพูดคุยระหว่างตัวละครเป็นหลักแต่เมื่อเทียบกับฟอร์มเกมแล้วก็พอจะเข้าใจได้

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน 2D ที่เข้าใจง่าย

เกมเพลย์พื้นฐานแล้วจะเป็นแอ็กชัน 2 มิติที่เน้นกระโดดไปตามพื้นผิว และต่อสู้กับศัตรูในฉากที่อาจจะไม่ได้กว้างนัก และมีรูปแบบที่ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แค่กำจัดศัตรูให้หมดก็ผ่านและมีของที่ซ่อนในฉากทั้งไอเทมและเงิน ที่เราสามารถสำรวจได้อย่างอิสระและแบ่งฉากออกเป็นส่วน ๆ และยังมีระบบแผนที่บอกทำให้ไม่หลงทาง

ส่วนระบบอาวุธจะไม่มีโดยตรงตัวเอกจะใช้พลังพิเศษในการเรียกตัวละครที่เรียกว่า Lilliputs มาช่วยโจมตีได้ และมันมีรูปร่างคล้ายกับวิญญาณที่จะอัญเชิญออกมาต่อสู้กับศัตรู และจะสามารถเปลี่ยนสลับไปมาและสานต่อเป็นคอมโบได้ ส่วน Lilliputs จะมีรูปแบบการโจมตีแบบพิเศษที่ต้องรอเพื่อชาร์จพลังให้เต็มก่อนถึงจะโจมตีได้ด้วย และยังมาพร้อมกับรูปแบบท่าไม้ตายสุดยอดของตัวเอกที่ต้องเก็บค่าพลังเช่นกัน ถือว่าหากฝึกฝนดี ๆ จะสานต่อเป็นท่าต่อเนื่องที่รุนแรงได้

เกมเพลย์แนววนลูบที่ท้าทายแต่ไม่แปลกใหม่

ความโดดเด่นที่ทำให้ Little Noah Scion of Paradise น่าสนใจและเป็นจุดขายคือการใช้ระบบตายแล้ววนลูปกลับมาเริ่มใหม่ ไม่มีจำนวนตัวไม่มีเกมโอเวอร์ และเมื่อกลับไปเล่นรอบใหม่แล้วจะพบฉากแบบสุ่มเปลี่ยนไปตลอด แต่บอสในเกมยังคงเป็นตัวเดิม ถือว่าทำให้การเล่นท้าทายซึ่งเป็นเกมเพลย์ที่ได้รับความนิยมมากในตอนนี้ ซึ่งฉากจะเปลี่ยนไปตลอดรวมทั้งศัตรูก็จะใส่มาแบบสุ่มเช่นกัน

อีกส่วนที่ใส่เข้ามาคือระบบสร้างเมือง ที่เมื่อเราตายแล้วกลับมาบนเรือเหาะที่เหมือนเป็นฐานทัพหรือเมืองหลักของเกมอื่น ที่เราจะสามารถเอาไอเทมและค่าพลังที่เก็บได้จากการเล่นมาปลดล็อกและสร้างสิ่งใหม่ ๆ ในเมืองได้ รวมทั้งอัปเกรดตัวละครที่เมื่อเรือเหาะของเราเจริญขึ้นความสามารถของเราจะสูงขึ้น เช่นส่งผลกับค่าพลังโจมตีหรือค่าพลังชีวิตด้วย ทำให้การกลับมาเล่นใหม่มีความสนุกเพราะมีอะไรให้ทำและอัปเกรดมากมาย จนไม่น่าเบื่อแม้ว่ามันจะไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ก็ตาม

และหากจะพูดถึงความยากในเกมที่เป็นจุดเด่นของรูปแบบการเล่นตายแล้วกลับมาเล่นใหม่แบบวนลูบ ที่ปรกติแล้วเกมแนวนี้จะโหดร้ายมากจนต้องปาจอยเกมทิ้ง แต่ใน Little Noah Scion of Paradise จะมีโหมดง่ายให้เลือกเล่นด้วย แต่มันก็ไม่ได้ง่ายตามชื่อเพราะยังคงมีความท้าทายให้สัมผัสอยู่ ใครอยากลองเล่นแนววนลูปจะลองหามาเล่นก็ได้เพราะมันไม่ยากจนหัวร้อนและไม่ง่ายจนเกินไป

อย่างไรก็ตามเกม Little Noah Scion of Paradise มันก็แทบไม่มีอะไรแปลกใหม่หรือแตกต่างจากเกมอื่นนัก ดังนั้นหากคุณมีเกม Dead Cells หรือ Hades ติดเครื่องอยู่แล้วก็ไม่ต้องไปหามาเล่นก็ได้เพราะความสนุกยังไม่เทียบเท่า แต่หากชอบความน่ารักของกราฟิกและงานออกแบบถือว่ามันก็มีความสนุกพอประมาณ และยังมีโหมดง่ายมาให้เลือกเล่นด้วย ถือว่าพอจะหาความคุ้มค่าได้เมื่อเทียบกับราคาขายที่ไม่ได้แพงมากนัก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส