รีวิวเกม Digimon Survive การกลับมาของตำนานสัตว์เลี้ยงดิจิทัล
Our score
8.0

Digimon Survive

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เข้าใจง่าย ผสม 2 รูปแบบได้ลงตัว
  2. เนื้อเรื่องดีน่าติดตาม

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์เชยไปหน่อยสำหรับยุคนี้

หนึ่งในตำนานของเกมในช่วงปลายยุค 90S ต้นยุค 2000S นอกจาก Pokemon แล้วเชื่อว่าเด็ก ๆ ยุคนั้นต้องเคยเล่น Digimon ของที่กำเนิดในรูปแบบของเล่นที่เป็นสัตว์เลี้ยงดิจิทัล แบบเดียวกับทามาก๊อตจิ ที่มันโด่งดังอย่างมาก และมีการสานต่อความสำเร็จเป็นวีดีโอเกมหลายภาคมาก

ล่าสุดค่าย Bandai Namco ได้เปิดตัวเกม Digimon Survive ลงบน Nintendo Switch, PlayStation 4, Xbox One และ PC ด้วย คราวนี้มีการโปรโมตล่วงหน้าเป็นปี และถือว่ามีกระแสตอบรับที่ดีมากจากความคิดถึงของแฟน ๆ Digimon ทั่วโลกแต่แล้วก็มีการเลื่อนวันวางขายไปหลายรอบจนในที่สุดก็ออกวางขายในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

ความโดดเด่นอย่างแรกของเกมคือเรื่องราวที่จะเล่าผ่านตัวละครหลักอย่าง ทาคุมะ โมโมซึกะ (Takuma Momozuka) เด็กมัธยมที่ได้เดินทางไปทัศนศึกษา แต่ได้เกิดเรื่องราวทำให้หลงเข้าไปในดินแดนต่างมิติที่เต็มไปด้วยสัตว์ดิจิทัลมากมาย ที่มีตัวที่เป็นมิตรและศัตรู เนื้อเรื่องในเกมถือว่าทำออกมาได้ดีเพราะมันเป็นจุดขายหลักอีกส่วนหนึ่ง แม้การนำเสนออาจจะดูโบราณแต่ก็มีการหักมุมอยู่หลายจุดจนหากเผลอสปอยล์ไปจะหมดสนุกได้เลย

กราฟิกแบบผสมผสานที่ดูดี

สำหรับงานสร้างภาพใน Digimon Survive ที่อาจจะไม่เหมาะกับทุกคน ผู้เล่นต้องชอบแนวทางคลาสสิกกันสักหน่อย เพราะมันใช้กราฟิกแบบวิชวลโนเวลแบบนิยายภาพที่มีการเคลื่อนไหวได้เล็กน้อย ที่ดูค่อนข้างเชยแต่เข้ากับแนวทางของเกมที่เน้นการเล่าเรื่องพร้อมกับการเล่นเกม ในส่วนของการเดินเรื่องสำรวจหรือแก้ปริศนา แต่ในแง่ของความคมชัดและงานออกแบบถือว่าดีงามเหมือนได้รับชมการ์ตูนคุณภาพสูงไปตลอดการเล่น

ส่วนในฉากต่อสู้กราฟิกจะเปลี่ยนไปเป็นแบบ 3 มิติเพราะเกมเพลย์เปลี่ยนมาเป็นแนววางแผนการรบ ที่จะมีฉากบนแผนที่และตัวละครที่วาดแบบง่าย ๆ และถูกย่อลงมาเป็น SD ที่ดูเชยแต่เข้าใจง่ายมากเวลาเล่น ส่วนจุดเด่นที่ต้องชมมาก ๆ คือเสียงพากย์ที่มีคุณภาพสูงและจัดเต็มแม้ว่าจะไม่ได้มีทุกจุดก็ตาม และยังมีเฉพาะเสียงพากย์ญี่ปุ่นที่เชื่อว่าแฟน ๆ ส่วนใหญ่น่าจะชอบเพราะมันเข้ากับกราฟิกในเกมมากกว่า

เกมเพลย์ 2 รูปแบบที่ลงตัว

รูปแบบการเล่นในเกม Digimon Survive จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนอย่างชัดเจน ในส่วนแรกจะเป็นการเล่นแบบวิชวลโนเวล ที่เหมือนเป็นการเล่นเกมไปพร้อมกับชมเรื่องราวผ่านนิยายภาพนิ่ง ที่ผู้เล่นจะสามารถเดินเรื่องได้ผ่านการพูดคุยกับตัวละครที่เลือกได้เอง และมีการเลือกถามตอบได้ตามใจชอบ ที่มันจะส่งผลกับเรื่องราวในเกมและความสัมพันธ์ระหว่างตัวละครด้วย

และผู้เล่นยังเลือกเดินทางไปสถานที่ในเกมได้ผ่านการเลือกเมนูบนมือถือ ที่เรียบง่ายเข้าใจง่ายและมีจุดบอกว่ามีใครอยู่ที่จุดไหนของฉากบ้างทำให้เราเล่นได้ลื่นไหลไม่ติดขัด แต่ติดที่มันดูเชยไปหน่อยเพราะมันเป็นเกมเพลย์ที่ใช้มาหลายสิบปีแล้ว ยังดีที่ยังเสริมด้วยระบบสำรวจด้วยสมาร์ตโฟนที่ผู้เล่นต้องใช้กล้องถ่ายรูปของมือถือเปิดมาสำรวจฉากซึ่งหากมีจุดผิดปรกติตรงไหนจะสามาถสำรวจได้ ซึ่งมีทั้งเบาะแสของเนื้อเรื่องหลัก และมีไอเทมที่ซ่อนอยู่แต่ก็ต้องระวังเพราะมีศัตรูซ่อนอยู่ด้วยเช่นกัน

ฉากต่อสู้เข้าใจง่าย

เกมเพลย์อีกส่วนคือฉากต่อสู้ ที่มีทั้งตามเนื้อเรื่องและจุดที่จะไว้อัปเกรดเลเวลหรือฟาร์มของ ที่จะมาในรูปแบบเกมวางแผนการรบแบบเทิร์นเบสใส่คำสั่งแล้วผลัดกันโจมตี ส่วนในฉากจะแบ่งเป็นช่องแล้วบังคับเดินที่เป็นรูปแบบเดียวกับ Final Fantasy Tactics หรือ Front mission ที่เราสามารถปรับมุมกล้องได้ ส่วนศัตรูในเกมจะมาหลากหลายและมีการแพ้ทางของธาตุเป็นตัวกำหนดที่ทำให้เราได้เปรียบหรือเสียเปรียบ ซึ่งหากเราจับจุดได้จะทำให้เราชนะได้ไม่ยากแต่หากไม่ได้วางแผนไว้ก็อาจจะตายได้ง่าย ๆ เช่นกัน

ส่วนความโดดเด่นของเกมซีรีส์ Digimon คือการวิวัฒนาการร่างของตัวละคร ที่ในภาคนี้ก็มีมาให้ใช้ด้วยและจะมีมาให้หลายร่างและเลือกเส้นทางการเปลี่ยนได้หลากหลายขึ้นอยู่กับตัวละคร แต่ร่างของตัว Digimon เวอร์ชันอัปเกรดจะต้องใช้ค่าพลัง SP ที่หากหมดก็จะคืนร่างเดิม ดังนั้นผู้เล่นต้องวางแผนการแปลงร่างให้ดี เพราะหากทำไม่ถูกที่ถูกเวลาแล้วพลัง SP หมดตรงหน้าบอสก็อาจจะพลาดตายได้ง่าย ๆ ทำให้เป็นจุดเด่นที่ผู้เล่นจะได้คิดวางแผนการเล่นตลอดซึ่งเป็นข้อดีของเกมแนวนี้

ส่วนระบบการเพิ่มค่าพลังก็มีทั้งการใช้ยาเติมแบบปรกติ และยังใช้ท่าพิเศษเพื่อเติม HP นอกจากนี้ยังเสริมด้วยระบบการพูดคุยกับตัวละครอื่นเพื่อมาช่วยเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับความสามารถของตัวละครนั้น ๆ ด้วย แต่โดยรวมแล้วมันยังอยู้ในกรอบของเกมแนววางแผนการรบแบบเดิม ๆ ซึ่งใครเคยเล่นแนวทางนี้มาก่อนก็ไม่ต้องปรับตัวอะไรมากเพราะมันไม่ได้แปลกใหม่ถือเป็นข้อดี แต่สำหรับแฟนเกมยุคใหม่ที่ไม่ชินอาจจะรู้สึกว่าเกมเพลย์ค่อนข้างเชื่องช้าและเชยไปหน่อย

เกม Digimon Survive อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับทุกคน เพราะด้วยเกมเพลย์ที่เน้นการเล่าเรื่องผสมผสานกับแนววางแผนการรบ และยังเดินเรื่องค่อนข้างช้าหากเราจะต้องการเสพเรื่องราวให้หมดแบบไม่กดข้าม ทำให้มันเหมาะกับคนชอบอะไรเก่า ๆ เชย ๆ ชอบอ่านวิชวลโนเวลแบบนิยายภาพ และรักที่จะเล่นแนววางแผนการรบแบบเทิร์นเบสคุณหลงรักเกมนี้มาก แต่หากคุณไม่ได้ชอบแนวทางนี้มันอาจจะไม่เหมาะนัก แต่โดยรวมแล้วมันคือการกลับมาของซีรีส์เก่าแก่ที่ทำได้ลงตัวกลมกล่อมและเล่นได้สนุกแบบไม่เสียชื่อตำนานแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส