[รีวิวเกม] “Dead Spreading : Survival” ตะลุมบอนฝ่าดงมรสุมซอมบี้
Our score
6.0

[รีวิวเกม] “Dead Spreading : Survival” ตะลุมบอนฝ่าดงมรสุมซอมบี้

จุดเด่น

จุดสังเกต

Dead Spreading : Survival คือเกมมือถือที่น่าจะตอบโจทย์ผู้เล่นสาย casual ที่หลงไหลในเกมแนวซอมบี้ ภายในเกมนี้คุณจะได้พบกับเกมเพลย์ที่สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ๆ ไม่ว่าใครก็สามารถเล่นเป็นตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เข้ามาสัมผัส แต่ทว่าตัวเกมก็ยังคงให้ความรู้สึกลุ้นระทึกและทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับความเป็นเกมเอาชีวิตรอดจากซอมบี้ได้อย่างยอดเยี่ยม เพราะสิ่งที่คุณจะได้เจอในเกมนี้คือฝูงซอมบี้กระหายเลือดนับร้อยที่ถาโถมเข้ามาหวังจะเขมือบคุณ

Dead Spreading:Survival Game Vedio

นี่คือเกม Action Shooting Survival ที่นำเสนอมุมมองแบบ Top-Down (ด้านบน) ตัวเกมจะไม่ใช่รูปแบบการออกผจญภัยเอาชีวิตรอดหรือเปิดโอกาสสำรวจโลกแบบ open world เพราะเกมนี้จะให้อารมณ์เหมือนเกมตะลุยด่านซะมากกว่า โดยหน้าที่ของเราผู้เล่นคือหยิบอาวุธคู่กายของตัวเองบุกเข้าไปในพื้นที่แต่ละพื้นที่และฆ่าซอมบี้ที่ถาโถมเข้ามาหาคุณให้หมดเป็นอันจบ

หลบให้รอด และยิงให้มาก

สำหรับระบบควบคุมในเกมเพลย์เกมนี้ถือว่าเป็นอะไรที่เข้าใจง่ายแสนง่ายและแทบจะไม่ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้อะไรเลย นั่นก็เพราะในเกมเพลย์นั้นหน้าที่ของผู้เล่นจะมีเพียงแค่ควบคุมทิศทางการเดินของตัวละครเท่านั้น เพราะตัวละครของเราจะทำการยิงซอมบี้ที่เข้ามาใกล้ที่สุดให้เองโดยอัตโนมัติ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผู้เล่นจะต้องโฟกัสจะมีเพียงแค่การคอนโทลตัวละครของเราให้มีชีวิตรอดนานพอที่จะให้ตัวละครของเราสามารถยิงสร้างดาเมจจนเคลียซอมบี้ทั้งหมดในด่านนั้น ๆ ได้

เก็บไอเทม เพิ่มตัวละครเพื่อให้การเคลียร์พื้นที่ง่ายยิ่งขึ้น!!

พอเห็นระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ที่เล่นง่ายซะขนาดนั้นหลายคนคงคิดกันบ้างแล้วแหละว่านี่คงจะเป็นเกมเล่นง่ายสาย casual ธรรมดา ๆ แต่ก็นั่นแหละครับทั้งผิดและถูกในเวลาเดียวกัน เพราะนี่คือเกมที่บังคับง่ายแต่ก็มีความท้าทายที่สูงพอสมควร ด้วยความที่แมปในเกมนี้นั้นมีขนาดที่จำกัดบวกเข้ากับฝูงซอมบี้นับร้อยและบางด่านอาจจะมีเป็นพันตัวเลยด้วยซ้ำ ซอมบี้เหล่านั้นจะทำการโถมกระหน่ำดาหน้าเข้ามาลุมล้อมคุณแบบไม่ให้พักหายใจหายคอ ทำให้แค่การเดินหลบและยิงก็กลายเป็นความท้าทายสุด ๆ ในเกมนี้เลยทีเดียว นอกจากนีัซอมบี้ในเกมนี้ยังมีมากมายหลายชนิดที่อาศัยการรับมือที่แตกต่างกันออกไปและก็แน่นอนเกมนี้มีบอสและมินิบอสให้สู้ด้วยนะ

เพราะฉะนั้นตัวเกมจึงมอบตัวช่วยนึงที่จะสามารถทำให้ผู้เล่นสามารถเคลียร์ด่านต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะให้อารมณ์เหมือนให้เราเข้าไปเก็บแอร์ดรอปที่จะโผล่มาในด่านแบบสุ่ม ซึ่งหากผู้เล่นสามารถฝ่าฝูงซอมบี้แล้วสามารถเข้าไปเก็บได้ตัวละครของเราจะได้ค่าพลังพิเศษต่าง ๆ เช่นยิงแรงขึ้น อึดขึ้น ตัวใหญ่ขึ้น หรืออาจจะมีตัวละครเข้ามาร่วมทีมเยอะขึ้น เป็นต้น

ตัวละครและระบบอัปเกรด

สำหรับเกมนี้จะไม่ได้มีตัวละครให้เราเล่นเพียงตัวเดียวเท่านั้น เพราะตัวละครในเกมนี้จะเปรียบเสมือนกับการเลือกอาวุธติดตั้งให้กับทีมของคุณเพื่อใช้สำหรับการตะลุยด่าน เพราะตัวละครในเกมนี้นั้นจะมาพร้อมกับอาวุธต่างชนิดกันอย่างเห็นได้ชัด และจะไม่มีการโยกย้ายอาวุธไปใส่ให้ตัวละครอื่นใด ๆ ทั้งสิ้น ทำให้หากเราต้องการจะเล่นอาวุธไหนก็จำเป็นที่จะต้องพ่วงตัวละครนั้นราวกับเป็นสกินของอาวุธนั้น ๆ เข้าไปด้วย

ส่วนในแง่ของการอัปเกรดตัวละครก็คือง่ายมาก มีตังค์ (ในเกม) กดอัปคือเป็นอันจบ เพราะค่าพลังของตัวละครในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นขั้น ๆ อย่างชัดเจนตามที่เกมมันฟิกมาให้อยู่แล้ว ผู้เล่นจะไม่สามารถเลือกสายการเล่นอย่างอิสระได้ และยิ่งเราอัปตัวละครขึ้นไปสูงแค่ไหนรูปร่างและแอนิเมชันการยิงของอาวุธนั้นก็จะเปลี่ยนไปด้วยเช่นกันและแน่นอนว่ามันจะเป็นส่วนช่วยสำคัญในการเคลียร์ด่านต่าง ๆ ให้ง่ายขึ้นเป็นอย่างมาก พอเอาเข้าจริงก็แอบมองว่าระบบนี้ไม่ค่อยให้ความยืดหยุ่นกับผู้เล่นสักเท่าไหร่เลย ถ้ามีแบบเลือกแนวทางการเล่นให้ได้เยอะกว่านี้เกมน่าจะมีมิติขึ้นกว่านี้มาก แต่ก็นะ พอเกมนำเสนอระบบแบบนี้ก็ทำให้เกมเล่นง่ายดีแหละ

งานภาพที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย

สำหรับในแง่งานภาพของเกมนี้ผมมองว่าน่าจะไม่ใช่จุดขายของเกมนี้สักเท่าไหร่ โดยรวมสำหรับผมก็ไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษและก็ไม่ได้คิดว่ามันแย่ด้วย เรียกได้ว่าน่าจะเหมาะกับเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อรองรับทุกกลุ่มผู้เล่นแล้วแหละ ตัวเกมนำเสนอเป็นภาพ 3D น่ารัก ๆ แต่ก็มีเลือดสาดยิงกันกระหน่ำกันสนั่นจอดูรุนแรงแต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกรุนแรง งงที่ผมต้องการจะสื่อป้ะ (ฮา) นิยามสำหรับผมง่าย ๆ ก็คือ มันคือเกมที่มีองค์ประกอบศิลป์ของเกมแนวซอมบี้อยู่ครบ แต่ภาพมันแค่น่ารักเท่านั้นเอง

จุดสังเกตุ

นี่เป็นเกมที่ต้องดูโฆษณา ซึ่งก็ถือว่าเป็นอะไรที่ปกติมาก ๆ สำหรับเกมมือถือยุคนี้ที่จะมีโฆษณาสอดแทรกตามคอนเทนต์ต่าง ๆ ของตัวเกม ซึ่งโฆษณาในเกมนี้จะมาในรูปแบบกดดูเพื่อรับไอเทมเพิ่มเติม ทำให้เวลาเล่นจะแอบมีเสียอรรรถรสนิดหน่อยที่ต้องมานั่งรอดูโฆษณาเพราะของรางวัลเพิ่มเติมที่จะได้หลังดูนั้นถือว่าเยอะมาก ๆ แต่ถ้าใครไม่ได้อยากรีบเก่งจะเลือกที่ไม่ดูโฆษณาก็ได้นะ แต่ของรางวัลก็จะหายไปเยอะเลย

สรุป

โดยรวมเกมนี้ไม่ค่อยเหมาะจะเป็นคอนเทนต์สำหรับเล่นยาว ๆ สักเท่าไหร่ เน้นเข้ามาเล่นฆ่าเวลายิงซอมบี้เพลิน ๆ ตอนว่างได้แค่เท่านั้น สำหรับผมรู้สึกว่าตัวเกมค่อนข้างจะหวือหวาและเล่นสนุกในช่วงแรก ๆ แบบว่า โอ้!! ซอมบี้เยอะจัง ได้ปืนใหม่แล้ว มีซอมบี้ตัวใหม่ให้ยิงแล้ว เป็นต้น แต่พอเล่นพอเล่นไปได้สักพักก็มีความรู้วึกว่าคอนเทนต์มันค่อนข้างวนลูปพอสมควร เหมือนแค่ได้เข้ามายิงซอมบี้มัน ๆ แล้วก็จบไป ทำให้นี่น่าจะเป็นอีก 1 เกมที่เหมาะสำหรับมีไว้ติดเครื่องไว้เล่นฆ่าเวลาเท่านั้น การได้เข้ามาตะลุมบอนยิงฝูงซอมบี้เพลิน ๆ ก็ดูเป็นการฆ่าเวลาที่สนุกดีเหมือนกันครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส