[รีวิวเกม] “Kinja RUN” วิ่งต่อสู้ การผสมผสานระหว่างเกมแนว Endless Run กับ Action RPG
Our score
6.1

[รีวิวเกม] “Kinja RUN” วิ่งต่อสู้ การผสมผสานระหว่างเกมแนว Endless Run กับ Action RPG

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์เล่นง่าย เข้าถึงทุกกลุ่มผู้เล่น
  2. ความเป็น Rogue-like ทำให้เกมไม่น่าเบื่อเมื่อต้องกลับมาเล่นด่านเก่า ๆ
  3. ระบบอาวุธอุปกรณ์ทำออกมาได้ค่อนข้างดี

จุดสังเกต

  1. กราฟิกยังไม่ค่อยดี เอกลักษณ์ของตัวเกมยังไม่ชัด
  2. ไม่มีระบบเซฟกลางทางให้
  3. ตำแหน่งควบคุมยังมีปัญหาอยู่บ้าง ตรงที่นิ้วเราชอบบังตัวละคร
  4. เป็นเกมดูโฆษณาถ้าอยากเก่งเร็ว

ย้อนกลับไปหลาย 10 ปีก่อนในยุคเริ่มบุกเบิกเกมมือถือเกมที่ได้รับความนิยมสุด ๆ ในช่วงนั้นคงหนีไม่พ้นเกมจำพวกแนว Endless Run หรือเกมที่มีเกมเพลย์วิ่งแบบไร้ที่จุดสิ้นสุด ยกตัวอย่างก็พวกเกมแบบ Temple Run หรือ Subway Surfer และสำหรับเกม Kinja RUN ก็เหมือนกับเป็นการชุบชีวิตเกมแนวนี้ขึ้นมาให้น่ากลับเข้าไปสัมผัสกันอีกครั้งนึง

Kinja RUN คือเกมที่ผสมผสานของ 2 แนวเกมอย่าง Endless Run และ Action RPG เข้าด้วยกันอย่างลงตัวแถมเล่นไปเล่นมาตัวเกมยังแอบมีความรู้สึกที่คล้ายกับเกมแนว Space Shooter ในสมัยก่อน ที่จะต้องหลบดงกระสุนที่ถาโถมกระหน่ำยิงใส่คุณไม่ยั้งจากทุกสารทิศ นอกจากนี้ตัวเกมยังมีการใส่ความเป็น Rogue-like เข้ามาเพื่อเพิ่มสีสันให้ทุกการกลับมาเล่นใหม่แต่ละครั้งจะไม่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกจำเจอีกด้วย

วิ่งตะลุยด่าน หลบดงกระสุน

สำหรับการบังคับตัวละครในเกมนี้ก็ไม่มีอะไรมากเลย เราจะมีหน้าที่แค่ควบคุมทิศทางการเดินของตัวละครของเราเท่านั้นว่าอยากจะให้ตัวละครเรามันเลี้ยวไปทางไหน ซึ่งสามารถเลือกได้แบบ 360 องศาเลยไม่ว่าจะซ้ายหน้าขึ้นลงเฉียง โดยที่การโจมตีหรือการวิ่งของตัวละครเรานั้นตัวเกมจะทำให้แบบอัตโนมัติ เพราะฉะนั้นหลัก ๆ สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องโฟกัสก็คือหลบหลีกทั้งอุปสรรคตามทางเดินและการโจมตีของศัตรูให้ได้เท่านั้นพอ แต่บอกเลยเห็นเล่นง่ายแบบนี้แต่เกมมันไม่ได้อีซี่ขนาดที่เล่นยังไงก็ผ่านนะครับผม เพราะพวกการโจมตีของศัตรูในเกมนี้คือจะกระหน่ำใส่คุณแทบไม่ขาดสาย บางครั้งสกิลของศัตรูนี่โผล่มาแทบจะทั้งแมปเหลือที่หลบให้เราแบบน้อยนิดมาก

เป็นเกมแนววิ่งตะลุยด่าน

ส่วนในแง่ของความเป็นเกมแนว Endless Run สำหรับเกมนี้จะแตกต่างออกจากเกมอื่นสักเล็กน้อยตรงที่ปกติเกมแนวนี้จะเป็นแบบให้เราวิ่งไปแบบไร้ที่สิ้นสุดคอยเก็บเหรียญเก็บนู่นนี่นั่นพอตายตรงไหนก็คือจบเริ่มใหม่ แต่สำหรับเกมนี้จะไม่ใช่แบบนั้น เพราะการวิ่งในเกมนี้จะให้อารมณ์เหมือนกับเราได้ออกตะลุยด่านลงดันซะมากกว่า และภายในดันนั้น ๆ ก็จะมีอุปสรรค ศัตรู บอส ความยาก ของดรอป และฉากที่แตกต่างกันออกไป เรียกว่าทุกการวิ่งของเราจะมีจุดสิ้นสุดเสมอนั่นแหละครับ ไม่ตายก็ผ่าน (ฮา)

แต่ทว่าตัวเกมก็ไม่ได้ให้อิสระกับเราถึงขนาดสามารถเล่นได้ทั้งวันทั้งคืนเพราะการจะเข้าเล่นแต่ละครั้งเราจะต้องเสียค่าพลังงาน 5 แต้มในการเล่นก่อนเสมอ ซึ่งพลังงานเหล่านี้จะค่อย ๆ คูลดาวน์ตามระยะเวลาแบบอัตโนมัตินะครับผม

มาพูดถึงความเป็น RPG กันบ้างดีกว่า

สำหรับระบบ RPG ของเกมนี้ค่อนข้างที่จะเป็นมิตรกับผู้เล่นแทบจะทุกกลุ่มเลย เพราะมันเข้าใจง่ายมาก ๆ เรียกว่ายืนพื้นฐานของสิ่งที่หลัก ๆ เกมแนว RPG จะมีกันเลยทีเดียว ดังนี้เลยครับผม

การฟาร์มเพื่อหาของมาสวมใส่ – อย่างแรกเลยคือตัวละครของเราในเกมนี้สามารถหาอุปกรณ์มาสวมใส่ได้ด้วยนะ ซึ่งมีให้สวมมากถึง 6 ตำแหน่ง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเกมนี้ไม่ใช่แค่แบบใส่แล้ววิ่งเร็วตีแรงอึดขึ้นอะไรพวกนี้เท่านั้น แต่ทุกไอเทมยังจะมีบัพพิเศษที่จะช่วยให้ตัวละครของคุณเก่งขึ้นได้แบบก้าวกระโดดเลย เช่นบัพฮิลเลือกทุก 15 วิ หรือ ได้เกราะเมื่อโดนโจมตี เป็นต้น และที่สำคัญที่ผมชอบที่สุดเลยก็คืออาวุธของเราจะให้แอนิเมชันการโจมตีที่ไม่เหมือนกันสักชิ้น โดยเฉพาะอาวุธแรร์ ๆ หายาก ๆ นี่เอฟเฟกต์คือเวอร์มาก ทำให้เราเริ่มจะแบบอยากเห็นของอื่น ๆ ไปเรื่อย ๆ หรือมีกระจิตกระใจให้อยากเล่นอยากฟาร์มมากขึ้นเข้าไปอีก

การอัปเกรด – อันนี้ก็ทั่ว ๆ ไปเลยคือเราสามารถนำตังค์ที่ได้จากในเกมมาอัปเกรดอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้ได้ แต่จะมีอีกอย่างนึงที่น่าสนใจนั่นก็คือการอัปเกรด พรสวรรค์ ให้กับตัวละครเรา หรือให้พูดง่าย ๆ ก็คือพลังแฝงนั่นแหละครับ ซึ่งพลังแฝงพวกนี้จะมีส่วนช่วยให้ตัวละครเราเก่งขึ้นเยอะมาก ๆ แต่ก็จะมีเงื่อนไขในการปลดล็อกที่เรื่องมากพอสมควร แต่หลัก ๆ ก็คือให้เราตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ นั่นแหละ

ความเป็น Rogue-like ที่เกมใส่เข้ามา

สำหรับเกมนี้นอกจากการอัปเกรดของต่าง ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญแล้ว ดวงของผู้เล่นเองก็สำคัญในการที่จะเล่นเกมนี้ด้วยเช่นกัน เราจะขอแวะมาพูดถึงระบบ Rogue-like ของเกมนี้กันสักหน่อยนะครับ โดยการตะลุยด่านในเกมนี้เมื่อเราวิ่งไปถึงจุดหนึ่งตัวเกมจะมีสกิลพิเศษให้ผู้เล่นได้เลือกใช้งานแบบสุ่ม 3 อย่างด้วยกัน (เลือก 1 ใน 3) ซึ่งเราจะสามารถสะสมสกิลพวกนี้ได้เยอะแบบเยอะมาก ๆ จนกว่าจะจบด่านนั้น ๆ โดยที่เมื่อเราเล่นจนจบด่านไปสกิลพวกนี้ก็จะหายไปเลย และพอกลับมาเล่นใหม่เราก็จะต้องเริ่มเก็บสกิลพวกนี้ใหม่อีกครั้งนั่นเอง โดยที่ทุกการเล่นสกิลพวกนี้แทบจะมีมาให้เลือกไม่เหมือนกันเลยสักรอบ เรียกว่าเป็นตัวช่วยให้เราเก่งแบบชั่วคราวนั่นเอง แต่ก็นะถ้าดวงดีได้สกิลเจ๋ง ๆ มาใช้เยอะก็จะทำให้เกมเล่นง่ายขึ้นมาก แต่ถ้าซวยได้แต่สกิลเกลือ ๆ มาก็อาจจะทำให้ด่านที่คุณเล่นตอนนั้นกลายเป็น Very Hard ไปเลยก็ได้

จุดสังเกตุ

สำหรับเกมนี้จะมีจุดสังเกตุที่เห็นได้แบบชัด ๆ เลยประมาน 4 จุดด้วยกัน โดยอย่างแรกก็คงจะหนีไม่พ้นงานภาพที่ดู ๆ แล้วยังไม่ค่อยเหมาะสมกับเกมมือถือสมัยนี้เท่าไหร่ ไม่ว่าจะเป็นดีเทล ดีไซน์ตัวละคร รายละเอียดต่าง ๆ ฉาก เงา คือภาพมันดูเป็นเกมเก่าหรือเป็นเกมทั่ว ๆ ไปไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นให้พูดถึงสักเท่าไหร่ ทั้ง ๆ ที่นี่เป็นเกมเพิ่งออกใหม่ในปีนี้ด้วยนะ แอบเสียดายเหมือนกันเพราะเกมเพลย์ค่อนข้างจะทำออกมาได้สนุกใช้ได้

อย่างที่ 2 คือตำแหน่งควบคุมตัวละคร สำหรับการควมคุมในเกมนี้จะให้เราจิ้มไปที่ตัวละครและเอานิ้วลากไปยังทิศทางที่เราอยากให้ตัวละครเดินไป ซึ่งไอ้การลากนิ้วนี่แหละคือปัญหา เพราะมันชอบมีหลายจังหวะที่นิ้วของผมมันไปบังตัวละครหรือไปบังสกิลของศัตรูทำให้มองไม่เห็น จึงทำให้เกิดจังหวะโดนดาเมจฟรีด้วยเหตุผลโง่ ๆ บ่อยมาก ซึ่งปัญหานี้หลัก ๆ น่าจะเป็นเพราะตัวละครเรามันเล็กเกินไป ถ้ามีการเพิ่มอินเทอร์เฟซแสดงจุดที่ตัวละครเราอยู่เล็ก ๆ ตรงขอบจอเพิ่มเข้ามาหน่อยน่าจะช่วยให้เล่นง่ายขึ้นมาอีกนิดนึง

อย่างที่ 3 เกมนี้ไม่มีเซฟให้ต้องเล่นให้จบด่านเท่านั้น ซึ่งวิ่ง ๆ อยู่ได้ครึ่งทางแล้วอยากพักปิดเกมไม่ได้นะครับ เพราะถ้าคุณกดออกเราจะต้องกลับมาเริ่มใหม่ทันที และการจะเล่นให้จบสักด่านในเกมนี้ค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร ต่ำ ๆ ก็ 5-10 นาทีเลยหรืออาจจะมากกว่านี้ ทำให้การจะเปิดเกมนี้มาเล่นจะต้องเล่นตอนที่ว่างจริง ๆ เท่านั้น

และอย่างสุดท้าย นี่คือเกมดูโฆษณาเพื่อรับไอเทมเพิ่ม ก็ตามนั้นเลยครับถ้าอยากเก่งไวก็ดูโฆษณาซะสิ (ฮา)

สรุป

โดยร่วมแล้วนี่น่าจะเป็นเกมที่เหมาะไปทางผู้เล่นสาย casual ซะมากกว่า ระบบของตัวเกมใช้เวลาทำความเข้าใจง่ายมาก แทบจะไม่ต้องเรียนรู้อะไรมากเลยเข้ามาวิ่งเล่นแค่ 5 นาทีคิดว่าทุกคนก็น่าจะเล่นเกมนี้เป็นแล้ว เอาจริง ๆ สำหรับผมก็ถือว่าเป็นอีกเกมฆ่าเวลาที่เล่นสนุกเลยนะ ให้อารมณ์เหมือนได้เล่นเกมแนว Space Shooter สมัยก่อนที่ต้องหลบกระสุนเยอะ ๆ คือเพลินดีและมีความท้าทายที่พอประมาณ แต่ก็แอบเสียดายที่คุณภาพงานกราฟิกยังถือว่าสอบตก ถ้าภาพสวยหรือดูมีเอกลักษณ์กว่านี้หน่อยเกมนี้จะลงตัวกว่านี้มาก

แพลตฟอร์มที่เล่น โทรศัพท์มือถือทั้ง iOS Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส