[รีวิวเกม] Before Your Eyes เกมแนวผจญภัย ธีมโลกหลังความตาย ที่ต้องกะพริบตาจาก Netflix
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. ภาพสวย เสียงพากย์ดี
  2. เนื้อเรื่องกินใจ ได้แง่คิด
  3. ทำปฏิสัมพันธ์ด้วยการกะพริบตา
  4. ทุกตัวเลือกนำมาซึ่งเส้นทางที่แตกต่าง

จุดสังเกต

  1. เกมมุมมองบุคคลที่ 1 ต้องหมุนมุมกล้องไปมา อาจทำให้เวียนศีรษะ
  2. เป็นเกมเล่นยาวต่อเนื่อง หากไม่ชอบแนวเนื้อเรื่องยืด ๆ อาจเบื่อ

Before Your Eyes เกมผจญภัยที่ต้องใช้การกะพริบตา

เนื่องด้วยแอบไปอ่านรีวิวเกม Before Your Eyes เกมแนวผจญภัยจาก Netflix แล้วเกิดสะดุดตาสะดุดใจจากงานภาพที่สวยงามถูกใจ คะแนนรีวิวก็สูงใช่ย่อย แถมวิธีการทำปฏิสัมพันธ์เพื่อดำเนินเกมก็น่าสนใจ คือทำด้วยการกะพริบตา มันดึงดูดให้โหลดมาลองเล่นยังไงไม่รู้ อยู่ดี ๆ ก็มีเกมนี้ในเครื่องแล้วล่ะ

เกมจาก Netflix มั่นใจเรื่องประสบการณ์ภาพและเสียง

อย่างที่รู้กันว่า Netflix ไม่ได้ให้บริการสตรีมมิงหนังละครอย่างเดียว เขายังให้บริการเกมจากผู้พัฒนาต่าง ๆ สำหรับสมาชิกด้วย ช่วงปีที่ผ่านมาผู้เขียนจึงมีโอกาสได้เล่นเกมของ Netflix ไปเยอะ แล้วก็พบจุดเชื่อมโยงของเกมที่ทางบริษัทคัดเลือกมา ส่วนใหญ่เป็นเกมคุณภาพดีทั้งงานภาพ และเสียง มีความอินดี้ในแบบที่สร้างเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นเกมแอ็กชัน หรือเกมแคชวลทั่ว ๆ ไป ล้วนทำได้ดีในแง่ประสบการณ์ภาพและเสียง อาจรวมไปถึงเนื้อหาและการสื่อสารที่กลมกล่อม

สำหรับเกม Before Your Eyes นี่ก็คาดหวังได้พอสมควร คราวนี้ Netflix เลือกเกมที่ชนะรางวัล British Academy Video Games Award หรือ BAFTA ซึ่งเกมนี้เป็นแนวเล่าเรื่อง มีจุดเด่นที่การใช้ภาพ และทำออกมาได้ดีดูเพลินตาไปหมด การเลือกใช้โทนสีก็ค่อนไปทางละมุน ตัวละครในเรื่องมีเสียงพากย์ภาษาอังกฤษที่จะเล่าเรื่องราวผ่านบทสทนากับเรา ที่รับบทเป็นใครสักคนในมุมมองบุคคลที่ 1 จึงเป็นเกมที่ปล่อยให้เราไหลตามเนื้อเรื่องไปเพลิน ๆ แล้วค้นหาว่าตัวเองคือใคร มีบทบาทอะไร และเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้างในช่วงชีวิตที่ผ่านมา

เนื้อเรื่องแนวโลกหลังความตาย

ตัวเกมจะแฝงแง่คิดและปรัชญาเอาไว้ในเนื้อเรื่อง โดยเกมจะบอกเล่าการเดินทางของดวงวิญญาณในโลกหลังความตาย เปิดเกมมาเราจะพบว่าเราก็คือดวงวิญญาณดวงหนึ่งที่กำลังออกเดินทางด้วยการโดยสารเรือที่มีลักษณะเหมือนเรือประมง มีเพื่อนร่วมทางเป็นสุนัขป่าพูดได้ที่คอยอธิบายว่าเรากำลังทำอะไร และกำลังไปที่ไหน (รวมถึงสอน tutorial เล็ก ๆ น้อย ๆ) ซึ่งเจ้าสุนัขบอกว่าปลายทางของเราคือประตู ที่จะมีผู้คอยตัดสินดวงวิญญาณรออยู่ สิ่งที่ต้องทำคือเราต้องเล่าเรื่องราวที่ผ่านมาในชีวิตในเจ้าสุนัขฟังในระหว่างทางก่อนจะถึงที่หมาย ถ้าเอาตามความเชื่อในบางวัฒนธรรม ยกตัวอย่างวัฒนธรรมกรีก-โรมันโบราณ สุนัขตัวนี้เปรียบได้กับ ‘แครอน’ คนแจวเรือที่จะต้องพาดวงวิญญาณขึ้นเรือไปส่งยังปรโลกนั่นเอง

นั่นคือเหตุผลที่ทำให้ในระหว่างการเดินทางไปยังจุดหมาย เราจำเป็นต้องหวนรำลึกถึงความทรงจำในช่วงชีวิตที่ผ่านมาต่าง ๆ ตั้งแต่เกิด เติบโต ข้ามผ่านประสบการณ์มากมาย ตัวเกมจะปล่อยให้เราไหลผ่านความทรงจำเหล่านั้นแบบตัดแปะ ปะติดปะต่อเป็นช่วง ๆ ไม่ได้ต่อเนื่องยาวเป็นเนื้อเรื่องจริงจัง แต่ก็เปิดโอกาสให้เราซึมซับสาส์นที่ได้จากความทรงจำเหล่านั้น ไม่ว่าจะเป็นบทสนทนา คำพูดจากผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ผ่านมุมมองแบบบุคคลที่ 1

การมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการกะพริบตา

จุดเด่นของเกมนี้นอกจากงานภาพ เสียง และเนื้อเรื่อง คือการทำปฏิสัมพันธ์กับสิ่งที่มองเห็น หรือสิ่งของผ่านการกะพริบตา โดยเมื่อเข้าเกม เกมจะทำการตรวจจับและบันทึกการเคลื่อนไหวของดวงตาของผู้เล่น เมื่อผ่านขั้นตอนเหล่านี้เรียบร้อย เราก็จะเข้าสู่เรื่องราวอันหน้าตื่นตา

ในการเล่นนั้น ผู้เล่นจะได้ดูเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นไปเรื่อย ๆ ผ่านประสบการณ์ภาพและเสียง และสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับฉาก สิ่งของด้วยการกะพริบตาเมื่อเห็นสัญลักษณ์รูปดวงตัวตา ซึ่งเราต้องคอยปรับจุดศูนย์กลางของจอให้อยู่ในตำแหน่งเดียวกับสัญลักษณ์นั้นก่อนจะกะพริบตา เท่านี้ก็ดื่มด่ำกับเรื่องราว ความทรงจำของดวงวิญญาณดวงนี้แล้วล่ะ

และแม้ตัวเกมเพลย์ไม่ได้มีอะไรมาก ออกแนวเล่าเรื่อง แต่จุดเด่นก็คือเรื่องที่เล่านี่แหละ เพราะเราจะได้พบกับความทรงจำที่สดใส สว่างไสว ไปจนถึงความทรงจำดำมืดที่ไม่น่าจดจำ เต็มไปด้วยความผิดหวัง ที่แม้แต่เจ้าของความทรงจำเองก็ไม่อยากจะนึกถึง แต่แน่นอนว่าการจะไปถึงจุดหมายปลายทางของดวงวิญญาณทุกดวง คุณไม่สามารถเก็บซ่อน หรือปกปิดความทรงจำที่ไม่อยากจำได้ เราจึงจำเป็นต้องหวนระลึก ยอมรับ และปล่อยให้มันผ่านไป ซึ่งในทุก ๆ การมีปฏิสัมพันธ์ในเกม อาจนำพาผลลัพธ์ หรือเส้นทางความทรงจำที่แตกต่างกันออกไป

การเดินทางของเราสู่ ‘ประตู’ แห่งการตัดสิน จึงเปิดโอกาสให้เราทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตเรา ทุก ๆ การตัดสินใจที่ถูกต้อง ผิดพลาด สมหวัง ผิดหวัง โดยเจ้าสุนัขจะเน้นย้ำตลอดว่ามันส่งเราเข้าไปดูและทำความเข้าใจได้เท่านั้น ไม่สามารถอยู่ในนั้นไปตลอดแม้จะเป็นความทรงจำที่น่าอภิรมย์แค่ไหนก็ตาม และแน่นอน เราไม่สามารถแก้ไขอะไรได้แล้ว สิ่งที่เราจะทำได้คือรับรู้ และยอมรับ (ก็เราตายแล้วนี่นะ)

สรุปแล้ว

เป็นเกมภาพสวยที่มีเรื่องราวชวนติดตาม เนื้อหากินใจ แฝงข้อคิดและสิ่งกระทบใจเอาไว้ให้ วิธีเล่นแปลกใหม่ใช้การกะพริบตา เหมือนการกะพริบเป็นการเปิดรับเรื่องราวและความทรงจำเหล่านั้น เป็นอีกหนึ่งเกมจาก Netflix ที่คุณภาพดี เนื้อหาดี (มีรางวัลการันตี)

จุดสังเกตคือ เป็นเกมมุมมองบุคคลที่ 1 จำเป็นต้องคอยปรับมุมกล้องให้ตรงตามวัตถุ และต้องกะพริบตาเพื่อทำปฏิสัมพันธ์ คนที่มึนหรือเวียนหัวง่ายอาจไม่ชอบเท่าไร

ดาวน์โหลด

Android (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

iOS (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

เวอร์ชัน PC บน Steam (189 บาท)

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส