[รีวิวเกม] Lucky Luna เกมผจญภัย 2D เล่นสนุก เพียงแค่ลากนิ้ว จาก Netflix
Our score
9.0

[รีวิวเกม] Lucky Luna เกมผจญภัย 2D เล่นสนุก เพียงแค่ลากนิ้ว จาก Netflix

จุดเด่น

  1. กราฟิกพิกเซล 2D สุดคลาสสิก
  2. ออกแบบตัวละคร ฉาก และด่าน ได้น่าสนใจ
  3. การบังคับไม่ซับซ้อน แค่คุมทิศทางซ้ายขวา
  4. กดไกและไดนามิกของเกมมีความท้าทาย เล่นสนุก
  5. สร้างประสบการณ์ผู้เล่นได้ดี ทั้งภาพ เสียง สั่น

จุดสังเกต

  1. ใช้ภาษาน้อยมาก ช่วงแรกอาจงงเล็กน้อย

Lucky Luna เกมตะลุยดันเจียนแบบ 2D ทั้งง่าย ทั้งสนุก

วันนี้จะขอหยิบหนึ่งในเกมที่ให้บริการโดย Netflix มารีวิวอีกแล้ว ซึ่งก็มาถึงคิวของ Lucky Luna เกมมือถือแนวผจญภัย 2D ภาพพิกเซล ที่มีเกมเพลย์เข้าใจง่าย การควบคุมก็ง่าย แต่เล่นเพลินใช่ย่อย มาดูกันดีกว่า ว่าทำไมเกมนี้จึงเป็นอีกเกมที่น่าโหลดมาเล่น หากคุณเป็นสมาชิก Netflix

กราฟิกแนวพิกเซล 2D สุดคลาสสิก

จุดเด่นที่หนึ่งของเกมนี้ก็คือกราฟิกแบบพิกเซล 2D สไตล์เรโทรที่เป็นมิตรกับผู้เล่นรุ่นเก๋า ให้ความรู้สึกที่คุ้นเคย การออกแบบฉาก และตัวละคร ก็ทำได้ดี ลงตัวกับกราฟิกสไตล์นี้พอสมควร จึงพอเหมาะพอเจาะทั้งในเรื่องการสื่อสารด้วยภาพ และผนวกกับเกมเพลย์ที่ไม่ได้ซับซ้อน

การสร้างฉากและด่านต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้น่าสนใจ แม้จะเป็นภาพแบบพิกเซล ก็ไม่ได้ชวนให้เบื่อหน่าย เนื่องจากแต่ละด่านจะมีรายละเอียดปลีกย่อย และกลไกที่แตกต่างกันออกไป ด้วยเกมที่มีลักษณะเน้นความไว การกระจายจุดสนใจจึงทำได้พอดีแล้ว ไม่มากหรือน้อยเกินไป

การควบคุมที่ง่ายกว่า

จุดเด่นถัดมาคือการควบคุม หรือการบังคับการเคลื่อนที่ของตัวละคร เกมนี้ลดความยุ่งยากทุกอย่างลงหมด ให้เหลือเพียงแค่ลากนิ้วปาดหน้าจอ (swipe) ไปทางซ้าย หรือขวา เพื่อควบคุมให้เดินไปทางซ้ายหรือเดินไปทางขวาเท่านั้น ที่เหลือจะเล่นกับกฎฟิสิกส์ อิงตามแรงโน้มถ่วง ตัวด่านในเกมจึงเน้นการตกลงมายังชั้นที่ลึกลงไปเรื่อย ๆ ไม่ได้เน้นการกระโดดเพื่อไปด้านบน ทำให้การบังคับตัวละครในเกมนี้มีแค่การคุมทิศทางซ้ายขวาเท่านั้น

ถ้าถามว่าแล้วแค่นี้จะสนุกได้ยังไง ขอบอกเลยว่าสนุกกว่าที่คิดมาก เพราะไดนามิกเกมจะเน้นความไว เพราะตัวละครจะเริ่มออกวิ่งเมื่อเราปาดจอไปยังทิศทางต่าง ๆ การเคลื่อนที่ก็ไว ทำให้เราต้องใช้ประสาทสัมผัสและการตอบสนองที่รวดเร็วในการบังคับตัวละครเพื่อหลบหลีก หรือพุ่งชนตามแต่เงื่อนไขที่เกมกำหนด เกมนี้จึงเน้นความไวของประสาทสัมผัส และตัดความยุ่งยากของการบังคับตัวละครให้เหลือแต่ที่จำเป็น จึงเป็นเกมที่เล่นง่าย แต่เล่นสนุก

เกมเพลย์แนวเดินข้าง เก็บของ หลบกับดัก

วิธีเล่นของเกมนี้ก็สุดแสนจะง่าย โดยเป็นเกมแนว Platform ผจญภัยเดินข้าง เก็บเม็ดอัญมณี (ประมาณนั้น) ในขณะเดียวกันก็ต้องหลบเลี่ยงกับดัก และบังคับทิศทางให้ตัวละครไปยังเส้นทางที่ต้องการ เพียงแต่เกมนี้ตัดความยุ่งยากทุกอย่างออกให้เหลือแค่การควบคุมทิศทางไปทางซ้ายและไปทางขวา (อย่างที่บอกไป) จึงเป็นเกมมือถือแนวตั้งที่สามารถเล่นมือเดียวได้ง่าย ๆ แต่กระนั้นก็ไม่ได้ทำให้การเล่นของเราสนุกน้อยลง เพราะความเร็วในการเคลื่อนที่ เส้นทางที่เต็มไปด้วยกับดักและอุปสรรค แถมมีลักษณะเป็นดันเจียนที่บางด่านค่อนข้างแคบ บางด่านมีกลไกที่เฉพาะเจาะจง เราจึงต้องใช้ความไวในการตอบสนองขณะเล่นพอสมควร บางเส้นทางถ้าเลี้ยวไม่ทันก็คือพลาดเลย บางจุดจะสามารถถูกดีดขึ้นไปถึงได้แค่หนเดียวเท่านั้น ผู้เล่นจึงต้องมีสติ และแม่นยำพอตัว ถึงจะสำรวจดันเจียน ไล่เก็บอัญมณีได้ครบ นับว่าเป็นเกมที่การควบคุมสุดง่าย แต่เล่นจริงท้าทายใช่ย่อย

อ่อ เนื่องด้วยเกมนี้จะเน้นการปล่อยร่วงลงมาเพื่อเจอเส้นทางไปต่อ ตัวละครจะไม่สามารถกระโดดได้เอง ยกเว้นแต่กลไกของด่านที่จะพาขึ้นข้างบน เกมนี้จึงไม่มีบาดเจ็บหรือตายจากการร่วงหล่น ยกเว้นการตกลงไปในน้ำ ลาวา หรือตกไปเจอกับดักต่าง ๆ ก็จะตาย แล้วกลับไปยังเช็กพอยต์ล่าสุด

สรุปในเรื่องเกมเพลย์ หน้าที่ของเราคือการสำรวจด่าน บังคับตัวละครไปตามเส้นทาง ไล่เก็บเม็ดอัญมณี ตรงไหนเป็นทางลับ ก็ต้องคอยสังเกตให้ดี พยายามเก็บให้หมดหรือเยอะที่สุด สำรวจทุกซอกทุกมุม ในขณะเดียวกันก็ต้องหลบหลีกเอาตัวรอดจากกับดักมากมาย ช่วงแรก ๆ หากคนยังไม่ชินกับการเล่นแนวนี้ หรือลักษณะด่านแบบนี้ จะมี NPC เป็นเจ้าสุนัขจิ้งจอกวิ่งนำให้ เราแค่ตามมันไป ก็จะเริ่มเข้าใจลักษณะการวิ่งสำรวจได้

ยังทำได้ดีด้านประสบการณ์

ตั้งแต่รีวิวเกมจาก Netflix มา ยอมรับเลยว่าหลาย ๆ เกมมักให้ความสำคัญและใส่ใจกับประสบการณ์ของผู้เล่นมาก ๆ ทั้งภาพ เสียง โดยเฉพาะเสียง ที่ลงตัวและสร้างประสบการณ์ได้ดีมาก ๆ ถัดมาคือระบบสั่นที่ติดมากับเกม Netflix ในหลาย ๆ เกม เกมนี้ก็เช่นกัน เวลาเล่น ๆ ไปตัวมือถือจะสั่นไปด้วยในบางจังหวะ ให้อารมณ์เหมือนเล่นเครื่องคอนโซลยังไงอย่างงั้นเลย ซึ่งเกมบนมือถือส่วนใหญ่ไม่ได้สนใจหรือใส่ระบบนี้เข้ามาให้ ในเมื่อเกมจาก Netflix ทำ เราก็ต้องขอชม แม้จะเป็นจุดเล็ก ๆ แต่ถือว่าในแง่ของประสบการณ์การเล่น มันเป็นจุดที่น่าประทับใจทีเดียวสำหรับคนเล่นเกมมือถือ

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวผจญภัยภาพพิกเซล 2D มีระบบการบังคับที่ง่าย เพียงแค่ลากนิ้ว ภาพ เสียง สั่น สร้างประสบการณ์ได้ดี กลไกและไดนามิกเกมค่อนข้างท้าทาย ประกอบกับการบังคับที่ไม่ซับซ้อน ทำให้โฟกัสไปที่การเล่นได้สนุกเพลิดเพลิน

จุดสังเกต จะบอกว่าไม่มีก็กลัวจะหาว่าอวยจนเกินไป เท่าที่เล่นมา ตัวเกมใช้ภาษาสื่อสารน้อยมาก คนที่ไม่ถนัดเล่นแนวนี้ หรือชินกับเกมเนื้อเรื่องจะงง ๆ ที่มาที่ไปในช่วงแรกหน่อย

ดาวน์โหลด

Android (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

iOS (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

(ภาพโดย : millet)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส