[รีวิวเกม] “SoulTide” เชิดหุ่นสุดน่ารักออกผจญภัยแก้ปริศนากู้โลกในสไตล์ Turn-based RPG !!
Our score
8.4

จุดเด่น

  1. เป็นเกมที่มีเอกลักษณ์และสไตล์ของตัวเองชัดเจนมาก
  2. ดีไซน์ตัวละครทำออกมาได้ยอดเยี่ยมถูกใจสายไวฟุแน่นอน
  3. เนื้อเรื่องน่าติดตาม
  4. เล่นฟรีมีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. เกมค่อนข้างเฉพาะทาง อาจจะไม่ถูกใจทุกคนต้องลองเล่นเอง
  2. เกมค่อนข้างช้า ผู้เล่นสายสปีดชอบเล่นอะไรไว ๆไม่ชอบแน่นอน

SoulTide คือเกมที่ผมโดนตกจากภาพหน้าปกสไตล์อนิเมะแฟนตาซีผสมกับความดาร์กแบบหน่อย ๆ ที่ทำออกมาได้สวยงามมาก คือเห็นครั้งแรกนี่ตัดสินใจลองโหลดมาเล่นเลย โดยหากมองผ่านตาแว่บแรกนึกว่าเป็นเกมแนวแอ็กชันผจญภัยทั่วไปที่ขายความเท่ความไวฟุของตัวละครเหมือนเกมอื่น ๆ เป็นหลัก แต่ผิดคาด เกมนี้จัดว่ามีความอินดี้และเป็นตัวของตัวเองสูงมาก คิดว่าถ้าคนชอบก็น่าจะชอบไปเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็คือปิดเกมแยกย้ายกันเลยทีเดียวเชียว เพราะเกมนี้ถือว่ามีความลึกในระดับนึงไม่ว่าจะรูปแบบการเล่นหรือระบบต่าง ๆ ที่อยู่ในตัวเกม นอกจากนี้สตอรี่ที่สอดแทรกภายในเกมก็น่าติดตามพอสมควร โดยรวมสำหรับผมนี่ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่มอบประสบการณ์ใหม่ ๆ ในการเล่นเกมบนมือถือเลยล่ะ

Chapter VIII PV – Soul Tide

SoulTide คือเกมแนว Turn-based RPG ตะลุยด่านที่นำเสนอภาพในสไตล์อนิเมะที่อยู่ในโลกดาร์กแฟนตาซี โดยตัวละครที่เราจะได้เล่นนั้นจะเป็นคนเชิดหุ่นที่จะได้บังคับหุ่นเชิดที่มีเอกลักษณ์เป็นสาวน้อยสุดเท่และน่ารักร่วมออกผจญภัยไปด้วยกัน

โดยเราจะต้องออกผจญภัยเพื่อช่วยกอบกู้โลกจากแม่มดผู้ชั่วร้ายที่ทำให้โลกใบนี้กลายเป็นดั่งขุมนรก จนถึงขั้นที่ว่าในบางพื้นที่ในโลกมนุษย์ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เลย ซึ่งตัวเกมมีเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างละเมียด มีดีเทลยิบย่อยแฝงไว้มากมายไม่ว่าจะเนื้อเรื่องของหุ่นเชิดแต่ละตัว เนื้อเรื่องหลัก-รอง ใด ๆ ก็คือนี่เป็นเกมที่เน้นเนื้อเรื่องมากกว่าที่เราคิด ไม่ใช่แค่เน้นให้มาต่อสู้เอามันเฉย ๆ ผู้เล่นที่ชื่นชอบการเสพเนื้อเรื่องน่าจะถูกอกถูกใจกันแน่นอน

การสำรวจพื้นที่แบบเขาวงกต

ในส่วนของเกมเพลย์หลัก ๆ นั้นเกมนี้จะให้อารมณ์เหมือนกับเราต้องลงดันเจี้ยนตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ แต่ทว่าภายในแต่ละด่านนั้นใช่ว่าเรากดปุ๊ปคือแค่เข้าไปสู้ ๆ แล้วจบ ในเกมนี้เราจะต้องหาทางเดินในการผ่านด่านให้ได้ด้วย ซึ่งในแต่ละด่านนั้นจะมีเขาวงกตที่เต็มไปด้วยเส้นทางแยกและปริศนามากมายที่เราจำเป็นต้องใช้สมองขบคิดหาวิธีผ่านไปให้ได้ ไม่ว่าจะการหลบกับดัก การหากุญแจ การปลดล็อกประตูลับ และอื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่ากว่าจะจบแต่ละด่านนั้นคือคิดกันหัวแทบแตก ยิ่งด่านหลัง ๆ บางด่านนี่นั่งแก้กันไปเถอะกว่าจะผ่าน ใครที่ชอบเกมแนว Puzzle ถูกใจแน่นอน

และแน่นอนว่าการจะเคลียร์แต่ละด่านนั้นเราอาจจะไม่จำเป็นต้องสำรวจให้ครบทุกจุด เพราะบางทีถ้าเอาแค่เน้นผ่านก็อาจจะไม่ได้ยากอะไรมากนัก แต่ทว่าในแต่ละด่านของเกมนี้นั้นจะเต็มไปด้วยไอเทมลับต่าง ๆ ที่สามารถเก็บได้หากเราเป็นคนช่างสำรวจ และตัวเกมจะบอกเราเลยว่าเราสำรวจด่านนี้ไปกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว มีตรงไหนตกหล่นรึเปล่า แนะนำก็พยายามเก็บให้ครบนะครับเพราะของส่วนมากจำเป็นต่อการนำไปใช้อัปตัวละครมาก ๆ แต่ถ้าหาทางไม่เจอแล้วจริง ๆ หรือคิดไม่ออกแล้วก็ค่อยย้อนกลับมาเล่นวันหลังก็ได้เช่นกัน

การต่อสู้แบบ Turn-based

และสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการเดินตามเขาวงกตนั้นแน่นอนว่าคือการจัดการต่อสู้กับพวกมอนสเตอร์ของแม่มดนั่นเอง สำหรับการต่อสู้ในเกมนี้จะนำเสนอในรูปแบบ Turn-based หรือก็คือผลัดกันโจมตีและป้องกันเป็นเทิร์น ๆ ไป ซึ่งตัวเกมจะแสดงผลโชว์ให้เราเห็นเลยว่าตัวละครไหน ฝั่งไหนจะได้ทำการโจมตีก่อน โดยเราจะสามารถออกแอ็กชันได้มากมายไม่ว่าจะเป็นการโจมตีปกติ ฮิลเพื่อน บัฟพลัง หรือใช้ท่าไม้ตาย และเลือกเป้าหมายที่อยากจะโจมตีได้ด้วยนะ นอกจากนี้ถ้าเรายังงง ๆ กับสกิลของตัวละครในช่วงแรกนั้นเราสามารถเปิดระบบออโต้ให้ตัวเกมเล่นให้ก็ได้เช่นกัน แต่แนะนำว่าถ้าตาไหนเปิดออโต้แล้วแพ้ให้เล่นเองจะชนะง่ายกว่ามาก เพราะเราจะได้วางแผนการเล่นและรู้จังหวะมากกว่าบอตเล่น แต่ถ้าตาไหนคิดว่าชนะแน่ ๆ ก็ปล่อยออโต้ไปก็สะดวกดีครับ

จัดทีมหุ่นเชิด ในสไตล์ของคุณ

อีก 1 สิ่งที่ไม่พูดถึงเลยก็คงไม่ได้ นั่นก็คือเหล่าบรรดาตัวละครหุ่นเชิดสาวมากมายที่เราสามารถนำมาใช้ได้ ต้องบอกก่อนว่าเราสามารถจัดทีมของเราได้มากถึง 5 ตัวละครต่อทีม ซึ่งแต่ละตัวก็จะมีหน้าที่การใช้งานแตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะสายฮีล สายซัป สายดาเมจ สายแทงค์ เวท กายภาพ ทำให้การจัดทีมให้ครบทุกตำแหน่งหน้าที่ถือว่าเป็นอะไรที่ทำให้การต่อสู้เล่นง่ายขึ้นมาก แต่ก็นะเกมที่มีตัวละครไวฟุมากมายแบบนี้มันคงอดใจไม่ไหวจริง ๆ ที่เราจะมีตัวอวยเป็นของตัวเอง เอาเป็นว่าจัดทีมในสไตล์ของคุณได้อิสระเลยครับผมขอให้ชนะได้ก็พอ (ฮา)

มีเหล่าไวฟุให้สะสบเพียบ กรี๊ดแปป

หากเราเล่นไปได้สักพักแล้วเริ่มถูกอกถูกใจในเกมเพลย์สไตล์ของเกมนี้ นี่คือสิ่งล่อตาล่อใจอันใหญ่หลวงของคุณ นั่นก็คือการหาตัวละครหุ่นเชิดมาใช้งานนั่นเอง โดยเกมนี้ต้องยอมรับเรื่องคาแรกเตอร์ดีไซน์ของเค้าจริง ๆ แต่ละตัวคือน่าได้น่าโดนมาก มีเอกลักษณ์แตกต่างกันชัดเจน จะเลือกตัวไหนเป็นตัวเมนหรือไวฟุของตัวเองนี่บอกตรง ๆ ว่าขอกุมขมับแป๊บ เพราะเลือกไม่ถูกจริง ๆ (ฮา) พูดเหมือนเลือกได้อ่ะนะ เพราะท้ายที่สุดแล้วคุณจะได้ตัวไหนมาครอบครองนั้นมันเป็นเรื่องของโชคชะตาล้วน ๆ เพราะเราจะได้ตัวละครเหล่านี้มาเล่นก็ต่อเมื่อ กาชา มันจะจัดตัวไหนมาให้คุณต่างหากล่ะ หึหึ

โดยเกมนี้จะไม่มีการมานั่งแบ่งเทียร์ตัวละครแบบ S, SR หรือ SSR นะครับทุกตัวละครถือว่าเริ่มต้นที่ 1 ดาวเท่ากันหมด เพราะฉะนั้นการจัดทีมคือจำเป็นต้องศึกษาตำแหน่งของตัวละครที่เราได้ให้ดี ๆ ก็ถือว่าตัดปัญหาความเกลือได้เยอะพอสมควรที่เหลือก็แค่จะได้ตัวละครสายที่เราขาดในทีมมั๊ย หรือจะได้ตัวอวยที่เราอยากได้รึเปล่าเท่านั้น

การอัปเกรดตัวละคร

ต่อไปจะขอพูดถึงระบบพื้นฐานที่เกมแนว RPG ควรจะมีกันบ้างนั่นก็คือระบบอัปเกรดภายในเกม โดยรวมของการอัปเกรดในเกมนี้ถือว่าทั่ว ๆ ไปไม่ได้มีอะไรซับซ้อนนัก ตัวเกมจะบอกกับเราเลยว่าเราขาดไอเทมอะไรในการอัปเกรดแต่ละอย่าง เราก็แค่ไปหาไอเทมเหล่านั้นมา พอได้ของไอเทมก็มากดอัปเป็นอันจบ แต่ทว่าระบบอัปเกรดของเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 อย่างนั่นก็คือเลเวลของคนเชิดหุ่น (ตัวละครหลัก) และหุ่นเชิด (ตัวละครที่อยู่ในทีม) โดยตัวละครหุ่นเชิดนั้นจะไม่สามารถอัปเกรดเกินเลเวลของตัวละครหลักของเราได้ครับ อารมณ์เหมือนกับเป็นเพดานเลเวลนั่นแหละ ยกตัวอย่างเช่นหากตัวหลักเราเวล 5 หุ่นเชิดเราก็จะไม่สามารถอัปเลเวลเกิน 5 ได้

สรุป

โดยรวมของเกมนี้นั้นถือว่าเป็นเกมที่ผู้เล่นต้องลองเข้าไปเล่นด้วยตัวเองจริง ๆ ถึงจะรู้ว่าชอบเกมนี้รึเปล่า เกมมีสไตล์การเล่นที่ไม่ค่อยได้พบเห็นตามท้องตลาดสักเท่าไหร่ แบบถ้าเล่นแล้วชอบก็น่าจะชอบไปเลย แต่ถ้าไม่ชอบก็น่าจะไม่ชอบเลย เกมค่อนข้างเรื่อย ๆ ไม่ค่อยมีอะไรหวือหวานักเล่นแบบสไลว์ไลฟ์ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป ไม่เหมาะกับเกมเมอร์สายสปีดที่ชอบเล่นอะไรไว ๆ หรือสายเล่นเอาสะใจไม่ใส่ใจเนื้อเรื่องสักเท่าไหร่

สิ่งที่ผมจะสรุปให้ได้คร่าว ๆ ก็คือนี่เป็นเกมที่มีแอ็กชันเป็นแบบ Turn-based มีปริศนา Puzzle มากมายให้ใช้สมองขบคิดหาทางผ่านด่านตลอดการเล่น มีตัวละครที่น่าใช้น่าสะสมเพียบ กราฟิกสไตล์อนิเมะดูดีมีเอกลักษณ์ เป็นเกมที่มีเนื้อเรื่องน่าติดตามและรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ถ้าคุณชอบเกมแบบที่ผมกล่าวมาแนะนำลองเล่นเกมนี้ด้วยตัวเองดูสักครั้งครับ ไม่แน่ว่าคุณอาจจะได้เกมในดวงใจเพิ่มอีกเกมก็ได้ แถมตัวเกมยังมีคอนเทนต์อื่น ๆ เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ผมไม่ได้เขียนมาอีกด้วยนะ อย่างการแต่งบ้าน จีบสาว ด่านท้าทายต่าง ๆ เป็นต้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส