[รีวิว] Disney Dreamlight Valley เกมสร้างเมืองสไตล์ Animal Crossing ที่เด่นได้เพราะธีมจากแฟรนไชส์ตัวเองล้วน ๆ
Our score
6.8

Disney Dreamlight Valley

จุดเด่น

  1. รูปแบบการนำเสนอจักรวาลดิสนีย์ในรูปแบบเกมสร้างเมือง
  2. มีหน้าจอโหลดแค่ตอนเริ่มเกมครั้งเดียว
  3. สามารถทำกิจกรรมหลาย ๆ อย่างกับเหล่าตัวละคร Disney ได้ (ยกเว้นแต่งงานนะ)
  4. ถ้าชอบเล่นเกมแบบ Animal Crossing, Harvest Moon และ The Sims น่าจะชอบ

จุดสังเกต

  1. ตัวเกมมีไกด์แนะนำที่ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่
  2. ระบบออนไลน์แย่มาก สมัครไอดีแล้วล็อกอินไม่เคยได้
  3. หลอดพลังงานที่ไม่จำเป็น ฟื้นฟูก็ง่ายจนทำให้คิดว่าใส่มาทำไม? ไม่มีจะดีกว่า
  4. ทรัพยากรต่าง ๆ ใช้เวลาจริงในการ Regenarate นานมาก
  5. โดยรวมแล้วเหมาะกับเป็นเกมมือถือมากกว่า
  • Story

    6.0

  • Gameplay

    6.5

  • Presentation

    7.0

  • Performance

    7.5

เอาล่ะ!! บอกเลยว่าผมเองไม่นึกว่าทาง Disney จะทำเกมแนวทำฟาร์มและสามารถสร้างเมืองได้เหมือนกับ Animal Crossing ออกมา เพราะถ้าถามว่ารู้จักเกมนี้ตอนไหน ก็คงต้องบอกว่ารู้จักตอนพึ่งวางจำหน่าย พร้อมกับเข้าคลัง Xbox Game Pass ในวันเดียวกันนี่แหละครับ

ตัวเกมนี้มีชื่อว่า Disney Dreamlight Valley เป็นเกมแนวตามที่กล่าวไว้ข้างต้นเลย แค่จะแตกต่างจาเกมทั่วไปตรงที่ว่าเราไปช่วยเหล่าตัวละครจาก Disney ซ่อมแซมเมืองให้น่าอยู่ขึ้นมาใหม่ โดยเกมนี้ยังอยู่ในช่วง Early Access และจะเปิดให้เล่นบน PS4, PS5, Xbox One, Xbox Series, Nintendo Switch และ PC บน Steam กับ Windows Store เล่นฟรีเมื่อตัวเกมพ้นช่วง Early Access ไปแล้ว (ราคา 379 บาทในตอนนี้)

แน่นอนว่าใครที่พึ่งเคยได้ยินเกมนี้จะต้องอยากรู้กันว่านอกจากตัวเกมจะมีธีม Disney ที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองแล้ว มีอะไรอีกบ้างที่พิเศษกว่า Animal Crossing เกมสร้างเมืองบน Nintendo Switch ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก สามารถอ่านรีวิวได้ตามนี้เลยครับ

Story

เนื้อเรื่องของตัวเกมนี้ไม่มีอะไรมาก เริ่มจากผู้เล่นเป็นคนธรรมดาที่อยู่ดี ๆ ตกเข้าไปในโลกของ Disney ที่ถูกทำลายโดยเถาวัลย์เป็นจำนวนมาก ซึ่งเกิดจากผู้ดูแลเมืองคนเก่าได้หายตัวไป เหล่าตัวละคร Disney ที่ยังอาศัยอยู่อย่าง Merlin, Scrooge McDuck, Mickey Mouse และ Goofy ที่ได้เห็นตัวละครเราปรากฏตัวจึงได้ขอความช่วยเหลือให้เราซ่อมแซมเมือง, ไขปริศนาเกี่ยวกับผู้ดูแลเมืองคนก่อน พร้อมกับพาเหล่าตัวละครจากเรื่องต่าง ๆ กลับมาอาศัยในเมืองอีกครั้ง

โดยจากที่เล่นมา เอาตามตรงก็ไม่ค่อยตื่นเต้นมากเท่าไหร่ เพราะเนื้อเรื่องและเควสต์ต่าง ๆ ก็ออกแนวเดียวกับเกมสไตล์นี้เป็นซะส่วนใหญ่ ซ่อมแซมเมือง, เก็บของตามแต่ละจุดไปส่ง, ปลูกผักทำฟาร์มขุดแร่ส่งไปขาย และตีสนิทกับชาวเมือง ซึ่งสำหรับใครที่จริงจังกับการเสพเนื้อเรื่อง ผมเองก็ต้องขอบอกว่าไม่น่าจะชอบเท่าไหร่ เพราะตัวเกมเน้นไปทางเกมเพลย์และการนำเสนอธีมของ Disney ให้กับแฟนของแฟรนไชส์นี้มากกว่าครับ

Gameplay

ในส่วนของเกมเพลย์ก็จะคล้ายกับเกมแนว Animal Crossing ทั่วไปเลย ผู้เล่นสามารถทำฟาร์มปลูกผัก, ขุดแร่, เก็บดอกไม้, แต่งเมืองแต่งบ้าน, ตกปลา, แก้ Puzzle, เป็นเพื่อนกับเหล่าตัวละคร Disney, ซื้อขายของ, สร้างไอเทมและเก็บของอีกมากมาย ดูทรงแล้วไม่ค่อยมีอะไรพิเศษเท่าไหร่สำหรับใครที่เล่นเกมแนวนี้มาเยอะแล้ว แต่หากคุณชอบเกมเพลย์แนวนี้จริง แบบไม่มีปัญหากับความจำเจเหมือนกับเกมอื่น ๆ เลย ก็ถือว่าเป็นเกมที่น่าลองเกมหนึ่งครับ

เพราะนอกจากจะมีเอกลักษณ์ที่มีธีมเป็น Disney แล้ว ผู้เล่นยังสามารถท่อง Realm ที่มีฐานมาจากภาพยนตร์แอนิเมชั่น ของจักรวาล Disney ได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเกาะของ Moana หรือ ห้องของ Andy จาก The Toy Story และน่าจะมีเพิ่มตามมาอีกในภายหลัง

อย่างไรก็ตามก็เสียของเกมนี้ก็ไม่ใช่ย่อย โดยอย่างแรกขอยกตัวอย่างเรื่องฟีเจอร์ออนไลน์และบั๊กในตัวเกมครับ Disney Dreamlight Valley ถือได้ว่าเป็นเกมที่มีบั๊กน้อยมาก แต่ดันมาตกม้าตายที่บั๊กเข้าโหมดออนไลน์เพราะผมเองพยายามล็อกอินเข้ามาหลายรอบเพื่อเปิดหีบที่บังคับเปิดออนไลน์ แต่เหมือนเกมจะเอาแต่บอกว่าล็อกอินบัญชีแล้ว ทั้งที่เราไม่สามารถใช้ฟีเจอร์ออนไลน์ได้สักอย่างเลย

และข้อเสียอีกส่วนหนึ่ง ด้วยความที่ตัวเกมพัฒนาโดยทีม Gameloft ผู้มีผลงานอย่างซีรีส์เกมแข่งรถ Asphalt และเกมโซเชียลสร้างเมืองบริหารร้านอีกมากมายสำหรับมือถือ จากที่เล่นมาถึงแม้เกมนี้จะเป็นเกมฟอร์มใหญ่แต่ทางทีมงานก็ไม่ทิ้งองค์ประกอบของเกมมือถือจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหลอดพลังงานที่ไม่รู้ว่าจะใส่มาทำไม ในเมื่อเดินเข้าบ้านไม่ถึงวินาทีก็ชาร์จเต็มแล้ว

และไหนจะทรัพยากรในเกมที่มีการ Regenerate นานเอาเรื่อง ไม่ต่างจากพวกเกมโซเชียลบนมือถือที่ต้องรอเป็นชั่วโมงกว่าไอเทมนั้น ๆ จะโผล่มาให้เราเก็บใหม่ นอกจากนั้น ไกด์เกมก็ไม่ค่อยจะช่วยอะไรในเรื่องเควสต์มากนักถึงแม้จะมีให้เราถามตัวละครในเควสต์ด้วยก็ตาม แต่มันไม่ได้ช่วยอะไรเลย

ก็ยังโชคดีที่ตัวเกมยังเป็น Early Access ก็หวังว่าทีมงานจะออกมาแก้ในภายหลัง พร้อมกับเพิ่มโหมดและเกมเพลย์ใหม่ที่น่าสนใจมากกว่าเกมอื่น ๆ ที่เป็นเกมแนวเดียวกัน อ้อใช่!! เอาจริงถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้เพิ่มฟีเจอร์ที่ทำให้รู้สึกว่าตัวเกมอยู้ในระกับหอร์มใหญ่ มากกว่าเกมกว่าเกมมือถือครับ เพราะจากที่เล่นมาก็บอกได้ว่าเล่นบน Nintendo Switch ในขณะที่นอนอยู่บนเตียงหรือโซฟานิ่ม ๆ น่าจะเหมาะมือกว่าเยอะ

Presentation

งานภาพกราฟิกต้องบอกว่าเลือก Engine มาได้เหมาะกับธีมสไตล์การ์ตูนของ Disney หลายเรื่องเลยก็ว่าได้ แถมยังสามารถเล่นได้ลื่นบน PC หรือ Laptop Mid-End ได้อย่างราบรื่นอีกด้วย เรื่องแสงเงาก็ดูสวยระดับหนึ่งตั้งแต่เล่นมาก็แทบจะไม่เจอบั๊กเลย เว้นซะแต่ใบหน้าของ Mickey Mouse ที่จ้องจะเล่นคุณตลอดเวลา และข้อดีสุดท้ายของส่วนนี้ ก็คือตัวเกมมีหน้า Loading แค่ตอนเริ่มเกมแค่ครั้งเดียว

ไอเทมต่าง ๆ ในเกมส่วนตัวชอบที่ทีมงานไม่ละทิ้งพวกเสื้อผ้าและเฟอร์นิเจอร์ที่คนทั่วไปใช้กัน เพราะตอนแรกคิดว่าจะแต่งเมืองหรือแต่งตัว เกมมันคงจะล็อกเราในธีมแฟนตาซีจากภาพยนตร์แน่ แต่ก็ไม่เลย เพราะตัวละครของเรายังสามารถหาซื้อรองเท้าผ้าใบสไตล์ Adidas หรือ Nike ได้จากร้านค้า พร้อมกับเฟอร์นิเจอร์สไตล์บ้านโมเดิร์นอีกหลายชิ้นไปตกแต่งบ้านของตนเอง

ในส่วนของเพลงสำหรับใครที่เป็นแฟน Disney ก็บอกได้ว่าในเกมจะมีเพลงที่คุ้นหูให้ได้ฟังเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Original Soundtrack จาก Tangled, Moana หรือ Frozen ซึ่งจะสามารถได้ยินได้จากสถานที่ในเกม หรือจากวิทยุในบ้านของเราเอง

ตัวละครจาก Disney ที่ทีมงานมีให้ย้ายเข้าเมืองเราในตอนนี้ก็ถือว่ามีเยอะพอสมควร ส่วนใหญ่ก็เป็นตัวละครยอดนิยมจากจักรวาลเจ้าหญิง Disney และซีรีส์คลาสสิกของแฟรนไชส์อย่าง Mickey Mouse และผองเพื่อน ซึ่งจะมีเพิ่มตามมาในภายหลัง โดยในแพตช์หน้าผู้เล่นจะได้พบกับ Scar สิงโตตัวร้ายจาก Lion King เข้ามาในเกมพร้อมกับเควสต์ใหม่ครับ

และนอกจากเราจะเป็นเพื่อนสนิทกับพวกเหล่าตัวละครได้ และสามารถใช้แต้มค่าความสัมพันธ์เพื่ออัปเกรดสกิลการทำฟาร์มต่าง ๆ เพิ่มแล้ว เรายังได้รับไอเทมพิเศษในแต่ละระดับความสัมพันธ์, ปลดล็อกเควสต์ประจำตัวละครเหล่านั้น และสามารถถ่าย Selfie กับพวกเขาได้อีกเช่นกัน ซึ่งส่วนนี้มองว่าเป็นเรื่องดีที่ทางทีมงานใส่รายละเอียดให้เราทำกิจกรรมกับเหล่าตัวละครได้หลายอย่างมากกว่าแค่พาพวกเขามาเป็นของตกแต่งเมือง

Verdict

Disney Dreamlight Valley เป็นเกมที่มี ‘ธีม’ เป็นเอกลักษณ์ต่างจากเกมแนว Animal Crossing อื่น ๆ แค่อย่างเดียวจริง ๆ จากที่เล่นเกมแนวนี้มาไม่น้อย ก็ไม่รู้ว่าตัวเกมเพลย์หรือเนื้อเรื่องเควสต์มีอะไรที่แตกต่างจากเกมอื่นมาก ตัวเกมให้ความรู้สึกเหมือนกับเล่นซีรีส์ Harvest Moon/Story of Seasons มาหลายภาคแล้วก็ยังรู้สึกว่ามันเหมือนเดิมกันทุก ๆ ภาค

ซึ่งหากถามว่าคุ้มที่จะซื้อไหม สำหรับใครที่ซื้อ Early Access มาเล่นตอนนี้ก็คงบอกได้ว่าจะได้ไอเทมพิเศษไม่เหมือนกับผู้เล่นที่รอตัวเกมเต็มมาแล้วดาวน์โหลดมาฟรี อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ใช่แฟนแฟรนไชส์ Disney หรือไม่ได้ชอบเกมแนวนี้มากจริง ๆ ก็แนะนำให้รอดาวน์โหลดมาเล่นฟรีดีกว่าครับ เพราะมันไม่ได้สนุกหรือน่าตื่นเต้นอะไรขนาดนั้นเลย แถมตัวเกมยังให้ความรู้สึกเหมือนกับเกมมือถืออีกด้วย ส่วนตัวก็แนะนำให้เล่นผ่าน Nintendo Switch จะดีกว่า เพราะเหมาะมือกว่าเล่นบน ‘PC’ หรือ ‘คอนโซล’ หลายเท่า