[รีวิวเกม] OXENFREE: Netflix Edition สัญญาณวิทยุบอกลางร้าย ผจญภัยบนเกาะสุดหลอน
Our score
9.0

จุดเด่น

  1. ภาพ เสียง สั่น ทำได้ดี สร้างประสบการณ์ผู้เล่น
  2. เนื้อเรื่องเข้มข้น วางจังหวะดี น่าติดตาม
  3. เกมเพลย์เล่นง่าย มีหลายฉากจบ
  4. ฉากต่าง ๆ ภายในเกาะทำออกมาได้น่าสนใจ น่าสำรวจ

จุดสังเกต

  1. ไม่สามารถเซฟเองตามใจ
  2. โหลดเข้าเกมค่อนข้างช้า

OXENFREE อีกหนึ่งเกมเนื้อเรื่อง คุณภาพดีในเวอร์ชันของ Netflix

ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าไปเล่นเกม OXENFREE แบบ early access ตามคำเชิญชวนของทาง Netflix ประเทศไทย เนื่องด้วยเกมนี้ กลายเป็นอีกหนึ่งเกมคุณภาพที่ทาง Netflix ตัดสินใจเลือกสรรนำมาเปิดให้บริการในรูปแบบ Netflix Edition ต้องขอบอกก่อนว่าส่วนตัวไม่เคยเล่นหรือดูเกมเพลย์ใด ๆ ของเกมนี้ในเวอร์ชันอื่นมาก่อนเลย การรีวิวนี้จึงจะบอกเล่าประสบการณ์ที่ได้สัมผัสแบบสดใหม่ล้วน ๆ

Netflix ไม่ทำให้ผิดหวังเรื่องประสบการณ์การเล่น

เป็นหนึ่งในจุดเด่นที่ผู้เขียนมักชื่นชมเวลารีวิวเกมที่ให้บริการโดย Netflix ทุกครั้ง นั่นก็คือ เขาเลือกเกมที่มีคุณภาพในแง่ของภาพ ตัวละคร เสียง สั่น ที่จะมากระทบกับประสาทสัมผัสของผู้เล่นได้ดีมาก จริงอยู่ว่าทุกเกมเป็นเกมที่เล่นบนมือถือ แต่สเกลที่เล็กก็ไม่ได้ทำให้เสน่ห์ของเกมนี้ลดลงเลย ไม่ว่าจะเป็นด้านภาพโทนหม่น โทนเย็น และสีเขียว สื่อถึงความลึกลับ เรื่องราวเหนือธรรมชาติ ฉากของเกาะเอ็ดเวิร์ดส์ (สถานที่หลักในเกม) ที่ออกแบบส่วนต่าง ๆ เพื่อให้ตัวละครของเราไปสำรวจ ค้นหา ค้นพบปริศนาและเรื่องไม่คาดฝันต่าง ๆ รวมไปถึงการออกแบบตัวละคร ที่ทุกตัวมีเรื่องราว ปูมหลังแตกต่างกัน ก่อเกิดเป็นความสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ผู้เล่นจะมีโอกาสค่อย ๆ ทำความเข้าใจ ปะติดปะต่อเรื่องราว

อีกส่วนที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือเสียง เสียงประกอบของเกมนี้คุมโทนได้ดี มีเอกลักษณ์ ตัวละครหลักทุกตัวมีเสียงพากย์ที่ทำได้ดี และสื่อถึงบุคลิกลักษณะนิสัยของแต่ละตัวละครได้ดีมาก ๆ ทุก ๆ การทำปฏิสัมพันธ์ จะมีระบบสั่น มากน้อยตามแต่สถานการณ์ของเกม ตรงนี้ก็ชอบอีกเหมือนกัน

เนื้อเรื่องเข้มข้นที่ละสายตาไม่ได้

แม้ช่วงแรกอาจดูเป็นเกมแนวเนื้อเรื่องที่ตัวละครวัยรุ่นเอาแต่พูดจ้อกันไม่หยุด แต่หากจับเนื้อหาดี ๆ ทุก ๆ อย่างแทบเป็นการปูเบื้องหลังต่าง ๆ ของตัวละครที่ผู้เล่นไม่ควรพลาดทีเดียว

สำหรับเนื้อเรื่อง จะขอเล่าคร่าว ๆ แบบไม่สปอยล์มาก (หากเล่าหมดเดี๋ยวจะเล่นไม่สนุก) ก็คือตัวละครเอกที่ชื่อ อเล็กซ์ ตัดสินใจมาเที่ยวเกาะแห่งหนึ่งกับเพื่อน ๆ โดยหนึ่งในนั้นมีเพื่อนสนิทของเธอที่ชื่อว่า เรน เธอได้ชวนพี่ชายต่างพ่อของเธอที่ชื่อว่า โจนัส มาด้วย อารมณ์ประมาณว่าถือโอกาสทำความรู้จักกันไปด้วยเลย และเมื่อมาถึง ก็จะมีเพื่อนผู้หญิง 2 คนที่รออยู่แล้ว ได้แก่ คลาริสซา ที่เป็นแฟนของไมเคิล พี่ชายผู้ล่วงลับของอเล็กซ์ และโนน่า เพื่อนของคลาริสซา

เมื่อมาถึงทั้งหมดก็ตั้งใจนั่งริมหาด กิน ดื่ม พูดคุย เล่นเกมกันตามประสาวัยรุ่น แต่แล้วตัวเอกเราก็ซนไปหน่อย อยากไปเดินสำรวจถ้ำบนเกาะ ตามคำชวนของเรนและโจนัส และนั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ตัวละครของเราพบเจอกับเหตุการณ์ลึกลับ หาคำอธิบายไม่ได้

รีวิวเนื้อเรื่องแบบไม่สปอยล์คือ ตัวเรื่องผูกปมมาดีมาก ทั้งเรื่องราวปริศนาบนเกาะ รวมไปถึงปมปัญหาของตัวละครหลักแต่ละตัว ขอบอกว่าต้องตั้งใจฟังที่เหล่าตัวละครสนทนากัน ถ้าพลาด อาจพลาดข้อมูลสำคัญ ๆ ไปเลยก็ได้ แถมเกมจะมีจุดให้เลือกคำตอบอยู่ประปราย มีฉากจบหลายแบบ สายเกมเนื้อเรื่องสามารถเล่นซ้ำลองใช้คำตอบใหม่ ๆ สร้างเส้นทางใหม่ ๆ เพื่อให้ได้ฉากจบใหม่ ๆ ก็ได้เช่นกัน

เกมเพลย์แบบมีส่วนร่วม

ตัวเกมจะเป็นแนวเนื้อเรื่องปล่อยไหล ตัวละครในเกมจะกึ่ง ๆ ชี้นำเรื่องราว ผ่านการกระทำ และบทสนทนา ผู้เล่นทำหน้าที่ค่อยเลือกคำตอบ (ผู้เล่นจะรับบทเป็นอเล็กซ์) และทำปฏิสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ บางจุดก็กดทำปฏิสัมพันธ์ได้เลย บางจุดเกมจะมีสัญลักษณ์ หรือมีการชี้นำจากตัวละครอื่นให้เราใช้เครื่องเล่นวิทยุพกพา ที่ตัวเอกพกติดตัวไว้ตลอดเพื่อหาคลื่น และบางครั้งเราจะจับสัญญาณการสื่อสารจากปลายทางปริศนาได้ เช่น เสียงวิทยุบังคับการทางทหาร หรืออาจเป็นคำศัพท์ที่ปะติดปะต่อแทบไม่ได้ (ตรงนี้ก็แอบหลอนนิดหน่อย)

สรุปง่าย ๆ คือเกมเพลย์ของเกมนี้ไม่ยาก แค่ติดตามเนื้อเรื่องไปเรื่อย ๆ ทุก ๆ ทางเลือกของเราส่งผลกับฉากจบ ก็ต้องคิดดี ๆ หน่อย แต่ถ้าไม่ซีเรียส เล่นเอาเนื้อเรื่องก็สนุกแล้ว เหมือนกำลังดูภาพยนตร์อยู่เลยล่ะ ซึ่งโทนเรื่องจะไปทางแนวสยองขวัญ เรื่องลี้ลับ วิญญาณ และเหตุการณ์เหนือธรรมชาติ เอาจริง ๆ ก็น่ากลัวอยู่นะ แต่ก็จะสอดแทรกไอเดียที่มีความเป็นเนื้อหาของวัยรุ่น ที่ต้องรับมือกับปัญหาในชีวิต เรื่องราวในอดีต ต้องข้ามผ่านมันไป สไตล์คนต้องมูฟออน!!

สืบเสาะเรื่องราว สำรวจเกาะพิศวง

อย่างที่บอกไปว่าเกมนี้ทำฉากต่าง ๆ มาได้ดีทีเดียว ซึ่งสถานที่หลักในเกมคือเกาะที่ชื่อว่าเกาะเอ็ดเวิร์ดส์ โดยเกาะนี้จะมีส่วนต่าง ๆ มากมายที่ผู้เล่นสามารถเช็กตำแหน่งในแผนที่ ตัวเกมจะพาผู้เล่นสำรวจไปในจุดต่าง ๆ พบเจอเรื่องราวแปลกประหลาดต่าง ๆ ขอบอกว่าฉากและบรรยากาศมันส่งเสริมการเล่นเอามาก ๆ และด้วยเกาะนี้มีประวัติความเป็นมา และเป็นที่ตั้งของฐานทัพที่มีฝ่ายวิทยุสื่อสารในช่วงสงคราม เรื่องราวแปลกประหลาดที่พบเจอ สถานที่ต่าง ๆ จะเชื่อมโยงไปหาเหตุการณ์ในอดีต นี่คือเหตุผลที่เครื่องเล่นวิทยุของเราสามารถสื่อสารกับบางสิ่งบางอย่างที่อธิบายไม่ได้ เราจะสนุกกับการสำรวจและปะติดปะต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้น

ระหว่างการเล่น ตัวเกมจะโยนเหตุการณ์ไม่คาดคิด สลับกับการเปิดปมปัญหาของตัวละคร โดยใช้บรรยากาศและความหลอนของสถานที่นั้น ๆ แสดงให้เห็น เรียกได้ว่า ในขณะที่เรากำลังทำความรู้จักกับเกาะ พยายามเข้าใจเรื่องราวลี้ลับที่เกิดขึ้น ก็จะได้รู้จักกับตัวละครเอกของเรามากขึ้นไปด้วยนั่นเอง

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวผจญภัยเนื้อเรื่องคุณภาพดีอีกหนึ่งเกมจาก Netflix งานภาพ เสียง การออกแบบตัวละคร ทำได้ดี เนื้อเรื่องเข้มข้น ดำเนินเรื่องในจังหวะจะโคนที่พอเหมาะพอเจาะชวนติดตาม เกมเพลย์ไม่ยาก

จุดสังเกต ไม่มีเมนูเซฟเกมแยกต่างหาก จึงต้องเล่นยาวจนกว่าเกมจะเซฟอัตโนมัติ และโหลดเกมเข้าหน้าแรกช้าไปหน่อย

ดาวน์โหลด

Android (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

iOS (ต้องเป็นสมาชิก Netflix)

ภาพโดย : millet, Netflix, Night School Studio

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส