[รีวิวเกม] Fish Island: Fishing Paradise เกมมือถือตกปลา RPG ภาพน่ารัก มีภาษาไทย
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ภาพน่ารัก อาร์ตเวิร์กสวย ออกแบบตัวละครดี ธีมแฟนตาซี
  2. เกมเพลย์แบบ Rhythm เล่นง่าย สไตล์เกมแคชวล
  3. มีระบบภูตช่วยสู้น่ารัก ๆ
  4. ระบบแฟชันตอบโจทย์ผู้เล่น
  5. สามารถสะสมสัตว์น้ำในอควาเรียมส่วนตัว

จุดสังเกต

  1. คุณภาพกราฟิกตกยุค น่าผิดหวังนิดหน่อย
  2. ระบบเสียงไม่ได้ส่งเสริมการเล่นแนว Rhythm มากนัก

Fish Island: Fishing Paradise ล่องเรือ เหวี่ยงเบ็ด ตกสัตว์น้ำสุดน่ารัก

วันนี้จะมาแนะนำเกม Fish Island: Fishing Paradise เกมมือถือตกปลา RPG ที่มีภาพน่ารัก ดีไซน์ตัวละครน่ารัก ยกขบวนเหล่าสัตว์น้ำมากมายมาให้ออกล่าและสะสม อีกหนึ่งเกมเนื้อเรื่องที่มีการเล่นแบบแคชวลสุดเพลิน แถมยังมีภาษาไทยให้บริการด้วย มาดูรีวิวกันเลย

ภาพน่ารัก แต่กราฟิกยังขัดใจ

สิ่งแรกที่สะดุดตาคงหนีไม่พ้นภาพเกมที่ค่อนข้างน่ารัก การออกแบบตัวละครต่าง ๆ รวมไปถึงตัวละครหลักที่น่ารัก ค่อนไปทางเกม RPG ผจญภัยสไตล์ญี่ปุ่น เกาหลี ส่วนสัตว์น้ำจะมาในรูปแบบ 3D กึ่งสมจริง (บางตัวก็น่ารักเกินจริงบ้าง) เรียกได้ว่าในแง่การดีไซน์โอเคเลย UI หรือ User Interface ทำออกมาค่อนข้างสะดวกสบาย เข้าถึงโหมดหลักได้ง่ายดาย สมกับเป็นเกมที่มีความแคชวลในตัว แต่ติดตรงที่ เมนูยิบย่อยชิดริมจอไปหน่อย ผู้ที่ใช้มือถือ iPhone ที่มี’ติ่ง’ตรงหน้าจออยู่ ก็บังยับ ๆ กดลำบากมากจ้า (ตรงนี้ไม่รู้จะโทษใครดี มือถือหรือเกม ฮ่าฮ่า)

ในด้านกราฟิกของเกมต้องบอกตามตรงว่าค่อนข้างผิดหวัง เพราะภาพยังแตกหยึกหยัก แต่ก็เข้าใจได้ เพราะว่าเป็นเกมเก่าที่เคยเปิดให้บริการในประเทศเกาหลีมาก่อนตั้งแต่ช่วงปี 2018 ถึงอย่างไรก็จัดว่าเป็นกราฟิกที่น่าขัดอกขัดใจพอสมควรเมื่อต้องมาเล่นในปี 2022 ที่เกมมือถือส่วนใหญ่มีการพัฒนาคุณภาพกราฟิกไปไกลแล้ว

สรุปง่าย ๆ ในแง่ของภาพ คือทำได้ดีในส่วนของอาร์ตเวิร์ก การออกแบบตัวละครต่าง ๆ แต่คุณภาพกราฟิกล้าหลัง เล่นแล้วขัดใจ

เนื้อเรื่องแบบเกม RPG การผจญภัยใน Fish Island

สำหรับเนื้อเรื่องหลัก ๆ จะประมาณว่าเกาะที่ชื่อว่า Fish Island เป็นเกาะที่มนุษย์อยู่ร่วมกับจิตวิญญาณแห่งท้องทะเลในรูปแบบสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ (อย่างสงบสุข) วันหนึ่ง เกิดมีอสูรกายจากใต้สมุทรออกมาสร้างความเดือดร้อน จนกระทั่งมีผู้วิเศษช่วยผนึกอสูรกายตัวนั้นเอาไว้ เพื่อให้ทุกสิ่งมีชีวิตบนเกาะกลับมาใช้ชีวิตได้เป็นปกติ แต่เวลาผ่านไปนานเข้า ก็ดูเหมือนว่าอสูรกายนั้นก็จะหาทางกลับมาสร้างความเดือดร้อนอีก เราซึ่งจะเป็นตัวละครหลัก จึงเป็นหนึ่งในผู้กล้าที่จะผจญภัย ใช้ชีวิต และปกป้อง Fish Island คร่าว ๆ ประมาณนี้

ในการผจญภัยของเราจะมีโอกาสได้พบเจอกับตัวละครต่าง ๆ ตัวละครเหล่านั้นจะมาพร้อมเรื่องราว และยังช่วยแนะนำการเล่นในเบื้องต้นให้เราในช่วงต้นเกมด้วย ตรงนี้จะเหมือนเกม RPG ทั่ว ๆ ไป คือต้องเล่นไปเรื่อย ๆ เกมก็จะปลดล็อกระบบใหม่ ๆ แล้วก็จะมีป๊อปอัปขึ้นมาแนะนำการเล่นในส่วนนั้น ๆ เอง ไม่ต้องกลัว

เกมเพลย์สไตล์ Rhythm กดให้ตรงจังหวะ

ถึงผู้เขียนจะจั่วหัวว่าเป็นเกมเพลย์แบบ Rhythm แต่ก็ไม่ใช่เกมแนวดนตรีเสียทีเดียวนะ วิธีการเล่น (การตกปลา) ของเกมนี้ จะเป็นการกดวงแหวนให้พอดีกับวงแหวนที่เกมขึ้นมาบนจอ

หลังจากสร้างตัวละคร ผ่านเนื้อเรื่องช่วงต้นมาแล้ว ผู้เล่นจะได้ลองตกปลาตาม Tutorial ของเกม วิธีเล่นเข้าใจไม่ยาก คือเริ่มจากเหวี่ยงเบ็ด ตรงนี้เราสามารถเลือกเหยื่อตกปลาได้ก่อนจะเหวี่ยงเบ็ด ยิ่งเหยื่อตกปลาระดับสูงก็มีโอกาสตกได้ปลา (หรือสัตว์น้ำ) ที่หายาก จากนั้นกดปุ่มใหญ่ ๆ ล่างขวาได้เลย เมื่อกด จะปรากฏเป็นวงแหวนใหญ่ที่เคลื่อนบีบเข้าหาวงแหวนเล็ก เราแค่รอจังหวะกดตอนที่วงแหวนเคลื่อนทับกันพอดี ตรงนี้จะคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จ ยิ่งได้ระดับดี ตัวเกมจะมีโบนัสเริ่มต้นให้ในระดับดีตามไปด้วย เช่น ลด HP ของสัตว์น้ำที่กำลังจะตกลงกี่เปอร์เซ็นต์ มากน้อยตามระดับดังกล่าว

จากนั้นก็เข้าสู้ฉากตกปลาแล้ว ตรงนี้สายเบ็ดเราจะเคลื่อนที่ซ้ายทีขวาที บนผิวน้ำจะปรากฏวงแหวนกลม ๆ เรียงราย เราต้องคอยกดจังหวะให้วงแหวนที่ติดอยู่กับสายเบ็ดตรงกับวงแหวนบนผิวน้ำ ก็จะเป็นการโจมตี เลือดของสัตว์น้ำก็จะค่อย ๆ ลด บางครั้ง วงแหวนบนผิวน้ำจะมีไอเทมพิเศษมาให้ด้วย เช่น บวก HP ผู้เล่น หรือบวกเวลาการตกปลาให้เพิ่ม ประมาณนี้ และเมื่อโจมตีจนเกจ HP ของสัตว์น้ำหมด เราก็จะตกสัตว์น้ำขึ้นมาได้ เท่านี้เอง

โดยด่านตกปลา มีเปิดให้เล่นมากมายหลากหลาย แถมแต่ละด่าน จะมีสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา สามารถเช็กได้ทุกครั้งก่อนเข้าไปตกด้วยนะ

ระบบภูตช่วยสู้ พกไปด้วย ช่วยเย่อปลา

แน่นอนว่าเกมนี้ พอเป็นแนว RPG ธีมเรื่องแฟนตาซีขนาดนี้ มันก็ต้องมีอะไรมากว่าแค่ตกปลาขึ้นมาเฉย ๆ โดยเกมนี้สามารถเพิ่มภูตติดตามเราไปด้วยได้ ตัวภูตจะช่วยโจมตีสัตว์น้ำที่เรากำลังตก เพื่อให้ HP ของสัตว์น้ำหมดเร็ว ๆ และเราตกขึ้นมาได้สำเร็จ โดยภูตดังกล่าวก็มีให้เราสุ่มหาสะสมมากมาย (เกมกาชาอีกแล้วจ้า) ระดับดาวของภูตคือระดับความหายาก ยิ่งดาวเยอะ ยิ่งมีประสิทธิภาพสูง ภูตแต่ละตัวจะมีธาตุติดมาด้วยพร้อมกับจักรราศี ที่จะช่วยบัฟกันเองในทีม ตรงนี้ผู้เล่นลองไปศึกษากันเพิ่มเติม เพื่อให้สามารถเลือกจัดทีมภูตไปตกสัตว์น้ำได้อย่างเหมาะสม ศึกษาธาตุและสกิลไป หากธาตุของภูตชนะทางสัตว์น้ำ ก็จะช่วยให้โจมตีได้มีประสิทธิภาพขึ้นนั่นเอง

อ่อ แล้วภูตทุกตัวสามารถอัปเกรดเพิ่มประสิทธิภาพได้ และสามารถปรับเปลี่ยนจักรราศีให้ตรงกันได้ด้วย (จะได้บัฟเพิ่ม) ขอบอก ว่าภูตเกมนี้น่ารัก ๆ ทั้งนั้นเลย สำหรับ Tier List ลองเสิร์ชหาจากกูเกิลดู แต่เอาจริง ๆ อยากสะสมทุกตัวเลยล่ะ

ระบบแฟชัน สร้างกิเลสได้ดี

ด้วยความที่มีกลิ่นอายเกมแคชวลแบบเต็ม ๆ ชวนให้นึกไปถึงเกมแนว ๆ ปังย่า หรือพวกเกมเต้นต่าง ๆ เกมนี้จึงเอาจุดเด่นของระบบแฟชันมาใช้ ตัวละครของเราสามารถเปลี่ยนชุด ทรงผม ได้อิสระ มีชุดแฟชันให้สะสมเยอะมาก ๆ ไหนจะคันเบ็ดที่เปรียบได้กับอาวุธคู่กายในเกมนี้ รวมไปถึงเรือด้วย ก็มีหลากหลายรูปแบบมาให้สะสม ให้สวมใส่ขิงกันเองระหว่างผู้เล่น จัดว่ามาถูกทาง เกมแบบนี้ต้องประชันกันที่แฟชันนี่แหละ เก่งไม่เก่งค่อยว่ากันทีหลัง (ฮ่าฮ่า)

สำหรับใครที่เล่นในช่วงแรก ๆ นี้ เกมจะมีแจกเรือและคันเบ็ดพิเศษ ๆ ให้ด้วย รีบเข้ามาเล่น มากดรับกันได้นะ ส่วนพวกชุดแฟชัน หาได้จากโหมดล่องเรือหาสมบัติ หรือจะสุ่มกาชาปองก็ได้เหมือนกัน

โหมดต่าง ๆ มากมาย

เกมนี้มีโหมดให้เล่นมากมาย ทั้งโหมดตกปลาปกติ โหมดล่าบอส โหมดแข่งขันระหว่างผู้เล่นเอง รับรองไม่เบื่อ แถมเกมเพลย์ยังเล่นเพลินมาก ไม่ยากเลย เล่นเดี๋ยวเดียวก็เลเวลอัปแล้วล่ะ

ในส่วนของสายสะสม เกมมีระบบอควาเรียมให้เรานำสัตว์น้ำที่ตกได้มาใส่ในแทงก์ไว้เข้ามาดูเล่นด้วยนะ (แถมทำเงินให้เราได้ด้วย) ยิ่งกระตุ้นให้ผู้เล่นออกไปตกปลา ตามล่าหาสัตว์น้ำใหม่ ๆ มาสะสม ลงตัวมาก ๆ นับว่าเป็นเกมตกปลา RPG ที่เล่นง่าย เล่นสนุก โหมดต่าง ๆ พอเหมาะพอดี มีภาษาไทยบริการด้วย

สรุปแล้ว

เป็นเกมตกปลา RPG เนื้อเรื่องแฟนตาซี ภาพน่ารัก อาร์ตเวิร์กดี ออกแบบตัวละครดี เกมเพลย์เล่นง่าย มีความแคชวล ตอบโจทย์ผู้เล่นสายนี้ด้วยระบบแฟชันน่ารัก ๆ มากมาย มีระบบสะสมสัตว์น้ำ เล่นเดี่ยวได้ เล่นหมู่ได้ แข่งขันกันเองได้หมด ภูตช่วยสู้น่ารักมาก

จุดสังเกตคือคุณภาพกราฟิกที่ล้าหลังไปหน่อย เพราะเป็นเกมที่ค่อนข้างเก่าแล้ว เกมเพลย์ออกแนว Rhythm แต่การใช้เสียงให้จังหวะไม่ค่อยโดดเด่นเท่าไร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet, Facebook Fish Island: Fishing Paradise

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส