[รีวิวเกม] “Kingdom Rush Vengeance” ที่สุดของเกม Tower Defense ที่คุณต้องลอง!!
Our score
8.6

[รีวิวเกม] “Kingdom Rush Vengeance” ที่สุดของเกม Tower Defense ที่คุณต้องลอง!!

จุดเด่น

  1. ถ้าชอบเกมแนว Tower Defense ไม่ควรพลาดเกมนี้
  2. ระบบฮีโรและป้อมปราการทำออกมาได้ยอดเยี่ยม
  3. ดีไซน์ศัตรู ป้อม ฮีโร และงานภาพทำออกมาได้ยอดเยี่ยม

จุดสังเกต

  1. 1 การเล่นค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควร ควรว่างจริง ๆ ถึงจะเปิดมาเล่นได้

Kingdom Rush Vengeance เกมที่ผมได้นำมารีวิวในวันนี้คืออีก 1 เกมแนว Tower Defense ที่ผมยกให้เลยว่าเป็นเกมที่ผมชอบมาก ๆ ติด Top3 ไปเลยสำหรับเกมแนวนี้จากที่ผมเคยเล่นมาทั้งหมด ซึ่งจริง ๆ ผมก็ชอบเล่นเกมนี้ตั้งแต่ในตอนที่ยังเป็นแค่ Kingdom Rush – Tower Defense ภาคเก่าอยู่แล้ว ซึ่งก็เป็นเกมเก่าแต่ก็ยังเก๋าที่กลับมาเล่นกี่รอบก็ยังคงสนุกเหมือนเดิม และพอได้มาสัมผัสกับภาค Vengeance ก็ต้องบอกเลยว่านี่มันคือการยกระดับเกมเพลย์เดิมที่ดีอยู่แล้วให้สนุกและเข้าถึงผู้เล่นได้ดียิ่งขึ้น เล่นสนุกจนวางจอยไม่ลงกันเลยทีเดียว

รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นผ่าน Apple Arcade

Kingdom Rush Vengeance Official Trailer

Kingdom Rush Vengeance คือเกมแนว Tower Defense ที่จะให้เราได้มาสร้างป้อมป้องกันฐานเพื่อไม่ให้ถูกศัตรูรุกรานเข้าไปได้ โดยภาค Vengeance จะมีความเป็นเกมที่อาศัยกลยุทธ์และไหวพริบของผู้เล่นสูงพอสมควรเมื่อเทียบกับภาคแรก ด้วยความที่ตัวเกมมีระบบต่าง ๆ ที่มากกว่าภาคแรก รวมไปถึงจะมีป้อมและยูนิตพิเศษให้เราได้เลือกเล่นมากมายหลายตัว แถมยังมีระบบอัปเกรดที่ค่อนข้างจำกัด ทำให้เกมนี้เราจะสามารถจัดรูปแบบการเล่นหรือสรรสร้างแผนการได้มากมายหลายสไตล์ และต้องบอกเลยว่าเกมนี้จะยากหรือง่ายนั้นขึ้นอยู่กับแผนของคุณล้วน ๆ

สร้างป้อมเสริมแกร่งป้องกันไม่ให้ศัตรูผ่านไปได้

สำหรับระบบเกมเพลย์ของเกมนี้หลัก ๆ คือเราจะต้องสร้างป้อมปราการตามจุดต่าง ๆ ที่ในแต่ละด่านจะกำหนดให้เราเลยว่าตรงไหนบ้างที่เราสามารถตั้งป้อมได้ ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อป้องกันไม่ให้ศัตรูที่จะเกิดออกมาเป็นเวฟ ๆ บุกรุกเข้ามายังบ้านของเราได้ โดยภายในเกมนี้เราจะสามารถเลือกป้อมปราการมาใช้ได้มากถึง 5 รูปแบบต่อ 1 การเล่น แต่ละป้อมปราการก็จะมีหน้าที่การใช้งานรวมไปถึงราคาที่ต้องจ่ายแตกต่างกันออกไป และเรายังสามารถอัปเกรดหรือขายป้อมปราการทิ้งขณะเล่นได้อีกด้วย

โดยตอนเริ่มต้นนั้นเราจะได้ตังค์มาจำนวนหนึ่งเพื่อใช้ตั้งหลักสร้างป้อมเท่านั้น แต่เมื่อยิ่งเล่นเราจะยิ่งได้ตังค์จากการสังหารศัตรูเพื่อนำมาอัปเกรดป้อมหรือสร้างป้อมเพิ่มได้แล้วแต่แผนการเล่นของแต่ละคน ซึ่งการจะหาตังค์มาเพิ่มในเกมนี้นั้นก็เข้าใจได้ไม่ยาก ยิ่งเราฆ่าศัตรูเยอะเท่าไหร่ตังค์เราก็จะยิ่งมีเยอะมากขึ้นเท่านั้น และศัตรูแต่ละชนิดก็จะให้ค่าตอบแทนต่างกันตามความเก่งด้วย ง่าย ๆ ก็คือฆ่าศัตรูตัวเก่ง ๆ ได้ตังค์ก็จะได้เยอะนั่นแหละครับ

ฮีโร เดอะแบกของทีม

แต่ทว่าป้อมปราการต่าง ๆ ภายในเกมนี้จะมีระยะโจมตีที่ค่อนข้างจำกัดและไม่สามารถเคลื่อนย้ายหรือเล่นอะไรกับมันได้แบบอิสระนัก เพราะป้อมจะทำการโจมตีศัตรูที่อยู่ภายในระยะแบบอัตโนมัติ และหากศัตรูเดินเลยระยะโจมตีของป้อมนั้น ๆ ไปได้คุณจะหมดโอกาสฆ่าศัตรูตัวนั้นและมีความเสี่ยงที่ศัตรูจะผ่านเข้าไปยังบ้านของเราได้ เพราะฉะนั้นในภาคนี้จึงใส่ระบบ ฮีโร เข้ามาเพิ่ม โดยนี่จะเป็นเพียงสิ่งเดียวที่เราจะสามารถบังคับได้อย่างอิสระ เราสามารถสั่งการให้ตัวละครฮีโรนี้เดินไปตรงจุดไหนของแมปก็ได้ ไม่ว่าจะไปใช้ช่วยโจมตี หรือคอยเก็บตกศัตรูที่ผ่านป้อมเรามาได้ นอกจากนี้เมื่อเราเลือกใช้ฮีโรเหล่านี้มาเราจะได้สกิลพิเศษต่าง ๆ มาใช้งานขณะเล่นได้เพิ่มอีกด้วย ไม่ว่าจะระเบิดแปลงร่างหรือเสกยูนิตเข้ามาช่วยเราสู้

โดยเกมนี้จะมีฮีโรให้เราเลือกเล่นได้ค่อนข้างหลากหลายและมีวิธีใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน แต่ทว่าฮีโรเหล่านี้ใช่ว่าจะไร้เทียมทานเพราะมันสามารถตายได้เช่นกัน และเราจะสามารถเลือกฮีโรมาใช้ได้เพียง 1 ตัวต่อ 1 การเล่นด้วย (แรก ๆ จะมีฮีโรให้ใช้ค่อนข้างน้อย แต่ยิ่งเล่นฮีโรก็จะปลดล็อกให้เราใช้เพิ่มเรื่อย ๆ ไม่มีการเปย์เพื่อซื้อฮีโรแต่อย่างใด)

มีป้อมปราการหลากหลายรูปแบบให้เลือกใช้

สำหรับระบบป้อมปราการที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของเกมและเป็นสิ่งสำคัญต่อเกมเพลย์มาก เพราะเป็นระบบที่ผู้เล่นจะต้องใช้งานตั้งแต่ต้นเกมจนจบเกมก็ถือทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ ตัวเกมถือว่าต่อยอดจากภาคที่แล้วได้แบบที่ผู้เล่นเก่าคือเลิฟผู้เล่นใหม่คือจะสนุกกับมันแบบสุด ๆ โดยระบบนี้เราจะสามารถเลือกใช้งานสลับสับเปลี่ยนป้อมปราการได้ 5 ชนิดต่อการเล่นใน 1 ด่าน ซึ่งป้อมปราการในเกมมีให้เราเลือกใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลายมาก ๆ รวมไปถึงดีไซน์และสกิลต่าง ๆ ที่ติดมากับแต่ละป้อมนั้นก็ผ่านการดีไซน์ออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ผู้เล่นสามารถจัดการกับแผนการเล่นของตัวเองได้ค่อนข้างยืดหยุ่นแบบสุด ๆ

ปล.ป้อมในเกมนี้นั้นการจะได้มาเราจำเป็นที่จะต้องเล่นตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ เพื่อปลดล็อกซะก่อน ไม่มีการเปย์เพื่อซื้อป้อมแต่อย่างใด

อัปเกรดสเตตัสให้เข้ากับสไตล์การเล่นของคุณ

นอกจากสิ่งที่ผมได้กล่าวมาเกมนี้ยังมีระบบอัปเกรดภาพรวมของทีมของคุณได้อีกด้วย ซึ่งเราจะสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการเล่นได้ตลอดเวลาตามการอัปเกรดเหล่านี้ ไม่ว่าจะสายที่เน้นป้อมที่อาจจะจำเป็นที่ต้องการฟาร์มตังค์ไว ๆ เพื่อใช้อัปเกรดตอนเล่น สายดาเมจที่เน้นให้ยูนิตในทีมเราเก่ง หรือสายสกิลที่เน้นใช้สกิลเพื่อประสิทธิภาพที่รุนแรงที่สุด โดยเกมนี้เราไม่จำเป็นตัวกลัวว่าจะอัปเกรดสเตตัสพลาดเลยเพราะเราสามารถรีเซ็ตอัปเกรดใหม่กี่รอบก็ได้ ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนแนวทางการเล่นได้ตลอดเวลาเลย

มีคอนเทนต์ไม่มากนัก เน้นชาเลนจ์กับตัวเอง

สำหรับคอนเทนต์ภายในเกมนี้ถือว่าไม่ได้มีอะไรที่หลากหลายนัก เน้นตะลุยด่านป้องกันบ้านไปเรื่อย ๆ แต่สำหรับผมก็ไม่ได้มองว่าเป็นข้อเสียนัก เพราะจากที่ผมบอกไปข้างต้นว่าเกมนี้มีป้อมปราการกับฮีโรให้เลือกใช้ค่อนข้างเยอะ ทำให้เราสามารถปรับเปลี่ยนแผนการเล่นได้เรื่อย ๆ อารมณ์แบบว่าพอเบื่อ ๆ ก็เปลี่ยนป้อมเปลี่ยนฮีโรเราก็จะเริ่มกลับมารู้สึกตื่นเต้นกับตัวเกมนี้อีกรอบนึงตลอด แต่ทว่าด่านในเกมนี้ตอนแรกอาจจะมองว่ามันดูเยอะแต่พอเล่นไปเรื่อย ๆ ก็ถือว่าน้อยกว่าที่คาดหวังไว้ แต่โดยรวมก็ไม่ใช่เกมคอนเทนต์ระยะสั้นเล่นแปป ๆ จบ เพราะการเล่นในแต่ละด่านนั้นค่อนข้างใช้เวลานานพอสมควรบางด่านอาจจะใช้เวลาเล่นมากกว่าครึ่งชั่วโมงเลยก็ได้ แต่ถ้าคุณสามารถเล่นจบจนไม่รู้จะทำอะไรต่อแล้ว เกมนี้ยังมีโหมดชาเลนจ์ในด่านเก่า ๆ ที่จะมายกระดับความยากให้กับการเล่นของคุณ ไม่ว่าจะจำกัดจำนวนป้อมที่สามารถใช้งานได้ จำกัดจำนวนเลือดของเรา หรือเพิ่มความโหดของเวฟศัตรู

โดยรวมนี่เป็นเกมที่คอเกมแนว Tower Defense ทุกคนไม่ควรพลาดไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นเก่าที่เคยเลยเกมนี้ภาคแรกมาแล้วหรือเป็นผู้เล่นใหม่ที่กำลังมองหาเกมแนวนี้มาเล่น ผมก็ต้องขอแนะนำให้ลองเข้ามาสัมผัสกับเกมนี้จริง ๆ องค์ประกอบโดยรวมถือว่าเล่นได้สนุกจนวางไม่ลงเลย แต่สำหรับใครที่คิดจะโหลดเกมนี้มาเล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาเน้นเกมจบเร็ว ๆ นี่อาจจะไม่ใช่เกมแบบนั้น เพราะเกมนี้ต่อ 1 การเฃ่นค่อนข้างเปลืองเวลาพอสมควร อย่างเร็วก็มีต้องเล่นมากกว่า 15 นาทีแน่นอนและยิ่งเล่นด่านหลัง ๆ อาจจะกินเวลาเกินครึ่งชั่วโมงต่อการเล่นเลยด้วย เพราะฉะนั้นคิดจะเปิดเกมนี้ขึ้นมาเล่นก็อาจจะต้องแน่ใจดี ๆ ซะก่อนว่าว่างเล่นจริงรึเปล่า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส