[รีวิวเกม] Rent Please! Landlord Sim เกมบริหารหอพักสุดชิลล์ กับลูกบ้านเอาใจยาก!
Our score
7.2

[รีวิวเกม] Rent Please! Landlord Sim เกมบริหารหอพักสุดชิลล์ กับลูกบ้านเอาใจยาก!

จุดเด่น

  1. ภาพน่ารัก ตัวละครน่ารัก
  2. เกมเพลย์เล่นง่าย เหมาะกับผู้เล่นทั่วไป
  3. เรื่องราวชวนให้ขบขัน อมยิ้ม

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมดูโฆษณา

Rent Please! Landlord Sim สวมบทเจ้าของหอ เก็บค่าเช่าราวเสือนอนกิน!

วันนี้ผู้เขียนมีเกมใหม่มาแนะนำล่ะ นั่นก็คือ Rent Please! Landlord Sim เกมแนวบริหารร้านแบบ idle simulation สวมบทเจ้าของอาคารที่พักให้เหล่าคนหลากหลายอาชีพมาเช่าอยู่ ตัวเกมเล่นง่าย ภาพน่ารัก ที่บอกได้เลยว่าเล่นเพลินแน่ ๆ ไม่เชื่อมาลอง!

เรื่องราวของคนเฟล ๆ ที่อยากจะมีที่อยู่อาศัย

เกมนี้เปิดเรื่องมาจะแนว ๆ เราเป็นมนุษย์เงินเดือนทั่วไปที่ทำงานหาเงินแทบตายมาจ่ายค่าเช่าที่อยู่อาศัย ถูกโก่งราคา ถูกเอาเปรียบสารพัด จนรู้สึกว่าพอ เลิก ฉันจะไม่ทน แล้วก็นึกได้ว่า เออ ที่บ้านทำธุรกิจนายหน้าอสังหาริมทรัพย์นี่นา จึงหิ้วความฝันของตัวเองกลับมาบริหารจัดการที่ดินและเปิดให้เช่าที่อยู่อาศัยเองซะเลย คราวนี้ก็สามารถสร้างชุมชนที่ตัวเองต้องการ รับฟังปัญหาและความต้องการของลูกบ้านได้ด้วยตัวเองแล้ว แถมนั่ง ๆ นอน ๆ รับทรัพย์ เป็นเสือนอนกินไม่ต้องตรากตรำทำงานหนักเพื่อหาเงินมาจ่ายค่าเช่าเองอีกต่อไป

ภาพน่ารัก ตัวละครชวนให้อมยิ้ม

จุดเด่นประการแรกคืองานภาพของเกมนี้ออกแบบมาได้น่ารัก ดูเฟรนด์ลีกับผู้เล่นทั่ว ๆ ไป เหมาะกับแนวเกมที่เป็นแนว idle simulation บริหารจัดการ ตัวเกมวางคาแรกเตอร์ของทั้งพนักงาน และผู้เช่ามาได้น่าสนใจ แต่ละคนจะมีบุคลิก ลักษณะนิสัย และความชอบแตกต่างกันไป ทำให้ตัวเกมยิ่งน่าเล่น น่าสนใจเข้าไปอีก

ในส่วนของ UI ที่เป็นแนวตั้ง ก็ช่วยให้การเล่นทำได้ง่ายดาย ไม่ซับซ้อน ไม่ยุ่งยาก เป็นเกมชิลล์ ๆ ที่มีอะไรให้ทำไม่มาก แต่ในแง่เนื้อหาชวนให้ติด อยากแวะเวียนเข้าไปดูบ่อย ๆ

เกมเพลย์สุดง่าย

สำหรับวิธีเล่น จะเหมือน ๆ กับเกมแนวบริหารจัดการแบบ idle ทั่ว ๆ ไป โดยเริ่มแรกเราต้องตระเตรียมห้องพักเพื่อปล่อยเช่า ซื้อเฟอร์นิเจอร์ อัปเกรดเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ แล้วก็เปิดเช่า ซึ่งเราสามารถเลือกประเภทของผู้เช่าได้ อาทิ คนว่างงาน (ที่จะมีกำลังในการจ่ายค่าเช่าต่ำ) คนทำงานหามรุ่งหามค่ำ คนทำงานทั่วไป และอีกมากมาย โดยผู้เช่าประเภทต่าง ๆ จะมีความสามารถในการจ่ายค่าเช่าแตกต่างกันไป หากเป็นพนักงานปกติ จะสามารถเช่าห้องราคาแพง เฟอร์นิเจอร์ดี ๆ ครบ ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นคนว่างงาน จะมีงบในการเช่าบ้านต่ำ ห้องเช่าของเราก็จะต้องควบคุมราคาและสิ่งอำนวยความสะดวกในห้องไม่ให้หรูหรา ราคาแพงไป

นอกจากนี้เรายังสามารถก่อสร้างปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในชุมชนอื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านซักรีด คอยอัปเกรดเมนูอาหาร อัปเกรดรุ่นเครื่องซักผ้า จ้างพนักงานเพิ่ม เพิ่มจำนวนจุดรอคิว และสร้างสวนสาธารณะเอนกประสงค์ ให้บรรดาผู้เช่าหรือลูกบ้านมาทำกิจกกรรม ออกกำลังกาย เติมเต็มความต้องการของลูกบ้านแต่ละคน จากนั้นก็เก็บค่าเช่ารายชั่วโมง (ในเกม) โดยตัวเกมจะเก็บเงินให้อัตโนมัติ เราสามารถออฟไลน์ไปทำอย่างอื่นได้ พอกลับเข้ามา กดรับเงิน เอาเงินไปพัฒนาชุมชน ห้องพัก เปิดห้องใหม่ให้เช่าเพิ่ม ตามแต่เราเลย

พยายามเอาใจลูกบ้านสุดมึน

ผู้เช่าหรือลูกบ้านของเราแต่ละคนจะมีความต้องการเฉพาะตัวแตกต่างกันไป นอกเหนือจะความสามารถในการจ่ายค่าเช่าไม่เท่ากันแล้ว ยังมีความต้องการพิเศษอื่น ๆ อีก เช่น กินอาหาร ออกกำลังกาย ซักผ้า สิ่งพวกนี้เราก็ต้องมาสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกภายในชุมชนหรือโครงการที่อยู่อาศัยของเราให้ครบครันตอบโจทย์ทุกคน ถ้าหากเรามีทุกอย่างที่ทุกคนต้องการพร้อมสรรพแล้ว เราก็จะได้คะแนนความพึงพอใจและคอมเมนต์เป็นบวก แต่บางทีลูกบ้านก็จะมีความต้องการเฉพาะเจาะจง เช่น อยากได้สุขภัณฑ์ที่ทันสมัยกว่านี้ อยากได้เตียงที่นุ่มกว่านี้ อยากให้มีพนักงานบริการในร้านอาหารมากกว่านี้ ตรงนี้เราก็ต้องคอยอ่านคอมเมนต์ของผู้เช่า แล้วจัดหาสิ่งที่แต่ละคนต้องการไว้ให้ เมื่อคะแนนความพึงพอใจสูง ผลของคะแนนก็จะไปบวกเป็นค่าตอบแทนทบกับค่าเช่าที่ได้ เราก็จะยิ่งเก็บเงินได้เยอะขึ้นนั่นเอง

และบางครั้ง ลูกบ้านก็จะส่งข้อความมาหาเรา ขอคำปรึกษาต่าง ๆ ที่อาจไม่เกี่ยวกับการคอมเมนต์เรื่องห้องเช่า เช่น กำลังปิ๊งสาวคนหนึ่งอยู่ หรือกำลังตัดสินใจลาออกจากงาน อะไรประมาณนี้ เราก็สามารถลองให้คำปรึกษาไปขำ ๆ เมื่อลูกบ้านทำตามที่เราบอกแล้วผลเป็นยังไง ลูกบ้านจะส่งข้อความมาบอก ซึ่งก็มีที่เป็นผลที่น่าพอใจและไม่น่าพอใจ

เฝ้าดูลูกบ้านใช้ชีวิต

หลัก ๆ เกมจะไม่ได้มีอะไรให้เราทำมากเท่าไร ถ้าเงินหมด ก็ต้องรอเวลาก่อน ยังไม่สามารถขยับขยายกิจการอะไรได้ แต่สิ่งที่เราทำได้คือเฝ้าดูกิจวัตรประจำวันของลูกบ้าน (เหมือนเกม The Sims) โดยผู้เช่าประเภทต่าง ๆ ก็มีกิจวัตรที่แตกต่างกัน เช่น คนว่างงาน ก็จะไม่ต้องรีบตื่นไปทำงาน จะมีเวลาออกไปออกกำลังกายตอนเช้า เดินเล่น กลับมานอน ในขณะที่พวกที่ทำงานประจำจะรีบตื่นมาอาบน้ำ ต่อคิวซื้ออาหารแล้วหายไปทำงานกลับมาอีกทีค่ำ ๆ อะไรประมาณนี้ และระหว่างการใช้ชีวิตของพวกเขา พวกเขาก็จะบ่นโน่นนี่ ชมโน่นนี่เกี่ยวกับชุมชนของเราไปด้วย ก็นั่งดูนั่งอ่านไปเพลิน ๆ ดีเหมือนกัน

สรุปแล้ว

เป็นอีกหนึ่งเกมแนว idle simulation บริหารกิจการที่เล่นเพลิน เนื้อหาสนุก ไม่มีความเครียด เล่นแบบไม่ดูโฆษณาก็ได้ถ้าไม่รีบเร่ง สายฟรีเล่นได้แบบไม่ขัดอกขัดใจ ภาพก็น่ารัก

จุดสังเกต แม้จะเลือกไม่ดูโฆษณาได้ แต่ต้องยอมรับว่าทุก ๆ การกดรับไอเทม หรือผลประโยชน์ต่าง ๆ จะมีตัวเลือกให้ดูโฆษณามาให้กดเลือกบ่อย ๆ อดใจได้ก็ข้าม อดใจไม่ได้ก็ต้องดู

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส