รีวิวเกม Sifu (Nintendo Switch) แอ็กชันกังฟูล้างแค้น 10 ปีก็ไม่สาย
Our score
7.5

Sifu

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นตายแล้วเกิดใหม่แต่แก่ลง
  2. เกมเพลย์สนุกท้าทาย

จุดสังเกต

  1. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย
  2. เกมสั้นไปหน่อย

ปรกติแล้วเกมแอ็กชันแนวต่อตี Beat ’em up ในยุคนี้อาจจะไม่ได้โดดเด่น เพราะส่วนมากถูกนำเสนอด้วยแนวย้อนยุคมากกว่า เพราะแนวทางของมันแทบจะใส่อะไรแปลกใหม่ไปไม่ได้มากมายนัก แต่การมาของ Sifu แอ็กชันธีมกังฟูนั้นแปลกแตกต่าง โดยหลังจากเปิดตัวบน PS4, PS5 และ PC ไปเมื่อต้นปีก็เรียกเสียงฮือฮามากพอตัว

เพราะมันมาแนว Beat ’em up หรือต่อยตีกำจัดศัตรูให้หมดฉาก ที่มีธีมหลักมาแนวกังฟูแบบหนังจีนที่แฟนชาวไทยคุ้นเคยกัน แต่มันได้เอารูปแบบของเกมที่ใช้ความยากระดับสุดโหด แต่ตัวเอกตายแล้วกลับมาเกิดใหม่แบบมีเงื่อนไขมาใช้งาน ผสมผสานเป็น Sifu และล่าสุดมีการวางขายบน Nintendo Switch ทำให้แฟนปู่นินได้สัมผัสความโหดในโลกกังฟู หลังจากปล่อยให้รอมานาน

เนื้อเรื่องในเกม Sifu มาแนวล้างแค้น 10 ปีก็ไม่สาย แบบหนังจีนที่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่คุ้นเคยกันดี ที่ตัวเอกจะต้องออกไปล้างแค้นให้พ่อที่เป็นหัวหน้าสำนักกังฟู แต่โดนอดีตลูกศิษย์ทำให้ลาโลกแบบไม่สมัครใจ และตัวเอกก็โดนฆ่าตายในคืนนั้นด้วย แต่ด้วยเครื่องรางประจำตระกูลทำให้เขาคืนชีพมาและสาบานจะกลับไปล้างแค้น ซึ่งในเกมนี้เราจะเลือกเพศตัวเอกได้ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง

กราฟิกแบบเซลเฉดที่ธรรมดาแต่เข้ากับเกม

ภาพในเกมถือว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเนื่องจากเป็นผลงานของค่ายเล็ก ๆ ทำให้แนวทางการเลือกสร้างภาพในเกมจะมาแนวการ์ตูนที่ใช้บริการกราฟิกแบบเซลเฉด แต่มันก็ใช้ Unreal Engine ในการสร้างทำให้ออกมาดูดีงามออกแบบเหมือนหนังสือการ์ตูนที่เคลื่อนไหวได้ รวมทั้งแสงเงาของฉากที่อยู่ในระดับดี ส่วนการย้ายบ้านมาลง Nintendo Switch ถือว่าทำได้ดีแม้จะมีอาการเฟรมเรตตกในบางจุด

อีกส่วนที่ช่วยให้การเล่นสนุกคือระบบเสียงประกอบ ที่มีเสียงพากย์ที่มีคุณภาพรวมทั้งการนำเสนอแบบภาพยนตร์จีนแนวกังฟู แม้จะมีความเป็นตะวันตกอยู่บ้างแต่เชื่อว่าแฟน ๆ หนังจีนต้องคุ้นกับอะไรหลายอย่าง รวมทั้งดนตรีประกอบที่ทำออกมาได้ดีแม้จะไม่ได้มีธีมติดหูแต่ก็สร้างมาเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศในการเล่นได้ลงตัว

เดินหน้าต่อยตีไม่ต้องคิดมาก

เกมเพลย์หลัก ๆ ของ Sifu นั้นเข้าใจได้ไม่ยาก เพราะมันก็เหมือนแนวแอ็กชันต่อยตี Beat ’em up ที่ใช้ฉากแบบ 3 มิติ และเราต้องต่อสู้กับกองทัพศัตรูในฉากที่เมื่อผ่านไปเรื่อย ๆ จะเจอบอสสุดโหดรอเรา และกำจัดมันให้ได้ก็ผ่านไปจุดต่อไป พื้นฐานของการเล่นจะใช้การต่อสู้แบบกังฟูต่อยเตะที่ใช้ปุ่มกดเพื่อทำท่าคอมโบ และยังมาหลายท่ามาก ซึ่งผู้เล่นจะค่อย ๆ อัปเกรดผ่านการเก็บค่าประสบการณ์

และมันเป็นจุดเด่นแรกของเกม เพราะเราต้องเรียนรู้การกดท่าทำคอมโบ รวมทั้งกดปัดป้องและสวนกลับ ฟังดูอาจจะคิดว่าง่ายแต่ไม่เลยเพราะ “ความยาก” เป็นจุดเด่นที่ 2 ซึ่งความโหดของมันจะทำให้เราหัวร้อนจนอยากปาจอยทิ้งได้เลย เพราะแค่ศัตรูธรรมดาก็อัดเราตายได้ง่าย ๆ แถมยังมาพร้อมกันหลายตัว ส่วนบอสในเกมแค่บอสกลางก็ทำให้เราตายหลายรอบได้ และการกดปัดป้องสวนกลับจังหวะต้องตรงกับเกมที่กำหนดไว้แบบพอดีถึงจะป้องกันได้ ทำให้เราต้องฝึกฝนให้ชำนาญถึงจะผ่านไปได้

นอกจากนี้แอ็กชันการต่อสู้ยังโดดเด่นมาก ไม่ว่าจะเป็นการใช้อาวุธที่ตกอยู่ในฉากเพื่อโจมตี หรือท่าไม้ตายที่เมื่อกดปุ่มค้างไว้จะสำรวจจุดอ่อนศัตรูแล้วจะโจมตีสวนกลับด้วยความรุนแรงแต่จะใช้ได้จำกัด และหลายท่าไม้ตายไม่ใช่ว่าจะสามารถกำจัดศัตรูได้ง่าย ๆ เพราะอย่างที่บอกไปว่าความยากคือจุดเด่นทำให้แม้แต่ศัตรูที่ดูธรรมดาก็ป้ดป้องท่าพิเศษของเราได้

ตายแล้วเกิดใหม่แต่จะแก่ลง

อีกส่วนที่ทำให้ Sifu โดดเด่นกว่าเกมอื่นคือระบบตายแล้วฟื้น เพราะเมื่อตายแล้วเครื่องรางจะทำงานทำให้เราตื่นจากความตายมาสู้ต่อในทันที แต่ตัวเอกจะแก่ลงและเมื่อพลาดตายบ่อย ๆ ตัวเอกสูงวัยขึ้นเรื่อย ๆ ที่มันจะส่งผลกับค่าพลังชีวิตที่ยิ่งแก่จะโดนอัดตายได้ง่ายเพราะ HP มีน้อย แต่ฝีมือจะเก่งกาจและโจมตีได้รุนแรงมากขึ้นตามประสบการณ์ที่มากขึ้น ถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้มันมีอะไรท้าทายผู้เล่นมาก

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ว่ามันจะไม่มีเกมโอเวอร์เพราะช่วงอายุในเกมจะเริ่มตั้งแต่วัยหนุ่มอายุ 20 ที่เมื่อตายตัวเลขอายุจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และหากเราอายุ 70 แล้วพลาดตายเกมจะโอเวอร์ทันที ทำให้ต้องระมัดระวังหากตัวละครเราอายุมากขึ้น อย่างไรก็ตามผู้สร้างได้ใส่โหมดง่ายเสริมเข้ามาแล้วและบน Nintendo Switch ก็มีด้วย แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เกมง่ายนัก เรายังหัวร้อนกับมันได้อยู่เพียงแต่เราจะแก่ช้าขึ้นและศัตรูก็โหดน้อยลงหน่อย

ส่วนตัวแล้ว Sifu เป็นไอเดียการเอาเกมแนวตายแล้วกลับมาเกิดใหม่ที่มาพร้อมความยากแบบสุดโหด มาผสมกับเกมแนวต่อยตีได้ลงตัว และทำให้เรากลับไปเล่นหลายรอบได้ เพราะในเกมยังมีทางแยกย่อยรวมทั้งความลับให้เราปลดล็อกอยู่เทียบกับราคาขายที่ไม่ได้แพงนัก ใครอยากหัวร้อนกับความยากและแอ็กชันแนวกังฟูที่จัดเต็มด้วยความสนุกกับการกดท่าที่มีมาให้ใช้เยอะมาก รับประกันความคุ้มค่ากับทุกบาทที่เสียไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส